Cách đo chọn cỡ quạt trần

Đăng lúc: , Cập nhật

Điều tuyệt vời nhất ở quạt trần là chúng mang lại lợi ích và tính thẩm mỹ cao cho căn phòng của người lắp đặt. Hiện nay đã qua thời quạt trần chỉ được dùng để làm mát và thoáng khí cho phòng; quạt trần thời nay đã được thiết kế như một đồ trang trí nội thất và mang lại hiệu suất làm mát cao cho căn phòng của người sử dụng. Tuy nhiên, trước khi lắp đặt một chiếc quạt tốt và phù hợp với phong cách của bạn thì bạn cần phải xác định xem chiếc quạt đó có phù hợp với phòng hay không. Hãy cùng tôi tìm hiểu qua bài viết ngay sau đây.

Cách chọn kích thước quạt trần phù hợp với phòng của bạn

Để xác định được kích thước quạt trần phù hợp với căn phòng của bạn, bạn cần thực hiện việc đo lường 3 yếu tố quan trọng là: Diện tích căn phòng, Chiều cao tính từ mặt đất lên trần nhà và độ rộng của sải cánh quạt trần (phạm vi quay của quạt).
Nếu trần phòng có độ nghiêng và dốc xuống, bạn cũng cần phải tính toán độ dốc này để xác định được góc nghiêng của trần, từ đó có thể tính toán được việc lắp quạt sao cho đúng cách và hoạt động hiệu quả trên các trần có độ nghiêng.

Quạt được treo trên trần có độ nghiêng

Quạt được treo trên trần có độ nghiêng

Quạt trần không giống như quạt cây khi 1 kích thước có thể phù hợp cho mọi phòng. Một chiếc quạt trần quá nhỏ sẽ không thể lưu thông không khí đủ tốt, khiến cho phòng trở nên ngột ngạt. Ngược lại, một chiếc quạt quá lớn sẽ tạo ra một luồng không khí lưu thông mạnh mẽ, khiến cho gió có cảm giác mạnh hơn thay vì giống làn gió tự nhiên đi qua phòng của bạn.

Quạt trần được lắp trong phòng ngủ

Quạt trần được lắp trong phòng ngủ

Cách đo chọn cỡ quạt trần

Kỹ năng yêu cầu: Việc đo kích thước của một chiếc quạt trần có thể được thực hiện bởi bất kỳ người nào chưa có kinh nghiêm nhưng yêu cầu có một kiến thức kỹ thuật cơ bản
Thời gian đo: ít hơn một tiếng
Nguyên vật liệu: Không có
Dụng cụ: Thang chữ A, Thước cuộn

Thang chữ A và thước cuộn

Thang chữ A và thước cuộn

Hướng dẫn cụ thể

Bước 1: Xác định kích thước căn phòng

Sở dĩ có việc đo kích thước quạt trần là do phải xác định được đúng loại quạt phù hợp với diện tích và chiều cao của căn phòng. Trước khi chọn quạt trần, bạn cần phải xác định diện tích căn phòng mà quạt cần làm mát. Lý tưởng nhất là bạn phải xác định được phạm vi quay của quạt và khoảng cách từ quạt đến trần nhà để mang lại sự lưu thông không khí tối ưu và mang lại hiệu quả làm mát.

Quạt trần được treo trong phòng ngủ

Quạt trần được treo trong phòng ngủ

Để xác định được kích thước của một căn phòng, bạn cần phải tính diện tích của nó. Tính diện tích rất đơn giản nếu bạn biết và thực hiện 6 bước sau đây.
   1. Đo chiều dài căn phòng
   2. Hãy chắc chắn rằng thước dây của bạn thẳng, không bị xoắn hoặc uốn cong
   3. Đảm bảo rằng không có đồ nội thất, cửa ra vào hoặc gờ cửa sổ nào cản trở đường đo
   4. Kéo thước dây dọc theo chiều dài bức tường từ đầu đến cuối và ghi lại các số đo này
   5. Đo chiều rộng của căn phòng bằng cách lặp lại các bước từ 1 đến 4
   6. Bây giờ bạn đã có 2 số đo từ chiều dài và chiều rộng của phòng. Nhân 2 số này với nhau sẽ cho bạn diện tích căn phòng của bạn.
Ví dụ như: căn phòng của bạn có chiều dài là 12 feet và chiều rộng 10 feet thì diện tích của căn phòng sẽ là 120 feet vuông.

Diện tích căn phòng

Diện tích căn phòng

Khi đã biết diện tích căn phòng, bạn có thể xác định được kích thước quạt cần mua. Kích thước của quạt thông thường sẽ được in trên bao bì hoặc tờ hướng dẫn thông tin của nhà sản xuất. Nếu không có thì bạn sẽ cần phải đo vật lý của chiếc quạt bạn định lắp. Hầu hết các cửa hàng bán đều sẽ có những mặt hàng trưng bày cho bạn lựa chọn và lắp đặt.
Mẹo lắp đặt: Quạt trần sẽ hoạt động tốt nhất khi đặt ở giữa phòng, cho phép không khí lưu thông xung quanh khu vực. Nếu phòng bạn có những đồ nội thất làm cho việc lắp đặt quạt trở nên khó khăn thì nên di chuyển chúng ra chỗ khác để tạo điều kiện cho không khí lưu thông một cách tốt nhất.

Lắp đặt quạt trần ở giữa phòng

Lắp đặt quạt trần ở giữa phòng

Bước 2: Đo phạm vi hoạt động của cánh quạt

Mỗi chiếc quạt trần sẽ có những hình dáng và kích thước khác nhau. Việc xác định độ dài của cánh quạt (phạm vi hoạt động của quạt) là một phần quan trọng để quyết định được một chiếc quạt phù hợp cho phòng của bạn hay không
Có hai loại quạt trên thị trường hiện nay là quạt có số lượng cánh chẵn đối xứng bằng nhau và quạt có số lượng cánh lẻ không đối xứng nhau. Giữa hai loại quạt này sẽ có những cách tính khác nhau để đo lường được diện tích chiếm dụng của quạt khi hoạt động.
Đối với quạt có số cánh chẵn, hãy đo từ đầu ngoài của một cánh cho đến đầu bên kia của cánh đối diện, số liệu thu được sẽ là chu vi của quạt (hay còn gọi là phạm vi quay của quạt).

Quạt có số lượng cánh chẵn

Quạt có số lượng cánh chẵn

Đối với quạt có số cánh lẻ, hãy tính chiều dài chính xác được đo từ điểm dài nhất của cánh quạt cho đến tâm vỏ quạt (động cơ của quạt). Nhân con số này với hai bạn sẽ thu được chu vi của quạt y như quạt có số cánh chẵn.

Quạt có số lượng cánh lẻ

Quạt có số lượng cánh lẻ

Mẹo lắp đặt: Quạt trần có số cánh lẻ sẽ mang lại tính thẩm mỹ cao hơn và giữ cho quạt luôn cân bằng một cách hoàn hảo. Ngược lại, nếu quạt có số cánh chẵn có thể gây ra tình trạng quạt bị nghiêng hoặc rung lắc cho quá trình hoạt động.

Quạt có số lượng cánh lẻ được ưa chuộng nhiều hơn

Quạt có số lượng cánh lẻ được ưa chuộng nhiều hơn

Một số lẻ cánh thường được coi là tạo ra luồng không khí ổn định và đều đặn hơn, giúp quạt tránh được tình trạng rung lắc không mong muốn. Trong khi đó, quạt có số cánh chẵn có thể tạo ra một phân phối không đồng đều của trọng lượng, dẫn đến tình trạng quạt không giữ được sự ổn định và có thể gây trục trặc khi hoạt động. Do đó, để đảm bảo hiệu suất và tính ổn định của quạt trần, quạt trần có số cánh lẻ thường được ưa chuộng hơn cánh chẵn.

Bước 3: Xác định chính xác chiều dài của lưỡi quạt phù hợp với phòng nội thất

Lý do quan trọng nhất khi đo chiều dài của cánh quạt so với diện tích của một phòng là để đảm bảo có đủ không gian cho quạt hoạt động mà không chạm vào bất kỳ vật gì. Hãy quan sát các đồ nội thất, tủ giường, tủ đựng đồ trước khi quyết định chọn quạt và nơi để lắp đặt nó.

Quạt trần trong phòng bếp

Quạt trần trong phòng bếp

Bảng dưới đây sẽ cho biết kích thước phòng và chiều dài lưỡi quạt phù hợp cho từng phòng:
  • Hệ mét vuông
Diện tích phòng Quạt trần
Dưới 14 m² 105cm
Từ 14 đến 20 m² 112cm
Từ 20 đến 37 m² 132cm
Từ 37 m² trở lên Sử dụng nhiều quạt trần
  • Hệ feet vuông
Diện tích phòng Quạt trần
Dưới 144 ft² 42 inch
Từ 144 đến 225 ft² 44 inch
Từ 225 đến 400 ft² 52 inch
Trên 400 ft² Sử dụng nhiều quạt trần
Ví dụ về kích thước phòng tương ứng với từng loại phòng:
Diện tích phòng Loại phòng tương ứng
Feet vuông Mét vuông
Dưới 50 ft² Dưới 5 m² Phòng trọ nhỏ, hành lang, phòng tắm cho khách
Lên đến 75 ft² Lên đến 7 m² Phòng ăn vừa, phòng tắm vừa
Lên đến 100 ft² Lên đến 10 m² Phòng ngủ, phòng làm việc tại nhà, phòng tắm chính
Lên đến 225 ft² Lên đến 20 m² Phòng ngủ chính, phòng khách lớn, phòng ăn lớn
Lên đến 500 ft² Lên đến 50 m² Khu vực sinh hoạt mở rộng, hiên lớn
Việc chọn quạt phù hợp nhất cho phòng là phải có khoảng cách ít nhất nửa mét (1.5 feet) giữa tường và lưỡi quạt.

Quạt được lắp trong nhà vệ sinh

Quạt được lắp trong nhà vệ sinh

Mẹo lắp đặt: Hãy xem xét đến các bóng đèn chiếu sáng có trong phòng khi xác định khoảng cách của lưỡi cắt. Ngay cả khi bộ đèn không cản trở quá trình hoạt động của quạt nhưng những chuyển động của quạt có thể khiến đèn nhấp nháy, gây khó chịu cho người ngồi dùng

Bước 4: Xác định chiều dài của lưỡi quạt phù hợp với những khu vực ngoại thất

Quạt trần cũng có thể được sử dụng để làm mát cho các không gian ngoại thất như hiên nhà, sân có mái che, các khu vực giải trí ngoại thất. Có hai loại quạt phù hợp cho không gian ngoại thất hiện nay là quạt trần chống ẩm và quạt trần chống nước.

Quạt trần ở khu vực ngoại thất

Quạt trần ở khu vực ngoại thất

Vì khu vực ngoài trời không có khả năng cách nhiệt và kín gió như trong nhà nên tiêu chí để lựa chọn kích thước quạt trần ngoài trời sẽ khác hẳn so với quạt trần trong nhà bạn.
Sau đây là bảng kích thước quạt phù hợp với từng kích thước khu vực lắp:
Diện tích khu vực ngoài trời Kích thước quạt trần phù hợp
Feet vuông Mét vuông Inch Cm
Dưới 75 ft² Dưới 7 m² 30 - 36 inch 76 - 92 cm
75 - 144 ft² 7 - 13.5 m² 36 - 42 inch 92 - 107 cm
144 - 225 ft² 13.5 - 21 m² 44 - 54 inch 107 - 137 cm
225 - 400 ft² 21 - 38 m² 50 - 72 inch 127 - 183 cm
Mẹo lắp đặt: Quạt trần sẽ di chuyển lượng khí nóng lên trên vì vậy, lắp quạt phía trên vỉ nướng sẽ giúp giữ cho khu vực ngoài trời của bạn mát mẻ và tránh được khói do nướng đồ ăn.

Quạt trần được lắp ở khu vực bếp lộ thiên

Quạt trần được lắp ở khu vực bếp lộ thiên

(Số lượng cánh quạt có những tác động khác nhau khi được lắp đặt)

Không chỉ có kích thước của các cánh quạt tạo ra sự khác biệt mà số lượng cánh quạt cũng ảnh hưởng đến khả năng phù hợp của quạt với môi trường. Quạt trần thường có số lượng cánh quạt từ 2 đến 6 cánh. Nếu bạn muốn có một chiếc quạt yên tĩnh không phát ra tiếng động khi quay thì nên chọn quạt có từ 4 cánh trở lên. Quạt có ít cánh sẽ quay nhanh hơn nhưng lại tạo ra âm thanh lớn hơn quạt nhiều cánh.
Các quạt trần hiện đại ngày nay cho gia đình thường có từ 4 đến 5 cánh quạt, mang lại sự cân bằng tốt nhất cho việc lưu thông không khí và độ ồn nhỏ. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả làm mát tốt thì nên ưu tiên sử dụng quạt 3 cánh, nhược điểm duy nhất của loại quạt này là không êm và ồn hơn các loại quạt 4 cánh khác

Quạt trần có 6 cánh

Quạt trần có 6 cánh

Mẹo lắp đặt: Quạt trần 4 cánh sẽ phù hợp nhất với những phòng dùng điều hòa vì chúng tối đa hóa luồng không khí xung quanh phòng mà không làm ảnh hưởng đến chức năng của điều hòa.

Bước 5: Tính toán chiều cao nên đặt của móc treo quạt trần (Chiều cao tính từ trần nhà xuống)

Không chỉ có phạm vi hoạt động của quạt trần là quan trọng mà chiều cao của trần nhà cũng rất quan trọng, điều này sẽ quyết định cách lắp đặt và độ cao mà quạt nên treo. Dùng thang chữ A và thước dây để đo chiều dài từ sàn nhà đến trần nhà. Hãy nhờ ai đó hỗ trợ để bạn có thể đo được một cách chính xác.
Nếu trần nhà của bạn cao hơn 2.7 mét thì hãy cố gắng lắp móc treo của quạt trần ở độ cao thấp sao cho giúp làm mát căn phòng và lưu thông không khí một cách tốt hơn. Sau đây là bảng thông số có thể giúp bạn tham khảo được độ dài của móc treo quạt
Chiều cao trần Chiều dài tối đa của móc treo
10 feet (3.05 mét) 12 inch (30.48 cm)
11 feet (3.35 mét) 18 inch (45.72 cm)
12 feet (3.66 mét) 24 inch (60.96 cm)
13 feet (3.96 mét) 36 inch (91.44 cm)
14 feet (4.27 mét) 48 inch (121.92 cm)
15 feet (4.57 mét) 60 inch (152.40 cm)
16 feet (4.88 mét) 72 inch (182.88 cm)

Chiều cao phù hợp của móc treo quạt

Chiều cao phù hợp của móc treo quạt

Những lưu ý trước khi quyết định chiều cao nên lắp của quạt trần

Đối với những khu vực phòng có chiều cao lớn, việc sử dụng móc treo quạt dài hơn làm cho quạt trần trở nên đẹp hơn về mặt thị giác. Khi sử dụng móc treo có độ sâu dài, quạt sẽ có xu hướng cân đối hơn và mang lại tính thẩm mỹ cao, phù hợp với kích thước và không gian của phòng. Ngược lại, nếu dùng móc treo ngắn và lắp đặt gần trần nhà sẽ khiến cho chúng không được thuận mắt và hài hòa với không gian xung quanh.

Sử dụng móc treo quạt dài đối với những phòng có chiều cao lớn

Sử dụng móc treo quạt dài đối với những phòng có chiều cao lớn (1)

Mức độ an toàn cũng quan trọng không kém khi quyết định gắn quạt trần trực tiếp lên trần nhà hay sử dụng móc treo để gắn. Nếu quyết định sử dụng móc treo, bạn hãy kiểm tra kỹ xem một người cao lớn có thể đi lại thoải mái bên dưới quạt hay không.

Sử dụng móc treo quạt dài đối với những phòng có chiều cao lớn

Sử dụng móc treo quạt dài đối với những phòng có chiều cao lớn (2)

Mẹo lắp đặt: Để có sự thoải mái tối ưu, hãy đảm bảo rằng quạt trần của bạn phải cách trần nhà ít nhất 20cm và cách mặt đất ít nhất 2 mét. Nếu bạn không chừa ra khoảng cách ít nhất 20cm giữa trần nhà và quạt, luồng không khí sẽ bị ảnh hưởng dẫn đến việc quạt bị lắc lư và không hoạt động được hết công suất.

Bước 6: Xác định độ dốc của trần nhà

Góc nghiêng của trần nhà là một yếu tố quan trọng đối với việc sử dụng móc treo quạt. Một chiếc quạt trần được lắp trên trần có độ dốc mà không sử dụng móc treo nghiêng sẽ khiến quạt không ổn định khi quay và có thể dẫn đến việc quạt bị lỏng khỏi trần.

Xác định độ dốc của trần nhà

Xác định độ dốc của trần nhà

Quạt trần có thể được lắp đặt trên trần nhà nếu góc nghiêng của trần nằm trong khoảng từ 34 đến 56 độ. Đối với những góc nghiêng này , bạn có thể sử dụng một móc treo quạt tiêu chuẩn để có thể lắp đặt quạt một cách phù hợp.

Cách tính độ dốc của trần nhà

Góc nghiêng của trần nhà được đo lường bằng hệ số giữa độ lệch của điểm cao nhất, điểm thấp nhất của trần với khoảng cách của chúng khi chiếu xuống sàn (về bản chất chính là cách tính hệ số Tan của tam giác vuông trong toán học)
Công thức:
         Hệ số độ nghiêng dốc của trần nhà = (Khoảng cách từ điểm cao nhất trần đến sàn - Khoảng cách từ điểm thấp nhất trần đến sàn) / Khoảng cách giữa 2 điểm này khi chiếu xuống sàn
Để xác định hệ số này, bạn cần đo lường và thực hiện 3 phép tính đơn giản sau đây:
    1. Xác định chiều cao tại điểm cao nhất của trần
    2. Xác định chiều cao tại điểm thấp nhất của trần, thường là chiều cao của bức tường
    3. Chiếu 2 điểm đó vuông góc với sàn, tính khoảng cách giữa 2 điểm được chiếu xuống
    4. Lấy chiều cao tại điểm cao nhất trừ chiều cao tại điểm thấp nhất
    5. Chia kết quả vừa trừ đi chia cho khoảng cách giữa 2 điểm được chiếu xuống (Bước 4)
    6. Nhân kết quả vừa tính ra với 100 sẽ ra được hệ số của góc nghiêng
    7. Để tính chính xác góc nghiêng của trần ta sẽ dùng công thức Acrtan(Số vừa tính được ở bước 5) để chuyển ra góc nghiêng của trần (bạn có thể dùng máy tính cầm tay để tính ra kết quả)

Hình ảnh tượng trưng cho các bước

Hình ảnh tượng trưng cho các bước

Ví dụ:
    1. Chiều cao điểm cao nhất của trần nhà là 8 feet
    2. Chiều cao điểm thấp nhất của trần nhà là 7 feet
    3. Khoảng cách giữa điểm cao nhất và điểm thấp nhất khi chiều xuống sàn là 20 feet
    4. Chiều cao điểm cao nhất trừ thấp nhất bằng 1 feet
    5. 1 feet chia cho 20 feet bằng 0.05
    6. 0.05 nhân với 100 cho ra kết quả là 5%, đây chính là hệ số góc nghiêng của trần nhà
    7. Nếu muốn tính hẳn ra góc nghiên dùng công thức: arctan(0.05) = 2.86°, vậy góc nghiêng của trần nhà là 2.86°
Mẹo lắp đặt: Khi bạn đo chiều cao để lắp đặt quạt, không chỉ nên tính từ điểm gắn chính xác của quạt đến trần mà còn nên tính đến điểm thấp nhất của cánh quạt. Điều này bao gồm cả các phần khác nhau của quạt như đèn trần đo kèm, chân đèn, và hộp động cơ. Lý do là nếu chỉ tính từ điểm gắn chính xác đến trần, bạn có thể bỏ qua chiều cao của các phần khác của quạt, khiến cho việc đo lường không chính xác và có thể gây ra vấn đề khi lắp đặt trên trần dốc. Bằng cách bao gồm cả các phần này, bạn sẽ đo lường được chính xác kích thước của quạt, đảm bảo rằng nó sẽ cung cấp không gian đủ và không bị va chạm với trần nhà trong khi hoạt động

Nguồn tham khảo

Trong quá trình tìm hiểu thông tin để hoàn thiện bài viết này, chúng tôi có tham khảo một số dữ tiệu theo đường link dưới đây. Chúng tôi xin chân thành cám ơn các tác giả (tên được in đậm ngay sau tên tư liệu). Chúng tôi cũng không chịu bất cứ trách nhiệm gì nếu nội dung tham khảo bị thay đổi bởi bên thứ ba sau khi chúng tôi đăng bài viết này.

 
gọi Miễn Phí