Kỹ thuật trồng cây su su - Giáo sư Đường Hồng Dật

Đăng lúc: , Cập nhật

Kỹ thuật trồng cây su su do Giáo sư Đường Hồng Dật nghiên cứu và biên soạn.

Kỹ thuật trồng cây su su do Giáo sư Đường Hồng Dật nghiên cứu và biên soạn.

Hiện đang được trồng phổ biến ở nước ta 2 loại su su: Su su trơn và su su gai.
- Thời vụ: Su su được gieo trồng từ tháng 9 đến tháng 11. Sau khi trồng trên 3 tháng, sẽ cho thu hoạch. Thời gian thu hoạch quả kéo dài đến tận tháng 5.
- Đất trồng và kỹ thuật trồng: Các chân đất thích hợp với
các loại bầu bí cũng thích hợp với trồng su su. Làm đất trồng su su tương tự như làm đất trồng mướp.
Trồng su su bằng quả giống sau khi đã mọc mầm. Quả giống tốt là quả to, nảy đều, gai cứng, mầm to khoẻ mới nhú.
Để trồng, người ta đào những hố tròn đường kính 80- 100cm, sâu 40-50cm. Sau khi đào hố, đổ mùn rác, phân bón vào đầy hố để một tuần, sau đó mới đặt quả giống xuống. Các hố cần được đào thẳng hàng, cách nhau 2,5-3,0m. Mỗi hố được bón 10-15 kg phân chuồng + 1 kg phân lân + 1 kg phân kali trộn với rác để đổ đầy hố.
Trong mỗi hố đặt 3-4 quả giống. Các quả đặt cách nhau 30- 40 cm. Sau đó lấp đất phủ kín quả, chỉ để hở mầm. Mỗi hecta trồng 250-360 kg quả giống để có 1.000 - 1.500 cây/ha.
- Chăm sóc và thu hoạch:
Khi cây su su còn nhỏ và khi quả mới trồng cần được che nắng. Trồng xong cần kiểm tra quá trình mọc mầm và phát triển của cây con để tránh bị mất khoảng.
Khi cây đã mọc đều, cần làm giàn cho su su leo như kiểu giàn mướp. Giàn cao 1,80-2,0m. Khi su su mọc dài được 1,0- 1,5m thì cắm dóc cho cây leo lên giàn. Cần bố trí san dây cho đều. Không được đánh cành bấm ngọn của su su như đối với bầu, bí.
Khi nương dây lên giàn cũng là lúc vết đất ở chung quanh để đắp lên gốc cây su su.
Bón phân thúc vào 2 giai đoạn: Lần thứ nhất bón khi cây vừa lên giàn. Dùng phân nước tưới quanh gốc để rễ cây ăn rộng ra. Có thể rải một lớp bùn cống rãnh hoặc bùn sông lên mặt luống. Lần thứ hai bón khi bắt đầu thu hoạch. Bón thúc bằng phân nước hữu cơ hoặc phân đạm trộn với kali hoà lẫn vào nước. Lần bón này làm cho quả sáng mã và chắc, chống rụng quả.
Sau đó tùy theo tình hình và điều kiện có thể bón thúc thêm 1-2 lần nữa.

Chăm sóc và thu hoạch su su
Chăm sóc và thu hoạch su su
- Thu hoạch và để giống: Su su vừa chín đạt yêu cầu cần thu hoạch ngay. Sau đó cách 5-7 ngày lại thu hoạch một lần. Thu hái khi quả vừa căng, bóng láng vỏ là vừa. Năng suất trung bình có thể đạt tới 30-50 tấn/ha quả.
Hiện nay, ở nước ta có 2 vùng để giống su su là:
Vùng đồng bằng, trồng su su trong vụ Đông – xuân, lấy quả để giống vào tháng 5. Quả giống sau khi hái đem về giâm trong hỗn hợp đất trộn với phân (7 phần đất + 1 phần phân chuồng hoại mục) trong những sọt hay thùng gỗ. Mỗi sọt hoặc thùng chỉ giâm 5-6 quả. Cứ giâm như vậy cho đến tháng 8, tháng 9 thì đem trồng.
Có thể để cho cây su su tàn đi, vun gốc, cắt dây su su khô, chỉ để lại độ 2 m dây gốc rồi khoanh vòng thúng lại quanh gốc, lấp kín đất lên. Trong thời gian chờ đợi cho su su phát triển vụ sau có thể để cho mướp leo lên giàn, sử dụng, bóng mắt của mướp che gốc sư su. Đến tháng 7, tháng 8 bới nhẹ gốc su su ra, tiếp tục chăm sóc, thúc đẩy cho su su tái sinh trong vụ mới.
Vùng núi cao có khí hậu mát như Sapa, Tam Đảo, Lạng Sơn, Đà Lạt, v.v... su su ra quả vào mùa hè. Đến mùa đông (từ tháng 10 trở đi) do khí hậu rét cho nên dây su su tàn lụi đi. Ở những vùng này để giống bằng cách cắt dây, chỉ để lại 2m phần sát gốc, rồi đem khoanh vòng thúng quanh gốc. Dùng hỗn hợp phân chuồng trộn với đất phủ lên dây để giữ ấm cho gốc su su, giúp cây có thể tiềm sinh trong đất qua vụ đông.
Đến vụ xuân, vào tháng 3, khi tiết trời ấm dần lên, su su sẽ nẩy mầm và tái sinh. Tiến hành xới đất, bón thúc phân cho dây phát triển rồi nương dây lên giàn. Tháng 6 su su cho quả cho đến tháng 8. Đến tháng 10, su su đã già, những quả già được để làm quả giống cung cấp cho vùng đồng bằng không giữ được giống.
 
gọi Miễn Phí