Có phải càng lớn, Tết càng “Nhạt” ?

Đăng lúc: . Đã xem 1418. Người đăng bài viết: Nguyễn Thái Hà. Chuyên mục : Chúng tôi viết
Giường như thời nay không khó để bắt gặp những câu nói của người lớn đã không còn vui mừng đối với 1 ngày lễ lớn của dân tộc – Tết. Phải chăng cứ đến tết thì họ chỉ còn những nỗi chán trường, đầy lo toan về cuộc sống như sức khỏe, tiền bạc? Phải chăng khi mỗi con người chúng ta khi trưởng thành sẽ không còn niềm vui giống như hồi nhỏ được người lớn cho lì xì đầu năm, không còn sự ngây thơ trong sáng, đơn thuần để đón nhận những điều tốt đẹp trong đầu xuân ? Thế giới của những người trưởng thành thì Tết sẽ chỉ tràn đầy những áp lực, mệt mỏi từ gia đình, công việc nên không còn hứng thú đối với tết, tết đã “nhạt” đi rồi?
Tết nhạt
Tết nhạt

Tôi vẫn còn nhớ những ký ức hồi còn thơ khi ấy, cứ mỗi độ Tết đến xuân về không kìm được sự vui mừng háo hức chờ xuân sang. Mong chờ được diện những chiếc áo dài tết, hay những chiếc đầm công chúa bồng bềnh và được nhận những lời khen từ mọi người trong gia đình,  được đón nhận sự yêu thương cùng ánh mắt trìu mến tràn đầy tình yêu và niềm tự hào của bố mẹ và anh trai. Đặc biệt là không thể thiếu những phong bao lì xì đỏ thắm cùng những câu chúc tết kèm theo rồi đúng không nào! Ngày ấy còn đang đi học chỉ mong đến những ngày nhà trường có thông báo cho nghỉ Tết, thường thì các trường lớp sẽ cho học sinh bắt đầu nghỉ từ những ngày 26,27 âm lịch. Gia đình nhỏ của tôi cũng chuẩn bị sắm sửa về quê vào những ngày 29,30. Trong ký ức tuổi thơ tươi đẹp đấy có lẽ ngày 30 là đặc biệt nhất trong năm, thời điểm chuyển giao từ năm cũ sang năm mới đánh dấu sự kết thúc của một năm đã trải qua. Cũng có lẽ đêm 30 đặc biệt bởi vì đó là ngày mà mọi người trong gia đình dù có đi làm ăn xa quê ở nhiều phương trời vẫn thu xếp chuẩn bị về tổ ấm, quây quần bên nhau đón giao thừa đầu năm. Gia đình tôi cũng vậy , mọi người tụ họp lại với nhau phân công mỗi người 1 việc như lau chùi bàn ghế, quét nhà, lau nhà, nấu cơm, chuẩn bị mâm cơm tinh tươm để thờ cúng tổ tiên. Và đến tối thì đại gia đình lại ngồi bên nhau. Những con người trọng tình trọng nghĩa ấy đùa vui chén chú chén anh , cùng ôn lại xem 1 năm đã trải qua biết bao điều, mọi người cùng nhau nói ra những tâm sự, đưa ra những lời khuyên rồi đến những câu chúc chờ đón năm mới sang. Đương nhiên Tết đến thì không thể thiếu được những chiếc bánh trưng dẻo ngon thơm lừng. Bọn trẻ con chúng tôi khi ấy vẫn đòi thức đêm cùng bố mẹ canh nồi bánh trưng mà toàn ngủ quên lúc nào không hay. Không chỉ có vậy nào là những kỉ niệm về các chương trình hài chỉ có trong mua tết, đặc biệt là những tác phẩm hài của chương trình Táo quân . Người ta thường nói có Táo quân thì mới đúng là Tết. Rồi sang đến thời khắc giao thừa mọi người trong gia đình đều cung chúc nhau những điều năm mới đến gặp nhiều may mắn, bình an.

Sum vầy ngày tết

Sum vầy ngày tết
 

Thế nhưng có phải Tết đang dần “Nhạt” đi theo những năm tháng dần lớn lên của cuộc đời ? Tôi đang bước vào một chuyến tàu của thời gian mang tên thế giới của người trưởng thành vậy nên có phải Tết đã thay đổi, không chỉ còn vị ngọt ngào như trước đây. Lớn lên rồi mới biết thế giới của người lớn thì thành công sẽ không có chỗ cho kẻ mộng mơ, trẻ con thì mong muốn lớn lên thật nhanh, lớn rồi thì lại mong muốn được quay ngược lại thời gian trở lại lúc bé. Chúng ta thấy Tết đang “Nhạt” dần vì Tết nay đã khác hay bản thân đã không còn là 1 đứa trẻ vô tư hồn nhiên vô lo ưu như ngày nào. Trưởng thành cũng là lúc đối mặt với cuộc sống của chính bản thân, dần rời xa vòng tay bao bọc của bố mẹ. Cũng có lẽ là điều đương nhiên khi trưởng thành Tết đến, chính bản thân mình là đứa trẻ ngày trước được nhận lì xì từ người lớn nay lớn lại phải lì xì cho những em bé của năm. Và dường như đối với người lớn khi ấy dư vị của Tết là tiền nong, là sự trách nhiệm, là sức khỏe phải “cày cuốc” làm lụng để có được 1 cái Tết no ấm, đủ đầy. Hồi ấy đến Tết là mừng lắm, nhưng giờ đây Tết của người trưởng thành lại là sự lo toan, áp lực. Mọi người đều tất bật chuẩn bị đủ điều , phải lo chu toàn đủ thứ từ những điều nhỏ nhất để đón một cái Tết một cách chọn vẹn.

Về nhà ngày tết

Bên cạnh những điều đó, khi Tết đến chúng ta còn cảm nhận được cha mẹ lại già đi thêm một tuổi. Những sợi tóc bạc ngày càng một nhiều, cùng những vết chân chim đồi mồi. Biết rằng ai cũng sẽ phải theo quy luật của thời gian, nhưng phải chứng kiến những người thân thêm một tuổi, một năm ngày càng già yếu thì mọi thứ chắc sẽ tệ lắm. Còn những người con gái phải đi làm dâu nhà chồng, đón những cái tết xa nhà , xa người thân có lẽ sẽ phần nào đó mang sự tủi hờn , thương nhớ gia đình. Cùng với đó là những người con ăn Tết ở xa quê hương. Những phút giây mà mọi gia đình đều sum vầy riêng bản thân lại phải ăn tết không có gia đình thân thiết ruột thịt ở bên, thật chênh vênh và nặng lòng. Những điều đó khiến chúng ta cho rằng Tết “Nhạt” rồi.

Nhưng có lẽ câu trả lời là Tết vẫn vậy, chỉ có con người là đổi thay. Chúng ta hãy thử để ý, mọi đứa trẻ vẫn vui mừng mong muốn cha mẹ mua quần áo mới và ngâm nga khúc ca “ Mẹ cho em áo mới nhé, Ai cũng vui mừng ghê ”. Những đứa trẻ tận hưởng những niềm vui rực rỡ, rộn rã ngày Tết bởi vì chúng vẫn còn là những tâm hồn thơ ngây vô tư hồn nhiên đón nhận những điều tốt đẹp. Tết vẫn vậy, vẫn là một ngày lễ lớn của dân tộc. Tết vẫn dịp mang lại mọi người gần nhau hơn , sum vầy sau một năm bao lo toan chăm chỉ làm việc. Cột mốc đánh dấu xem một năm đã trải qua, ta là ai và ta đã làm được gì.

Nếu bạn cho rằng Tết “nhạt” rồi và đó là điều chán trường không cần thiết thì hãy suy nghĩ lại. Nhờ có Tết mà chúng ta dần hiểu biết thêm về cuộc đời, biết được những áp lực của cha mẹ đã phải đối mặt để có thể lo cho chúng ta một cái Tết đủ đầy. Bởi chúng ta đã lớn nên việc trở thành chỗ dựa cho những người thân yêu là một điều rất đáng tự hào. Những ngày nhỏ, chúng ta được cha mẹ, ông bà lì xì thì giờ đây chúng ta sẽ là người lì xì cho mọi người cho những đứa e. Có lẽ bạn sẽ hạnh phúc biết bao nhiêu khi có thể làm điều gì đó cho gia đình, san sẻ những nỗi lo toan, nỗ lực trong cuộc sống để mang lại những điều có giá trị vật chất lẫn tinh thần cho gia đình. Chắc hẳn mọi người sẽ tự hào về bạn.

Gói bánh ngày tết

Chúc các bạn luôn có một cái Tết đầm ấm, vui vẻ bên người thân. Dù cuộc sống có áp lực, phũ phàng thì vẫn phải cố gắng đứng dậy vì chúng ta người trưởng thành còn nhiều điều phải thực hiện. Tết sẽ vẹn nguyên hạnh phúc hơn khi mỗi chúng ta đón chờ với một trái tim nồng ấm và gạt bỏ hết muộn phiền để cười vui bên gia đình, trao cho nhau những câu chúc đầu năm. Mình chắc chắn rằng Tết sẽ không còn “ Nhạt” nữa đâu.

CHÚC Tết xuân nay khắp mọi nhà
MỪNG thọ ông bà với mẹ cha
NĂM cũ vừa qua xin cầu chúc
MỚI trọn tình xuân đẹp mặn mà
VẠN phúc lành thay duyên vừa đủ
SỰ nghiệp danh đề mãi thiên thu
NHƯ trên gia hộ cho con cháu
Ý nguyện trời ban đến tuổi già!

Tác giả bài thơ: Khắc Tâm

Công Cụ Tốt chúc mọi người Một Năm Mới Vạn Sự Như Ý !

Nguồn tin: Công Cụ Tốt