1. Hiện tượng tổn hao dầu bôi trơn trong động cơ xe máy
Dầu bôi trơn đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận hành động cơ của xe máy
2. Nguyên nhân tiêu thụ dầu bôi trơn quá mức
(2) Vòng găng pít tông bị mài mòn nghiêm trọng hoặc sức đàn hồi không đủ, vòng găng pít tông bị nứt ở đầu, nứt ở bên, nứt ở mặt sau quá to.
(3) Vòng găng pít tông bị tích muội than gây kẹt.
Xéc măng - vòng găng trong pít tông bị hở hoặc mài mòn cũng là nguyên do dẫn tới tổn hao dầu bôi trơn trong động cơ
(4) Vận hành lâu với tốc độ cao, làm cho động cơ quá nóng, làm giảm độ dính của dầu bôi trơn.
(5) Đổ dầu bôi trơn quá nhiều, vượt quá độ cao của mặt dầu quy định.
(6) Đáy bình bị rò hoặc phớt chặn dầu ở nửa phần sau của trục khuỷu bịt kín không tốt.
3. Phương pháp phán đoán và loại trừ khi dầu bị tổn hao
3.1 Kiểm tra rò rỉ giữa các linh kiện
Đầu tiên khi nhận thấy tình trạng dầu ở động cơ bị tổn hao thì cần phải kiểm tra xem dầu có bị rò rỉ ra ngoài không
3.2 Khi động cơ vận hành với tốc độ cao
Khi xe máy xả khói xanh là dấu hiệu động cơ đang đốt dầu bôi trơn trong động cơ
Hình 4-4: Nguyên lý dầu lên buồng đốt 1- Xi lanh; 2 - Vòng găng pít tông; 3 - Pít tông
Muội than có thể làm cho vòng găng pít tông bị kết dính, làm cho độ bịt kín không tốt, thế là khí thải trong quá trình đốt cháy sẽ đi vào hộp trục khuỷu mà làm ô nhiễm dầu bôi trơn, đồng thời làm tăng quá trình phân giải oxy hóa của dầu bôi trơn, tạo thành chất oxy hóa hoặc hợp chất polyme, là giảm độ dính của dầu, chất lượng bôi trơn kém, ngoài ra còn có thể ăn mòn bề mặt ma sát của các linh kiện. Do vậy, khi hiện tượng phân giải oxy hóa tăng nhanh thì phải điều tra rõ nguyên nhân và kịp thời loại bỏ.
3.3 Khi động cơ vận hành với phụ tải lớn
- Khi đổ dầu bôi trơn, phải dừng máy tầm 3 giây mới được đồ, chỉ có như vậy thì dầu bôi trơn dính trên các linh kiện bên trong hộp trục khuỷu mới có thẻ lắng xuống đáy, và giá trị đo mới chính xác.
- Không nên đổ quá nhiều, đổ đến gần vạch khắc trên cùng là được, nếu đổ quá vạch trên cùng thì có thể làm cho mặt dầu dâng cao hơn cả thiết bị lọc bọt trong thân hộp trục khuỷu, ngoài ra cũng do đổ quá nhiều mà dầu bắn vào trong buồng đốt sẽ đốt cháy hết, làm tăng lượng tiêu hao dầu bôi trơn.
Trình tự phán đoán sự cố động cơ tiêu hao quá nhiều dầu bôi trơn xem bảng 4-12.
Trình tự | Phương pháp phán đoán | Dấu hiệu | Nguyên nhân và kiểm tra sự cố |
1 | Luồn thiết bị đo áp suất xi lanh vào trong lỗ tháo bugi, quay động cơ | 1. Áp suất > 6x10⁵ Pa 2. Áp suất < 6x10⁵ Pa | 1. Gioăng bịt kín không tốt gây rỉ dầu 2. Vòng găng pít tông bị mài mòn hoặc dính muội than, thay cái mới |
2 | Khởi động động cơ, tăng ga | 1. Bộ giảm thanh thải ra khói màu đặc xanh, tại lỗ đổ dầu bôi trơn cũng bốc khói 2. Bộ giảm thanh thải ra khói màu đặc xanh | 1. Khe hở đầu và hở bên của vòng găng pít tông quá lớn 2. Khe hở của ống dẫn xupap quá lớn |
3 | Kiểm tra xem có bị rỉ dầu không | 1. Phớt chặn dầu của hộp trục khuỷu bị rỉ dầu 2. Nút xả bị rỉ dầu | 1. Thay phớt chặn dầu mới 2. Vặn chặt hoặc thay mới miếng đệm |