Công dụng của rau lấy lá - Nhà sách Khang Việt (biên soạn)

Đăng lúc: , Cập nhật

Công dụng của rau lấy lá đã được Nhà sách Khang Việt (biên soạn) biên soạn và xuất bản.

Công dụng của rau lấy lá đã được Nhà sách Khang Việt (biên soạn) biên soạn và xuất bản.

Nguồn thực phẩm xanh trong bữa ăn hằng ngày

Rau lấy lá rất quan trọng, nhưng ăn rau như thế nào và ăn bao nhiêu mới đủ là điều quan trọng. Thức ăn nào cũng bổ, nhưng không có loại thức ăn nào cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Ăn nhiều loại sẽ 2 nhận được nhiều năng lượng.

Muốn ăn rau còn đầy đủ các chất, tốt nhất nên ăn sống. Khi nấu vitamin C sẽ bị phân hủy dễ dàng. Các nhà dinh dưỡng khuyến cáo rằng, trong bữa ăn ít nhất có một loại rau còn sống như dưa leo, cà chua, xà lách... Và nên ăn 2 – 3 loại rau trong một bữa ăn.

Trong ăn uống hằng ngày, rau lấy lá có vai trò đặc biệt quan trọng Tuy lượng protid và lipid trong rau lấy lá không đáng kể, nhưng chúng cung cấp cho cơ thể nhiều muối khoáng có tính kiềm, các vitamin, hữu cơ... Ngoài ra, rau lấy lá còn ảnh hưởng tốt đến quá trình tiêu hồi và kích thích sự thèm ăn.

Thành phần và giá trị dinh dưỡng của rau lấy lá khác nhau tùy theo từng loại rau. Lượng protid trong rau lấy lá nói chung thấp (dao động từ 0.5 - 1, 5% ) Tuy v hat ay có nhiều loại rau chứa hàm lượng protid đáng kể như nhóm rau muống (2.7%) , rau ngót (4, 1%) cần tây (3,1%), rau dền, rau đay (1, 8 - 2, 2%) Về glucid, trong rau lấy lá có các loại đường đơn dễ hấp thu, tinh bột, xenluloza và các chất pectin. Hàm lượng trung bình Q của glucid trong rau lấy lá khoảng 3 - 4% , có những loại có tới 6 - 8% Chất xenluloza của rau có vai trò sinh lý lớn vì cấu trúc của nó tốt hơn xenluloza của ngũ cốc. Trong rau, xenluloza ở dưới dạng liên kết với các chất pectin tạo thành phức hợp pectin – xenluloza có tác dụng kích thích mạnh chức năng nhu động ruột và tiết dịch của ruột giúp tiêu hóa dễ dàng.
Rau là nguồn thực phẩm xanh trong bữa ăn hằng ngày
Rau là nguồn thực phẩm xanh trong bữa ăn hằng ngày
Ăn rau lấy lá phối hợp với những thức ăn nhiều protid, lipid, glucid làm tăng rõ rệt sự tiết dịch của dạ dày. Ví dụ: Trong chế độ ăn có cả rau và protid thì lượng dịch vị tiết ra tăng gấp hai lần so với chế độ ăn chỉ có protid. Cũng vì vậy, bữa ăn có rau lấy lá tạo điều kiện thuận lợi cho sự tiêu hóa và hấp thu các thành phần dinh dưỡng khác.

Rau lấy lá còn là nguồn vitamin và muối khoáng quan trọng, nhất là các chất khoáng có tính kiềm như kali, canxi, magie. Trong những chất này có gốc tự do cần thiết để trung hòa các sản phẩm acid do thức ăn hoặc do quá trình chuyển hóa tạo thành. Đặc biệt rau có nhiều kali ở dưới dạng kali cacbonat, muối kali của các acid hữu cơ và nhiều chất khác dễ tan trong nước và dịch tiêu hoá. Các muối kali làm giảm khả năng tích chứa nước của protid ở tổ chức, do đó có tác dụng lợi tiểu. Lượng magie trong rau lấy lá cũng rất đáng chú ý, dao động từ 5 – 75mg%. Đặc biệt là các loại rau thơm, rau dền có nhiều magie.

Chất sắt trong rau lấy lá cũng được cơ thể hấp thu tốt hơn sắt ở các hợp chất vô cơ. Các loại rau đậu, xà lách là loại rau cung cấp nguồn mangan rất tốt.

Nói tóm lại, bữa ăn hàng ngày của chúng ta không thể thiếu rau Dieu quan trọng là phải đảm bảo rau sạch, không có vi khuẩn gây bệnh và các hóa chất độc nguy hiểm.

Bảo vệ sức khỏe, phòng tránh bệnh tật

Rau lấy lá là nguồn cung cấp các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sự duy trì, phát triển đối với cơ thể con người. Các dưỡng chất trong rau lấy lá có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch để phòng chống lại một số bệnh như tim mạch, huyết áp, đột quỵ... Rau lấy lá rất giàu chất xơ, vì thế có lợi cho việc tiêu hoá, ngăn ngừa táo bón. Một số loại rau như rau dền đỏ... rất tốt cho thị lực.

Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan trong năm 2006 2007 cho thấy, các loại rau cải xanh có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư bởi các loại rau này có chứa chất chống lại gốc tự do gây ung thư và ngăn chặn sự rối loạn hormon gây bệnh ung thư vú ở nữ giới.

Kết quả nghiên cứu mới nhất được thực hiện rất công phu của các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu sức khỏe, Đại học Harvard đã đưa ra những mối liên hệ chặt chẽ về tác dụng của rau, quả với khả năng ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh ung thư và tìm mạch.

Rau có tác dụng chống lại các bệnh tim mạch và đột quỵ. Đây là một kết luận rõ ràng và đã được công nhận trên toàn thế giới. Những người ăn nhiều rau thì nguy cơ mắc các bệnh tìm mạch cũng như khả năng phát triển của các loại bệnh này thấp hơn nhiều so với những người ăn ít hơn.

Những người ăn khoảng 200 - 300g rau/ngày giảm hơn 30% nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ so với những người chỉ ăn ở mức tối thiểu (ít hơn 50g / ngày ) .
Ăn rau xanh giúp bảo vệ sức khỏe, phòng tránh bệnh tật
Ăn rau xanh giúp bảo vệ sức khỏe, phòng tránh bệnh tật
Mặc dù rau có tác dụng chung chống các bệnh tim mạch, nhưng vẫn có một số loại rau có tác dụng nhiều hơn và có khả năng phòng tránh nhiều loại bệnh khác. Đặc biệt là: Các loại rau màu xanh đậm, nhiều là như rau diếp, rau cải bó xôi; các loại rau thuộc họ cải như bông cải xanh (súp lơ), bắp cải, các loại cải xoăn..

Khác với các loại thực phẩm khác khi ăn quá nhiều thường phát sinh tác dụng phụ, ăn nhiều rau lấy lá không bao giờ thừa.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nên ăn quá nhiều rau một lúc hoặc tăng lượng rau lên một cách đột ngột hay chỉ chọn loại rau nào nhiều dinh dưỡng nhất. Ngược lại, bạn phải tăng lượng rau một cách từ từ, mỗi ngày tăng ít một và cố gắng ăn đa dạng càng nhiều loại rau càng tốt.
Trong 2 nghiên cứu do Đại học Harvard thực hiện đều cho kết quả Bằng cách tăng lượng rau từ từ như vậy nguy cơ mắc các bệnh tim mạch giảm thêm 4%.

Vì vậy, cần đa dạng hóa các loại rau và hoa quả. Chọn nhiều loại rau gồm các loại rau nhiều lá, rau lấy lá, rau lá sẫm màu, các loại rau có màu đỏ.

Rau lấy lá tốt cho người bệnh huyết áp

Huyết áp cao là yếu tố cơ bản và chủ yếu gây ra các bệnh về tim và đột quỵ. Do vậy, việc kiểm soát huyết áp đóng vai trò rất quan trọng và chế độ ăn uống là một công cụ hữu hiệu để hạ huyết áp.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những người bị huyết áp cao sau thời gian tuân thủ chế độ ăn đầy đủ rau lấy lá và hoa quả, huyết áp đi trở lại mức bình thường mà không cần phải dùng bất cứ loại thuốc bổ sung nào khác.

Ăn nhiều rau làm giảm cholesterol

Trong một nghiên cứu về tim, phổi và máu của Viện nghiên cứu tim mạch quốc gia Mỹ trên 4.466 trường hợp cả nam lẫn nữ, những người ăn nhiều hơn 100g rau/ngày có khả năng giảm đáng kể cholesterol LDL (là những cholesterol có hại cho cơ thể).

Mặc dù các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra kết luận cuối cùng về việc rau làm giảm cholesterol như thế nào nhưng có một điều chắc chắn rằng ăn nhiều rau cũng giống như ăn ít thịt và bơ sữa, nghĩa là các chất béo bão hòa có khả năng làm tăng cholesterol trong máu sẽ được giảm bớt.

Ngoài ra thành phần chất xơ trong rau cũng góp phần ngăn chặn quá trình hấp thụ cholesterol từ thức ăn vào cơ thể.

Tác dụng của rau với bệnh ung thư

Hàng loạt các nghiên cứu mới nhất đã tìm ra mối liên hệ chặt chẽ giữa việc ăn nhiều rau và khả năng ngăn chặn ung thư.

Viện nghiên cứu các bệnh ung thư Quốc tế nằm trong chương trình hoạt động của Tổ chức Y tế thế giới WHO gần đây đã hoàn thành một bản tổng kết về rau và bệnh ung thư.

Bản tổng kết đã đưa ra kết luận: “Chế độ ăn nhiều rau có thể giảm nguy cơ mắc ung thư thực quản, phổi, ổ bụng, răng miệng, họng, bot trực tràng, thanh quản, thận và bằng quang. Ngoài ra ăn nhiều rau còn làm giảm nguy cơ mắc ung thư ruột kết, trực tràng, ung thư vòm miệng, họng, trực tràng, thanh quản, phổi, buồng trứng và thận”.

Điều quan trọng là bạn phải ăn rau đều đặn và nhiều loại khác nhau. Tức là phải ăn thường xuyên, mỗi ngày ăn đủ lượng rau và quả theo quy định thì khả năng phòng tránh ung thư sẽ cao hơn.

Tác dụng của rau với các bệnh về dạ dày và đường ruột

Một trong những chất quan trọng nhất trong rau là loại chất xơ khó tiêu hóa. Khi các chất xơ này đi qua hệ tiêu hóa, chúng hút nước và phồng lên như các miếng xốp. Những miếng xốp này có thể “hạ nhiệt” những đoạn ruột dễ bị kích thích và sau đó bằng cách kích thích nhu động ruột chúng góp phần giảm bớt (thậm chí loại bỏ) chứng táo bón.

Các hoạt động làm mềm của các loại chất xơ khó tiêu hóa trong rau có thể làm giảm áp lực bên trong ruột, giúp ngăn ngừa bệnh viêm túi thừa (là sự phát triển các bọng nhỏ dễ bị kích thích trong ruột) và ngăn chặn quá trình viêm nhiễm gây đau đớn do các bọng này gây ra.
Tác dụng của rau với các bệnh về dạ dày và đường ruột
Tác dụng của rau với các bệnh về dạ dày và đường ruột

Tác dụng của rau với thị lực

Ăn nhiều rau giúp duy trì thị lực tốt.

Những loại rau còn có tác dụng ngăn ngừa hai loại bệnh liên quan đến thoái hóa mắt là đục nhân mắt và chấm đen trong mắt vốn ảnh hưởng đến hàng triệu người trên 65 tuổi.

Đục nhân mắt là chứng xuất hiện dần dần những đám mây quanh thủy tinh thể. Chấm đen trong mắt là hiện tượng tâm võng mạc phá hủy dần và triệu chứng đầu tiên là xuất hiện một chấm mở tại tâm của mọi vật khi bạn nhìn. Khi quá trình thoái hóa này phát triển, tầm nhìn sẽ bị thu hẹp.

Những loại gốc tự do do ánh nắng mặt trời, khói thuốc lá, ô nhiễm không khí, nhiễm trùng và hệ trao đổi chất tạo ra là nguyên nhân chủ yếu gây ra hiện tượng này. Các loại rau lá xanh đậm có chứa hai loại sắc tố là lutein và zeaxanthin, có thể làm tiêu tan các gốc tự do trước khi chúng ảnh hưởng đến các mô nhạy cảm trong mắt.

Nói tóm lại, ăn nhiều rau, hoa quả và tinh bột có khả năng làm giảm stuy cơ phát triển bệnh đọc nhân mất và chấm đen trong mắt nhất là với người cao tuổi

Do đó, nên cố gắng ăn nhiều rua hơn mức độ như hiện nay.

Nếu cơ thể bạn cần 200kalo/ngày để duy trì cần năng và sức khỏe thì Pan phải nạp vào cơ thể ít nhất 200 - 300g rau một ngày.

Làm đẹp cơ thể với kéo dài tuổi xuân

Trong những năm gần đây, các nhà đinh thường học trên thế giới đã khuyến cáo mọi người nên sử dụng những thức ăn có nguồn gốc từ thực vật và ăn sống đầy đủ, đủ dùng các loại rau. Rau giàu dưỡng chất nhưng lại chứa ít calo nên không làm tăng cân, vì thế git cho cơ thể gon cùng của đối. Bạn sẽ cảm thấy no nhanh hơn khi ăn nhiều rau, vì thế số hạn chế được ăn thịt và các chất đường bột gây béo phì. Vitamin C có rong các loại tàu sẽ làm cho làn da tươi sáng, hồng hào và mịn màng.

Các loại rau tươi đều chứa hàm lượng vitamin tự nhiên và tốt hơn rất U nhiều so với các loại vitamin qua đạng bào chế. Hơn nữa, đây là nguồn thức ăn dồi dào và tiện lợi. Vậy, nên biết cách chọn, sử dụng các loại sau một cách hợp lý để nâng cao sức khỏe, phòng tránh bệnh tật và kéo đài tuổi xuân cho bản thân.
Rau có tác dụng làm đẹp cơ thể và kéo dài tuổi xuân
Rau có tác dụng làm đẹp cơ thể và kéo dài tuổi xuân

Tác dụng giảm cần nhớ rau lấy là

Người Ba Lan luôn có một vóc dáng tuyệt vời nhờ vào chế độ ăn nhiều rau lấy lá của họ. Bên cạnh việc giảm cân, ăn rau còn giúp bạn. có thể thải độc tổ trong cơ thể và khôi phục lại sự cân bằng vốn có trong cơ thể. Độc tố có trong cơ thể của chúng ta lều dẫn có thể gây ra hàng loạt các vấn đề gây hại cho cơ thể.

Rau có chứa tất cả các loại vitamin C cần thiết cho cơ thể của bạn. Với năng lượng và chất dinh dưỡng, rau góp phần vào hoạt động hằng ngày của sự trao đổi chất trong cơ thể của bạn. Cho dù mục đích ăn rau của bạn là gì thì rau cũng luôn hữu ích cho đường tiêu hóa của bạn.
 
gọi Miễn Phí