Trồng hoa đồng tiền - Nguyễn Huy Trí

Đăng lúc: , Cập nhật

Đồng tiền hay cúc đồng tiền (danh pháp khoa học: Gerbera L.) là một chi của một số loài cây cảnh trong họ Cúc (Asteraceae). Xem văn bản. Tên gọi Gerbera được đặt theo tên nhà tự nhiên học người Đức Traugott Gerber, một người bạn của Carolus Linnaeus.

Trồng hoa đồng tiền

I. ĐẶC ĐIỂM

Hoa Đồng tiền có nguồn gốc từ Châu Phi, nên giống hoa này có khả năng chịu được nóng, có thể trồng ở nhiều vùng ở nước ta. Có thể trồng trong chậu để chơi cả cây hay trồng ngoài vườn để lấy hoa. Hoa Đồng tiền có 2 giống Đồng tiền đơn và Đồng tiền kép có nhiều màu sắc đẹp.

Hoa Đồng tiền có thân thấp, nhiều lá trên lá có lông, nên sau mỗi lần mưa lá thường bị dính đất bẩn, làm cho lá nặng thêm lên và gãy, rách, trong và sau cơn mưa cần chú ý.

Đồng tiền đẻ khỏe, nhiều nhánh, nên cần nhiều thức ăn và rễ ăn sâu, rễ chùm. Khi tưới phân cần xới xáo trước.

II. KỸ THUẬT TRỒNG TRỌT

- Chọn đất làm đất : Đất có độ chua trung bình 6,5 - 7, rất kém chịu nước và ẩm. Nên đất khô thoát nước, giữ nước là không thích hợp. Đất phù sa, phù sa ven sông, đất thịt nhẹ, pha cát. ven biển có thể trồng được hoa đồng tiến. Tốt nhất lá đất nhiều mùn, xốp nhẹ.

Làm đất : Đất cày bừa vơ có 3 lần sạch, phẳng. Trước lúc lên luống nên bóp 1 lớp phân 3 chuồng mục khoảng 1 m3/sào và 15 kg vôi bột 1 sào, sau đó đảo đều (bừa) 1 lần nữa và lên luống. Luống đồng tiền cao 40cm, rộng 70cm (trồng hai hàng) bổ hốc để trồng 20 x 30cm.

Thời vụ trồng Đồng tiền tháng 8 là tốt nhất, nó sẽ cho hoa một vụ đông - xuân. Muốn cho hoa nở to, đều cần phải trồng đúng thời vụ.

- Chăm sóc : mật độ trồng 20 x 30cm sau trồng một ngày tưới phun một lần, sau vài 3 lần tưới cần xới xáo làm cỏ. 1 tháng vun vét luống một lần. Phân thích hợp là phân chuồng không ưa đạm. Phân chuồng nặng bón lót và thúc hoa khi hoa đẻ nhánh, 15 ngày tưới nước phân loãng 1 lần. Khi hoa bước vào vụ rét cần phủ nhẹ gốc bằng rơm rạ mục và tưới bổ sung lân + nước phân loãng. 1 - 2 kg lân/sào. Cây hoa đồng tiền ưa sáng nhưng có ít bóng dâm của cây to một chút cũng được. Mùa hè hoa vẫn có nhưng to một chút cũng được. Mùa hè hoa vẫn có nhưng hoa nhỏ, màu sắc nhạt, bông ngắn.

Người ta trồng Đồng tiền bằng cách tách từ thân mẹ là tốt nhất. Các khóm hoa mẹ trồng 1-2 năm được đào lên. Cắt bỏ 2/3 lá và rễ rồi nhập lại 3. 4 thân thành một khóm nhỏ rồi đem trồng mật độ 20cm x 30cm. Sau 30 - 40 ngày sẽ cho hoa ngay.

Người ta cũng có thể gieo hạt ra vườn ươm rồi trồng bằng cây con từ vườn ươm, phương pháp này thường lâu cho hoa.

Thụ hoa bằng cách rút bông dễ dàng trước lúc thu hoạch hoa 3 - 4 ngày, cần phun ít phân urê 0,2% lên cây để tăng sức hấp dẫn của hoa. Hay sau một đợt gió mùa, rét đậm, rồi trời hửng ấm cũng cần phun ít lâu + đạm theo tỷ lệ 2,5 - 1, nồng độ 0,5% để hồi phục cây sau một đợt rét kéo dài.

- Sâu bệnh hoa Đồng tiền : Hoa Đồng tiền ít bị sâu hại, có một ít lá bị sâu xanh phá hoại nhưng không ảnh hưởng gì, cứ mỗi lần xôn xáo là một lần kết hợp bắt sâu.

Hoa Đồng tiền lúc bắt đầu hé nụ nếu gặp đất ướt, trời mưa phun, độ ẩm cao trong vụ xuân, thì cuống lá, cuống hoa hay bị bệnh thối nhũn làm gãy gục bông hoa hay lá gập xuống. Khi thấy xuất hiện những trong như vết dầu loang trên giấy, ta phải phun Boocdo ngay, hay dùng Basudin 2%, bệnh nặng 3 ngày phun một lần, phun khoảng 3 - 4 lần là có thể ngăn chặn được dịch bệnh.


 
gọi Miễn Phí