Thư gửi con

Đăng lúc: . Đã xem 1319. Người đăng bài viết: Nguyễn Thái Hà. Chuyên mục : Chúng tôi viết
Đậu Đậu yêu quý của mẹ! Thời gian trôi thật nhanh đúng không? Vậy là con đã đến bên mẹ tròn mười lăm tháng.Một khoảng thời gian đủ để mẹ hiểu được tình mẫu tử thiêng liêng như thế nào, càng ngày tình cảm ấy càng lớn dần mà không thể đem ra đong đếm được. Mẹ tin rằng tất cả những người mẹ trên thế giới này đều dành tình yêu thương cao cả nhất cho đứa con của mình,chỉ là mỗi bà mẹ sẽ thể hiện theo những cách khác nhau. Mẹ hạnh phúc biết bao khi mỗi ngày nhìn thấy con khoẻ mạnh và lớn lên từng ngày. Rồi con cũng sẽ trưởng thành, trở thành một thiếu nữ xinh đẹp, sẽ có những bước đi riêng của mình. Đây là những lời từ đáy lòng của một người mẹ muốn gửi đến con gái, để khi con mười tám,hai mươi,hai năm tuổi con sẽ đọc và hiểu những lời mẹ muốn gửi đến con.
Thư gửi con
Thư gửi con

Con yêu à, sau này con 18 tuổi sẽ là lúc con quyết định về lối đi riêng của mình. Con sẽ thi vào ngành nào đó của một trường đại học  hay con đường con chọn không phải  là cánh cửa  đại học mà là một nghề nào đó mẹ sẽ luôn ủng hộ quyết định của con. Mẹ không bao giờ áp đặt con theo ý của mẹ, nhưng con yêu à, mẹ muốn dành cho con những lời khuyên chân thành nhất của mẹ: nghề con chọn trước tiên là con phải yêu nó và phù hợp với khả năng của mình. Chỉ khi con có  đam mê với nó thì con mới theo đuổi và phát huy được hết  tiềm năng của mình. Hôm nay nghề này có thế rất hot, nhưng năm năm, mười năm nữa chúng ta không biết thế nào. Nên đam mê chính là ổn định, còn lợi ích trước mắt không thể lâu dài.

Con yêu à rồi một ngày nào đó trái tim con lệch nhịp, có thể người con nghĩ đến đầu tiên không phải là mẹ nữa.Nhưng điều đó không sao hết, đó là sự phát triển bình thường của một cô gái mới lớn.

Mẹ mong con sẽ hạnh phúc và tìm được đúng người đàn ông của đời mình.

Tình yêu trước hết phải chân thành, nghiêm túc và có trách nhiệm. Cũng có thể Sẽ có lúc nào đó con sẽ hỏi mẹ là con yêu anh này có được không mẹ. À mẹ không thể quyết định thay con được, để chọn một người để gửi gắm cả đời mình con hãy sáng suốt và thật tỉnh táo. Đừng chỉ vì những rung động nhất thời mà con vội vàng quyết định.

Khi con bị ốm người đó không khỏi  dặn con phải uống thuốc hay người mà chạy tới mang thuốc hay bát cháo cho con.

Người thâu đêm để nhắn tin hay người nhắc nhở con phải đi ngủ sớm.

Người sẽ cùng vào bếp phụ con nấu nướng, rửa bát hay người sẽ ngồi chơi game đợi con làm xong rồi cùng vui vẻ ngồi ăn.

Con yêu à, mẹ đã lấy chồng xa cách nhà ngoại 300 cây số, mẹ không muốn điều đó lại đến với con. Đúng rằng Xa hay gần không quan trọng, chỉ cần người đàn ông tốt thì gần hay xa cũng như nhau. Nhưng theo bản thân mẹ nghĩ rằng không ở đâu tốt bằng được gần bố mẹ, được gần những người thân yêu ruột thịt của mình.

Ở gần những lúc buồn hay áp lực của cuộc sống con có thể chạy về bất cứ lúc nào con muốn hay lúc bố mẹ ốm đau con có thể về ngay.Ngày bà cụ con mất mẹ đã không thể về, lúc đó con mới được 2 tháng tuổi, sức khỏe mẹ rất yếu rồi con bé quá không thể đi một đoạn đường quanh co tận ba trăm cây số. Đó cũng là điều mẹ buồn và tội lỗi nhất cuộc đời này con à. Cụ ốm mẹ đã không thể chăm cụ ngày nào, không thể gặp cụ lần cuối, đến khi trút hơi thở cuối cùng Cụ với hơi thở yếu ớt vẫn hỏi mẹ đâu rồi không về à. Và điều mẹ hối hận nhất là đã không cho cụ được gặp con một lần trên cuộc đời này.

Con yêu của mẹ, đó cũng chỉ là những lời mẹ muốn tâm sự với con, xa hay gần mẹ không thể áp đặt con hay bất cứ ai theo ý của mẹ. Nhưng con hãy thật sáng suốt và tỉ mỉ, chỉ cần con hạnh phúc là cuộc đời mẹ đã mãn nguyện lắm rồi.

Con gái của mẹ cũng đừng lập gia đình sớm, trước tiên con phải ổn định và độc lập tài chính. Tiền không phải là tất cả nhưng khi mọi thứ không có tiền sẽ thật khó khăn. Con có thể nghĩ rằng mẹ sống thực dụng nhưng con à,khi có gia đình thì cơm áo gạo tiền ai cũng phải gánh vác. Khi con độc lập tài chính thì con không phải phụ thuộc vào bất cứ ai, mẹ không muốn con là Cây tầm gửi phải sống dựa dẫm vào người khác. Nếu như con không có công việc ổn định, con sẽ phụ thuộc vào đồng lương hàng tháng người chồng đưa cho, nhà chồng với người chồng tốt và biết thông cảm thì không sao con ạ. Nhưng nếu họ không được như mình mong muốn thì mẹ sợ con sẽ phải chịu khổ. Đôi khi đồng tiền là thước đo cho sự tử tế đó con gái yêu của mẹ. Mẹ nói vậy không phải muốn con sau này là một người phụ nữ lúc nào cũng chỉ biết đến tiền, nhưng đây là những lời nói chân thật nhất của một người mẹ từng trải nói với đứa con gái mà mẹ thương yêu hơn cả sinh mệnh của mình.

Cuộc sống ngày nếu nó luôn tốt đẹp thì thật tuyêt vời nhưng nó không đơn giản như vậy con à, nó đầy rẫy những điều khó khăn phức tạp mà con phải trải qua.

Con sẽ gặp được rất nhiều người bạn trên con đường con đi,có người sẽ sẵn sàng vì con, yêu thương con chân thành nhưng có người sẽ đến với con bằng những toan tính mà con không thể phân biệt được. Vì thế mẹ muốn con gái của mẹ đừng tin tuyệt đối vào bất cứ một ai, người ta nói con hãy lắng nghe, nếu tốt con nên học hỏi còn nếu không phải con mỉm cười nhẹ nhàng cho qua. Không có sự yêu thương nào không có lý do cũng không có sự ghét bỏ nào là vô cớ nên con hãy cứ sống thật tốt, nhường nhịn, giúp đỡ khi người ta khó khăn trong khả năng mình có thể. Vì vậy muốn người khác sống chân thành, tử tế với mình thì trước tiên con phải đối tốt với họ.

Và trên con đường con đi không phải lúc nào cũng trải những hoa hồng, sẽ có những lúc con cảm thấy bế tắc, mọi thứ dường như quá tội tệ và chống lại con. Con có thể bật khóc nức nở như một đứa trẻ nhưng đừng bao giờ cho phép bản thân mình gục ngã. Con hãy nghĩ rằng sau cơn mưa trời lại sáng, không có chuyện gì mà không có cách giải quyết cả, rồi con sẽ lại đón chào một ngày mới tràn đầy sức sống và năng lượng.

Dù là trên đường học hay đường đời con sẽ đi thì trong cuộc sống này, con phải biết lắng nghe- thấu hiểu- cảm thông- chia sẻ.

Đúng sai con phải biết lắng nghe và không áp đặt vào cái suy nghĩ của mỗi bản thân mình. Con phải trang bị cho mình kiến thức thật chắc, những kĩ năng sống để đi trên con đường mà con sẽ đi. 

Thư gửi con

Thư gửi con

Rồi một ngày nào đó mẹ sẽ già đi, sẽ không thể theo con suốt cuộc đời này được. Sinh ly từ biệt là điều không bao giờ tránh khỏi, nên mẹ mong rằng những gì mẹ nói hôm nay, khi con đủ lớn con hãy đọc nó, hay những ngày sinh nhật hàng năm con hãy mang ra đọc. Nó sẽ phần nào đó giúp ích cho con trong tương lai về sau. Và sau ngày nếu một ngày nào đó con mệt mỏi gục ngã, dù cho cả thế giới có quay lưng lại với con thì con hãy nhớ rằng vẫn còn mẹ đây, mẹ luôn dang rộng cánh tay đợi chờ con trở về. Khi mệt mỏi quá hãy về nhà con nhé.

Mẹ yêu con Đậu Đậu của mẹ.

 (1/12/2021)

Nguồn tin: Công Cụ Tốt