Mùa của những yêu thương

Đăng lúc: . Đã xem 1350. Người đăng bài viết: Nguyễn Thái Hà. Chuyên mục : Chúng tôi viết
Xuân đến,hạ về,thu tới và đông sang đó là một quy luật mà không ai có thể thay đổi được. Cứ thế nó như một vòng tuần hoàn, như một mê cung lặp đi lặp lại không có lối ra. Mỗi mùa đều có đặc điểm riêng biệt không giống nhau như: mùa xuân mát mẻ muôn hoa khoe sắc thắm. Mùa hè là mùa của những bông hoa phượng vĩ, bằng lăng mùa học sinh tạm biệt mái trường. Mùa thu mát mẻ, mùa của những tiếng hát,tiếng trống trường vang lên của ngày khai trường.Mùa đông lạnh giá gợi cảm giác ảm đạm nhưng tôi lại yêu nhất mùa đông.

Trời vào đông vương chút gì đó u ám, ẩm mốc nhưng lại khiến nhiều người thích mê mẩn. Những chiếc lá bàng màu vàng hôm qua còn chới với ở trên cành cây cao chót vót nhưng hôm nay vì có mưa, có gió nên lá rụng về cội, nằm im lìm trên mặt đất. Thi thoảng gió lại lùa và thốc mạnh và cửa sổ nghe buốt giá.

Mùa đông những cơn gió bấc thổi về khiến thời tiết trở nên lạnh giá hơn khiến ai cũng phải rùng mình vì cái lạnh cắt da cắt thịt ấy.Ông mặt trời trở nên lười biếng hơn bao giờ hết,ông dậy muộn nhưng lại đi ngủ rất sớm. đúng là " đêm tháng năm chưa nằm đã sáng, ngày tháng mười chưa cười đã tối". Tôi yêu mùa đông vì với một tâm hồn còn bay bổng như tôi thì chỉ thèm những ngày ngủ nướng, mùa đông đêm thật dài tha hồ được chìm đắm vào giấc ngủ ngon thi thoảng lại mơ những giấc mơ kì diệu. Mùa đông cuộn tròn trong cái chăn thật khiến tôi có cảm giác ấm áp vô cùng. Chỉ mong rằng được ngủ thêm chút nữa, năm phút nữa thôi, ấm quá chẳng muốn dậy đâu nhưng rồi cũng phải lấy hết can đảm bật dậy để chuẩn bị tinh thần chiến đấu cho một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Mùa đông có những ngày  mưa phùn dày hạt khiến quanh cảnh trở nên não nề hơn,

Cái lạnh buốt len lỏi đến da thịt khiến người ta chẳng muốn ra đường. Nhưng vì cuộc sống mưu sinh nên cái lạnh ấy cũng không làm khó được những con người với sự kiên trì và phấn đấu không ngừng nghỉ. Thầy cô vẫn phải lên lớp để cho học trò những bài giảng hay, quán bún phải dậy thật sớm để chuẩn bị đồ cho khách, hay chú nông dân phải dậy thật sớm để làm công việc đồng áng của mình.

Khi trời chưa kịp sáng tiếng xe cộ đi qua nhà tôi tấp nập,những cô chú trong làng đi làm trên xưởng gỗ ở xã trên. Tiếng cành cạch đã bốc gỗ từ khi nào mà đã trở về và đi qua nhà tôi .Tiếng gọi rối rít của các cô các bà rủ nhau lên nương rẫy trên đồi gò. Tiếng chó sủa những người đi qua đi lại trong sớm sương dày đặc. Nằm ấm áp trong chăn tôi cảm nhận được mọi thứ đang diễn ra trong ngôi làng bé nhỏ này. Dẫu cho mùa đông có ủ rũ, ảm đạm nhưng đông này qua rồi đông sau lại đến. Mọi thứ vẫn diễn ra bình thường, tôi yêu mùa đông, yêu những con người chịu khó, kiên trì trước những khắc nghiệt của thời tiết, của cuộc đời.

Đi làm trong làn sương dày đặc

Những chiếc xe chạy đi làm trong làng tôi trong buổi sáng đầy sương. Ảnh : An Chi

Mùa đông những Cành cây trơ trọi khẳng khiu chống chọi lại cái lạnh giá của thiên nhiên.

Trước sân nhà bác xoan già nua lưa thưa những chiếc lá đã ngả vàng, gió heo hút lùa về làm rụng đi những chiếc lá bé nhỏ ấy. Hiện ra những cành cây xạm đen gầy guộc như những cánh tay của người nông dân nhưng vẫn đứng đó hiên ngang để rồi khi kết thúc ngày đông lạnh giá  lại đơm chồi non mơn mởn đón chào ngày xuân ấm áp.

Sáng sớm những màn sương mờ ảo thơ mộng vẫn bao phủ khắp nơi, những chú chim đã đi đâu rồi không còn hót líu lo để chào buổi sáng nữa.

Những tia nắng yếu ớt rọi xuống như một tia ánh sáng ấm áp sưởi ấm con người, sưởi ấm những trái tim cô đơn, buồn rầu,

Đem lại sức sống cho khung cảnh nơi đó. Những ánh nắng ban mai chiếu qua khung cửa sổ tuy hơi muộn chút thôi nhưng cảm giác ấm áp và như một hi vọng gì đó về một ngày tốt đẹp hơn.Nằm cuộn chăn trên giường ngắm qua khung cửa, những chú gà kêu ríu rít, có vẻ như chúng đã dậy đi tìm mồi cùng mẹ. Chỉ còn vài giọt sương còn đọng lại trên những tán cây, những hàng cây đã thức dậy để đón những tia nắng ấm áp của ông mặt trời suởi ấm khắp nhân gian.

Mua yêu thương

Ánh nắng rọi qua khung cửa sổ. Ảnh An Chi.

Mùa đông với những cảm xúc đan xen: ấm áp, hạnh phúc, lúc vui, lúc buồn.

Mùa đông là những bữa cơm ấm cúng bên người  thân yêu. Những khoảnh khắc các thành viên trong gia đình cùng quây quần bên bếp lửa hồng có vẻ như chỉ là một điều bình thường nhưng ai biết được rằng đó là những khoảnh khắc đẹp nhất mà có thể sau này một ngày nào đó ta muốn trở lại nhưng nó lại thành một điều xa xỉ.Ngoài  đường phố tất cả mọi người đều khoác lên mình chiếc áo khoác dày cộm,đội chiếc mũ len ấm áp, choàng những chiếc khăn thật dày nhưng vẫn không quên đi được sự lạnh giá của mùa đông.

Mùa đông bên bếp lửa

Mùa đông bên bếp lửa. Ảnh : Báo Yên Bái

Những cặp tình nhân, những người bạn rủ nhau đi ăn những món ăn nóng hổi trên vỉa hè tuy chẳng cao sang nhưng lại ấm áp tình thương: Khoai nướng, ngô nướng, những viên thịt nướng thơm phức,.. món ốc xào me cay nóng, món mì cay tuyệt vời. Nhìn không khí tấp nập, những quán nướng đông kín mít, tiếng cười nói rôm rả cất lên. Nhưng cùng một thời điểm song song ấy thì những cô bác lao công vẫn lặng lẽ quét lá cây rụng ven đường, thu gom rác để đường phố luôn xanh sạch đẹp. Tôi thấy thương nhiều hơn và thầm cảm ơn đến các cô, những con người lao động chân chính đã bảo vệ môi trường xanh- sạch- đẹp bảo vệ chính sức khỏe của mỗi người chúng ta.

Mùa đông những con gà con không muốn chui ra khỏi cơ thể ấm áp của người mẹ. Những em bé nhỏ nằm trọn trong vòng tay của bố mẹ thật ấm áp.

Những chú mèo con cũng trở nên lười biếng hơn, nằm ngủ ngoan cạnh bếp than hồng còn dư lại của tối hôm qua.

Chúng ta có thể tưởng tượng được những ngày đông trên vùng cao sẽ thật khủng khiếp như thế nào. Có những ngày nhiệt độ xuống âm, nhiều nơi xuất hiện sương muối, đóng băng nhưng ở đó mọi người còn khó khăn lắm. Bữa ăn chưa đủ no,  những chiếc áo mỏng manh, đôi chân trần trong ngày lạnh như cắt từng thớ thịt. Những em học sinh đi học ngồi co ro vì lạnh nhưng chưa bao giờ các  nghỉ buổi học nào.  Ý chí  nghị lực phi thường khiến chúng ta thật khâm phục những con người nhỏ bé ấy.  Tuy nghèo khó là thế họ vẫn sống đầy tình nghĩa, bất khuất trước những khắc nghiệt của số phận.

Những cô cậu sinh viên tình nguyện,những nhà hảo tâm, những con người có tấm lòng nhân ái với tình thần "Lá lành đùm lá rách,lá rách ít đùm lá rách nhiều " đã kêu gọi quyên góp, ủng hộ và trao những yêu thương cho người dân nơi đó. Chỉ là  Những nụ cười rạng rỡ trên môi khi nhận được những chắc áo ấm, đôi giầy để chống chọi với thời tiết lạnh giá và những nụ cười hạnh phúc khi đã trao những hơi ấm đến cho những số phận kém may mắn hơn mình một chút.

trẻ em vùng cao

Mùa của những tấm lòng từ thiện với trẻ em vùng cao. Ảnh An Chi

 Tôi thích mùa đông lạnh giá, những cảnh sắc thiên nhiên không pha lẫn bởi một mùa nào khác .

Với tôi mùa đông không chỉ có bầu trời xám xịt lạnh lẽo hay cái lạnh thấu xương mà còn những tia nắng mặt trời tuy yếu ớt nhưng đủ sưởi ấm mọi cảnh vật, con người. Những tia nắng ấy tượng trưng cho một ánh sáng của những hi vọng về một ngày mai tươi sáng hơn. Mùa đông lạnh giá cơ thể nhưng ấm áp tình người, giúp cho con người xích lại gần nhau hơn. Giúp chúng ta biết yêu thương và cho đi yêu thương, biết trân trọng và chia sẻ. Bởi vậy tôi gọi nó là mùa để trao yêu thương.

 
 

Nguồn tin: Công Cụ Tốt