Hàng xóm - những chiếc camera chạy bằng cơm

Đăng lúc: . Đã xem 5930. Người đăng bài viết: Nguyễn Thái Hà. Chuyên mục : Chúng tôi viết
Người Việt rất hay quan tâm đến nhau và đó là một trong những nét đẹp của dân tộc Việt Nam ta, tuy nhiên đi kèm theo đó là không ít những câu chuyện cười thú vị khi mà câu chuyện lan xa tam sao thất bản bởi những người hàng xóm. An Chi sưu tập và viết lách lại, hy vọng trong tiếng cười có đôi điều ngẫm nghĩ.
Những chiếc camera chạy bằng cơm
Những chiếc camera chạy bằng cơm

Hiện nay những chiếc camera chạy bằng điện không hề lạ lẫm gì với chúng ta, nhưng có những chiếc camera không có điện vẫn hoạt động được đó mà tôi gọi nó là camera chạy bằng cơm. Thưc thế nó không phải một loại máy móc thiết bị điện nào cả mà đó chính là ,"các cô hàng xóm". Tại sao tôi lại ví các cô hàng xóm như chiếc camera,. Bởi vì những từ những chuyện bé xíu đến to tác đều được các cô ghi lại một cách chi li tường tận, có thể gia chủ đó còn chưa biết gì thì các cô đã ghi hình và phát tán khắp nơi. Có câu ca dao như thế này:

"Đôi bên là kẻ thuộc quen
Trong cơn tối lửa tắt đèn có nhau."

Đúng vậy hàng xóm là những người sống gần gũi và hàng ngày phải tiếp xúc với nhau. Chẳng ai sống mà không có người hàng xóm cả, khi trong lành có hỉ hay có tang, khi hoạn nạn khó khăn thì cũng có mặt của những người hàng xóm. Tôi thấy rằng hàng xóm là những mối quan hệ rất quan trọng và chúng ta phải biết xây dựng tình cả hàng xóm láng giềng.

"Người hàng xóm tốt là người cười với bạn qua hàng rào, nhưng không trèo qua nó".
Arthur Baer

Nhưng không phải ai cũng là người hàng xóm tốt của bạn, có những người chỉ cần một lỗi nhỏ bạn mắc sẽ đem ra bàn tán mỉa mai như một cái chợ vỡ, đó là những cô hàng xóm đáng yêu.

Khi kết quả học tập của bạn thấp hơn bạn cùng xóm,bố mẹ bạn chưa kịp được thông báo thì ngoài ngã ba làng đã bàn tán xôn xao.

Khi xe bạn hỏng và phải đi nhờ một người bạn về, các cô hàng xóm nói rằng mới tý tuổi đầu đã có trai đưa về.

Khi bạn ra tiệm cắt mái tóc dài đến mông vì thấy bất tiện trong việc chăm sóc, với muốn thay đổi một chút phong cách thì bị nói rằng mới tí tuổi đầu đã ăn chơi đua đòi.

Hay lần thi trượt vì thiếu một chút may mắn thôi, không phải nhận được những lời động viên mà ngược lại các cô mỉa mai, chỉ trỏ rằng nhìn nó như thế sao mà đỗ được.

Khi trong thời kì mang thai ốm nghén người xanh xao gầy yếu, cô hàng xóm sẽ ngồi ngã ba làng nói rằng sao đứa này gầy xấu thế. Còn bầu tăng cân thì đứa này béo ịch như con lợn .

Lúc đẻ con xong cũng do cơ đia của mỗi người có người béo nhưng có người sẽ gầy đi, nhưng đó cũng là 1 câu chuyện khiến các cô đem ra nói, sao nó gầy thế, sao nó béo thế không biết. Hay cái đứa này không biết ăn chơi thế thằng chồng nên đi theo gái cho nhanh.

Còn đứa này ăn chơi thế nhỉ, môi lúc nào cũng đỏ chót.

Ôi tất cả những chuyện riêng tư cá Nhân lại bị đem ra bàn tán, rồi truyền từ thôn này đến thôn khác.

Có câu chuyện cô gái trước khi cưới đã có bầu trước, bà hàng xóm đi rêu rao khắp làng rằng cái đứa hư hỏng, chưa chồng đã chửa đúng là cái loại mất nết, phải con tôi đã đuổi ra khỏi nhà. Nhưng rồi tôi hay nói rằng quả báo đến nhanh lắm, khi con gái cô vác cái bụng đã được 6 tháng về nhà.

Hay các cô bàn tán rằng đứa này không có nghề nghiệp mà lấy được thằng chồng đẹp trai công an, không biết thằng này nó vô phúc hay sao mà vớ phải đứa này? Đứa này về làm dâu chả biết làm cái gì chỉ suốt ngày ở nhà ôm con. Ôi thật là rắc rối với những chiếc camera chạy bằng cơm đó.

Những người hàng xóm của chúng ta, thay vì mỉa mai chỉ trỏ nhau sao chúng ta không cùng nhau đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau.

Nếu ai đó vô tình phạm phải những sai lầm thì chúng ta nên khuyên bảo và chỉ ra chỗ sai đó thay vì cố tình đi bới móc ra cho cả làng biết.

Hay có đứa trong làng vì nhà hoàn cảnh khó khăn hàng ngày phải đi làm thuê để nuôi gia đình nhỏ. Lại có câu chuyện để các cô mang ra nói, sao đứa này lem luốc thế, nhà nó nghèo nhỉ, suốt ngày đi làm không thấy ăn mặc đẹp gì. Khi nghe được những lời này có lẽ đó chính là sự tổn thương trong trái tim nhỏ bé ấy. Thay vì nói những câu đau lòng đó sao các cô không động viên để họ có động lực để cố

Chúng ta không biết trước được một chuyện gì có thể hôm nay mọi thứ đều tốt đẹp nhưng ngày mai mọi thứ tồi tệ ập đến. Hay hôm nay bạn rất khó khăn tuyệt vọng,nhưng bạn luôn cố gắng, có thể chưa phải bây giờ, năm nay hay mười năm nữa bạn lại toả sáng. Tôi biết một câu chuyện như này, dì tôi phải đi mổ khối u nước 7 cân trong bụng, lúc đó hàng xóm đồn rằng bụng to thế nó chửa rồi. Đúng là loại con gái hư hỏng mà. Rồi mổ về thì nói bao giờ trâu đực đẻ được mày mới đẻ thôi. Nhưng cuối cùng đẻ được ba đứa con siêu đáng yêu. Rồi nhìn mái tóc dài là biết cái loại không biết làm ăn rồi. .... Tuy nhiên dì thông minh và giàu có là chủ của mấy chục công nhân, Chủ của mấy cái xưởng gỗ trong làng.

Những người hàng xóm của tôi ơi, chúng ta hãy thử sống và đặt vào vị trí của nhau để cùng thấu hiểu và sẻ chia. Hãy cùng nhau xây dựng một tình cảm tốt đẹp giữa hàng xóm của nhau. Chúng ta sẽ sống cùng nhau đến suốt phần đời còn lại nên hãy yêu thương, lắng nghe và cảm thông cho nhau nhé.
 

Nguồn tin: Công Cụ Tốt