Mũi khoét tường

Cung cấp các loại mũi khoét tường kiểu răng cưa hoặc kiểu răng hợp kim với tất cả các loại đường kính cùng với các phụ kiện của mũi khoét tường

Mũi khoét tường là thiết bị gì và bao gồm các loại nào? Nếu đã nghe đến mũi khoan khoét tường nhưng lại chưa biết thiết bị này là gì, bao gồm những loại như thế nào. Hay có đặc điểm ra sao và cách dùng chi tiết… Vậy thì ngay trong bài viết sau chúng ta hãy cùng lần lượt đi vào tìm hiểu để có được thông tin liên quan đến sản phẩm.

Thế nào là mũi khoét tường?

Còn được gọi là mũi khoan khoét tường. Đây là phụ kiện đi kèm với máy khoan, dùng trong việc khoét lỗ ở bề mặt các vật liệu như bê tông, tường, thạch cao, đá hoa… Hầu hết những mũi khoan này đều có tiết diện tròn. Thiết kế có nhiều hình dạng cũng như kích cỡ khác nhau. Nhằm tạo ra nhiều những loại lỗ khác nhau trong các vật liệu sử dụng.

Cấu tạo mũi khoan khoét tường

Mũi khoan có cấu tạo bao gồm 2 phần chính đó chính là:
  • Phần chuôi: Đây chính là phần có chức năng chính là gá hoặc cố định mũi khoan lên trên máy khoan.
  • Phần làm việc: Đây là phần có vai trò cắt gọt hay khoét lỗ ở vật liệu.

Cấu tạo mũi khoét tường
Cấu tạo sản phẩm gồm 2 bộ phận chính
 
Ngoài ra cần chú ý rằng với phần làm việc còn được tiếp tục chia thành hai bộ phận. Đó là phần lưỡi cắt chính cùng với phần lưới cắt phụ. Trong đó thì phần lưỡi cắt chính sẽ là đầu nhọn. Đây cũng chính là nơi tiếp xúc đầu tiên cùng bề mặt vật liệu trong quá trình làm việc. Chính sự sắc bén lưỡi cắt chính quyết định xem mũi khoan này có khoét lỗ được hay là không. Với lưỡi cắt phụ thì đây lại chính là phần nằm ở rãnh xoắn, công dụng chính của nó là tạo hình cũng như đưa vật liệu khỏi lỗ khoan.

Kích thước tiêu chuẩn mũi khoét tường như thế nào?

Mũi khoan sở hữu kích thước tiêu chuẩn giúp cho thiết bị vận hành tốt để đáp ứng tối đa yêu cầu làm việc. Chúng ta cùng đi vào tìm hiểu rõ hơn qua những phân tích sau:

Về đường kính tiêu chuẩn mũi khoét

Tiêu chuẩn đường kính mũi khoan khoét tường được áp dụng cho những mũi khoan đường kính dao động 0.25 cho hơn 100.0mm. Như vậy đảm bảo mũi khoan đáp ứng tốt yêu cầu kỹ thuật đó chính là:

Mũi khoét chế tạo với 3 cấp. Ký hiệu của nó theo độ chính xác giảm dần bởi chữ số la mã trong khoảng từ I cho đến III. Cấp chính xác lỗ quy định theo tiêu chuẩn cụ thể TCVN 2244 : 1991. Chính xác hơn thì mũi khoét tiêu chuẩn I khoan lỗ 10 đến 13; Mũi khoét cấp chính xác III thì khoan lỗ với cấp 15.

Bên cạnh đó mũi khoét cần đảm bảo được chế tạo bởi thép với độ bền cao, không được thấp hơn độ bền của mũi khoan bởi thép gió. Đối với phần chuôi mũi khoan hàn nên được chế tạo bởi thép C45 hay là thép tương đương và theo tiêu chuẩn là TCVN 1766 : 1975.
 

Về phần cứng mũi khoét tường

  • Nếu thép gió: Nằm ở khoảng 63<66 HRC.
  • Với thép khác: Nằm ở khoảng 62<65 HRC.
  • Nếu mũi khoét chuôi con độ cứng sẽ không được quá 32 HRC.
  • Mũi khoét đuôi trụ độ cứng sẽ không được quá 27 HRC.

Tìm hiểu một số loại mũi khoét tường hiện nay

Trên thị trường hiện nay có đa dạng các loại mũi khoét khác nhau để khoét tường. Chúng ta có thể phân loại dựa vào kích thước, chức năng, chất liệu hay vào ứng dụng của nó. Dưới đây sẽ là một số cách phân loại phổ biến không nên bỏ qua.

Phân loại dựa vào chất liệu mũi khoan

Thường thì mỗi mũi khoét gồm 2 phần đó là phần thép cùng phần phủ bên ngoài. Nên mũi khoét khi phân loại theo chất liệu chúng ta sẽ có một số loại đó là:
 
Mũi khoét tường
Có nhiều mũi khoan khoét tường

1. Về phần thép

Thép gió HSS: Chính là thép tốc độ cao và chế tạo mũi khoan khoét tường độ cứng cao, khoan một cách dễ dàng kim loại cứng lên đến 900N/mm2.

Thép gió HSS-R: Là thép tương tự như dạng thép gió tuy nhiên mũi khoan trải qua quá trình chế tạo bởi cán nóng.

Thép gió HSS-G: Là chất liệu chính tạo mũi khoan khoét tường bằng máy CNC.

Thép gió có 5% Coban HSSE-Co5: Chính là thép gió cao cấp, hay được dùng chế tạo mũi khoan khoét tường với độ cứng cao cùng khả năng chịu nhiệt tốt. Nếu dùng mũi khoan khoét bởi chất liệu này thì việc khoan kim loại hợp kim cứng khá tiện lợi.

Thép gió có chứa 8% Coban HSSE-Co8: Đây là thép tương tự như dòng HSSE-Co5. Thế nhưng thành phần bên trong của nó lại có chứa đến khoảng 8% Coban.

Tungsten Carbide: Là thép cao nhất của toàn bộ ngành chế tạo mũi khoan. Cũng chính là chất liệu hay dùng trong việc chế tạo mũi khoan độ cứng cao cùng khả năng chịu nhiệt cao. Được dùng phổ biến khi gia công ở những loại thép cứng hay trong cơ khí chính xác.

2. Về phần phủ bên ngoài

Đối với phần phủ bên ngoài của mũi khoan khoét lỗ tường gạch thì sẽ có những loại sau đây:

Lớp phủ Titanium: Được dùng khá phổ biến, mục đích chính là tăng cao tuổi thọ vật liệu từ 300 đến 400% nếu so với mũi khoan không có lớp phủ ngoài. Nhờ vậy sẽ gia tăng độ chịu nhiệt đối với vật liệu.

Lớp phủ Carbon Nitride: Hỗ trợ làm tăng độ cứng với vật liệu trong cường độ cao, độ dẻo tốt cùng hệ số ma sát thấp. Nên có thể phù hợp trong việc chế tạo mũi khoan cùng thép mà yêu cầu độ cứng cao.

Lớp phủ Nhôm Titan Nitride: Đây là loại mà khả năng chống oxy hóa cực kỳ tốt, giảm nhiệt cho vật liệu một cách nhanh chóng. Do vậy rất hay được dùng trong việc khoan các vật liệu cứng, không phải làm mát.

Lớp phủ Nhôm Nitride: Tương tự như với lớp phủ nhôm Titan. Nó giúp vật liệu có khả năng kháng lại tình trạng oxy hóa và nâng cao khả năng chịu nhiệt. Phù hợp trong việc chế tạo mũi khoét để khoan khoét vật liệu cứng mà chẳng cần làm mát.

Lớp phủ Tecrona: Là loại lớp phủ cao cấp nhất và có hệ số ma sát cực thấp. Chính lớp phủ sẽ tăng cao tuổi thọ cho vật liệu với cường độ làm việc ở môi trường cao.

Ưu điểm của mũi khoét tường

Đối với mũi khoan khoét tường thường thì thiết kế khá giống như mũi bê tông. Nên có thể khiến nhiều người nhầm lẫn giữa hai loại. Nhưng với mũi dùng khoét tường thì sẽ khá giống mũi tên và có hai gồ cứng ở hai bên. Hơn nữa hình dạng xoắn, phần đầu làm từ chất liệu thép hợp kim, kết cấu cục cứng, khả năng chịu độ mài mòn cao. Đối với rãnh thoát phơi mũi khoét này thì rộng hơn nếu so với mũi khoan khoét tường khác.

Và nó hoàn toàn tương thích cùng nhiều loại máy khoan pin, khoan điện trên thị trường. Ngoài ra còn có loại mũi khoét đa năng, dùng phổ biến ở nhiều công trình xây dựng. Nhờ vậy sẽ tăng cao hiệu suất làm việc và tiết kiệm tối ưu về thời gian. Vì được làm từ chất liệu cực kỳ cứng, nên dễ dàng lắp đặt vào máy khoan nhằm khoan khoét và cắt nhanh chóng, chính xác. Chính điều này là giải pháp đáp ứng tốt yêu cầu của rất nhiều người hiện nay.


Bài viết về mũi khoét tường nên đọc

  • Cách sử dụng mũi khoét tường chuẩn nhất
    Cách sử dụng mũi khoét tường chuẩn nhất

    Cách sử dụng mũi khoét tường chuẩn nhất chính là thắc mắc của không ít khách hàng khi có nhu cầu dùng mũi khoan khoét tường. Bởi vì mũi khoan rút lõi khi được lắp đúng cách vào máy khoan sẽ giúp người dùng thuận tiện khi dùng. Nhưng nếu lần đầu có nhu cầu dùng mũi khoét tường nên khá băn khoăn vì không biết dùng ra sao. Vậy thì ngay dưới đây Công Cụ Tốt xin được chia sẻ đầy đủ nhất thông tin cách dùng cùng bạn đọc.

  • Giải đáp một số câu hỏi về mũi khoét tường
    Giải đáp một số câu hỏi về mũi khoét tường

    Mũi khoét tường đã rất phổ biến trong thi công xây dựng nói chung. Chúng cũng có nhiều loại phụ thuộc vào kiểu dáng cũng như chất liệu cấu tạo. Bên cạnh việc khoét tường thì người ta còn có nhiều cách khác để ứng dụng phụ kiện này. Để rõ hơn về mũi khoan dùng khoét tường thì chúng ta cùng điểm qua một số câu hỏi có liên quan đến nó.

 
gọi Miễn Phí