Kỹ thuật trồng cây hành ta - Giáo sư Đường Hồng Dật

Đăng lúc: , Cập nhật

Kỹ thuật trồng cây hành ta đã được Giáo sư Đường Hồng Dật nghiên cứu và biên soạn.

Kỹ thuật trồng cây hành ta đã được Giáo sư Đường Hồng Dật nghiên cứu và biên soạn.

Đặc điểm sinh học

Cây thân thảo, sống lâu năm, có mùi đặc biệt.
Lá hình trụ rỗng, dài 30-50 cm, đường kính 4-8 mm, phía giữa phình lên, đầu thuôn nhọn, Mỗi cây có 5-6 lá.
Hoa tự, mọc trên 1 cán mang hoa hình trụ, rỗng. Bao hoa gồm 2 vòng, mỗi vòng gồm 3 cánh, 3 lá đài màu trắng 6 nhị. Bao phấn hình chữ T.
Quả nang, hình tròn, đường kính 6 mm. Hạt hình 3 cạnh, màu đen.
Hành được trồng khắp nơi ở nước ta, chủ yếu để làm gia vị, đồng thời dùng làm thuốc. Dùng tươi hay khô đều được.

Kỹ thuật trồng

+ Trồng hành củ ta:
- Đất trồng hành cần tơi, xốp, thoát nước. Bón lót 20-25 tấn/ha phân hữu cơ. Bón vào lúc trồng.
- Thời vụ: Từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 10.
Đất cần được đập tơi, nhỏ. Lên luống cao 20 cm.
Mỗi hec/ta cần 300-500 kg củ giống. Chọn những củ chắc, bóc ra từng múi (từng ánh). Ngâm vào nước lã 2-3 giờ. Cắm các múi hành lên luống với khoảng cách 15 x 15 cm. Mật độ trên mỗi hecta là 250.000 - 280.000 cây.
- Sau khi cắm củ giống cần phủ rạ hay trấu để giữ độ ẩm trong đất. Tưới đẫm nước trên mặt rạ hoặc trấu.
- Chăm sóc: Cách năm ngày tưới 1 lần. Một vụ tưới ít nhất 5 lần tuỳ thuộc vào điều kiện khí hậu khô hoặc ẩm. Tưới bằng nước giải pha loãng 30%, hoặc tưới nước phân đạm 5%. Khi trời khô hanh, tưới thêm nước lã. Dùng cào hoặc cuốc lưỡi hẹp để xới xáo đất, tạo độ thoáng.
- Thu hoạch: 2 tháng sau khi trồng, tỉa dần củ để ăn non. Sau 3 tháng nhỏ hành cả củ để muối dưa. Sau 4 tháng, hành già, nhổ củ để cất giữ ăn củ khô.
Khi ngọn hành chuyển sang vàng thì thu hoạch, nhổ cả cây, giũ sạch đất. Buộc thành từng túm, phơi trong nắng nhẹ 1-2 ngày, rồi đem cất giữ. Năng suất củ tươi trung bình là 20-25 tấn/ha.
+ Trồng hành hóa
Hành ta được gieo bằng hạt, rồi cấy ra ruộng, nhiều lứa trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10. Đến mùa thu khô hanh hành ra hoa.
- Gieo hạt: Trong các tháng 1-2. Trên 1m² gieo 4-5 g hạt. Gieo hạt xong, phủ rạ, trấu lên. Tưới nước, giữ ẩm thường xuyên. 7-10 ngày sau hành mọc mầm. Thời gian này, nếu có sương muối, cần làm mái che cho hành. Sau 45-50 ngày nhổ cây để trồng.
- Trồng: Đất được bón như đối với hành củ. Khi trồng chú ý cắt bớt 1 phần rễ và ngọn lá. Khoảng cách trồng là 10 x 10 cm.
Sau khi trồng tưới nước đủ ẩm. Có thể kết hợp với bón thúc bằng cách tưới nước phân hữu cơ pha loãng hoặc phân đạm hoà vào nước.
- Thu hoạch: Sau khi trồng hơn 1 tháng là thu hoạch. Có thể nhổ tỉa bằng cách tách nhóm để thu nhiều lần, hoặc nhổ luôn 1 lần.
Năng suất trung bình là 13-15 tấn/ha.
- Để giống: Hành được thụ phấn nhờ côn trùng do vách bầu có tuyến mật nên thu hút côn trùng. Hoa hành ra vào tháng 8 tháng 9. Nếu gặp mưa và thiếu côn trùng hoa hành khó thụ phấn. Có thể sử dụng ong mật để thu phấn.
Hạt hành có nội nhủ to, có chứa dầu. Vì thế hạt hành sau khi thu hoạch, cần được phơi khô và gieo ngay vào vụ sau, không cất giữ lâu năm được.
Kỹ thuật trồng hành ta
Kỹ thuật trồng hành ta
 
gọi Miễn Phí