Trồng cây mõm sói - Nguyễn Huy Trí

Đăng lúc: , Cập nhật

Antirrhinum là một chi thực vật có hoa, hiện nay được xếp trong họ Plantaginaceae.[1][2] Hoa của loài du nhập và được trồng tại Việt Nam (Antirrhinum majus) được gọi là hoa mõm chó, hoa mõm sói hay hoa mép dê, còn tên gọi phổ biến trong tiếng Anh của các loài là dragon flowers (nghĩa đen là hoa rồng) hay snapdragons (nghĩa đen là rồng táp) do hoa có sự tương tự tưởng tượng như mặt của con rồng há và khép miệng khi bị ép từ các bên. Các loài này là thực vật bản địa các vùng đất sỏi đá ở châu Âu, Hoa Kỳ và Bắc Phi.

Trồng cây mõm sói

I. ĐẶC ĐIỂM

Hoa mang nhiều tên khác nhau Mõm sói, mõm chó, mõm dê, mõm sư tử, hoa trông giống như mõm con vật. Vì mang tên con vật xấu xí, nên mặc dầu rất cần hoa cắm ngày tết, nhưng rất ít người mua, nhiều vùng vắng bóng. Mặc dầu hoa bông dài, có nhiều màu sắc nở từ dưới lên trên đều đặn với các màu đỏ, tím, vàng, hồng, trồng chậu hoặc trồng vườn đều đúng và duyên dáng cả.

II. KỸ THUẬT TRỒNG TRỌT

Chính đất có đủ dinh dưỡng, ẩm, trung bình pH (6 - 6, 5) Cây hoa chịu rét giỏi, ưa ánh sáng nhiều.

- Thời vụ : Khoảng đầu tháng 9 gieo hạt sẽ tốt. Trồng vào cuối tháng 9 và cho hoa vào dịp tết. Trồng trên nền đất tốt mật độ 34cm x 40cm. Cần bón phân lót đủ và cân đối như hoa cúc. Hoa bắt đầu vươn ngông phải tưới nước phân, phải chú ý vun cao, hót đất từ rãnh để vun, không làm đứt rễ. Người ta phải tưới từ 20 - 25 lần cho cây thời kỳ nhỏ.

Người ta cũng tỉa mâm gốc, định cành từ lúc cây vươn ngồng mỗi cây để từ 4 - 6 ngồng sẽ thành 4 - 6 cành hoa. Các mâm chồi mọc ra từ nách lá phải tỉa bỏ ngay thì bông hoa mới dài mới đẹp.

Từ ngày trồng cho tới lúc có hoa khoảng 100 ngày. Khi hoa đã bắt đầu nở vào 3 chiếc hoa phía dưới là lúc cắt hoa được, cắt non hoa không nở hết, chóng héo, chóng tàn.

Khi cần để giống ta chọn cái cây có các gam màu khác nhau, không bị sâu bệnh, phát triển tốt để làm giống. Khi hoa nở được 2/3 trở lên cắt cành và bỏ phần đầu khoảng 1/3 . Khi cây hoa già khô, cắt hoa đem phơi, khi khô giòn đập lấy quả hạt. Quả Mõm sói có nắp ở đỉnh quả, khi đánh hạt xong cần phơi trong bóng dâm, tránh ánh nắng trực xạ, phơi trên nền xi măng nắng nóng, hạt sẽ mất sức nấy mầm.

Hạt khô, cần cho vào lọ sành, lọ thủy tinh màu, hay các ống tre, nứa khô có nắp nút kín cho vào trong lọ 1 ít lá chuối khô. Đặt lên chỗ cao ráo, tránh ẩm nóng, oi bức.
 
gọi Miễn Phí