Trồng hoa chân chim - violet - Nguyễn Huy Trí

Đăng lúc: , Cập nhật

Hoa chân chim là một loài thực vật có hoa trong họ Mao lương. Loài này được Schur mô tả khoa học đầu tiên năm 1853.

Trồng hoa chân chim - violet

I. NGUỒN GỐC

Cây có nguồn gốc ôn đới, trồng phổ biến khắp châu Âu, xâm nhập vào Việt Nam đầu thế kỷ 20, nó được trồng phổ biến khắp nơi.

II. ĐẶC ĐIỂM SINH HỌC

Hoa thuộc họ hòa thảo, cây thân thảo cao 60- 80cm lá mọc cách, phiến lá thường xẻ thùy mỏng, thân mềm yếu, hoa thuộc dạng hoa tự mọc chùm, hoặc mọc đơn, ở đầu cành có thể hoa kép hay hoa đơn, hoa có màu sắc đơn giản đa dạng, có sức hấp dẫn thầm lặng, hoa màu hồng, hồng nhạt, tím trắng, phớt trắng.

Quả bé, khi chín tách làm 2 mảnh hạt màu đen có hình 3 canh, vẻ hạt dày rất khó nẩy mầm.

Thời gian sinh trưởng hoa 120 - 130 ngày trong quá trình sinh trưởng yêu cầu nhiệt độ thấp, nhiệt độc thích hợp là 15ºC - 20ºC nếu nhiệt độ 20 - 25ºC thời gian sinh trưởng ngắn lại, nhanh ra hoa, cây cần côi, màu sắc không đẹp. Độ ẩm (Hunility) thích hợp 65 - 76% , độ pH đất phù hợp là 6-6,5.

III. KỸ THUẬT TRỒNG TRỌT

Đây là loài hoa chỉ nhân giống bằng phương pháp gieo hạt. Để có hạt tốt, nảy mầm cao, cần chọn những ruộng làm giống riêng, hoặc chọn những cây làn giống khỏe không sâu bệnh hoa tươi đẹp trong ruộng sản xuất rồi đánh dấu lại để thu hoạch, những cây lấy giống này thì không cắt hoa.

Hạt khó nảy mầm, khi nảy thường không đều từ khi gieo đến khi nảy 30 - 45 ngày. Để hạt nảy mầm tốt ta phải xử lý hạt bằng 2 cách:

Cách 1 : Ngâm nước ấm 50°C trong 2 giờ sau vớt hạt ra đãi sạch 2 - 3 lần trong nước lã. Sau lại cho vào ngâm nước lạnh 24 giờ, vớt ra và rửa sạch, cứ thế làm như thế từ 8 - 10 lần, rồi cho vào trong bao tải ủ, đến lúc nứt nanh thì mới đem gieo. Trong quá trình gieo thỉnh thoảng phải phá váng nhẹ để cây dễ mọc. Sau khi gieo 8 - 10 ngày cây sẽ mọc ta tiếp tục chăm sóc như cây khác, cây mọc được 10 - 15 ngày tuổi có thể đem đi trồng.

Cách 2 : Xử lý bằng nhiệt độ thấp : ta cũng ngâm ở nhiệt độ 50°C trong 2 giờ. Sau đó rửa sạch cho vào ngăn dưới cùng của tủ lạnh, điều chỉnh để cho nhiệt độ 6 - 8ºC trong 6 - 8 ngày thì thấy nó này mầm ngay trong đó. Trong quá trình ủ trong tủ lạnh nên cho hạt vào trong bao tải ẩm, thỉnh thoảng nếu khô, ta phải xấp nước rồi lại cho vào tủ. Hạt trước khi gieo phải dội qua nước sạch cho hết mùi chua, dải mỏng nên tấm ván hay bao tải đay cho se vỏ hạt rồi mới gieo.

Làm đất nhỏ, kỹ, bón lót phân chuồng, phân lân và chú ý phải bón vôi để khử độ chua. Ta nên bón 10kg phân chuồng muc + 10kg tecmophotphat 1kg vôi bột cho 10m2 đất ở lần làm đất cuối cùng trước khi lên luống.

Cây con có 2 - 3 lá thật, đem trồng. Nếu trồng cây con đủ 6 - 8 lá thật cây sinh trưởng kém cần cỗi, ra hoa sớm, hoặc khi trời nắng quá cây cũng ra hoa sớm.

Khoảng cách trồng 30 x 30cm nếu cần cây tán nhỏ nhiều cành thì có thể trồng khoảng cách 20 x 15cm. Cây trồng đã sống có thể bơm thúc bằng cách tưới phân chuồng 1/200 urê + 1/200 supe lân. Đảm bảo sao cho 10 - 12kg đạm urê cho một sào Bắc bộ. Với cách trồng và chăm sóc như trên thì sau  90 - 110 ngày cây sẽ cho hoa.

Trường hợp muốn để giống, trước khi cây ra nụ thì tăng lượng lân nên gấp đôi và rút bớt lượng đạm thêm vào đó 2-3kg K2SO4 (Sunfat kali) cho l sào. Quả hoa thường chín không đều, khi thu hoạch phải thu những quả chín vàng. Quả thu nên phơi ở nơi nắng nhẹ loại bó hạt không có màu nâu, rồi phơi lại 1 vài nắng nhẹ nữa.

Thời vụ gieo thường giữa tháng 9 âm lịch, trồng cuối tháng 9, cuối tháng 11 cây vươn ngọn là vừa tết. Nếu thấy nắng ấm cây vươn sớm nên bấm ngọn, cho lên ngọn khác. Nếu chậm thúc phân mạnh hơn. Vì hoa không vun nên cần có giàn nẹp để cây không đổ, không bị cong.

 
gọi Miễn Phí