Các tiêu chuẩn để định giá trị một loài lan - Nguyễn Công Nghiệp

Đăng lúc: , Cập nhật

Mục đích của bài này nhằm giúp cho những độc giả chưa đủ kinh nghiệm về lan có thể phán đoán giá cả và yêu cầu của dò lan thế nào là vừa phải và hợp lý. Khi điểm qua các catalogue nước ngoài, ta thấy giá lan thay đổi từ 1 đến 400 đôla/cây, thì nhu cầu về kiến thức giá trị các giống lan càng trở nên rõ rệt.

Các tiêu chuẩn để định giá trị một loài lan

Khi mua một dò lan, người ta chú ý các điều kiện sau:

- Nhu cầu thị trường : Một loài lan mới lai giống, giá trị đã được công nhận, hiếm khi có trên thị trường được nhiều người ưa chuộng giá sẽ rất đắt.

- Sức khoẻ của cây : một dò lan khoẻ mạnh, bộ lá màu lục, không có một chút dấu vết tật bệnh, một hệ thống rễ mạnh là điều cần lưu ý.

- Kích thước cây : như một qui luật, một cây nhỏ, khoẻ mạnh sẽ nhanh chóng tăng trưởng thành cây lớn, nhưng phải có thời gian. Một cây du kích thước, khoẻ mạnh lá xanh đắt gấp 4 lần một cây mới cắt. Ngoài ra vị trí giả hành cũng cần được lưu ý, nếu như 3 giả hành là một đơn vị để trồng thì tốt nhất nên chọn phần ngon vì đây là đơn vị tăng trường nhanh nhất. Số lượng giả hành trong mỗi chậu càng nhiều càng tốt.

- Chồi chủ đạo trong chậu cũng được lưu ý đúng mức. Số lượng chồi chủ đạo trong chậu nói lên số cây lan sẽ phát triển được trong tương lai.

- Một hoa hoàn hảo theo quan niệm này là một hoa gần tròn và cho thấy ít ánh sáng hay ít khoang trống giữa đài và cánh hoa. Nó có thể tự dưng thẳng đứng. Bất cứ một sự cuộn xoắn lá đài hay cánh hoa đều được xem là một khuyết điểm rất xấu. Nó nên có hình dạng một chiếc đĩa, môi hoa phải rộng và nhiều màu sắc.

- Kích thước hoa: Dĩ nhiên hoa của một cây lai có giá trị phải to hơn nhiều so với hoa của những cây lai bình thường của cùng một giống.

- Kết cấu : Cánh hoa nên dầy dặn và cứng, không có khuynh hường lắc lư hay gục xuống. Bất cứ một khuynh hướng cánh mỏng và giống như tờ giấy đều được coi là yếu và những hoa như thế sẽ không bền.

- Độ bền của hoa: Một hoa lâu tàn cũng là một yêu cầu vì một hoa lâu tàn sẽ được chơi trong một thời gian dài hơn.

- Mùi hương : Một hoa đẹp, nếu có mùi hương càng tăng thêm giá trị. Mùi hương thoang thoảng được chuộng hơi mùi gây gắt.

- Kiểu ra hoa: Phát hoa dù thẳng đứng hay lung lắng, đều phải dày và chắc chắn. Nhấc các hoa ra khỏi bộ lá một cách rõ ràng và biểu lộ chúng theo một cách thức gây nhiều hấp dẫn nhất. Chỗ nào có nhiều hơn một hoa trên phát hoa thì nên tách rời chúng ta và không bao giờ bỏ chúng lại trên thân cây, nên để chúng ra hoa tự do và cho ít nhất một phát hoa cho một chồi chủ đạo.

- Số lượng hoa : Số lượng hoa trên một cây càng nhiều càng tốt vì đây là vấn đề liên hệ đến sức khỏe của cây, cây càng khoẻ số lượng hoa càng nhiều. Cây càng khoẻ hoa càng lớn.

- Màu sắc : Phải thu hút và lạ thường. Phải có sự biến đổi về màu sắc, với môi là phần gây ấn tượng cho người xem. Một màu buồn tẻ không xác định rõ sẽ không được ưa chuộng. Thường màu sáng dễ đập vào mắt người thưởng thức hơn màu tối.

- Bạn phải chọn loài hoa thích hợp với điều kiện sinh thái nơi trồng. Lưu ý nhất là vấn đề nhiệt độ. Lầm lẫn về nguồn gốc của lan sẽ đưa đến hậu quả là cây lan sẽ không bao giờ có hoa, hoặc hoa rất bé hay cây chết dần. Ở thành phố Hồ Chí Minh không nên trồng các loài lan của Đà lạt, trừ một vài loài cá biệt như Hạc đỉnh, Giả bạc, Long tu...

- Một cây lan đã có huy chương dĩ nhiên là giá trị hơn một cây lan bình thường. Do đó cũng cần nên biết một số huy chương và một số hội lan trên thế giới.


Huy chương

F.C.C First class certificate.
A.M Award of Merit.
H.C.C Highly commendable certificate.
 

HỘI LAN CẦN BIẾT

A.O.S . American Orchid Society.
R.H.S  Royal horticultural Society.
O.S.T. Orchid Society of Thailand.
R.S.T  Royal Horticultural Society of Thailand.
M.O.S. Malayan Orchid Society.
B.O.S Burma Orchid Society.
O.S.S.E.A Orchid Society of South East Asia.
J.O.G.A.  The Japanese Association. Orchid Growers
J.O.S. Japan Orchid Society.
T.O.S. Taiwan Orchid Society.



Phynchostylis Gigantea


Oncidium

 



 
gọi Miễn Phí