Cẩm nang làm vườn rau sân thượng cho người mới

Đăng lúc: , Cập nhật

Cẩm nang làm vườn rau sân thượng cung cấp đầy đủ thông tin để những ai có nhu cầu làm vườn rau sân thượng có thêm kinh nghiệm. Bởi vì hiện nay vườn rau trên sân thượng đang chính là xu hướng thiết kế được nhiều gia đình chọn lựa. Hiện tại quỹ đất ở những khu vực đô thị và thành phố đang có xu hướng ngày càng bị thu hẹp nhiều hơn. Nhưng không phải bất cứ gia chủ nào cũng thành công trong quá trình tạo ra vườn sân thượng đẹp, an toàn và vệ sinh. Vậy nên một số chia sẻ dưới đây từ Công Cụ Tốt sẽ giúp bạn đọc dễ dàng tạo một vườn rau trên sân thượng như ý.

Cẩm nang cung cấp các kiến thức để làm vườn rau sân thượng cho người mới bắt đầu

Làm vườn rau trên sân thượng là gì?

Thiết kế, làm vườn rau sân thượng đây chính là một xu hướng, một giải pháp lý tưởng dành cho chủ nhân đam mê làm vườn nhưng lại có quỹ đất không được như mong muốn. Nếu như biết cách quy hoạch và sắp xếp khéo léo cùng với trang trí một cách hài hòa. Thì chúng ta có thể trồng rau ở sân thượng, biến nơi đây vừa là nơi cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho gia đình. Đồng thời lại là nơi thư giãn ngoài trời vừa đẹp lại vừa ấn tượng.

Vì điểm đặc trưng khu vực sân thượng chính là nơi chịu nắng, gió và khô nóng. Hơn nữa còn chịu tác động trực tiếp từ điều kiện môi trường và khí hậu. Do vậy thiết kế vườn ở sân thượng chúng ta cần nắm rõ đầy đủ thông tin, cẩm nang làm vườn rau sân thượng… Như thế mới có được một khu vườn như ý và hoàn hảo nhất.

​Làm vườn rau sân thượng được nhiều người quan tâm
Làm vườn rau sân thượng được nhiều người quan tâm

Vườn trên sân thượng mang lại những lợi ích gì?

Vườn rau sân thượng được đánh giá chính là xu hướng mới hiện nay và góp phần mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho gia đình. Cũng chính vì vậy việc thiết kế vườn rau sân thượng hiện đang trở thành xu hướng mà rất nhiều người yêu thích.

Mang không gian thư giãn và tạo sự gần gũi với môi trường thiên nhiên

Sau những giờ phút làm việc, học tập căng thẳng và mệt mỏi, chắc chắn các thành viên trong gia đình đều muốn về nhà nghỉ ngơi và thư giãn. Khi ấy làm vườn rau ở sân thượng sẽ trở thành một không gian lý tưởng để mỗi người có thể chăm sóc, thư giãn. Vì khu vực sân thượng khá riêng tư cũng như ít chịu tác động từ điều kiện ngoại cảnh, phù hợp cho mọi lứa tuổi. Nên bất cứ thành viên nào cũng có thể tham gia trồng rau xanh và ngắm nhìn quang cảnh nơi đây.

Thanh lọc không khí và tốt cho sức khỏe

Thông qua việc việc trồng rau ở sân thượng còn là bí quyết thanh lọc không khí cũng như tốt cho sức khỏe. Bởi vì chính quá trình rau xanh quang hợp sẽ tạo ra oxy và hấp thu khí CO2. Chính vườn rau sân thượng sẽ tăng lượng oxy sạch, điều hòa không khí, giảm thiểu khí độc. Theo nghiên cứu, khảo sát cho thấy những người sinh sống và học tập, làm việc ở môi trường có nhiều cây xanh. Thì khả năng sẽ ít bị bệnh hơn so với người còn lại bởi vì:
  • Vườn rau cung cấp oxy, giảm thiểu chất độc bên trong không khí.
  • Cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho cả gia đình để cải thiện sức khỏe.
  • Thông qua hoạt động trồng rau, thư giãn sẽ giúp con người giải tỏa được mọi mệt mỏi, căng thẳng trong cuộc sống hiện đại.

Vườn rau sân thượng làm mát nhà nhờ tạo lớp cách nhiệt

Làm vườn rau sân thượng còn chính là giải pháp được đánh giá cao vì làm mát nhà. Lớp đất trồng, thảm thực vật, mái che cùng với một số phụ kiện thiết yếu khi làm vườn. Tất cả những yếu tố này giúp cách nhiệt cho không gian ở bên trong nhà. Ngoài ra cây xanh cùng nước còn là giải pháp tăng độ ẩm không khí và cản ánh nắng mặt trời chiếu vào bề mặt sàn bê tông ở sân thượng. Vào mùa hè, đây thực sự chính là giải pháp làm mát nhà, xua tan cái nắng nóng và sự oi bức.

Vườn rau sân thượng rất đẹp, tạo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà
Vườn rau trên sân thượng tạo tính thẩm mỹ ngôi nhà

Vườn rau sân thượng còn tinh tính thẩm mỹ cho ngoại thất của ngôi nhà

Cẩm nang làm vườn rau sân thượng cho thấy, chính thiết kế vườn sân thượng mang lại sự thay đổi cho cảnh quan kiến trúc ngoại thất. Sân thượng nói chung cùng vườn rau nói riêng đều thực sự gắn liền chung với yếu tố thẩm mỹ ngôi nhà. Đây sẽ là giải pháp quan trọng góp phần che đi khuyết điểm về kiến trúc cho ngôi nhà.

Vườn rau còn tạo vượng khí và góp phần thu hút tài lộc

Bởi vì theo khoa học phong thủy của người phương Đông. Sân thượng chính là nơi “thịnh dương” bởi nó nằm ở trên cùng của ngôi nhà, là nơi nhận ánh sáng tự nhiên trực tiếp. Do đó chúng ta cần bố trí lại nhằm cân bằng âm dương đối với khu vực ngoại thất này. Nhờ mái che hoặc vườn cây xanh tốt ở sân thượng sẽ tạo sự hài hòa và cân bằng âm dương. Khu vực sân thượng khi ấy có được vượng khí và thu hút tài lộc, may mắn cho gia chủ.

Có những kiểu vườn rau sân thượng nào?

Cẩm nang làm vườn rau sân thượng cho thấy có nhiều các kiểu vườn rau khác nhau cho khu vực này. Bởi vì vườn rau trên sân thượng được đánh giá chính là một giải pháp lý tưởng giúp mang đến màu xanh thiên nhiên vào không gian sống. Ngoài ra còn giúp làm chống nóng, làm mát nhà hơn. Một số kiểu vườn rau sân thượng được nhiều gia chủ chọn lựa đó là:
  • Thiết kế vườn rau củ quả để cung cấp cho bữa ăn hàng ngày.
  • Thiết kế vườn rau kết hợp với góc đọc sách thư giãn và hóng gió cho các thành viên của gia đình.
  • Thiết kế vườn rau sân thượng và kết hợp hồ bơi gần đó…
Chi phí làm vườn rau sân thượng phụ thuộc nhiều yếu tố
Chi phí làm vườn rau sân thượng phụ thuộc nhiều yếu tố

Chi phí làm vườn rau trên sân thượng?

Dựa vào cẩm nang làm vườn rau sân thượng thì mức chi phí làm vườn rau khá đa dạng. Chúng ta không thể nào có được một con số cụ thể nào đó vì vẫn còn phụ thuộc rất nhiều các yếu tố khác nhau. Ví dụ như về diện tích thiết kế vườn rau; Về các yêu cầu loại rau, cách thức, mô hình làm vườn rau… Toàn bộ những yếu tố này đều có sự tác động không nhỏ đến giá cả, do đó chúng ta nên có sự tìm hiểu thật kỹ để làm vườn rau ở sân thượng vừa đẹp lại vừa chất lượng.

Kinh nghiệm làm vườn rau trên sân thượng?

Để đảm bảo công năng, an toàn và cả yếu tố thẩm mỹ thì theo cẩm nang làm vườn rau sân thượng chúng ta cần học hỏi kinh nghiệm từ chuyên gia. Mặc dù có thể thuê đơn vị thi công và thiết kế nhưng bắt buộc cần nắm rõ một số tiêu chí đó là:

Lên kế hoạch thiết kế vườn rau sân thượng rõ ràng và chi tiết

Tương tự như khi thiết kế cải tạo nhà thì thiết kế vườn rau ở sân thượng cũng nên được thực hiện tỉ mỉ, chi tiết ngay từ đầu. Điều quan trọng đầu tiên gia chủ cần lên ý tưởng thiết kế, chọn lựa cho mình phong cách làm vườn rau ra sao cho phù hợp điều kiện thực tế. Có như vậy mới lên được phương án dự trù kinh phí và cả những phát sinh khi thực hiện. Chú ý nếu muốn làm một vườn rau thật bài bản thì nên tìm thuê đơn vị có uy tín, kinh nghiệm để thực hiện.

Một bản kế hoạch làm vườn rau càng chi tiết, rõ ràng lại càng dễ thực hiện. Tất cả giúp cho quá trình thiết kế, thi công vườn sân thượng nhanh gọn và thêm hiệu quả. Vì nếu không lên kế hoạch sẽ khiến cho việc thiết kế rối rắm, sai quy trình, lộn xộn, tốn kém thời gian, công sức…

Cần khảo sát kỹ sân thượng trước khi làm vườn rau
Cần khảo sát kỹ sân thượng trước khi làm vườn rau

Khảo sát kỹ càng hiện trạng sân thượng

Đây chính là khâu bắt buộc trong cẩm nang làm vườn rau sân thượng chúng ta cần lưu ý. Thông qua việc khảo sát thực trạng sân thượng chúng ta mới biết được hướng gió, nhiệt độ, ánh sáng, hình dạng ra sao. Nhằm thiết kế vườn rau phù hợp với kiến trúc, mang lại hiệu quả và tối ưu chi phí.

Tìm hiểu khả năng chịu tải của sân thượng

Đảm bảo sân thượng phải có khả năng chịu tải được lượng đất, rau trồng nhất định. Gồm cả việc rau được tưới nước, khi trưởng thành, có quả, có củ… Chúng ta cũng có thể ước tính một cách sơ bộ nếu như thiết kế vườn rau đơn giản. Trường hợp muốn làm một vườn rau rộng rãi, quy mô thì cần phải có sự tính toán thật cẩn thận.

Tìm hiểu điều kiện nhiệt độ, ánh sáng và sức gió

Điều kiện môi trường nói chung ví dụ như ánh sáng, sức gió hay nhiệt độ… Toàn bộ đều có ảnh hưởng đến sự sinh trưởng cũng như quá trình phát triển của cây cối. Nên khi làm vườn rau sân thượng gia chủ nên khảo sát thật kỹ toàn bộ các yếu tố này. Sân thượng cần đón được ánh nắng mặt trời thì rau mới phát triển xanh tốt. Nếu như sân thượng bị che phủ do các tòa nhà cao hơn, lúc đó phải trồng rau ưa bóng râm.

Đối với nhiệt độ thì ngoài việc nhận được trực tiếp bởi ánh nắng mặt trời, rau trồng vẫn chịu tác động từ nhiệt độ môi trường phản xạ ra từ bề mặt mái nhà. Do vậy chúng ta có thể dùng mái che hay làm giàn cây leo nếu như nhiệt độ sân thượng quá cao. Như vậy mới hỗ trợ hạn chế sự tác động của ánh nắng và cả nhiệt độ.

Sức gió cũng là yếu tố vô cùng quan trọng cần lưu ý khi thiết kế vườn rau cho sân thượng mà đặc biệt là với ngôi nhà cao tầng. Đơn giản vì nếu như gió quá lớn gia chủ lúc đó nên cân nhắc xây dựng tường, hàng rào nhằm hạn chế và mang lại sự an toàn cho vật nuôi, trẻ nhỏ…

Tìm hiểu về hệ thống đường điện và thoát nước

Theo cẩm nang làm vườn rau sân thượng cũng cho thấy, trước khi triển khai thi công vườn sân thượng. Chúng ta lúc đó phải nắm rõ đầy đủ những yếu tố kỹ thuật như về hệ thống thoát nước, tưới tiêu, đường điện… mới có được phương án phù hợp. Ví dụ như đèn điện vào ban đêm vừa đảm bảo an toàn trong việc đi lại vừa giúp khu vườn đẹp hơn.

Hệ thống thoát nước vô cùng quan trọng, đảm bảo giúp rau phát triển tốt quanh năm. Nếu như hệ thống nước không tốt có thể sẽ làm cho nước chảy ra lênh láng, không chỉ mất vệ sinh. Mà đồng thời còn gây ảnh hưởng mỹ quan chung, gây dột thấm trần nhà. Khi trời mưa lớn nếu thoát nước không kịp còn gây ngập úng, ẩm mốc, hoàn toàn không tốt cho cây trồng và cả sức khỏe con người.

Tốt hơn hết nên bố trí một vài đường ống thoát nước nhỏ nối chung với ống thoát chính. Như vậy vừa giúp mang lại tính thẩm mỹ cho khu vực vườn rau sân thượng lại vừa an toàn. Bạn có thể chọn lựa thiết kế hệ thống dẫn thoát nước theo dạng âm tường. Hoặc cũng có thể bố trí kèm thêm tấm lọc với đường ống giúp ngăn đất cát, vật rắn, lá cây trôi vào gây ra tắc nghẽn hệ thống tưới thoát nước cho vườn rau.

Chống thấm trồng rau sân thượng
Có kế hoạch chống thấm cho sàn sân thượng

Cần chống thấm tốt cho sàn ở sân thượng

Khi làm vườn rau sân thượng, dù đổ đất trực tiếp lên trên sàn hay là trồng trong các thùng xốp bạn cũng chú ý tính chống thấm sao cho thật cẩn thận. Bởi vì nếu không được thi công chống thấm, sau thời gian dài sử dụng, nước từ đất trồng ngấm vào trần nhà. Điều này gây ẩm mốc, thấm dột hoặc nguy hiểm hơn là gây hư hỏng toàn bộ ngôi nhà.
Nhưng cần chú ý, chống thấm nên được thực hiện ngay khi chúng ta vừa xây dựng nhà hay nếu chưa làm phải chú ý bổ sung ngay khi có ý định làm vườn rau sân thượng. Đảm bảo không có bất cứ khe hở nào ở sàn sân thượng thì mới ngăn ngừa nước tưới cây thấm vào bên trong trần nhà và gây ra ảnh hưởng cho kết cấu chung.

Đất trồng và loại rau trên sân thượng

Cẩm nang làm vườn rau sân thượng cho thấy đối với đất trồng, chúng ta nên chọn lựa loại đất thích hợp như vậy thì rau mới sinh trưởng cũng như phát triển tốt hơn. Thường mỗi loại rau sẽ có yêu cầu đất khác nhau nhưng nhìn chung cần đảm bảo tính màu mỡ, độ tơi xốp. Ngoài ra cũng có thể trộn thêm than bùn hay phân hữu cơ giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho rau.

Về loại rau nên ưu tiên trồng rau dễ sống, thích nghi với môi trường khu vực sân thượng. Kích thước rau củ cũng nên phù hợp với kích thước sân vườn, hoặc có thể làm thêm giàn để cây leo lên như cây cà chua hay đậu cô ve… Với rau trồng trong chậu có thể trồng các loại như su hào, xà lách, mồng tơi… Vì đây là những loại rau có khả năng thích nghi trong điều kiện ít đất và ít dinh dưỡng.

Chậu trồng rau

Để gia tăng diện tích khi trồng rau cho sân thượng thì cũng có thể chọn chậu trồng rau. Áp dụng một số bí quyết như là chọn chậu gắn tường, chậu kẹp lan can, thùng xốp… Hạn chế tối đa phải thường xuyên thay chậu, thay thùng thì chúng ta có thể chọn chậu lớn nhưng không quá nặng…

Bố trí rau ở vườn sân thượng

Theo kinh nghiệm việc trồng rau củ sân thượng nhất định phải tuân thủ nguyên tắc liên quan đến việc bố trí. Nếu trường hợp diện tích sân thượng rộng rãi thì có thể thoải mái trồng rau củ theo luống. Nhưng nếu như diện tích của sân thượng còn hạn chế thì có thể chọn loại cây thân leo, chọn cách trồng thủy sinh hay phân tầng… đều được.
Nhưng trồng rau ở sân thượng phải chú ý không được quá rậm rạp hay um tùm. Thay vào đó cần có khoảng cách nhất định cũng như có lối đi đảm bảo sự thông thoáng…

Làm thêm mái che cho rau củ quả

Vì sân thượng đây chính là nơi đón nhận ánh nắng mặt trời trực tiếp mà đặc biệt là vào mùa hè. Do vậy chúng ta có thể làm mái che cho cây trồng, cho rau nhằm tránh bị khô héo hay bị chết yểu. Vườn rau ở sân thượng càng hoạt động tốt hơn nếu có hệ thống mái che phù hợp.

Có nhiều loại mái che trên sân thượng mà chúng ta có thể chọn lựa tùy thuộc nhu cầu cũng như điều kiện bản thân. Ví dụ như mái che bằng mái tôn, bằng ngói, mái nhựa, mái di động… Đây đều là các kiểu mái che khá thịnh hành và được chọn lựa khá nhiều hiện nay.

Nhưng cần đảm bảo rằng tất cả các chi tiết đều được thiết kế đảm bảo sự an toàn. Có thể xây dựng hàng rào, tường cao, lưới an toàn… Không chỉ vừa giúp đảm bảo an toàn cho người trồng rau, cây mà còn tăng tính thẩm mỹ cho công trình một cách tổng thể.

​Có nhiều loại rau được trồng ở sân thượng
Có nhiều loại rau được trồng ở sân thượng

Các loại rau trồng được trên sân thượng?

Nếu đang băn khoăn chưa biết nên chọn loại rau nào cho sân thượng. Thì cẩm nang làm vườn rau sân thượng cho biết, có một số loại dưới đây hiện được nhiều gia chủ chọn lựa. Và đánh giá cao về năng suất, cách chăm đơn giản, cung cấp nguồn thực phẩm hữu hiệu cho gia đình của mình:

Rau muống

Rau muống đây chính là loại rau phát triển tốt ở mọi điều kiện môi trường nước cao hay thấp. Có thể trồng rau muống từ chính hạt, thân, rau có thể nảy mầm nhanh, hoàn toàn không kén đất. Khi mới trồng rau nên được tưới nước một cách thường xuyên để nhanh nảy mầm, ra rễ. Sau khi trồng được khoảng 40 ngày thì chúng ta có thể thu hoạch được rau.

Rau họ cải

Rau họ cải cũng được trồng rất nhiều ở sân thượng. Loại rau này cũng dễ trồng từ hạt hay từ cây bên trong thùng nhỏ. Khi trồng cải chú ý đất ẩm nhưng không ưa nước, dễ bị úng nếu như tưới vào quá nhiều nước. Một số loại cải có thể được thu hoạch phần lá hay ngọn, tiếp tục phân nhánh ở phần gốc đến đợt thu hoạch kế tiếp.

Rau mồng tơi

Mồng tơi đây chính là vị rau có tính ngọt, thanh mát, phát triển tươi tốt quanh năm mà đặc biệt vào mùa hè. Cây mồng tơi cũng ưa sáng cùng với độ ẩm cao, có thể phân thành nhiều nhánh sau khi chúng ta cắt ngọn chúng đi.

Cà rốt

Cà rốt chính là cây ưa sáng do vậy thích hợp trồng sân thượng. Nhưng để có được năng suất cao thì chúng ta nên chọn đất càng tơi xốp thì lại càng tốt. Đất trồng cần đảm bảo có nhiều chất dinh dưỡng, khi trồng nên giữ khoảng cách, như vậy thì cà rốt mới có thể phát triển tốt. Vì sau 3 tháng mới có thể thu hoạch được cà rốt, do vậy chúng ta nên trồng xen kẽ cùng rau ngắn ngày như vậy sẽ giúp tiết kiệm đáng kể về đất trồng.

Xà lách

Xà lách đây chính là loại cây ưa bóng râm, ánh sáng nhẹ do vậy có thể trồng xen kẽ cùng cây lớn hay trồng ở nơi khuất nắng. Trồng xà lách không cần ngâm ủ, thay vào đó gieo trực tiếp xuống đất, nên trồng thẳng hàng để tiện lợi cho quá trình chăm sóc. Nên tưới nước 2 lần mỗi ngày, bón phân cho cây thường xuyên. Sau khoảng 30 ngày là có thể thu hoạch được xà lách.

Rau dền

Cẩm nang làm vườn rau sân thượng cũng đánh giá cao về việc trồng loại rau này. Bởi vì rau dền vừa dễ sống cũng không cần chúng ta chăm sóc chúng quá nhiều. Nó được chia thành một số loại như là dền cơm, dền trắng hay dền đỏ. Chỉ sau thời gian từ 25 đến 30 ngày thì có thể thu hoạch được nếu cung cấp đủ nước cùng chất dinh dưỡng cho cây.

Đậu cô ve

Đậu cove đây chính là loại cây thân leo nên khá dễ trồng ở sân thượng. Với đậu cô ve chúng ta không cần ngâm ủ, có thể gieo trực tiếp dưới đất ẩm sau thời gian khoảng 2 ngày là đã có thể nảy mầm lên được. Nếu muốn đậu cô ve đậu được quả tốt nhất chúng ta phải thường xuyên tưới nước cho cây. Sau khoảng 2 tháng là đã có thể thu hoạch được.

Cà chua

Cà chua cũng là loại rau được trồng nhiều ở sân thượng bởi khá dễ trồng. Vì cà chua có thân leo nên chúng ta có thể cho leo lên cột hay cho bò ra đất mà không lo ảnh hưởng bởi gió. Chú ý khi thấy cà chua ra hoa thì nên bón phân hữu cơ cũng như giữ cho đất ẩm giúp cây đậu quả được nhanh hơn.

Các dụng cụ chuyên dụng để làm vườn rau sân thượng?

Cẩm nang làm vườn rau sân thượng cho hay, để có được một vườn rau xanh tốt, chất lượng. Thì chắc chắn rằng không thể nào thiếu được một số dụng cụ làm vườn quan trọng và chuyên nghiệp bao gồm:
  • Găng tay: Có 4 loại găng tay mà người làm vườn cần có là găng tay da, găng tay cao su, găng tay cotton cùng với loại găng tay dùng một lần.
  • Cuốc xẻng và đinh ba: Chính là các dụng cụ dùng để đào bới, trộn hoặc di chuyển đất.
  • Cào: Dùng trong việc dọn dẹp vệ sinh bề mặt đất cũng như dùng để làm phẳng đất.
  • Bay: Thiết kế với đầu nhọn, cong nên được dùng đào hố, làm tơi đất, bón phân cũng như di chuyển cây vào bên trong chậu nhỏ.
  • Kéo tỉa cây: Dụng cụ đóng vai trò quan trọng để loại bỏ đi lá cây hư hại và gây ra các ảnh hưởng đến cây.
  • Cưa cầm tay: Dùng cưa cầm tay có thể cắt đi những nhánh nhỏ và lưỡi cưa có thể gập lại sau khi sử dụng nên vô cùng tiện lợi.
  • Kéo lớn: Phù hợp đối với khu vườn rộng, lưỡi kéo dài do vậy phù hợp cho việc tỉa các loại cây mọc lên cao.
  • Bình tưới nước: Chúng ta tưới nước, điều chỉnh lượng nước tưới đảm bảo phù hợp nhất.
Mua dụng cụ làm vườn rau sân thượng ở gian hàng dụng cụ nông nghiệp trong thành phố cũng khá dễ dàng, bạn có thể đến Gian hàng dụng cụ nông nghiệp phố của Công Cụ Tốt tại đây:

 

Có nhiều mô hình trồng rau ở sân thượng khác nhau

Mô hình trồng rau trên sân thượng?

Thực tế sau khi đã nắm sơ bộ thông tin cẩm nang làm vườn rau sân thượng. Thì việc xác định mô hình trồng rau cho sân thượng cũng vô cùng quan trọng. Lưu ý còn tùy thuộc vào từng giống rau, củ quả và đặc tính sinh trưởng của chúng. Để thông qua đó có thể chọn lựa mô hình sao cho phù hợp như sau:

Giàn tầng trồng rau với dạng sắt

Giàng tầng dạng sắt chính là bí quyết giúp tiết kiệm diện tích trồng trọt một cách tối ưu. Ngoài ra có thể mang lại nguồn rau sạch, phong phú bởi có nhiều chậu trồng riêng lẻ sẽ được đặt ở trên giàn. Thường những loại giàn này được thiết kế khá chắc chắn cộng độ chịu lực tốt, có thể an tâm trọng lượng rau xanh cùng đất trồng bên trong không gây hư hỏng.

Dàn sắt

Ngoài ra giàn tầng rau với dạng sắt thường sẽ được thiết kế với nhiều kích thước tùy vào ý muốn người trồng. Sẽ có 3 dạng cơ bản đó là dạng hình hộp chữ nhật, dạng bậc thang hay dạng hình hộp vuông. Giàn có thể được tạo thành từ 2 đến 3 tầng, độ cao phù hợp giúp rau phát triển, tiết kiệm được diện tích trong quá trình trồng trọt. Để có thể trồng rau sạch thì chúng ta còn có thể quây lòng khung bởi tấm nhựa mica hay đặt chậu vào từng tầng, đổ đất vào trong sau đó trồng rau.

Giàn sắt trồng rau băng thép lỗ
lắp đặt giàn thép trồng rau bằng thép lỗ khá dễ dàng

Chúng ta cũng có thể tự mình thi công giàn trồng dạng sắt bởi các thanh sắt cùng máy hàn sắt… Nhưng vì mô hình trồng rau này cũng được đánh giá phức tạp, nếu thực hiện không khéo sẽ làm cho giàn rau thô và mất đi tính thẩm mỹ. Vậy nên để tiết kiệm thời gian, công sức, mang lại tính thẩm mỹ bạn có thể tìm đến đơn vị thi công chuyên nghiệp để đặt giàn.

Giàn tầng trồng rau ống nước

Lưu ý đối với giàn trồng rau trên sân thượng này thực sự chỉ phù hợp với mô hình trồng rau thủy canh mà thôi. Ngoài ra cũng phải nhớ chọn ống nhựa với chất liệu tốt cùng độ bền cao như là nhựa PVC với đường kính đạt khoảng 50mm trở lên, độ dài bất kỳ. Và cũng nên chọn ống nước dài bởi chúng ta có thể cưa ngắn tùy ý sau đó.


Dàn sắt

Giàn trồng rau ống nước

trồng rau ống nước

Tiếp theo thì khoét các lỗ bán kình tùy vào kích thước rau khi trưởng thành bằng máy khoan hoặc bằng dao. Để tiết kiệm thời gian chúng ta cũng có thể mua ống nhựa chuyên dụng dành riêng cho mô hình trồng rau thủy canh đã được đục lỗ sẵn. Còn với phần giàn chúng ta có thể chế tạo bởi các vật liệu như sắt hộp, dây thép, thép chữ V…

Dùng các thùng nhựa, thùng xốp

Cẩm nang làm vườn rau sân thượng chỉ ra rằng đây chính là cách trồng rau đơn giản nhất ở sân thượng. Các thùng nhựa này chúng ta dễ dàng tìm thấy ở siêu thị hoặc là ở những cửa hàng cây kiểng… Có rất nhiều kích cỡ, màu sắc, hình dạng… khác nhau để chọn lựa và mức giá cũng tiết kiệm nếu so với nhiều mô hình trồng rau khác.

Trồng trong thùng nhựa

Ngoài ra cũng có thể trồng đa dạng loại rau trồng đất hay dùng thêm giàn leo. Có như vậy mới hỗ trợ cho việc trồng những loại cây leo như là rau mồng tơi hay dưa chuột… Thế nhưng cần lưu ý vì cách thức trồng rau sân thượng này tốn khá nhiều diện tích. Đồng thời các chậu nhựa khi ấy cần đặt sát với nhau, không có bất cứ khung đỡ nào hỗ trợ để xếp chồng lên nhau, tiết kiệm diện tích. Do vậy yêu cầu thiết kế sân thượng cần rộng rãi thì mới tiến hành được.

Sử dụng thùng xốp

Sử dụng thùng xốp bỏ đi, quấn thêm băng dính xung quanh để chống xước cũng là cách trồng rau sân thượng rất kinh tế về mặt đầu tư

Dùng mô hình rau treo tường trên sân thượng

Rau treo sân thượng

Trồng su hào trong các giỏ treo trên sân thượng vẫn xanh tốt

 
Đây cũng được đánh giá chính là mô hình trồng rau sân thượng đơn giản, tiết kiệm bởi những nguyên liệu dễ tìm. Ví dụ như dùng chai nước, thùng nhựa, đất nung… làm nơi để trồng cây. Sau đó thì treo những vật dụng này lên trên tường bởi móc treo hay dây thừng. Treo chúng bằng hàng ngang hoặc hàng dọc tùy vào ý tưởng của mỗi người. Khi ấy bức tường đơn điệu ở sân thượng đã trở thành không gian rau xanh đầy tươi mát.

Mô hình trồng rau sân thượng với tháp rau

Thêm một mô hình trong cẩm nang làm vườn rau sân thượng đó chính là tháp rau. Đây là mô hình được đánh giá phù hợp với sân thượng mà không gian chật hẹp. Những khay trồng rau đều dễ dàng trong việc sắp xếp chúng chồng lên nhau. Ưu điểm của mô hình này chính là có được mặt phẳng vững chắc làm điểm tựa để đặt nhiều khay trồng khác nhau.
Tháp rau sân thượng

Tháp rau sân thượng có thể tự chế tạo từ các ống nhựa, thùng nhựa bỏ đi

Các bước tiến hành xây dựng vườn rau sân thượng

Để có được một vườn rau trên sân thượng như ý thì bạn cần lưu ý thực hiện đầy đủ theo các bước quan trọng như sau:

Bước 1: Thiết kế vườn rau sân thượng

Đây chính là bước đầu tiên và rất quan trọng do vậy bạn cần thực hiện một cách kỹ càng. Khi ấy bạn cần chuẩn bị đất trồng, phân vi sinh cũng như đầy đủ các loại hạt giống. Có thể mua giống cây trồng ở những cửa hàng chuyên cung cấp cây trồng nhằm đảm bảo chất lượng hạt giống.
Chuẩn bị diện tích nơi trồng ở sân thượng phải thoáng mát, không có vật dư thừa hay lộn xộn. Có như vậy mới không gây cản trở trong quá trình trồng, chăm sóc rau. Ngoài ra cũng chuẩn bị đầy đủ thùng xốp, chậu nhựa, dụng cụ trồng và chăm bón cho rau.

Bước 2: Gieo hạt giống rau

Chọn mô hình trồng rau cho phù hợp và thực hiện gieo giống. Nhưng chú ý rằng trước khi gieo giống xuống đất bạn cần tiến hành xử lý hạt giống thông qua loại bỏ hạt sâu bệnh. Và kể cả những hạt không đạt tiêu chuẩn cũng cần loại bỏ đi. Tiếp đến thì ngâm hạt vào bên trong nước ấm và ủ một thời gian, mỗi loại hạt thì thời gian ngâm ủ có sự khác nhau.

Bạn tạo lỗ ở mặt đất và thực hiện gieo hạt, lấp một lớp đất mỏng sau đó nén nhẹ. Tiếp tục phủ thêm mùn cưa nhằm giữ nước và tưới cây. Khi gieo hạt cũng phải hết sức chú ý trong việc giữ khoảng cách giữa các cây, vì nếu như dày quá cây không đủ dinh dưỡng, không có đủ thời gian phát triển hết. Vì một số loại cây rau trồng đòi hỏi phải trồng trong chậu riêng biệt.

Bước 3: Chăm sóc vườn rau trên sân thượng

Đối với các chậu rau mới gieo hạt, cây còn non chúng ta cần đặt ở nơi mà ánh nắng nhẹ, có bóng râm mát. Còn đối với cây lớn vậy thì nên đặt ở nơi mà có nhiều ánh nắng. Tiếp tục hãy tưới nước và tiến hành bón phân cho cây, mỗi một loại cây luôn có cách chăm sóc riêng khác nhau. Chúng ta tận dụng nước vo gạo tưới cây để cây có thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng một cách tốt nhất.

Chú ý nên nhổ cỏ cho cây thì cây mới có đủ chất để sinh trưởng. Theo dõi sâu bệnh để kịp thời can thiệp thông qua việc bắt sâu hay dùng thuốc trừ sâu sinh học cho rau.

Thu hoạch rau sân thượng

Thu hoạch rau sân thượng khiến nhiều người thích thú

Bước 4: Tiến hành thu hoạch rau

Với loại rau ăn lá thường thu hoạch khoảng trong thời gian từ 20 đến 30 ngày trồng. Có thể nhổ cả cây hoặc là cắt ngọn cây để ra nhánh tiếp. Còn với cây rau củ quả thường sẽ thu hoạch sau thời gian từ 1 đến 2 tháng. Mỗi lần thu hoạch xong nhớ bổ sung chất dinh dưỡng giúp cho cây có thể phát triển một cách tốt nhất.

Một số lưu ý khi xây dựng vườn rau trên sân thượng

Cần lưu ý một số vấn đề khi xây dựng vườn rau trên sân thượng. Cẩm nang làm vườn rau sân thượng cũng đưa ra lưu ý khi làm vườn rau trên sân thượng đó chính là:
  • Phải xác định vị trí trồng rau ở sân thượng sao cho đảm bảo đủ ánh sáng và không chiếm diện tích, dễ dàng trong quá trình chăm sóc.
  • Chọn lựa mô hình cùng với loại chậu phù hợp trong quá trình trồng rau. Tốt nhất chúng ta cần tận dụng những chậu có sẵn trong gia đình và mua đất để cây có thể phát triển tốt hơn.
  • Nên chọn chậu phù hợp cho các loại rau để tiết kiệm tối ưu về chi phí.
  • Chú ý lắp đặt hệ thống tưới tiêu để tránh gây ảnh hưởng cho ngôi nhà.
  • Chọn loại lưới chống côn trùng nông nghiệp nhằm mục đích nâng cao hiệu quả trồng rau sân thượng của gia đình bạn…
Công Cụ Tốt như vậy đã cùng phân tích đầy đủ thông tin xoay quanh đến cẩm nang làm vườn rau sân thượng. Mong rằng các thông tin này đều quan trọng, giúp cho bạn đọc có thêm kinh nghiệm trồng rau cho gia đình mình nhé!
 
 
gọi Miễn Phí