Mưa Huế trong tôi

Đăng lúc: . Đã xem 1899. Người đăng bài viết: Nguyễn Thái Hà. Chuyên mục : Chúng tôi viết
Huế được xem là một trong những vùng có nhiều di sản văn hóa. Và đến nay không còn một vùng nào có số lượng lớn các di tích, dền đài lăng tẩm mà vẫn giữ được hình dạng vốn có của nó như ở cố đô này.Nói đến Huế chắc hẳn ai cũng nghĩ ngay đến vẻ đẹp của chiếc áo dài, nón lá, các di tích lịch sử và đặc biệt là ẩm thực Huế. Nhưng ít ai biết đến một vẻ đẹp rất riêng mà chỉ có ở Huế mới có, đó chính là: “Mưa Huế"
Mưa Huế (ảnh Doãn Quang)
Mưa Huế (ảnh Doãn Quang)

Hiển nhiên mọi người sẽ thắc mắc mưa thì ở vùng nào chả có, và mưa thì ở đâu cũng giống nhau? Mưa Huế là cái gì đó thật khó nói, mưa thất thường như tính cách của một cô gái mới lớn, mang đến thật nhiều tâm trạng. Những cơn mưa vào khoảng từ tháng Mười cho đến tháng Chạp âm lịch ở Huế, mưa da diết, mưa rả rích, mưa triền miên. mưa như cố làm chậm lại hoặc làm đóng cứng tất cả những gì hoạt náo, tươi vui vốn có đã khiến hội ở cố đô này.

Càng tới gần tháng Giêng âm lịch thì mưa nhỏ dần nhưng vẫn còn dai dẳng lắm, nhiều khi mưa cả tuần hoặc hai tuần không ngớt. Mưa vào thời điểm này có lẽ là đẹp và lãng mạn nhất. Mưa rơi lất phất, thỉnh thoảng những cơn gió khẽ vụt ngang qua làm cho cái lạnh càng thêm gia diết hơn.

Mưa ở Huế khác hẳn mưa ở miền Nam, nó không hối hả, nhộn nhịp. Cũng không giống ở miền Bắc, đậm chất cổ kính cộng thêm chút quyến rũ đây xao xuyến. Mưa Huế mang vẻ đẹp bình dị đơn sơ, thêm chút gì đó e thẹn thất thường như cô gái đang độ tuổi xuân thì. Và mưa Huế cũng được các thi sĩ đưa vào thơ ca.

Đừng nghe nói về Huế, cứ sống một giờ với Huế. Ngôn ngữ tuyệt vời nhất dành cho Huế là sự im lặng và cảm nhận. Nhìn Huế qua ống kính máy thu hình, hiểu Huế qua chữ nghĩa sẽ chỉ thấy những mẫu phôi pha và nghe tiếng thở dài của những thành quách rêu phong. Bạn đâu có biết những vẻ đẹp đó được bồi đắp cho nhau như cùng mạch máu chảy thông suốt một bề dày lịch sử hào hùng của mảnh đất kinh kỳ. Đến Huế mới cảm nhận được sự trầm lăng, một sức sống mãnh liệt của con người nơi đây. 

Khi ai đó kêu lên, “mưa chỉ Là mưa dữ rửa, thúi đất thủi trời". Là lúc mưa lạnh kéo dài khiến cho bao Công việc bê trẻ, mọi thứ như đóng băng. Những chiếc áo mưa súm sạn, những vũng nước đọng và những chiếc lá, cành cây rơi rụng  đường càng làm cho khung cảnh trầm mặc hơn.

Nếu đặt chân đến mùa này mà chưa đi qua con đường Phượng bay được mệnh danh lãng mạn nhất ở Huế thì chưa gọi là đã đến Huế. Con đường này tên thật là: Lê Duẩn. Điều đặc biệt ở đây là con đường này hai bên đều trong toàn cây phượng. Vào mùa hè con đường “Phượng bay" như đẹp nhất, mỗi khi có gió lướt qua những chiếc lá nhỏ theo từng đợt bay trong gió, tản mạn khắp con đường rất lãng mạn và nên thơ.

Đường Phượng Bay

Đường Phượng Bay ở Huế.Ảnh gốc: Thổ Địa Huế

Còn vào mùa đông khi cây đã trơ trọi lá, lộ nguyên những cành cây đi từ xa nhìn rất đẹp, đâu đó gió khẽ lùa qua làm xao xuyến, Lâng lâng da diết của tiết trời nơi đây

Vừa qua sở du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chính thức đưa “Mưa Huế” làm sản phẩm du lịch sẽ chính thức ra mắt dịp Festival Huế 2012 tới đây. Và rồi lấy nói khi đến Huế vào mùa đông, mọi người sẽ cảm nhận được những vẻ đẹp tiềm ẩn sâu lắng mà tiết trời đã ưu ái ban tặng  cho nơi đây, mảnh đất kinh kỳ cố đô xưa.


Bài viết "Mưa Huế Trong Tôi" Của Nguyễn Dư Huy Hoàng trong mục Giới thiệu địa danh du lịch năm 2012 được Công CỤ Tốt số hóa và lưu trữ lại. Ảnh chụp bài viết gốc dưới đây:
 
Mưa Huế

Mưa huế trong tôi