Yên Bình mảnh đất thân thương

Đăng lúc: . Đã xem 1318. Người đăng bài viết: Nguyễn Thái Hà. Chuyên mục : Chúng tôi viết
Yên Bình là một trong những huyện vùng thấp thuộc tỉnh Yên Bái. Đúng như cái tên của nó, Yên bình gợi lên một cảm giác gì đó thật bình an. Đây chính là quê hương thứ hai của tôi và nó sẽ là mảnh đất gắn bó với tôi suốt quãng đời còn lại. Hai năm về làm dâu ở đây là quãng thời gian không phải dài nhưng đã một phần nào giúp tôi hiểu và thêm yêu quý mảnh đất thân thương này.
Hồ Thác Bà - Yên Bình, Yên Bái
Hồ Thác Bà - Yên Bình, Yên Bái

Khi lần đầu tiên bước chân vào Yên Bình điều chúng ta cảm nhận được chính là một cảm giác mát lạnh.Bởi lẽ bao quanh nó chính là những quả đồi xanh bát ngát.Tôi yệ màu xanh ấy, màu xanh mát mẻ, màu xanh của tuổi trẻ, màu xanh của hi vọng. Màu xanh đó  là những đồi keo, quế, bồ đề,... Những cây gỗ vừa đem lại kinh tế ổn định cho người dân nơi đây lại giúp không khí trở nên dịu mát. Quế là một trong những loài cây đã đem lại thu nhập cao cho những người dân thật thà, chân chất ở vùng quê này. Quế bán được cả rễ,cành lá,vỏ quế và cả gỗ đều có giá khá cao nên đã phần nào giúp người dân nơi đây có một cuộc sống ổn định hơn.

Keo,  bồ đề, trẩu chính là loại cây lấy gỗ tạo ra những sản phẩm có ích cho đời sống của con người như Bàn, ghế, tủ, giấy viết.Cũng chính vì có nhiều rừng đồi chuyên cũng cấp gỗ nên ở đây xuất hiện nhiều xưởng sản xuất gỗ tạo công ăn việc làm cho chính người dân nơi đây. Trước đây người dân phải đi làm xa quê mới kiếm được công việc tạo thu nhập để phục vụ gia đình nhưng giờ đây không cần phải đi đâu xa nữa vẫn có công việc ổn định, kiếm được thu nhập đáng kể.

Cây hoa Trẩu
Cây Trẩu có hoa trắng, nở rộ vào tháng 3 tháng 4 rất đẹp. Ảnh Xanhx.vn

Yên Bình có rất nhiều dân tộc sinh sống xen lẫn nhau như tày, nùng, kinh, dao, cao lan .. tuy vậy mọi người vẫn sống chan hòa tình cảm bở lẽ tất cả đều cùng một dân tộc Việt Nam máu đỏ ra vàng. Những con người ở đây phúc hậu, thật thà, làng xóm láng giềng sống chan hòa tình cảm, những lúc ốm đau bệnh tật hay những lúc khó khăn sẽ không bao giờ bỏ mặc nhau.Cảm nhận đầu tiên về con người nơi này chính là sự thân thiện, cởi mở, bố mẹ chồng, họ hàng và lành xóm tôi chính là đại diện cho đức tính ấy.Ở một nơi xa lạ không có một người quen biết trừ người chồng mình ra nhưng chưa bao giờ tôi thấy cô đơn giữa một nơi mới lạ này. Mọi người luôn quan tâm và yêu thương như chính những con người ở nơi đây.Nhiều cái còn lạ lẫm và bỡ ngỡ rất nhiều nhưng nhờ sự nhiệt tình giúp đỡ của mọi người nên nó trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Người Dao ở Yên Bình, Yên Bái
Người dao ở Yên Bình, Yên Bái. Ảnh Báo Yên Bái

Những người ở những vùng nông thôn chăm chỉ, cần cù, chịu khó,thức ăn phần lớn là tự cung tự cấp. Họ chăn gà, vịt, lợn,... Trồng những vườn rau xanh ngát và những đầm cá to nhỏ khác nhau đều phục vụ cho cuộc sống hàng ngày.

Tôi nhớ những ngày cùng các cô chú với các em ít tuổi hơn ra hồ bắt ốc, trùng trục,trai trai. Đó cũng là lần đầu tiên tôi thấy một biển nước rộng mênh mông như thế,lần đầu tiên được ngồi trên chiếc thuyền cảm giác ấy thật lạ nhưng lại rất vui. Hôm đó tôi bắt gặp một bà cụ chắc cũng tầm ngoài bảy mươi, tóc cụ đã bạc trắng đang xúc ốc. Tôi bắt chuyện và biết rằng bà sống một mình, hàng ngày bà đi xúc ốc về bán để kiếm kế sinh nhai. Trời nắng gắt nhìn lên bầu trời xanh biếc ấy sao lại thấy chạnh lòng đến thế.

Nhìn xa xăm vào  mặt hồ phẳng lặng ấy một nỗi buồn không tên cứ đeo bám tôi cả ngày hôm đó.

Khí hậu ở đây nóng ẩm thay đổi theo mùa thuận lợi cho các cây trồng, vật nuôi phát triển tốt nhưng nó cũng có đặc trưng riêng: Mùa đông nhiều đợt rét buốt hình thành sương muối có hại cho cây trồng, vật nuôi và sức khỏe con người; mùa hè đôi khi xuất hiện gió lốc tàn phá mùa màng và nhà cửa của nhân dân,những ngày mưa dai dẳng đôi khi khiến hoa màu bị ngập úng.  Nhớ vào mùa gặt tôi đi cùng mợ đi sang xã Bạch Hà và vô tình được tận mắt thấy và được thưởng thức gạo Bạch Hà. Đúng là tại nghe không bằng mắt thấy,gạo ngon chỉ cần nhìn qua đã biết, những hạt nếp căng tròn, trắng ngà, những gạo tẻ trắng trong, thật bắt mắt. Bắc nồi cơm lên bếp lửa hồng, cơm vừa sôi đã cảm nhận được mùi thơm ngào ngạt lan tỏa trong không gian. Ăn xong rồi nhưng ngon quá cứ đòi  mợ phải được ăn thêm một tý nữa. Gạo Bạch Hà đã  có thương hiệu nổi tiếng cả vùng gần, xa, nên khi có cơ hội đến thăm Yên Bình nó sẽ  là một đặc sản được mọi người lựa chọn để làm quà cho những người thân.

Những trái bưởi tròn thơm phức vào tháng mười một ,mười hai dương lịch cũng là một sự lựa chọn của tất cả mọi người khi có dịp đến nơi đây.

Cốm cũng là một trong những đặc sản của con người nơi đây, khi mùa lúa chín những cánh đồng lúa vàng  thơm phức toả hương thơm lừng, những hạt nếp cái thơm ngon sẽ được người dân tự làm thủ công thành những hạt cốm có màu xanh non trông thật bắt mắt, chưa kể vị ngon của nó khiến ta ăn rồi muốn ăn nữa.

Cốm

Và nhắc đến huyện Yên Bình không ai sẽ không biết đến một địa điểm du lịch nổi tiếng, nó được ví như " hạ long trên núi với những đảo xanh lớn nhỏ soi bóng dưới mặt nước cùng hệ thống hang động đẹp ẩn sâu trong lòng những dãy núi đá vôi đó chính là hồ Thác Bà. Hồ Thác Bà cũng là nơi cung cấp thức ăn cho những người dân nơi đây. Món cá sấy khô cũng chính là một món ăn đặc sản của người dân ở vùng này. 

Món Cá Sấy


Nhớ ngày mùng tám tháng ba năm ngoái cả nhà tôi đi cùng đoàn ra Hồ Thác Bà.Cảnh đẹp hiện ra trước mắt,ôi nhìn nó tuyêt đẹp làm sao. Những điểm du lịch nhân tạo trên hồ, những hang động bé,những đảo lớn nhỏ trên hồ nhìn như một bức tranh tiên cảnh. Những chiếc thuyền, chiếc cano, những con tàu lớn nhỏ xếp hàng ngay ngắn ở đó chờ những du khách đến tham quan. Nếu ai đã từng đến đây sẽ không khỏi lưu luyến về cảnh đẹp mênh mông đầy trữ tình, nên thơ và hùng vĩ này. Nếu có dịp nào đó ghé về Yên Bái, tôi mời các bạn ghé thăm hồ Thác Bà với những điểm du lịch lớn nhỏ trên hồ, cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp và những con người thân thiện sẽ không khiến các bạn thất vọng.

Đảo parasie Island ở Thác Bà

Đảo Paradise Island trên Hồ Thác Bà, ảnh Facebook Paradise Island

Yên Bình - từ một mảnh đất vô cùng xa lạ giờ đây đã thành một nơi thân thiết và như một phần nào đó không thể thiếu trong trái tim của tôi.Tôi yêu con người nơi đây, từ những con người xa lạ không hề có máu mủ ruột thịt nhưng họ sống đầy tình cảm và yêu mến tôi như người thân thiết. Họ đã dạy tôi cách ăn, ở, cách đối nhân xử thế. Ở đây tôi học được nhiều điều mới mẻ và bổ ích, tôi biết yêu thương và trân trọng những điều bình dị nhất. Tôi yêu con người, yêu cảnh đẹp, yêu tất cả những thứ thuộc về nơi đây. Yên Bình mảnh đất trong trái tim tôi.

Nguồn tin: Công Cụ Tốt