Ký ức Tân Xuân

Đăng lúc: . Đã xem 780. Người đăng bài viết: Nguyễn Thái Hà. Chuyên mục : Chúng tôi viết
Ngày 8/4/2020 chúng tôi rời kho Tân Xuân, nhường chỗ cho cửa hàng, anh chị em lại ùa vào tháo lắp vội vàng để còn kịp việc, cũng chẳng ai nhớ chụp một bức kỷ niệm ở Tân Xuân trước khi rời đi. Nhân dịp Công Cụ Tốt khai trương trang chuyên mục "Chúng tôi viết" để Người Công Cụ Tốt có một phương tiện trực tuyến lưu lại những cảm xúc, những ký ức hay gửi gắm những mộng mơ, tôi lục tìm chiếc điện thoại bị nổ pin, ơn trời là thẻ nhớ vẫn tốt, những bức ảnh chụp vội ở Tân Xuân vẫn còn, tôi xin lưu lại đây. Entropi luôn tăng khiến thời gian lao về phía trước, nhưng thỉnh thoảng xem lại những bức ảnh, nhìn lại những năm tháng ở Tân Xuân, cũng không thể không bồi hồi về những ký ức với những người đồng nghiệp ở đó.
Quầy hàng Tân Xuân, nơi chiếc máy vi tính đầu tiên được lắp, nơi mọi người cùng nhau học tập
Quầy hàng Tân Xuân, nơi chiếc máy vi tính đầu tiên được lắp, nơi mọi người cùng nhau học tập

Kho Tân Xuân là nơi chúng tôi khởi nghiệp, nơi chúng tôi gặp nhau những ngày đầu, và ở đây thường gắn với những câu chuyện đầu tiên. Bắt đầu chỉ từ căn phòng 20 mét vuông, tất cả chúng tôi dựng giá hàng đầu tiên và ngồi làm việc cùng nhau ở đó. Chúng tôi nghĩ ra kiểu hàng để trên đầu và bàn làm việc chính là giá để hàng.

Tấm biển đầu tiên

Làm xong giá để hàng, Anh Lê Quang Huy là người làm tấm biển hiệu đầu tiên, chữ CÔng Cụ Tốt được bo tròn các cạnh và dán bằng keo lên tấm alu mầu cam, font chữ được chọn như vậy vì các cạnh tròn sẽ .... khó bong keo chứ chẳng có ý nghĩ gì sất:
Biển Hiệu đầu tiên

Anh Lê Quang Huy bên tấm biển hiệu đầu tiên, tự cắt tự dán
 

Người khách đầu tiên và món hàng đầu tiên

Người khách đầu tiên đến với cửa hàng Tân Xuân là anh Thái, một nhân viên ở VTV đến mua đầu tháo ống nước bị gãy. Có lẽ là một cái duyên, khi anh cho biết anh vừa bỏ việc ở VTV để khởi nhiệp làm khóa cửa thông minh, người khởi nghiệp gặp nhau tay bắt mặt mừng, ngồi nói chuyện cũng lâu nên tôi nhớ đến bây giờ. Khoảng một năm sau anh có quay lại mua đồ, chúng tôi may mắn có được tấm hình kỷ niệm với anh

Anh Thái, khách hàng trực tiếp đầu tiên

Anh Thái, người ngồi giữa, là khách hàng trực tiếp đầu tiên tại cửa hàng của Công CỤ Tốt, trong lần thứ 2 đến mua đồ.

Nhân viên đầu tiên

Tôi, anh Vũ Hải Sơn, và Huyền, cùng với Huy là những người đầu tiên làm việc ở đây. Sau 7 ngày khai trương, chúng tôi có nhân viên đầu tiên là chị Hoàng Thị Thanh Bình, người cũng gắn bó suốt ở Tân Xuân cho đến khi khối văn phòng phải chuyển đi.
Chị Hoàng Thị Thanh Bình và anh Vũ Hải Sơn

Đôi bạn Hoàng Thị Thanh Bình và Vũ Hải Sơn những ngày đầu thành lập, phía sau bị khuất cũng là một chỗ ngồi làm việc khác. Văn phòng làm việc đồng thời là quầy hàng

Khi ấy, cả Sơn và Bình đều rất trẻ và gầy, đều chưa lập gia đình, lại thường mặc áo có tông mầu giống nhau - mầu đen - vì kho cũng khá bụi. Chúng tôi cũng hay đẩy thuyền cập bến, nhưng mà có duyên gặp mặt nhưng chắc là không nợ.

Đồng phục đầu tiên và những bài viết đầu tiên

Chúng tôi làm mọi thứ, và ai cũng biết làm mọi thứ, và chúng tôi cũng làm việc mọi lúc.
Lê Quang Huy có thiết kế cho anh chị em một đồng phục mùa đông theo kiểu thợ điện, túi lưới mặt cười sau lưng để ai nhìn cũng muốn vui vẻ.
Chúng tôi có một cái bảng để ghi những việc cần làm. Anh Vũ Hải Sơn là người viết những bài đầu tiên trên web công cụ tốt, khi đó mới là một cái Blog. Rồi Hoàng Hà, Bình cũng cùng viết. Chúng tôi mong chờ những ngày viết bài sẽ qua đi nhưng càng viết thì việc càng nhiều, đến mức chúng tôi tự động viên bằng một bộ đếm lùi để mong nó về không :
Bộ đếm lùi

Ngày 16/4/2018, bộ đếm số bài viết đã về không 
Lần lượt từ trái qua phải là Thái Hà, Huy, Bình, Hoàng Hà

Kiểu đóng hàng đầu tiên từng được biết trên thế giới

Anh Đức, tức Nguyễn Văn Quyết sáng tạo mọi kiểu đóng hàng có thể có. Mọi việc đều có những cái đầu tiên, kể cả những kiểu đóng hàng gây hiểu lầm thế này:
Cảo kẹp nhanh

Một chiếc cảo kẹp nhanh được anh ĐỨc đóng hàng trong hình dạng rất gây hiểu nhầm

Những cộng sự mới

Chúng tôi cũng dần có những cộng sự mới ở Tân Xuân, và lại cùng nhau chen chúc hết mức có thể để có thể có chỗ mà ngồi, thậm chí là giành nhau cả chỗ để mà đứng:
Nhung

Nhung, một trong những cộng sự đã đến Tân Xuân làm việc

Góc làm việc của My

Đoàn My, một trong những người có góc làm việc tuyệt vời nhất ở Tân Xuân khi đó. Đạt chuẩn sang chảnh và kín đáo đương thời.
 

Chúng tôi được thăng tiến

Ngày được thăng tiến rồi cũng đến, chúng tôi được lên tầng 2, nơi có phòng kinh doanh, hành chính nhân sự, kế toán, phòng giám đốc tất cả là 4 trong một ở căn phòng 16 mét vuông tầng 2:
Phòng Kinh Doanh

Văn phòng đúng nghĩa đầu tiên của chúng tôi ở Tầng 2 Tân Xuân
 

Kho phụ ở Tân Xuân

Anh Lê Quang Huy quyết định chia căn phòng 22 mét của anh ở ra làm đôi, một bên anh ngủ còn một bên là kho hàng:

Kho B16

Kho hàng Phụ được ngăn đôi cách biệt với chỗ nghỉ của anh Huy

Đức là người gắn bó với kho hàng này nhất, là nơi các con nghiện thuốc lá có thể thảnh thơi hút mà không bị chị em lo lắng.

Khu vườn trên mây

Cuối ngõ là một khu vườn của chị Long, dân cư trong ngõ trồng, đó là khu vườn trên mây của phòng nội dung, chúng tôi mang các nông cụ ra đó chụp, số hóa nó và đưa lên internet với những hình ảnh lung linh. Cường và Phương Anh làm phòng nội dung khi ấy, và tôi không biết có những gì xảy ra ở khu vườn trên mây của Công Cụ Tốt, nhưng chắn chắn đó là những khoảnh khắc vui vẻ:
Cường và Phương Anh

Cường Phương Anh ở khu vườn trên mây, khi dang chụp ảnh bình xịt nước tưới cây
 

Những sự kiện đốt nến trong kho

Chúng tôi chia đôi bếp ăn để ngăn cách chỗ nấu nướng với chỗ tiếp khách. Mà chúng tôi rất hay ăn và luôn kiếm cớ để ăn, mọi sự kiện đều ăn. Đóng hàng muộn cũng ăn, sinh nhật cũng ăn, nhận lương cũng ăn, thừa tiền ăn lại mang đi mua đồ về ăn...
Sinh Nhật ở Tân Xuân

Một buổi sinh nhật
Vòng từ trái qua phải là Quyên, Bình, Huyền Trang, Ngân,  My, Trang, Huyền, Hà, Ngà, Thành, Cường, Sơn
 

Chia tay

Ngày 8/4/2020, chúng tôi quyết định rời văn phòng đi để Tân Xuân có thêm không gian chứa hàng hóa.
Dỡ phòng khách tân xuân

Chúng tôi tháo dỡ phòng bếp và phòng khách ở Tân Xuân để di chuyển cùng văn phòng sang nơi mới.

Nguồn tin: Công Cụ Tốt