Động cơ xe máy tiêu thụ quá nhiều nhiên liệu, những nguyên nhân xoay quanh và bí kíp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả - Hùng Lê

Đăng lúc: , Cập nhật

Động cơ xe máy tiêu thụ mức nhiên liệu quá mức quy định kĩ thuật của xe là sự cố thường gặp với những người sử dụng xe máy thường xuyên, tình trạng này mang lại nhiều tổn thất về mặt kinh tế, hiệu suất vận hành xe, ô nhiễm môi trường,..Thực tế hiện tượng xăng tổn hao quá nhiều cũng có thể là báo hiệu một sự cố nào đó trong động cơ, hoặc hệ thống vận hành có vấn đề nếu để lâu sẽ khiến tình trạng thêm tệ, cho nên khi phát hiện tình trạng này các bạn cần nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và khắc phục sự cố. Hãy cùng đọc bài viết dưới đây của Hùng Lê để giải đáp toàn bộ những thắc mắc trên.

Động cơ xe máy tiêu thụ quá nhiều nhiên liệu nguyên nhân do đâu ?

1. Động cơ xe máy tiêu thụ quá nhiều nhiên liệu

Để biết xe có tiêu hao quá nhiều nhiên liệu hay không thì có thể xem nó có vượt trên 15% lượng tiêu hao nhiên liệu quy định hay không. Nếu không vượt quá thì thuộc trường hợp bình thường. Vì lượng tiêu hao nhiên liệu quy định của xe được tính theo tốc độ xe chạy kinh tế trên đường bằng phẳng (30-40km/h). Nếu chạy trên đường mấp mô hoặc chạy trong trường hợp quá tải thì lượng tiêu hao nhiên liệu phải tăng, nhưng không được vượt quá 15% giá trị quy định. Nếu không thì gọi là tiêu thụ nhiên liệu quá mức.
Định mức như nào là tiêu hao quá nhiều nhiên liệu thì còn phụ thuộc vào quy định của từng loại xe
Định mức như nào là tiêu hao quá nhiều nhiên liệu thì còn phụ thuộc vào quy định của từng loại xe
Những tình huống ' dở khóc dở cười' khi động cơ xe tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu

Những tình huống " dở khóc dở cười" khi động cơ xe tiêu tốn quá nhiều nhiên liệu

2. Nguyên nhân gây tiêu thụ nhiên liệu quá mức ở xe máy

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng tổn thất nhiên liệu quá mức khi động cơ xe máy hoạt động trong đó bao gồm cả những tác động từ ngoại cảnh hoặc có thể nguyên nhân nằm ở trong chính động cơ xe máy. Dưới đây là những nguyên nhân điển hình gây ra tình trạng này:

(1) Sử dụng không phải xăng 70 hoặc xăng có chỉ số octan quá thấp và quá cao.
Sử dụng loại xăng có chỉ số octan không phù hợp cũng khiến động cơ xe tiêu hao nhiên liệu quá mức cho phép
Sử dụng loại xăng có chỉ số octan không phù hợp cũng khiến động cơ xe tiêu hao nhiên liệu quá mức cho phép
 
(2) Bình xăng, khóa bình xăng, ống dẫn dầu, bộ chế có hiện tượng rò rỉ nghiêm trọng, hoặc thường xuyên đổ xăng quá đầy, khi chạy xăng thường bị trào ra nhiều.
Nếu cảm thấy lượng nhiên liệu của xe bị tổn hao nhanh chóng thì việc đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra xem xe có bị rò rỉ xăng ra ngoài không
Nếu cảm thấy lượng nhiên liệu của xe bị tổn hao nhanh chóng thì việc đầu tiên bạn cần làm là kiểm tra xem xe có bị rò rỉ xăng ra ngoài không

(3) Lực cản của hệ thống vận hành quá lớn.

(4) Bộ chế điều chỉnh không phù hợp, làm cho hỗn hợp nhiên liệu quá đậm hoặc quá nhạt (nghèo).

(5) Đánh lửa quá sớm hoặc quá muộn.

(6) Bản thân động cơ có sự cố, như áp suất nén xi lanh không đủ hoặc tích muội than quá nhiều.

(7) Tốc độ chạy không tải quá cao.

(8) Chạy lâu với tốc độ thấp hoặc cao ở tình trạng quá tải.

3. Phương pháp phán đoán và loại các tác nhân gây lên

3.1 Kiểm tra lực cản của hệ thống vận hành

Khi phán đoán sự cố xe tiêu thụ nhiên liệu quá nhiều, trước tiên phải phán đoán xem lực cản của hệ thống vận hành có lớn quá không. Việc này để kiểm tra lại xem việc động cơ tiêu hao nhiều nhiên liệu có đến từ việc hệ thống vận hành gặp sự cố hay không.
Cần kiểm tra kĩ xem hệ thống vận hành có gặp vấn đề không trước khi tìm đến những nguyên nhân từ động cơ
Cần kiểm tra kĩ xem hệ thống vận hành có gặp vấn đề không trước khi tìm đến những nguyên nhân từ động cơ

Mức độ của lực cản ở hệ thống vận hành có thể được phản ánh thông qua đo độ dài của khoảng cách trượt. Ta có thể thực hiện đo theo cách sau đây:
  • Cho một xe cùng dòng máy với tải trọng tương đương chạy trên cùng một độ dốc, cho xe về số 0 để xe trượt tự do, đến khi dừng xe.
  • Khoảng cách trượt càng dài thì chứng tỏ lực cản ma sát lăn của hệ thống vận hành càng nhỏ, còn ngược lại thì càng lớn.
Cách kiểm tra lực cản hệ thống vận hành trên xe máy
Cách kiểm tra lực cản hệ thống vận hành trên xe máy
Hiện nay nước ta không có quy định chung về chỉ tiêu này, thông thường yêu cầu độ dốc là 4,50, chiều dài dốc là 2m, tải trọng 80kg, khoảng cách trượt không được nhỏ hơn 45m. Khi thử nghiệm đo khoảng cách trượt nhở hơn 45m thì phải kiểm tra xem lốp xe có bị non hơi không, lò xo kéo guốc phanh có bị hỏng không. Nếu có vấn đề thì phải kịp thời loại bỏ. Sau khi xác định hệ thống vận hành không có sự cố, nhiên liệu vẫn tiêu hao nhiều thì phải tiến hành điều chỉnh bộ chế, để nồng độ của hỗn hợp nhiên liệu đạt đến trạng thái tương đối lí tưởng.

3.2 Phán đoán những vấn đề bên trong động cơ

Xe đang chạy bộ giảm thanh tự nhiên bốc khói đen, chứng tỏ hỗn hợp nhiên liệu quá đặc, mực dầu trong buồng phao quá cao, bộ lọc không khí bị tắc hoặc vòi phun quá to. 
Những nguyên nhân trong động cơ gây tổn thất nhiên liệu thường liên quan tới bộ chế hòa khí, chất lượng của nhiên liệu và bugi đánh lửa
Những nguyên nhân trong động cơ gây tổn thất nhiên liệu thường liên quan tới bộ chế hòa khí, chất lượng của nhiên liệu và bugi đánh lửa
  • Sử dụng bộ chế hòa khí đã lâu, lúc này phải xem kim xăng có bị rung lâu trong miệng ống phun dầu mà làm cho miệng trong to ra, làm tăng diện tích hình vòng kiểm soát lượng xăng giữa kim xăng chính và ống phun xăng chính, khiến cho lượng chảy dầu tăng, từ đó làm tăng lượng dầu tiêu hao.
Do sự cố này không dễ phát hiện, nên khi không tìm ra nguyên nhân khiến lượng tiêu hao nhiên liệu tăng thì phải kiểm tra xem miệng trong của ống phun xăng chính có bị mài mòn rộng hơn không.
 
  • Hỗn hợp nhiên liệu quá loãng, tương tự cũng có thể làm tăng lượng nhiên liệu tiêu thụ. Hỗn hợp nhiên liệu quá loãng có thể làm cho động cơ quá nóng, công suất giảm, tính năng tăng tốc kém.
Ví dụ, khi xe đang chạy với vận tốc thấp vào số để chạy với tốc độ cao thì thời gian tăng tốc để vào số phải kéo dài, từ đó làm tăng lượng tiêu hao nhiên liệu. Để hạn chế lượng tiêu hao nhiên liệu, phải căn cứ vào kinh nghiệm thực tiễn và thử nghiệm nhiều lần để điều chỉnh bộ chế, như vậy mới có thể đạt được mục đích tiết kiệm nhiên liệu.
 
  • Sau khi bộ chế được điều chỉnh nhiều lần nhưng lượng tiêu hao nhiên liệu vẫn cao thì phải kiểm tra xem thời gian đánh lửa của bugi có sớm quá hoặc muộn quá không, nếu thời gian đánh lửa không đúng thì phải kịp thời tiến hành điều chỉnh.

4. Bí quyết tiết kiệm nhiên liệu

Tiết kiệm nhiên liệu để giảm lượng khí thải cacbon giúp bảo vệ môi trường của chính chúng ta
Tiết kiệm nhiên liệu để giảm lượng khí thải cacbon chính là bảo vệ môi trường của chính chúng ta
 
Việc hạn chế lượng nhiên liệu tiêu thụ của xe máy không chỉ có thể tiết kiệm nguồn năng lượng, mà còn giảm bớt sự ô nhiễm bầu không khí. Phương pháp tiết kiệm nhiên liệu đó là:

4.1 Tuyệt đối tránh rò rỉ xăng

Phải thường xuyên kiểm tra bình xăng, khóa bình xăng, ống dẫn xăng và bộ chế, không được để có hiện tượng rỉ xăng, thấm xăng. Khi đổ xăng phải dùng phễu, để xăng không bị chảy ra ngoài. Khoảng cách từ mặt xăng đến miệng bình xăng tầm 20mm là được, để tránh xăng bị trào ra trong quá trình chạy.

4.2 Duy trì trạng thái chạy không tải tốt

Tốc độ chạy rà quá cao sẽ làm tăng lượng tiêu hao nhiên liệu, do vậy phải điều chỉnh tốc độ chạy rà của động cơ về mức thấp nhất, lấy tiêu chí không tắt máy, vận hành ổn định và có tính năng gia tốc tốt làm chuẩn.

4.3 Không được ga không

Trước khi dừng xe hoặc sau khi khởi động, không được ga không mà làm cho động cơ rơi vào tình trạng vận hành với tốc độ cao. Như vậy không những có thể làm hỏng các linh kiện của động cơ, mà còn có thể gây lãng phí nhiên liệu.

4.4 Không chạy xe nhanh

Xe đang chạy không được tăng tốc quá cao, đối với xe phân khối nhỏ nên chạy với tốc độ kinh tế 30-40km/h là tốt nhất, còn đối với xe bình thường nên chạy với tốc độ 40-50km/h. Khi chạy nếu thường xuyên điều chỉnh tay ga, thay đổi tốc độ xe, hoặc thường xuyên dùng phanh thì chắc chắn sẽ tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu. Khi chạy trên đường bằng, nếu chạy quá tốc độ kinh tế thì tương tự cũng có thể làm tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu.

4.5 Lợi dụng đường dốc để xe tự trôi

Khi xe chạy trên đường dốc, phải tận dụng tối đa sức trượt của dốc để trẻ tự trôi, lúc này phải điều chỉnh ga về vị trí nhỏ. Nếu không không lớn, tầm nhìn tốt, tình trạng đường không phức tạp thì có thể về số 0 để xe tự chạy. Nhưng khi xuống dốc tuyệt đối không được về số 0, để tránh gây sự cố. Khi xe đang chạy mà phải dừng xe thì trước tiên phải giảm ga, sau đó lợi dụng quán tính trượt để dừng từ từ, cố gắng không dùng phanh, như vậy mới có thể tiết kiệm nhiên liệu.

4.6 Động cơ duy trì trạng thái ổn định

Động cơ có sự cố, vận hành không bình thường, đó là nhân tố quan trọng gây lãng phí nhiên liệu. Do vậy, khi xảy ra sự cố phải kịp thời loại bỏ, tuyệt đối không để xe chạy trong tình trạng "hỏng".

4.7 Duy trì trạng thái đánh lửa đúng giờ.

Góc đánh lửa sớm quá to hoặc quá nhỏ đều có thể làm tăng lượng tiêu hao nhiên liệu. Do vậy, phải thường xuyên kiểm tra thời gian đánh lửa để đảm bảo đánh lửa đúng giờ.

4.8 Sử dụng hỗn hợp nhiên liệu tương đối loãng

Hỗn hợp nhiên liệu tương đối loãng đó là lượng không khí cần thiết cho 1kg xăng để đốt cháy là 16-16,5kg. Lúc này quá trình đốt cháy tương đối hoàn toàn, lượng tiêu hao nhiên liệu giảm. Nếu hỗn hợp nhiên liệu quá lỏng thì công suất của động cơ giảm nghiêm trọng, còn lượng tiêu thụ nhiên liệu lại tăng. Trong quá trình sử dụng, chỉ có thể dựa vào kinh nghiệm thực tiễn, cùng với điều chỉnh bộ chế để làm cho hỗn hợp nhiên liệu ở trạng thái tương đối loãng, từ đó đạt mục đích tiết kiệm nhiên liệu.

4.9 Phải sử dụng xăng 70

Không được sử dụng xăng dưới 70, nếu không sẽ làm tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu.

4.10 Thu nhỏ đường kính dây cáp của bộ chế

Nếu thu nhỏ đường kính dây cáp của bộ chế để làm cho không khí lưu thông nhanh thì nhiên liệu sẽ được phun hóa, hỗn hợp nhiên liệu đều, đốt cháy hết, từ đó làm giảm lượng tiêu hao nhiên liệu. Do thu nhỏ đường kính dây cáp của bộ chế, làm cho độ chân không trong vòi phun tăng, lưu lượng nhiên liệu cũng tăng theo, do vậy phải điều chỉnh lưu lượng của vòi phun chính và ống tia chính, để đảm bảo có được hỗn hợp nhiên liệu kinh tế nhất.

Nhận thấy: Thu nhỏ đường kính dây cáp của bộ chế tuy làm tăng lực cản nạp khí, giảm lượng nạp khí, công suất tối đa giảm, nhưng để tiết kiệm nhiên liệu thì cũng có thể giảm bớt công suất và nâng cao tính năng kinh tế. Đặc biệt phương pháp này rất hữu ích đối với xe chạy trong thành phố.

4.11 Điều chỉnh hơi trong lốp xe cho hợp lý

Trong quá trình chạy, lốp xe liên tục biến dạng, mà khía răng của lốp cũng trượt một phần với mặt đường, những điều này đều có thể làm cho nhiệt độ của lốp xe tăng cao, từ đó gây tiêu hao năng lượng. Để giảm bớt sự tiêu hao này, cần phải lưu ý điều chỉnh hơi của lốp xe, để nó thích ứng với tùy loại mặt đường.
  • Khi chạy xe trên mặt đường phẳng mà cứng, hơi trong lốp quá căng có thể sẽ làm giảm lực cản lăn.
  • Khi đường mấp mô (như đường rải đá), lốp xe quá căng sẽ làm cho xe bị xóc và tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu.
  • Khi chạy trên đường đất mềm hoặc đường đầy bùn, lốp xe quá căng lại dễ gây trượt, bánh xe quay tít, từ đó làm tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu.
Nhận thấy: Kết quả thử nghiệm cho thấy, nếu chạy xe trên đường đầy bùn đất thì có thể giảm hơi trong lốp xuống 0,4x10⁵Pa. Nếu chạy trên đường rải nhựa thì có thể tăng lên 0,6x10⁵Pa.
 
gọi Miễn Phí