Vườn hoa sân thượng, mọi điều cần biết

Đăng lúc: , Cập nhật

Vườn hoa sân thượng, mọi điều cần biết sẽ cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vườn hoa ở sân thượng. Bởi vì đối với những người yêu thích hoa lá, cây cảnh thì chính không gian ở sân thượng là nơi mà mỗi người thỏa sức trong việc sáng tạo, đam mê bản thân. Có một vườn hoa sân thượng đẹp chắc chắn mang lại cho cả gia đình không gian thư giãn vô cùng thoải mái, dễ chịu. Cùng Công Cụ Tốt tham khảo nội dung của bài viết ngay dưới đây để có thêm kinh nghiệm trồng và chăm sóc vườn hoa ở sân thượng.

Mọi điều bạn cần biết để kiến tạo một vườn hoa sân thượng đẹp

Vườn hoa sân thượng là gì? Lợi ích mang lại ra sao?

Đây chính là không gian vườn hoa ở khu vực sân thượng, được thiết kế đẹp mắt và sang trọng. Và với một vườn hoa trên sân thượng sẽ góp phần mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho chúng ta như sau:

​Trồng vườn hoa sân thượng mang đến nhiều lợi ích

Trồng vườn hoa sân thượng mang đến nhiều lợi ích

Mang không gian sống riêng cho các thành viên trong gia đình

Bởi vì ngoài nhu cầu nghỉ ngơi dịp cuối tuần, chúng ta còn cần thời gian nghỉ ngơi hàng ngày sau giờ làm việc và học tập căng thẳng. Vườn hoa ở sân thượng chính là cầu nối giữa con người cùng tự nhiên. Thiết kế sân vườn ở sân thượng chắc chắn tạo không gian tốt cho cả gia đình.

Cả nhà có được không gian thư giãn, giải trí ngoài trời ngay trong chính ngôi nhà của mình. Đây chính là hình thức phù hợp cho nhiều lứa tuổi và là địa điểm lý tưởng để các thành viên trong gia đình tụ họp, là nơi tổ chức sự kiện hoặc đón tiếp khách.

Ngoài ra với không gian sân thượng, khi trồng hoa chúng ta còn tạo cho mình chỗ đọc sách ở ngoài trời. Hay cũng có thể xây dựng hồ bơi thư giãn mà không lo làm phiền. Thiết kế sân thượng được xem chính là giải pháp cho các nhà phố sở hữu diện tích nhỏ hẹp.

Vườn hoa sân thượng lọc không khí cho cả gia đình

Chúng ta đều hiểu rõ cây cối trong gia đình mang lại tác dụng tốt, tạo bầu không khí mát mẻ và trong lành. Chính nhờ lá cây sẽ giúp cản bụi và cả tiếng ồn. Nhờ quá trình quang hợp của thực vật sẽ là bí quyết giúp hấp thu CO2 cũng như tạo ra Oxy. Chúng ta làm một vườn hoa sân thượng nhờ vậy sẽ tăng lưu lượng oxy cho cả gia đình và điều hòa không khí. Ngoài ra còn có một số loại cây giúp hấp thu sóng điện từ và loại bỏ đi kim loại nặng, làm giảm thiểu các khí độc.

Vườn hoa sân thượng có lợi ích cho sức khỏe con người

Theo kết quả khảo sát thì những người nếu sinh sống, làm việc và học tập ở môi trường nếu như có nhiều cây xanh thì sẽ ít bị bệnh hơn so với nhóm người còn lại. Bởi vì:

Cây xanh, hoa sân thượng là bí quyết tạo nên một bầu không khí trong lành và dễ chịu, là bí quyết hạn chế bệnh tật cho con người.

Hoạt động làm vườn cũng như thưởng ngoạn cảnh đẹp của vườn hoa được xem là hình thức giải trí khoa học. Con người nhờ vậy giảm thiểu đi mọi mệt mỏi hay căng thẳng để ngăn ngừa bệnh liên quan tình trạng stress. Kết hợp hoa với tiểu cảnh còn tạo âm thanh thư thái giúp kích thích não bộ, tăng năng lượng tích cực cho con người.

Vuofn hoa sân thượng đẹp
Vườn hoa trên sân thượng mang lại không gian sống tươi đẹp cho gia đình

Tạo không gian sống tốt cho ngôi nhà

Vườn hoa sân thượng còn chính là bí quyết mang lại không gian sống đẹp, làm đẹp cho không gian của ngôi nhà. Các thành viên trong gia đình có được một không gian sống riêng, thoải mái hơn và dễ chịu hơn. Vườn hoa sân thượng tạo sự thay đổi lớn đối với cảnh quan của ngôi nhà, giúp ngôi nhà thêm đẹp hơn rất nhiều.

Vườn hoa với nhiều màu sắc hay các giàn hoa treo lung linh tạo không gian đầy thơ mộng. Tất cả còn giúp dễ dàng trong việc che đi khuyết điểm kiến trúc ngôi nhà hoặc là ảnh hưởng của những công trình lân cận.

Vườn hoa sân thượng mang đến vượng khí, phong thủy cho ngôi nhà

Cuối cùng nếu tin vào khoa học huyền bí chúng ta cũng sẽ hiểu rõ được ưu điểm này. Vì sân thượng chính là một phần của ngôi nhà, do vậy cách bài trí và sắp xếp vườn hoa ở sân thượng cũng ảnh hưởng đến vượng khí ngôi nhà. Theo phong thủy phương đông, chính vườn hoa ở sân thượng trở thành giải pháp điều hòa, thu hút tài lộc hơn.

Sân thượng chính là không gian ở trên cùng và cũng chính là nơi đón nhận nguồn ánh sáng tự nhiên hay gọi là “thịnh dương”. Theo nguyên tắc đây chính là nơi dùng bố trí và cân bằng âm dương cho ngôi nhà, tạo sự hài hòa trong không gian. Các khoảng râm mát bởi mái che hoặc chính tán rộng của cây xanh đóng vai trò đặc biệt cần thiết.

Có nhiều cách làm vườn hoa cho sân thượng.

Cách làm vườn hoa sân thượng như thế nào?

Nếu quyết định làm một vườn hoa sân thượng thì chúng ta cần chọn phương án cũng như phong cách thiết kế. Thực tế còn tùy thuộc vào sở thích, nhu cầu của mình và đặc điểm khu vực sân thượng mà tạo nên vườn hoa cho phù hợp. Bạn có thể tạo vườn hoa và kết hợp cùng với tiểu cảnh hoặc chỉ đơn thuần là một vườn hoa riêng lẻ mà thôi.

Chắc chắn rằng mỗi một thiết kế đều mang lại vẻ đẹp riêng, tạo ấn tượng và cuốn hút hơn rất nhiều. Ngoài ra khi thiết kế vườn hoa trên sân thượng nếu có sự phối hợp với những vật liệu khác. Thì khi đó chúng ta cần có thêm phương án nhằm bảo vệ và chống thấm hay chống lại mối mọt gây hại khu vực này.

Các yếu tố cần khi làm thiết kế vườn hoa sân thượng

Nếu thiết kế vườn hoa trên sân thượng, thì chúng ta cần phải lưu ý đến một số những vấn đề quan trọng bao gồm:

Cần tìm hiểu để thiết kế vườn hoa sân thượng phù hợp

Về ý kiến, sở thích của gia đình

Nghĩa là mỗi gia đình thường họ luôn có ý tưởng riêng của bản thân về vườn hoa cho khu vực sân thượng. Thông qua đó kết hợp với việc nghe lời tư vấn từ chính người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Trồng rau kết hợp hoa

Trồng rau sân thượng kết hợp treo các giỏ hoa là một kiểu thiết kế khá phổ biến

Về sự chống chịu của trần nhà

Vì đối với các công trình, sự chống chịu không thể nào thay đổi được. Do vậy điều cần thay đổi chính là phương án của người thiết kế vườn hoa cho sân thượng. Nếu như làm vườn hoa một cách đơn giản thì có thể tự mình thực hiện được. Nhưng đối với những thiết kế vườn hoa kết hợp tiểu cảnh, bể bơi… Vậy thì cần phải có sự tính toán thật kỹ trước khi bắt tay vào thực hiện.

Về điều kiện môi trường

Chính ánh nắng, nhiệt độ và cả gió đều có sự ảnh hưởng không nhỏ cho sự phát triển của cây. Do vậy cần có kế hoạch khảo sát kỹ càng để chọn cây hoa phù hợp.
Góc nắng

Góc sân thượng này hướng tây rất nắng nhưng gia chủ khéo léo trồng hướng dương cũng rất hợp và đẹp

Về yếu tố kỹ thuật

Nghĩa là cần nắm rõ về hệ thống thoát nước, đường điện… Mục đích đưa ra chuẩn xác phương án thi công, thiết kế vườn hoa trên sân thượng.

Các lớp vật liệu chống thấm, giá thể

Các lớp vật liệu chống thấm, giá thoát nước, vải địa, cát, giá thể để trồng trên sân thượng

Vì một vườn hoa sân thượng đẹp không chỉ cần sự hài hòa cây cối cùng cảnh quan mà đồng thời cũng phải có sự bền bỉ theo thời gian. Nên đòi hỏi các phương án thiết kế luôn đảm bảo sự cân nhắc những tác động từ thiên nhiên, mưa gió và cả động vật, sâu bệnh gây hại cho cây hoa. Ngoài ra khi thiết kế vườn hoa trên sân thượng cũng cần chú ý có sự cân nhắc giữa các loại cảnh quan, đảm bảo sự an toàn cho trẻ em…

Có nhiều loài hoa khác nhau trồng ở sân thượng
Có nhiều loài hoa khác nhau trồng ở sân thượng

Giới thiệu các loại hoa dễ trồng trên sân thượng

Nói đến vườn hoa sân thượng, mọi điều cần biết thì chắc chắn rằng tìm hiểu các loại hoa dễ trồng cũng là điều mà nhiều người quan tâm. Vì vậy tiếp tục sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số loại hoa dễ trồng ở khu vực này nhé:

Hoa hồng

Hoa Hồng thì khỏi nói về vẻ đẹp của nó rồi, trồng trên sân thượng có gió nhiều và nắng nhiều cùng phù hợp:

Trồng hoa hồng trên sân thượng

Một góc trong vường hồng sân thượng, có bộ bàn ghế ngồi thưởng trà ngắm hoa rất thú vị

Vườn hồng sân thượng

Vườn hồng của chị 
Đinh Thị Diệu Hiền tại Q11- TPHCM trên sân thượng - Báo thanh niên, 2021

Hoa Giấy

Đây chính là một loài cây khá quen thuộc đối với tất cả những ai yêu thích cây cảnh. Hoa giấy có đa dạng các màu sắc khác nhau như là màu hồng, đỏ, cam, tím, trắng… Loài cây này cho hoa quanh năm và cách thức chăm sóc cũng vô cùng đơn giản.

Giàn hoa giấy trên sân thượng

Đây là một giàn hoa giấy trên sân thượng, có tác dụng che nắng cho khu tiểu cảnh ngồi nói chuyện, rất lịch sự và đẹp

Hoa giấy ưa cả điều kiện môi trường ánh sáng cho đến bóng râm, sống được cả điều kiện khí hậu nóng. Không gian vườn ở sân thượng càng thêm tươi tắn và lộng lẫy hơn nếu có sự hiện diện của loài hoa này. Chắc chắn khi trồng ở đây, hoa giấy sẽ leo lên, tô điểm giúp bức tường và cả mái vòm đẹp hơn, tạo bóng mát cho khu vực sân thượng hơn.

Hoa Sử Quân Tử

Đây là loài hoa còn được nhiều người biết đến với cái tên quen thuộc là dây trang leo. Loại cây này có hoa nhỏ và mọc theo chùm, hoa có màu đỏ khá rực rỡ. Khi trồng hoa trang leo ở sân thượng vừa giúp chúng ta có được bóng mát đồng thời còn thỏa sức thư giãn. Hoàn toàn không lo lắng về cái nắng chói chang nữa. Mặc dù loài hoa đơn giản thế nhưng lại luôn toát lên một vẻ đẹp vừa diễm kiều lại vừa mỹ lệ.

Dây Ánh Hồng

Còn được gọi là dây lan tỏi, là loại dây leo với hoa đẹp và nở lâu. Hoa có màu trắng tím tạo không gian vừa dịu dàng lại vừa đằm thắm. Dây ánh hồng có đặc điểm sinh trưởng nhanh, dễ dàng nhân giống. Đồng thời cây cũng cần lượng nước vừa phải mà thôi nên được nhiều người chọn lựa trồng ở sân thượng.

Cây Ngọc Lan

À cây hoa với nguồn gốc từ Ấn Độ, đặc điểm là thân bụi và xanh tốt nên phù hợp khí hậu Việt Nam. Cây không chỉ mang lại bóng mát dễ chịu mà còn tạo cảnh quan tính thẩm mỹ cao, lan tỏa mùi hương thơm dịu dàng. Ngoài ra trồng ngọc lan còn giúp mang lại các luồng sinh khí và cả năng lượng dịu nhẹ nên được nhiều gia chủ lựa chọn trên khu vực sân thượng.

Mỗi loài hoa mang lại vẻ đẹp khác nhau cho sân thượng

Hoa Phiên Hạnh

Đây chính là cây hoa với lá mọng nước, cánh hoa nếu có ánh nắng chiếu vào sẽ tựa như phiến băng, khá giống với loài hoa cúc. Hoa phiên hạnh có thể tạo thành bụi nên có thể trồng nhằm tạo điểm nhấn cho khu vực sân thượng. Loài cây này cũng rất dễ sống, dễ chăm sóc nên thích hợp trồng ở sân thượng.

Hoa Mười Giờ

Hoa Mười Giờ cũng chính là cây hoa thích hợp trồng ở vườn hoa sân thượng. Hoa phù hợp với chỗ đất ráo nước, có nhiều nắng, tạo nên một thảm cây với lá mọng nước. Xen kẽ đó chính là những bông hoa có màu tím, trắng, hồng, đỏ… rực rỡ vô cùng.

Lavender - Hoa Oải Hương

Loài hoa này có mùi hương tỏa ra nhẹ nhàng, sắc đẹp dịu dàng làm cho sân thượng càng thêm đẹp hơn. Cây hoa này thích hợp với điều kiện khô, nóng bởi nguồn gốc của cây đến từ chính những vùng đất khô cằn.

Hoa oải hương

Hoa oải hương có mầu tím, để khô cũng rất đẹp. Những người thích hoa oải hương cũng là một nhóm rất cá tính. Ta có thể trồng thành từng chậu nhỏ trên sân thượng.

Hoa Mắt Xanh

Hay còn được gọi với cái tên là Baby mắt xanh, là cây tán tháp,a, cuống cùng hoa mọng nước, có 6 cánh hoa màu xanh và được uốn cong. Bông hoa có màu xanh lãng mạn, mềm mại và được nhiều người mê mẩn khi nhìn thấy.

Hoa dừa cạn

Trồng vườn hoa sân thượng thì hoa dừa cạn cũng được chọn lựa khá nhiều. Đây là một loại cây bụi nhỏ và thẳng đứng, được đánh giá cao bởi thẩm mỹ do màu xanh lá cây sáng bóng. Kết hợp hoa có màu trắng hồng đẹp vô cùng. Loài hoa này thích hợp điều kiện ánh nắng nhiều, độ ẩm thấp.

Hoa dừa cạn

Hoa dừa cạn có thể trồng trong chậu đặt dưới đất hoặc giỏ treo , hoa dày và rất đẹp, cũng hay được lựa chọn làm vườn hoa sân thượng

Hoa trồng ở sân thượng rực rỡ và xinh tươi

Cây hoa ban

Hoa ban cũng chính là một loài hoa được trồng khá phổ biến ở khu vực sân thượng. Hoa ban có ưu điểm nổi bật chính là màu hoa trắng đẹp mắt. Hoa có khả năng chịu sâu bệnh tốt, sinh sống tốt ở nhiều điều kiện khác nhau.

Hoa tử đằng

Hay còn được gọi là sắn tía, chu đằng hay đậu tía… Là cây thân leo và thân gỗ, thân cành khẳng khiu, cành lá rậm rạp. Chính vì vậy khi trồng hoa này chúng ta có thể uốn tạo thành các dáng cây khác nhau rất đẹp. Khi mọc tạo các chùm dài mềm mại và buông lơi… Hoa có 3 màu đó là tím, hồng hoặc trắng để bạn chọn lựa cho phù hợp với nhu cầu của mình.

Cây tầm xuân

Cây tầm xuân chính là cây thuộc về họ hoa hồng leo ngoài ra còn được gọi là thập tỉ muội hay dã tường vi. Tầm xuân có nhiều gai nhọn, chiều cao khoảng từ 5 cho đến 7m và ban đầu hoa có màu hồng nhạt nhưng sau đó dần dần lại chuyển sang hoa có màu hồng đậm. Ngoài vẻ đẹp sang trọng và kiêu sa của mình thì tầm xuân còn có tác dụng tốt đối với sức khỏe cho con người.

Cây hoa tigon

Đây là loại cây sở hữu sắc thái lạ nhưng nét đẹp của nó khiến cho nhiều người phải mê mẩn. Vì vậy được trồng khá nhiều ở hàng rào, cổng nhà hoặc ban công, sân thượng…

Hoa sen nước

Hoa sen nước có mùa trong năm, trồng sen sân thượng đòi hỏi kỹ thuật cấp thoát nước tuyệt vời, nhưng thành quả rất ấn tượng:

Trồng sen sân thượng

Một vường sen sân thượng rất đẹp (ảnh Michael Hùng)

5 mẹo hay để có vườn hoa sân thượng đẹp tuyệt vời

Để có một vườn hoa sân thượng đẹp, tạo sự gần gũi về cảnh quan thiên nhiên và con người. Thì bạn cần lưu ý trong việc thiết kế để tạo nên một vườn hoa như ý. Đặc biệt trường hợp khi xung quanh nhà của bạn không đủ một khoảng đối với việc trồng cây hoa tươi tốt. Lúc đó trồng cây ở sân thượng là giải pháp tối ưu.

Tùy vào quỹ thời gian, vào diện tích và cả sự khéo léo của bản thân mà bạn trồng hoa sân thượng cho phù hợp. Dưới đây chính là 5 mẹo hay hỗ trợ giúp bạn có được một vườn hoa đẹp như mong muốn.

Nên lập kế hoạch trồng hoa ở sân thượng

1. Lập kế hoạch các công việc cần làm cho vườn hoa sân thượng

Trước khi bắt đầu thiết kế một khu vườn nhỏ bạn cần phải lên trực tiếp trên sân thượng. Sau đó cần chú ý bao quát toàn bộ hình dạng và kích thước của sân nhằm hình dung ra khu vườn trong tương lai ra sao. Chính bước đơn giản này nhưng chắc chắn sẽ mang lại cho bạn một khu vườn đẹp hơn trong tương lai.

Tiếp theo bạn cần vạch ra cho mình kế hoạch trồng vườn hoa cần phải chuẩn bị những gì. Từ hoa, đất, chậu… nếu không có đủ không gian và tài chính thì vẫn có thể đầu tư thêm vật liệu trang trí như là sỏi hay đá… Như vậy thì khu vườn hoa của gia đình bạn sẽ đẹp hoàn hảo hơn.

2. Thiết kế hệ thống dẫn và thoát nước

Thiết kế vườn hoa trên sân thượng chúng ta không thể áp dụng theo cách xách từng xô nước lên tưới cho cây. Cũng như không thể nào để nước thừa lại chảy một cách lênh láng làm mất đi tính thẩm mỹ cho vực sân thượng. Vì vậy cần chú ý tạo một hệ thống thoát dẫn nước là điều quan trọng đảm bảo vẻ đẹp chung và sự phát triển tốt tươi cho khu vườn. Cần một ống dẫn nước, cung cấp nước tưới hàng ngày cho cây cối ở sân thượng.
 

Kế tiếp cũng cần thiết kế hệ thống thoát nước ở sân thượng cùng một vài điểm khác nhau ở sân thượng. Những điểm này cũng có thể dẫn nước thừa chảy nước vào trong các ống thoát nước nhỏ từ đó dẫn đến những đường ống thoát nước chính.

Chuẩn bị sàn để trồng hoa sân thượng

3. Chuẩn bị sàn sân thượng

Trước khi làm vườn hoa sân thượng, bạn cũng cần cân nhắc sao cho sàn sân thượng không được thấm nước. Điều này vô cùng quan trọng, vì giúp cho lượng nước thừa chảy theo hệ thống thoát nước có sẵn và tránh ngấm nước vì gây ra ảnh hưởng cho kết cấu nhà.

Thông qua bản thiết kế khu vườn trên sân thượng, hãy xác định cụ thể khu vực trồng hoa. Tiếp đến xây dựng hệ thống để ngăn chia những khoảng không gian trồng. Hệ thống ngăn chia này có thể xây bằng gạch nung hay bằng đá như vậy mới giúp khu vườn bố trí khoa học và cũng không lo bị xói mòn đất nếu có mưa xuống.

4. Chuẩn bị đất trồng

Cuối cùng làm vườn hoa sân thượng, mọi điều cần biết chính là bạn phải chuẩn bị đất trồng. Bạn có thể mua đất từ chính người trồng cây hay lấy ở dưới sân nhà của mình. Nhưng chú ý rằng nên chọn loại đất màu mỡ, tơi xốp, cần rải đất đều khu vực trồng cây. Trường hợp đất lấy về cằn cỗi hãy pha chung với phân hữu cơ, than bùn… Có như vậy thì cây hoa của bạn mới có đủ dinh dưỡng để phát triển một cách hoàn thiện nhất.

Nội dung trên đây từ Công Cụ Tốt đã giúp bạn đọc hiểu rõ về việc xây dựng vườn hoa sân thượng, mọi điều cần biết. Chúc bạn có được một vườn hoa đẹp, là nơi thư giãn nghỉ ngơi cho bản thân và gia đình sau thời gian làm việc, học tập mỏi mệt nhé!
 
gọi Miễn Phí