Tùy bút bốn mùa

Tùy bút bốn mùa

 
Mùa xuân sum họp

Mùa xuân Ninh Thuận trong tôi

Đăng lúc: 14:52 - 23/02/2022

Chắc hẳn , ai cũng đã từng trải qua nhiều mùa xuân trên chính quê hương của mình , có thể nó để cho bạn nhiều kỉ niệm , những nỗi nhớ khi bạn xa quê . Đối với tôi cũng vậy , tôi cũng có quê hương và mỗi khi tết đến trên quê tôi, tôi lại cảm thấy tràng ngập sự háo hức và mong đợi để được về nhà sum vầy bên cạnh mâm cơm ấm cúng với gia đình , để trang trí nhà cửa , để được gói được nếp bánh chưng , bánh tét thấm đẫm hương vị quê hương .

Mưa ở Huế

Phố mưa tôi về

Đăng lúc: 15:07 - 07/02/2022

Đó là một ngày tiết trời lạnh se và heo may theo về khắp phố. Những cơn mưa đầu tiên rả đều lên đền đài, lăng tẩm. Huế mờ ảo trong màn mưa, ướt đấm những ngọn cỏ mật ven sông, Và thế là mùa mưa bắt đầu từ lúc nửa đêm của một ngày cũ. Trong bước luân vũ của tạo hoá, mưa là trạng thái niều mâu thuẫn, bởi nó mang đến cho thế giới tự nhuên và tâm hồn của con người một cái gì đó ngổn ngang, không có hình vóc cụ thể nhưng lại như thể hiện trước mắt. Mưa ùa về như cố nhân vậy, chẳng lạ lẫm chút nào cứ thế mà xông xộc tới. Xối xả trên mái hiên, nhảy nhót trong vườn, trên những cây long não rồi cuống quýt trườn ra sông.

Mưa ở Huế

Nỗi niềm chi rứa mưa ơi

Đăng lúc: 14:28 - 07/02/2022

Mưa, những cơn mưa giao mùa vừa mới dứt. Làm kẻ lãng du, tôi lang thang dọc con đường ngược xuôi xe cộ thơ thẩn ngắm những giọt mưa còn đọng trên lá. Giữa sắc trời bảng lảng hơi sương trong buổi sớm bồng bềnh mây trôi, giữa cái mênh mang muôn điệu của dòng đời. Tôi để mặc cho miền ký ức trôi dạt đến một khung trời - nơi dó có chọn yên bình để rồi nhớ, rồi thương, rồi khát khao hoài niệm bâng khuâng biêng biếc một cõi lòng. Đâu đó chợt nghe môt một cơn gió nhè nhẹ mang hơi lạnh phả vào người rồi tan ra quyện vào da thịt, vào trong từng nhịp thở đôi lúc cho ta cảm giác thật lạ và đôi khi tự hỏi “mình đang mơ?”

Mưa mùa đông

Mưa mùa đông

Đăng lúc: 11:44 - 17/12/2021

Mùa đông bầu không khí trở nên trầm lặng,u sầu. Người ta thường nói rằng : "Cảnh buồn người có vui đâu bao giờ". Cơn mưa đầu tiên của mùa đông đã đến, nó đến vội vã, không hẹn trước, đến rồi lại đi không một lời chào. Cũng như tâm trạng của tôi lúc này, đa sầu đa cảm, những nỗi buồn ập đến khi nào không hay.

mua đông bên bếp lửa. Ảnh : Báo Yên Bái

Mùa của những yêu thương

Đăng lúc: 08:55 - 10/12/2021

Xuân đến,hạ về,thu tới và đông sang đó là một quy luật mà không ai có thể thay đổi được. Cứ thế nó như một vòng tuần hoàn, như một mê cung lặp đi lặp lại không có lối ra. Mỗi mùa đều có đặc điểm riêng biệt không giống nhau như: mùa xuân mát mẻ muôn hoa khoe sắc thắm. Mùa hè là mùa của những bông hoa phượng vĩ, bằng lăng mùa học sinh tạm biệt mái trường. Mùa thu mát mẻ, mùa của những tiếng hát,tiếng trống trường vang lên của ngày khai trường.Mùa đông lạnh giá gợi cảm giác ảm đạm nhưng tôi lại yêu nhất mùa đông.

Mưa Huế (ảnh Doãn Quang)

Mưa Huế trong tôi

Đăng lúc: 15:05 - 28/11/2021

Huế được xem là một trong những vùng có nhiều di sản văn hóa. Và đến nay không còn một vùng nào có số lượng lớn các di tích, dền đài lăng tẩm mà vẫn giữ được hình dạng vốn có của nó như ở cố đô này.Nói đến Huế chắc hẳn ai cũng nghĩ ngay đến vẻ đẹp của chiếc áo dài, nón lá, các di tích lịch sử và đặc biệt là ẩm thực Huế. Nhưng ít ai biết đến một vẻ đẹp rất riêng mà chỉ có ở Huế mới có, đó chính là: “Mưa Huế"