Thời vụ, giống và cách gieo hạt của rau lấy lá - Khang Việt

Đăng lúc: , Cập nhật

Thời vụ, giống và cách gieo hạt của rau lấy lá đã được nhà sách Khang Việt biên soạn và xuất bản.

Thời vụ, giống và cách gieo hạt của rau lấy lá đã được nhà sách Khang Việt biên soạn và xuất bản.

Thời vụ

Rau lấy lá có rất nhiều loại, vì vậy không có thời vụ chung và duy nhất cho trồng rau lấy lá. Nhưng có thể thấy, khí hậu Việt Nam là nhiệt đới gió mùa, các loại rau ăn lá thường thích hợp trồng vào mùa hè và mùa xuân. Thời gian này, khí hậu thuận lợi cho cây rau sinh trưởng và phát triển. Đặc biệt vào mùa hè, cây rau ăn lá có thể tổng hợp được lượng lớn chất diệp lục và vitamin. Rau trồng vào mùa xuân phát triển nhanh nên rau ở thời gian này thường non, ăn ngon và ngọt.

Mùa đông khí hậu lạnh, rau ăn lá phát triển chậm. Thời gian này hạt au mọc mầm khó và khi gieo hạt thường có tỉ lệ nảy mầm không cao.

Đây cũng là loại cây trồng ngắn ngày nên vấn đề thời vụ có thể linh động và không cố định so với các loại cây khác như lúa nước.

Sự tiến bộ của khoa học kĩ thuật đã lai tạo thành công nhiều loại giống rau phù hợp với thời tiết khí hậu nước ta và nhất là đã có những phương pháp trông rau lấy lá khoa học và tiên tiến, Chính điều này đã giúp cho thời vụ trồng rau lấy lá được cải thiện đáng kể, cho phép trồng rau quanh năm. Những rau trồng trái vụ vẫn cho năng suất cao.

Lựa chọn đất

Các loại rau ăn lá rất sợ ngập úng, nhưng lại rất cần nước. Do vậy, cần chọn các vùng không bị ảnh hưởng của ngập úng trong mùa mưa, thiếu nước tưới trong mùa khô. Các vùng đất cao, chủ động tưới tiêu phù hợp cho việc phát triển rau ăn lá.

Về đất cần chú ý chọn các loại đất cát pha, thịt nhẹ tức là các loại đất dễ thoát nước, đất có độ chua từ hơi chua đến trung tính (pH của đất biến động từ 5 - 7 ) là tốt nhất, loại đất phù sa là đất tốt nhất, giàu chất dinh dưỡng giúp cây rau phát triển nhanh.

Rau ăn lá là một loại cây trồng cho năng suất cao, thời gian gieo trồng ngắn, đòi hỏi sự luân canh thường xuyên trong quá trình gieo trồng. Do vậy, cần bố trí quy hoạch theo từng ô, thửa, từng khu vực. Kết hợp hệ thống tưới tiêu và giao thông nội đồng nhằm áp dụng cơ giới hoá, vận chuyển vật tư và sản phẩm thu hoạch. Tránh trường hợp bốc dỡ nhiều lần làm dập nát, thất thoát, giảm giá trị của sản phẩm.

Việc quy hoạch thiết kế hệ thống tưới tiêu, giao thông phục vụ vận chuyển phải đáp ứng các yêu cầu sau:

- Thoát nước nhanh, chống ngập úng.

- Chủ động sử dụng được nguồn nước tưới.

- Hệ thống giao thông nội đồng thuận tiện cho cơ giới và vận chuyển.

- Tiết kiệm được lao động, đất đai,

- Hệ thống tưới tiêu, giao thông phù hợp với điều kiện địa lý, địa hình của khu vực.

Chuẩn bị giống

Các giống rau lấy lá
Các giống rau lấy lá
Giống là loại vật tư kỹ thuật đặc biệt, là tư liệu sản xuất quan trọng trong việc trồng rau ăn lá. Đủ hạt giống, hạt giống có chất lượng tốt thì mới chủ động được thời điểm gieo trồng.

Hiện nay, phần lớn các loại rau ăn lá đều được các công ty sản xuất trong nước hoặc nhập từ nước ngoài. Có rất nhiều công ty cung cấp hạt giống, cây trồng có chất lượng cao. Tuy nhiên cần phải chú ý các yếu tố sau đây:
  • Chất lượng hạt giống được quyết định bởi: Tỷ lệ nảy mầm phải trên 85%, độ sạch phải trên 98%, độ ẩm hạt nhỏ hơn 10%, không có hiện tượng bị sâu một.
  • Có rất nhiều giống rau ăn lá, tuy vậy, cần phải chọn giống cho phù hợp vì có giống phù hợp gieo trồng trong mùa mưa, có giống phù hợp gieo trồng trong mùa nắng. Do đó, cần nắm bắt các thông tin về giống thật chính xác để quyết định chọn lựa.
  • Số lượng hạt giống cũng là một yếu tố quan trọng để thực hiện kế hoạch sản xuất, bên cạnh lượng hạt giống cần gieo nên tính toán lượng hạt giống dự phòng.
  • Các công ty cung cấp hạt giống có chất lượng cao, uy tín: Tổng Công ty rau quả Việt Nam VEGETEXCO, Công ty Giống cổ phần miền Nam...

Cách gieo hạt Xử lý hạt giống

Đề nghị phòng bệnh do nấm khuẩn có sẵn trong hạt hoặc tấn công cây con lúc mới gieo. Không được sử dụng các loại giống rau biến đổi gen (GMO) khi chưa có giấy chứng nhận an toàn sinh học.

Gieo hạt thẳng:
- Ưu điểm: Gieo thẳng rễ mọc sâu, cây sinh trưởng rất mạnh, không bị mất sức.

- Khuyết điểm: Khó chăm sóc, gặp mưa to cây hư nhiều.

Hạt giống được gieo trên luống dày, thường phù hợp với rau ngắn ngày, ăn non.

Gieo trồng bầu:
– Ưu điểm: Gieo trong bầu cây sinh trưởng đều ít hao cây con.

– Khuyết điểm: Tốn công làm bầu, rễ không phát triển sâu.
 
gọi Miễn Phí