Nuôi chim yến hót

Tính di truyền của Yến hót - Việt Chương
Tính di truyền của Yến hót - Việt Chương

Tính di truyền là một định luật tự nhiên do sự kết daib hợp của hai tế bào giống là: tinh trùng của chim trống và trứng của chim mái. Sự kết hợp đó tạo ra được những đặc tính (tốt hoặc xấu) của đôi chim cha mẹ truyền lại cho con cái của chúng sau này Nói một cách khác, di truyền là sự truyền lại những tính đặc hữu. Đó là chuyện sinh lý, tương quan với hiện tượng sinh dục. Mà sự sinh dục là một thế hệ những cơ quan mới phát sinh từ những cơ thể đã có (chim bố mẹ).

Lập phiếu giọng hót của Yến hót - Việt Chương
Lập phiếu giọng hót của Yến hót - Việt Chương

Giọng hót của chim Yến trống cũng có tính di truyền. Vì vậy muốn tạo cho mình một dòng chim hót cực hay, ít ra cũng mang tính đặc sắc riêng, thì người nuôi chim Yến phải tập cho mình một phiếu giống ra sao. Từ đó ta mới lựa chọn ra những giọng hót đặc sắc để lai tạo ra giống mới.

Sự sinh sản của chim Yến hót - Việt Chương
Sự sinh sản của chim Yến hót - Việt Chương

Yến con khi đã phân biệt được trống mái người ta bắt nuôi riêng theo dõi tập thể. Trống nuôi chung với trống, mái nuôi chung với mái. Đến chừng năm sáu tháng tuổi chúng đã bắt đầu động đực, ta có thể ghép đôi cho chúng.

Sự phối ngẫu Yến hót và kết quả - Việt Chương
Sự phối ngẫu Yến hót và kết quả - Việt Chương

Nuôi Yến hót thường thì với mục đích để nghe giọng hót, nhưng với người nuôi chim, thường chưa chịu thỏa mãn với yêu cầu ấy. Họ muốn lai tạo giống Yến đặc sắc cho riêng mình, đặc sắc từ giọng hót, dáng vóc và cả sắc lông... Tất nhiên điều này không phải dễ, nó đòi hỏi nhiều công phu lai tạo, trí thông minh và sự hăng say trong công việc, cũng như không sợ tốn kém thời gian và tiền của. Muốn thực hiện được điều đó, trước hết người nuôi Yến hót phải nắm vững những nguyên lý đại cương về sự phối ngẫu của chim, nhất là sự phối ngẫu cần thiết để sản xuất ra Yến hót có màu trắng, hay màu nền trắng. Những sự thay đổi màu được đề cập ở đây là trắng, biếc và màu nâu ửng bạc. Khi những màu trắng, biếc và nâu ứng bạc đồng đều nhau hay bình thường đối với sự đòi hỏi đúng tiêu chuẩn của mình, ta có thể cho phối ngẫu chúng như thường lệ. Phối ngẫu những cá thể trắng hay chim có màu nền trắng với những chim vàng, hay xanh lá cây bình thường với những chim có sắc nâu ngời vàng. Muốn có những chim có màu sắc ưng ý, ta nên cho phối ngẫu những cá thể có màu nền trắng với những chim bình thường. Sự làm cho một loại chim được tốt hơn phải đến từ sự bình thường và như vậy là gần sự hoàn hảo.

Màu sắc phong phú của chim Yến hót -  Việt Chương
Màu sắc phong phú của chim Yến hót - Việt Chương

Chim yến hót là một loài chim cảnh được con người thuần dưỡng từ loài chim Canary hoang dã, có nguồn gốc từ quần đảo Canaria. Chim yến hót có mình thon cao, lanh lợi, cường tráng và tiếng hót nhỏ, êm dịu, du dương. Chim yến hót có nhiều màu sắc khác nhau, như màu lục, màu vàng đậm, hay sặc sỡ nhiều sắc.

Bệnh của Yến hót và cách chữa trị - Việt Chương
Bệnh của Yến hót và cách chữa trị - Việt Chương

Bệnh của Yến hót là một vấn đề thường gặp ở các loài chim cảnh. Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh cho Yến hót, như ít vận động, dinh dưỡng sai cách, ký sinh trùng, suy giảm sức đề kháng, lão hóa… Bệnh thường biểu hiện ở chân của chim, khiến chân bị đỏ, sưng, chảy máu, hoặc bị rụng lông, mắt bị mù, hen suyễn… Cách chữa trị bệnh cho Yến hót phụ thuộc vào nguyên nhân và mức độ nặng nhẹ của bệnh.

Một thứ bệnh khác của Yến hót - Việt Chương
Một thứ bệnh khác của Yến hót - Việt Chương

Bạn có biết rằng yến hót là một trong những loài chim cảnh được yêu thích nhất hiện nay? Nhưng bạn có chắc rằng bạn đã biết cách chăm sóc cho chúng đúng cách? Ngoài những bệnh cơ bản, yến hót còn có thể mắc phải bệnh thay lông từng phần, một bệnh lý phổ biến khiến cho lông của chúng bị rụng không đều, ảnh hưởng đến sức khỏe và nhan sắc của chúng. Bệnh này có thể do nhiều yếu tố gây ra, như thay đổi thời tiết, dinh dưỡng không cân bằng, ký sinh trùng, hay stress. Để phòng và trị bệnh, bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống, vệ sinh chuồng nuôi, và tạo điều kiện cho chim vận động và thư giãn. Bài viết sau sẽ cho bạn thông tin chi tiết về bệnh thay lông từng phần của yến hót, cùng các nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả nhất.

Ghé thăm gian hàng chuyên về chăn nuôi và thú cưng các loại ❤️❤️❤️
Ghé thăm gian hàng chuyên về chăn nuôi và thú cưng các loại ❤️❤️❤️

Công cụ dụng cụ chuyên nghành chăn nuôi và chăm sóc thú cưng chuyên nghiệp giúp bạn nâng cao hiệu suất

Giữ vệ sinh cho Yến hót - Việt Chương
Giữ vệ sinh cho Yến hót - Việt Chương

Bài viết sau sẽ cho bạn thông tin về cách giữ vệ sinh cho Yến hót.

Căn bản nuôi Yến hót - Việt Chương
Căn bản nuôi Yến hót - Việt Chương

Bài viết sau sẽ cho bạn về những điều căn bản cần biết khi nuôi Yến hót.

Sổ chăn nuôi Yến hót - Việt Chương
Sổ chăn nuôi Yến hót - Việt Chương

Trí nhớ của con người dù thông minh đến đâu cũng có hạn định, không tài nào nhớ được hàng trăm ngàn sự việc khác nhau một lúc, nhất là những sự việc đó xảy ra trong những mốc thời gian khác nhau. Nuôi một vài cặp chim đẻ thì còn có thể tỉnh táo theo dõi được, nhưng nếu nuôi hàng chục, hàng trăm cặp thì làm sao nhớ được ngày sinh tháng nở của mỗi con? Nhất là cha mẹ nó là giống chim nào, có đặc tính ra sao, ưu khuyết điểm gì?... Đó chưa nói đến cần phải tra cứu năm bảy đời của tổ tiên ông bà của nó trước nữa... Chính vì vậy nên nhà chăn nuôi chim Yến hót nào, dù nuôi ít hay nhiều cũng cần lập cho mình một CUỐN SỔ CHĂN NUÔI, trong đó ghi rõ lý lịch của mỗi con, như ngày tháng năm sinh, lý lịch rõ ràng của cha mẹ, ông bà... Tùy theo mục đích mà trình độ chăn nuôi của mỗi người mà lý lịch này cần ghi chép giản lược trong một vài đời, hoặc tỉ mỉ hàng năm bảy đời cha ông từ trước của con chim. Dù sao thì cuốn sổ chăn nuôi này là nguồn hiểu biết quí báu, là “bộ nhớ” ích lợi giúp ta biết được những đức tính của mỗi con chim ra sao. Từ đó ta mới chọn chim tốt để ghép đôi, nắm bắt được sự sinh sản tốt xấu của chúng ra sao, như số trứng của mỗi lứa là bao nhiêu (để sai và đều hay không?). Số trứng có nhiều cồ hay ít? Chim con nở ra có bụ bẫm hay không? Chim cha mẹ nuôi con như thế nào?

Chăm sóc Yến hót - Việt Chương
Chăm sóc Yến hót - Việt Chương

Như quí vị từng biết, mỗi giống chim có một cá tính riêng, có một cách sống riêng. Mà muốn nuôi chim đạt được kết quả như ý thì ta chỉ còn cách “chiều chuộng” đúng với cá tính đặc biệt của chúng. Đây được xem là yếu tố quyết định của việc thành công. Bỏ qua một bên điều kiện khách quan vẫn có thể xảy ra, việc thành công hay chuốc lấy thất bại trong việc nuôi Yến hót (cho sinh sản) là do tay nghề của người nuôi cao hay thấp, kinh nghiệm trong nghề nhiều hay ít, chứ không phải nói... “có tay nuôi” hoặc do "không tay nuôi"... Với người đã vững tay nghề, tức là có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi, thì ổ Yến nào của họ cũng nở ba bốn con, thậm chí có ổ đều đặn năm con! Ngược lại, với người thiếu kinh nghiệm, chưa nắm vững được kỹ thuật chăn nuôi thì thành công thường chỉ là sự hiếm hoi, năm thì mười họa, không đúng với ước muốn của mình. Vậy thì đừng thắc mắc nuôi Yến hót dễ hay khó? Xin thưa, câu trả lời đã có sẵn rồi. Kỹ thuật nuôi chim Yến hót, tất nhiên là có nhiều điều cần phải lưu tâm chú ý, trong đó, phần chăm sóc cho chim đóng vai trò quan trọng. Vị nào lơ là đến việc này, coi thường việc này, kết quả sau cùng của việc chăn nuôi ra sao chắc dễ dàng đoán biết trước được...

Thức ăn của Yến hót - Việt Chương
Thức ăn của Yến hót - Việt Chương

Thức ăn của chim Yến Hót gồm các loại ngũ cốc, bột mì, hạt cây và một phần rau xanh, nói chung là tất cả các loại hạt vừa miệng với chúng.

Lồng nuôi yến và vị trí đặt lồng - Việt Chương
Lồng nuôi yến và vị trí đặt lồng - Việt Chương

Bài viết sau sẽ cho bạn thông tin về những chiếc lồng nuôi chim yến cũng như các vị trí đặt nó sao cho phù hợp.

Yến hót giống chim cao cấp - Việt Chương
Yến hót giống chim cao cấp - Việt Chương

Chim yến hót hay chim yến Canary, chim hoàng yến (danh pháp ba phần: Serinus canaria domestica) là một loài chim cảnh được con người thuần dưỡng từ loài chim Canary hoang dã, đây là một loài chim biết hót có nguồn gốc từ Madeira, Açores và quần đảo Canaria.

 
gọi Miễn Phí