Mẹ Yêu Ơi

Đăng lúc: . Đã xem 7386. Người đăng bài viết: Nguyễn Thái Hà. Chuyên mục : Chúng tôi viết
Ai cũng có duy nhất một người mẹ, càng lớn lên, và khi đã trở thành cha mẹ, chúng ta lại hiểu hơn nữa về chính cha mẹ của mình. Công Cụ Tốt xin giới thiệu tùy bút "Mẹ yêu ơi" của An Chi, một người Công Cụ Tốt.
Gia đình và người mẹ, ảnh Báo Điện Biên Phủ (www.baodienbienphu.com.vn)
Gia đình và người mẹ, ảnh Báo Điện Biên Phủ (www.baodienbienphu.com.vn)

Mẹ là vòng tay ấp ôm con qua những ngày đông
Mẹ là dòng sông, để con tắm mát trưa hè
Mẹ là rặng tre, che bóng con đi học về
Mẹ là bờ đê, để con vui với cánh diều.
 
Mẹ làm bậc thang, để con bước lên đỉnh cao
Mẹ là ánh sao, để con ước ao bao điều
Mẹ làm thật nhiều, chỉ mong con yêu thành công
Mẹ chỉ ước mong, cho mai sau con sẽ nên người.

Bài hát "Mẹ yêu ơi" sáng tác  "Quách Been" do bạn Gia Khiêm thể hiện là bài hát mà tôi thích nhất. Có lẽ không chỉ riêng tôi mà nó còn làm lay động hàng triệu trái tim người nghe. Mỗi lần nghe nó tôi không khỏi xúc động, cảm thấy yêu thương và biết ơn người đã dành cho tôi một tình yêu bao la,khi đó tôi chỉ muốn chạy về thật nhanh để ôm thật chặt và nói lời cảm ơn. Đó chính là mẹ người mà tôi yêu quý nhất cuộc đời này.

Mẹ tôi năm nay đã tròn 50, ở cái độ tuổi không còn trẻ nữa,đáng lẽ ra phải được nghỉ ngơi an nhàn, nhưng không mẹ tôi vẫn hàng ngày lam lũ và cố gắng từng ngày để mong chúng tôi có được cuộc sống ổn định. Mẹ tôi là một người nông dân chất phác, hiền lành. Làn da của mẹ không trắng dãi nắng dầm sương suốt mấy chục năm để nuôi chị em tôi trưởng thành đến ngày hôm nay. Đôi bàn tay chai sần vẫn miệt mài từng ngày và chưa được một ngày nghỉ ngơi. Dáng người mẹ không cao lắm, khuôn mặt mẹ gầy và đã xuất hiện những vết đồi mồi, chân chim, những nếp nhăn đã hiện lên trên trán và khoé mắt của mẹ . Tóc mẹ tôi dài và đen lắm nhưng theo thời gian đã lấm tấm những sợi tóc bạc và rụng đi rất nhiều.Đôi mắt mẹ đen huyền toát lên sự trìu mến, bao dung sau những giông bão cuộc đời. Mẹ tôi không kiêu sa  chảnh, chưa bao giờ dùng đến mĩ phẩm hay đi spa nhưng đối với tôi mẹ luôn là người phụ nữ xinh đẹp tuyệt vời nhất, một vẻ đẹp không một ai có thể thay thế được.

Mẹ rất hiền lành,sống chan hòa với hàng xóm láng giềng, luôn sẵn sàng giúp đỡ khi mọi người gặp khó khăn. Tôi vẫn nhớ bác hàng xóm hay nói rằng từ khi về làm dâu mẹ tôi chưa bao giờ để sảy ra xích mích với ai,hàng xóm ai cũng yêu quý mẹ.

Đối với mẹ, có lẽ không có một lời văn nào mà tôi có thể nói lên hết nỗi vất vả,yêu thương và hy sinh thầm lặng vì các con, vì gia đình nhỏ của chúng tôi. Bersot từng khẳng định rằng: “Trong vũ trụ có lắm kì quan, nhưng kì quan đẹp nhất là trái tim người mẹ”.Thật vậy, chẳng có đại dương nào mênh mông bằng lòng mẹ, cũng chẳng có kì quan nào đẹp tựa tình yêu mẹ dành cho con. trái tim của mẹ thật bao la như bể trời,mà không có một tình yêu thương nào có thể so sánh được. Mẹ tần tảo sớm hôm chỉ mong chúng con được trưởng thành, có cuộc sống ổn định và trở thành những con người có ích cho xã hội.

Tình yêu của mẹ dành cho con là vô bờ bến, không thể mang ra cân đo đong đếm được. Tình yêu cho đi không cần nhận lại, dẫu bao nhiêu khó khăn của cuộc đời thì mẹ vẫn luôn dang rộng vòng tay đón chào.

Hàng ngày khi những hạt sương còn ướt nhoè vẫn đọng lại trên những lá cây thì mẹ đã phải dậy lên rẫy và có những khi lúc trở về ông trăng đã bắt đầu hiện  lên. Về đến nhà không phải là được nghỉ ngơi luôn, vẫn còn phải cho gà lợn ăn vì chúng đã đói rồi. Chưa kể những ngày chúng tôi đi học về muộn, vì nhà rất xa truờng nên khi học cả ngày phải tối mịt mới về đến nhà, mẹ phải nấu nướng đợi chúng tôi. Những ngày đông lạnh buốt, mẹ dậy từ lúc tờ mờ sáng để chuẩn bị cơm mang lên đồi hái cà phê,cứ thế cả ngày đứng bám lấy cây để hái được và mang đi bán lấy tiền trang trải cho cuộc sống.Hay những ngày nắng oi, tấm lưng gầy của mẹ ướt dẫm mồ hôi, cứ thế suốt mấy tháng trời ròng rã nên mẹ hay bị đau lưng với cánh tay khiến tôi thấy rất chạnh lòng và yêu thương nhiều hơn.

Dẫu vất vả là thế nhưng ngôi nhà luôn ngăn nắp sạch sẽ, vườn rau quanh nhà lúc nào cũng xanh mơn mởn, quần áo của cả nhà lúc nào cũng thơm tho ưugọn gàng.  Mẹ dịu dàng ấm áp, lo cho chị em tôi những bữa cơm ngon đến cả những giấc ngủ , những đêm thức trắng khi thời tiết thay đổi khiến tôi bị ốm. Chưa bao giờ mẹ nói mệt, mẹ chỉ quan tâm rằng ngày hôm nay của con thế nào? Có tốt không?

Mẹ yêu thương tôi vô điều kiện, luôn dành mọi điều tốt đẹp nhất cho tôi. Tôi lớn lên từ dòng sữa mát, từ những lời ru ầu ơ, từ sự chở che của mẹ.Cũng có những lần tôi mắc lỗi khiến mẹ phải phiền lòng, cứ ngỡ là về chắc phải chịu một trận roi, nhưng không , mẹ chỉ nhẹ nhàng giảng giải cho t hiểu và nhận ra lỗi của mình. Mẹ luôn dạy chúng tôi theo cách riêng của mình,nhẹ nhàng và thấu hiểu. Còn nhớ năm lớp mười, cái thời mới lớn bồng bột mải ham chơi tôi đã có thành tích kém nhất lớp, từ một đứa con ngoan thành tích luôn đứng đầu giờ lại như vậy có lẽ là một cú sốc đối với mẹ. Mẹ tôi ít nói hẳn, sâu trong đôi mắt ấy hiện lên một nỗi buồn không nói thành lời. Nhưng mẹ không trách móc mà nhẹ nhàng khuyên bảo tôi phải cố gắng học tập. Từ đó tôi quyết tâm phấn đấu để mẹ không phải thất vọng vì tôi một lần nào nữa.

Mẹ tôi

Mẹ yêu ơi - ảnh tác giả An chi cung cấp

Nhưng gần đây nhất tôi đã thiếu chút may mắn trong kì thi tuyển viên chức, tôi thiếu một điểm nữa thôi. Tôi đã xin lỗi mẹ và bảo mẹ không phải buồn rồi con sẽ cố gắng trong đợt thi lần sau. Mẹ tôi nói rằng : "Mẹ chỉ mong các con có được cuộc sống ổn định không phải khổ như bố mẹ, bố mẹ rồi cũng già đi không thể theo con cả đời được". Khi mẹ nói vậy tôi đã bật khóc như một đứa trẻ. Nghĩ đến khuôn mặt gầy của mẹ đã xuất hiện nhiều nếp nhăn, tóc lưa thưa vài sợi trắng, nghĩ đôi đôi bàn tay thô kệch đầy những vết chai sạn tôi rất đau lòng và thương mẹ nhiều hơn. Cái buồn của mẹ là buồn vì lo cho con gái, lo con sẽ khổ, lo tâm trạng của con sẽ tồi tệ vì những gì đã sảy ra.

Mẹ, con gái của mẹ đã khôn lớn rồi nhưng trong mắt vẫn là đứa con bé bỏng ngày nào, vẫn để mẹ phải lo lắng từng bữa cơm hay những trận ốm,vẫn chưa để mẹ được yên tâm về con. .

Mẹ như vì sao sáng trên trời soi bước cho con đi trên con đường đời đầy những khó khăn. Khi con vấp ngã, cả thế giới có thể quay lưng lại với con nhưng luôn có mẹ bên con, dang rộng vòng tay che chở bảo vệ con.

Mẹ là duy nhất, mẹ là tất cả mà không có một ai có thể thấy thế được mẹ trong trái tim của con. Mẹ ơi, rồi sẽ rất nhanh thôi con sẽ ổn định sẽ không để mẹ những đêm thức trắng lo lắng cho cuộc sống của con.

Tình yêu của mẹ như biển trời mênh mông mà con không thể diễn tả thành lời. Công ơn mẹ như nước biển thái bình. Mẹ một đời hi sinh lặng lẽ, yêu thương con không vô bờ bến, sự yêu thương cho đi không mong nhận lại. Con rất tự hào vì con được làm con của mẹ ,ếu cho con lựa chọn lại một lần nữa thì vẫn chọn mẹ là mẹ của con. Có lẽ điều hạnh phúc nhất cuộc đời này là chúng ta có mẹ và còn mẹ để yêu cầu. Tôi cũng muốn nhắn nhủ với tất cả mọi người rằng hãy yêu mẹ nhiều hơn ,hãy trân trọng khi còn có thể đừng để một mai này mất đi rồi mới thấy hối tiếc.

Mẹ yêu ơi ! yêu mẹ nhiều lắm.

Nguồn tin: Công Cụ Tốt