Sự cố tổng hợp tại hệ thống cung cấp nhiên liệu, hệ thống điện của động cơ xe máy - Hùng Lê

Đăng lúc: , Cập nhật

Mỗi chiếc xe máy sau một thời gian dài vận hành và hoạt động chắc hẳn không thể tránh khỏi tình trạng gặp phải những hỏng hóc , trục trặc bất thường ở động cơ, tuy nhiên các sự cố ở động cơ thường sẽ kéo sự cố tổng hợp tại hệ thống cung cấp nhiên liệu và hệ thống điện. Những sự cố tổng hợp này sẽ có các biểu hiện chung và riêng đôi khi làm ta nhầm lẫn, khó phân biệt được đâu là nguồn gốc gây ra hỏng hóc, từ đó khiến ta tốn kém thêm thời gian và chi phí sửa chữa. Dưới đây Hùng Lê sẽ cùng các bạn tìm hiểu về các phương pháp phán đoán và loại trừ chính xác sự cố ở từng hệ thống

Kiến thức thú vị về sự cố tổng hợp của động cơ xe máy

1. Sự cố tổng hợp thường gặp ở động cơ xe máy

Sự cố của động cơ đa số đều kéo theo sự cố tổng hợp tại hệ thống cung cấp nhiên liệu và hệ thống điện. Ngoài một số sự cố điển hình thì nói chung người điều khiển ban đầu đều phải phán đoán từ sự cố tổng hợp của hệ thống cung cấp nhiên liệu và hệ thống điện. Chỉ có phán đoán sâu sát mới có thể dần xác định đó là sự cố tại hệ thống nào.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự cố ở động cơ xe máy ta cần kiểm tra và phân tích kĩ lưỡng để có thể sớm khắc phục sự cố
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự cố ở động cơ xe máy ta cần kiểm tra và phân tích kĩ lưỡng để có thể sớm tìm ra nguồn gốc của nguyên nhân

2. Đặc điểm chung và riêng của sự cố tại hệ thống dẫn dầu và hệ thống điện trên xe máy

Khi ống dẫn dầu hoặc đường điện của động cơ xe máy xảy ra sự cố, có một số sự cố có dấu hiệu giống nhau. Vậy làm thế nào để từ các dấu hiệu giống nhau này mà phân loại từng sự cố, đó chính là nội dung quan trọng của việc phán đoán chính xác sự cố tổng hợp tại đường dẫn dầu và đường điện. Do vậy, người điều khiển xe phải tìm hiểu và nắm bắt đặc điểm chung của các sự cố tại đường dẫn dầu và đường điện, để khi động cơ xảy ra sự cố có thể kịp thời đưa ra phán đoán chính xác.

Đặc điểm chung và riêng của các sự cố tại đường dẫn dầu và đường điện của động cơ xem bảng 4-13.
Bảng 4-13: Đặc điểm chung và riêng của các sự cố tại đường dẫn dầu và đường điện của động cơ
Bảng 4-13: Đặc điểm chung và riêng của các sự cố tại đường dẫn dầu và đường điện của động cơ

3. Trình tự phán đoán sự cố tổng hợp của động cơ xe máy

Sự cố tổng hợp tại đường dẫn dầu và đường điện đều có điểm chung. Do vậy khi phán đoán sự cố này trước tiên phải phán đoán hệ thống xảy ra sự cố, sau đó tiến hành kiểm tra hệ thống này, xác định rõ vị trí xảy ra sự cố để kịp thời loại bỏ.
Việc phán đoán sai nguyên nhân xảy ra sự cố sẽ khiến chúng ta tốn kém thêm thời gian và chi phí sửa chữaViệc phán đoán sai nguyên nhân xảy ra sự cố sẽ khiến chúng ta tốn kém thêm thời gian và chi phí sửa chữa

 
Khi phán đoán hệ thống xảy ra sự cố thường phải tuân theo nguyên tắc “từ đơn giản đến phức tạp, từ to đến nhỏ, từ ngoài vào trong".
  • Bước đầu tiên khi phán đoán sự cố đó là phải quan sát kỹ đặc điểm bề ngoài của vị trí xảy ra sự cố của động cơ, nếu ở bên ngoài có thể nhìn thấy dây dẫn cao áp bị long, bộ chế bị thấm dầu ra ngoài,... thì có thể trực tiếp phát hiện sự cố.
  • Bước thứ hai là phải kiểm tra hệ thống đánh lửa, vì tỉ lệ xảy ra sự cố tại hệ thống đánh lửa tương đối cao. Kiểm tra xem hệ thống đánh lửa có hoạt động bình thường không, phải rút dây dẫn cao áp để đánh lửa thử, nếu không có tia lửa thì chứng tỏ sự cố tại hệ thống điện.
+ Nếu có tia lửa thì phải kiểm tra hệ thống cung cấp dầu. Trước tiên kiểm tra xem đường dẫn dầu có cung cấp nhiên liệu không, bộ chế có làm việc bình thường không, nếu hệ thống cung cấp dầu có sự cố thì phải kịp thời loại trừ.
+ Nếu hệ thống cung cấp dầu hoạt động bình thường thì lại kiểm tra đường điện cao áp.
+ Nếu đường điện cao áp hoạt động bình thường thì là do áp suất nén xi lanh của động cơ không đủ, hoặc do các nguyên nhân máy móc khác.
 
=> Trên đây chỉ là phán đoán về các sự cố thông thường, đôi khi còn có hiện tượng tắt máy rồi không thể khởi động lại được. Đối với các sự cố này, cho dù tiến hành phán đoán sự cố tại đường dẫn dầu hay đường điện cũng phải bắt đầu từ dấu hiệu tắt máy của động cơ, các dấu hiệu đó là: đường điện xảy ra sự cố thường là tắt máy đột ngột. Đường dẫn dầu xảy ra sự cố đó thường là tắt máy từ từ. Trong quá trình chạy, nếu thấy động cơ sắp tắt máy thì phải đóng van gió, xe vẫn chạy tiếp được một đoạn rồi sau đó dừng từ từ, đó là dấu hiệu của sự cố tại hệ thống điện. Đóng van gió, xe máy không thể chạy tiếp, đó là hiện tượng sự cố tại đường dẫn dầu.
 
Sự cố tại đường dẫn dầu sẽ khiến cho động cơ bị tắt máy từ từ
Sự cố tại đường dẫn dầu sẽ khiến cho động cơ bị tắt máy từ từ
 
Phương pháp phán đoán và loại bỏ sự cố của động cơ xem bảng 4-14.
Bảng 4-14: Phương pháp phán đoán và loại bỏ sự cố của động cơ
Bảng 4-14: Phương pháp phán đoán và loại bỏ sự cố của động cơ
Phương pháp phán đoán và loại bỏ sự cố của động cơ
Phương pháp phán đoán và loại bỏ sự cố của động cơ
Phương pháp phán đoán và loại bỏ sự cố của động cơ
 
 
gọi Miễn Phí