Cách chọn bay ốp lát phù hợp

Đăng lúc: , Cập nhật

Khi ốp gạch, điều quan trọng là phải có đúng công cụ. Việc có các công cụ phù hợp không chỉ giúp quá trình cài đặt dễ dàng hơn mà còn giúp quá trình cài đặt diễn ra nhanh hơn - và ai lại không muốn tiết kiệm thời gian và công sức cho mình? CUfngtifm hiểu các loại bay ốp gạch phù hợp nhé!

có rất nhiều loại bay để lát gạch, vậy chọn bay lát gạch nền nhà như thế nào là phù hợp và mang lại kết quả đẹp, không bị ộp khi ốp lát

Bay là công cụ cần thiết cho các dự án xây dựng và cải tạo khác nhau. Tuy nhiên, việc chọn kích thước máy xoa nền phù hợp có thể khiến bạn choáng ngợp, đặc biệt nếu bạn không quen với các loại và kích cỡ có sẵn. Sử dụng sai kích thước có thể ảnh hưởng đến chất lượng dự án của bạn, dẫn đến bề mặt không bằng phẳng và thậm chí có thể làm hỏng vật liệu của bạn. Chúng ta sẽ thảo luận về cách chọn kích thước bay tốt nhất cho dự án của bạn.
Việc chọn kích thước bay tốt nhất cho dự án của bạn có thể đảm bảo việc lắp đặt thành công và hiệu quả. Với rất nhiều kích cỡ máy xoa nền khác nhau hiện có trên thị trường, việc xác định loại nào phù hợp nhất cho công việc cụ thể của bạn có thể khiến bạn choáng ngợp. Kích thước bay phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được độ che phủ thích hợp, giảm thiểu lãng phí và tối đa hóa độ bám dính.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn hướng dẫn hữu ích về cách chọn kích thước bay tốt nhất cho dự án tiếp theo của bạn. Cho dù bạn đang lát gạch men hay lắp đặt đá tự nhiên, chúng tôi sẽ đề cập đến tất cả các yếu tố cần thiết cần được xem xét khi chọn kích thước máy xoa nền lý tưởng. Vì vậy, hãy cùng khám phá thế giới của những chiếc máy xoa nền có kích thước tốt nhất!

Cách chọn bay ốp lát phù hợp

Trước khi bắt đầu lát gạch, hãy quyết định nên sử dụng bay lát gạch nào. Kích thước phù hợp là gì? Nên sử dụng bay có khía hình chữ U hay hình vuông? Đó là những câu hỏi phổ biến mà bạn phải tự hỏi mình trước khi bắt đầu dự án lắp đặt của mình. Về cơ bản, không có kích thước bay tiêu chuẩn để lắp đặt gạch , vì nó phụ thuộc vào kích thước và loại gạch bạn lắp đặt. Mỗi loại gạch có thể yêu cầu bay có kích thước khác nhau . Hãy quan tâm đến mức độ che phủ của gạch.

Cách chọn bay ốp lát phù hợp
Cách chọn bay ốp lát phù hợp

Ví dụ; bạn có hai viên gạch 24” x 24” khác nhau cho hai tầng khác nhau. Mặc dù chúng có cùng kích thước nhưng mỗi viên gạch có thể yêu cầu kích thước bay khác nhau. Nếu một trong các viên gạch khá phẳng với độ cong vênh (cuộn) tối thiểu, bạn có thể đáp ứng yêu cầu về độ che phủ thích hợp bằng cách sử dụng bay có khía khía vuông 3/8”. Tuy nhiên, nếu viên gạch kia có khá nhiều vết lõm, bạn có thể cần sử dụng bay lát gạch có khía hình vuông lớn hơn 1/2 inch để có được lớp phủ thích hợp.
Độ phủ vữa mỏng phù hợp có nghĩa là độ phủ tối thiểu 85% tổng cộng bên dưới lớp gạch để lắp đặt ở khu vực khô ráo (hầu hết các tầng, lò sưởi, v.v.) và tổng độ phủ tối thiểu 95% ở khu vực ẩm ướt (vòi sen, xung quanh bồn tắm, v.v.). Yêu cầu đó còn nhiều hơn thế, chẳng hạn như độ bao phủ hoàn toàn bên dưới tất cả bốn góc của ô, nhưng đó là những điều cơ bản.

Có bao nhiêu loại bay ốp lát khác nhau?

Nói một cách đơn giản,có hai loại: Bay có khía chữ U và bay có khía vuông . Tuy nhiên, cả hai loại đều có nhiều kích cỡ khác nhau (kích thước liên quan đến độ lớn hay nhỏ của các khía, không phải bản thân dụng cụ) và không có kích thước bay tiêu chuẩn để lắp đặt gạch – tất cả phụ thuộc vào kích thước và loại gạch mà bạn đang sử dụng. đang cài đặt. Điều quan trọng cần lưu ý khi chọn loại bay phù hợp để sử dụng là độ che phủ (tức là lượng chất kết dính còn lại bên dưới gạch). Tuy nhiên, chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề này chi tiết hơn sau này.

Có bao nhiêu loại bay ốp lát khác nhau
Có bao nhiêu loại bay ốp lát khác nhau

Kích thước và khoảng cách giữa các răng xoa là cơ sở để đo kích thước xoa nền cho gạch. Điều này cho bạn biết độ mỏng mà bay sẽ để lại trên bề mặt khi bạn trải nó ra. Hình dạng và khoảng cách giữa các răng của bay xác định lượng mỏng được kẹp giữa gạch và nền sau khi gạch được lắp đặt hoàn chỉnh.

Bay khía vuông

Sử dụng bay có khía hình vuông 1/2” x 1/2” sẽ để lại 1/2” các đường gờ mỏng trên bề mặt với khoảng cách 1/2” giữa mỗi đường gờ. Máy xoa nền chỉ có một số đo (tức là máy xoa nền 1/2”) có nghĩa là cả hai số đo đều giống nhau.
kích thước bay cho gạch
Khi bạn sử dụng bay có khía hình vuông 1/4” x 3/8”, bạn sẽ để lại các đường gờ mỏng rộng 1/4” x 3/8” trên bề mặt, với khoảng cách ¼” giữa mỗi đường gờ.
kích thước bay cho gạch

Bay chữ U

Bay chữ U thường chỉ có một số. Đây là cả chiều rộng và chiều sâu của răng. Tôi đang sử dụng bay có khía chữ U 3/8” , có khía hình nửa vầng trăng.
Khi bạn trải lớp mỏng bằng bay khía hình chữ U, nó sẽ để lại những đường gờ hình bán nguyệt trên bề mặt. Chiều cao của các đường gờ và khoảng cách giữa mỗi đường gờ sẽ bằng kích thước của bay (trong trường hợp này là 3/8”). Chiều rộng của mỗi đường gờ sẽ NH N ĐÔI kích thước của máy xoa nền – 3/4”.

Nên sử dụng kích thước bay nào?

Việc xác định kích thước bay để sử dụng cho dự án lát gạch của bạn phụ thuộc vào cả bản thân viên gạch và bề mặt được lát gạch. Độ phẳng của gạch và nền có ý nghĩa quan trọng – gạch càng phẳng thì bạn càng cần nhiều chất kết dính bên dưới nó (có nghĩa là chọn kích thước bay lớn hơn).
Bước đầu tiên là xác định lượng chất kết dính cần thiết bên dưới lớp gạch khi lắp đặt xong. Việc lắp đặt hoàn thiện thường yêu cầu tối thiểu là 2 mm bên dưới quá trình lắp đặt đã hoàn tất, do đó, việc nhắm đến mức tối thiểu 3 mm sẽ giúp dễ dàng tính toán kích thước bay gạch chính xác hơn. Có hai cách cơ bản để xác định kích thước bay cần sử dụng: tính toán độ cong vênh của gạch và nền hoặc kiểm tra bằng mắt:

Tính toán cong vênh

Cong vênh đơn giản có nghĩa là mức độ biến đổi so với mặt phẳng (ô của bạn 'không phẳng' như thế nào). Bạn có thể dễ dàng tìm ra điều này bằng cách đặt hai viên gạch đối diện nhau và ép chúng lại với nhau ở một góc. Nếu viên ngói bị cong vênh thì góc đối diện sẽ nằm phẳng so với viên ngói đối diện. Đo khoảng cách giữa các mặt của viên gạch ở góc đối diện rồi chia đôi số đó để có được độ cong vênh.

Tính toán cong vênh
Tính toán cong vênh

Nếu thực hiện điều này dẫn đến khoảng cách 6 mm giữa viên gạch ở góc đối diện, điều đó có nghĩa là viên gạch được tạo thành khum 3 mm. Bạn phải thêm lượng này vào lượng chất kết dính tối thiểu mà bạn yêu cầu bên dưới gạch để có được độ che phủ thích hợp. Vì vậy, giả sử bạn muốn lớp keo dính tối thiểu 3 mm bên dưới một viên gạch bị cong vênh 3 mm; bạn nên sử dụng bay có khả năng để lại một lớp keo dính dày 6 mm bên dưới gạch (một bay có khía khía vuông 12 mm sẽ đạt được độ che phủ thích hợp trong ví dụ cụ thể đó).

Kiểm tra trực quan

Kiểm tra trực quan đúng như tên gọi của nó – bạn chỉ cần nhúng toàn bộ viên gạch vào lớp keo dính, tháo nó ra rồi kiểm tra cả lớp nền và mặt sau của viên gạch để xác định xem độ che phủ đạt được có đủ hay không.

Kiểm tra trực quan
Kiểm tra trực quan

Tấm gạch trong hình trên chỉ được đẩy xuống khoảng nửa lớp keo dính. Lưu ý rằng luống được tạo bằng bay khía vuông 12 mm (trái) cung cấp độ che phủ cao nhất so với luống được tạo bằng bay khía vuông 8 mm (phải) trong thời gian ngắn. Giường chữ u ở giữa có độ che phủ đều, nhưng lưu ý rằng cần có phần notch lớn hơn nhiều để có được mức độ che phủ tương tự như hai ví dụ còn lại.

Kích thước bay để sử dụng cho ngói

Khi nói đến việc lát gạch, một trong những điều quan trọng nhất cần cân nhắc là chọn kích thước bay phù hợp. Kích thước bay bạn sử dụng sẽ có tác động đáng kể đến mức độ bám dính của gạch trên bề mặt và khoảng cách đều nhau của chúng. Việc chọn sai loại máy xoa nền có thể dẫn đến việc đặt gạch không đồng đều, dẫn đến các khoảng trống hoặc thậm chí là gạch bị vỡ theo thời gian.
Nguyên tắc chung khi chọn bay để lát gạch là chọn kích thước phù hợp với kích thước gạch của bạn. Đối với gạch nhỏ hơn (tối đa 6 inch), bay có khía khía 1/4 inch thường là đủ. Gạch cỡ trung bình (từ 6 đến 8 inch) yêu cầu rãnh khía lớn hơn một chút, chẳng hạn như bay có khía khía 3/8 inch.
Để thi công gạch đúng cách, bạn cần có kích thước bay thích hợp . Mục đích của bay là cung cấp một cách để người lắp đặt kiểm soát mức độ mỏng mà họ đặt xuống. Việc sử dụng bay đảm bảo rằng bạn sẽ rải cùng một lượng vữa mỗi lần - để lại cho bạn một bề mặt bằng phẳng để lát gạch lên trên.
Kịch bản hoàn hảo cho một chiếc máy xoa nền là phủ lớp vữa tốt nhất có thể – không quá nhiều và không quá ít. Có một số yếu tố giúp đạt được tỷ lệ vàng giữa vữa và gạch, đó là:
  • Kích thước của gạch đang được lắp đặt
  • độ dày của gạch được lắp đặt
  • các rãnh ở mặt sau của viên gạch lớn và sâu như thế nào
  • loại vữa bạn đang sử dụng (và độ đặc của nó)
  • loại bề mặt bạn đang lắp đặt gạch.
Gạch có kích thước khác nhau đòi hỏi lượng vữa khác nhau, do đó, một kích thước xoa nền phù hợp với mọi phương pháp sẽ không hiệu quả. Tùy thuộc vào quy mô của công việc, cần có các kích cỡ bay khác nhau. Tuy nhiên, với rất nhiều kích cỡ máy xoa nền, làm thế nào để bạn biết kích thước máy xoa nền tốt nhất là gì?

Cách chọn kích thước bay gạch phù hợp

Đầu tiên, cần phải hiểu cách đo kích thước máy xoa nền để biết nên chọn kích thước máy xoa nền nào. Các phép đo của bay được xác định bởi chiều dài, độ sâu và khoảng cách giữa các rãnh (còn được gọi là răng). Có ba loại rãnh khác nhau được sử dụng để trải mỏng, rãnh chữ U, rãnh chữ V và rãnh vuông, mặc dù loại rãnh bạn sử dụng tùy thuộc vào sở thích cá nhân của bạn.

Bay nhỏ hơn cho công việc đòi hỏi sự tinh tế

Bay nhỏ hơn cho công việc đòi hỏi sự tinh tế
Bay nhỏ hơn cho công việc đòi hỏi sự tinh tế

Khi nói đến những công việc đòi hỏi sự tinh tế, một chiếc máy bay nhỏ hơn mang lại nhiều lợi ích. Đầu tiên là độ chính xác – một chiếc bay nhỏ hơn cho phép người dùng kiểm soát tốt hơn lượng vật liệu được áp dụng. Ngoài ra, một chiếc máy xoa nền nhỏ hơn sẽ phù hợp hơn cho những không gian chật hẹp. Ví dụ, khi làm việc với những viên gạch nhỏ hoặc lắp đặt những bức tranh khảm phức tạp, một chiếc bay nhỏ hơn sẽ rất cần thiết để đi vào những góc và cạnh chật hẹp đó.
Khi sử dụng bay nhỏ hơn, điều cần thiết là phải có bàn tay đều. Ứng dụng không đồng đều có thể dẫn đến độ che phủ không đồng đều và có thể làm cho vật liệu khô quá nhanh, dẫn đến độ giữ nếp yếu hơn. Ngoài ra, hãy nhớ rằng làm việc với bay nhỏ hơn có thể cần nhiều đường chuyền hơn trên cùng một khu vực để đảm bảo độ che phủ phù hợp. Hãy kiên nhẫn và kỹ lưỡng, đồng thời dành thời gian đánh giá công việc của bạn định kỳ để đảm bảo đơn đăng ký đồng đều và nhất quán.

Bay dài hơn để làm việc tại những khu vực lớn hơn

Khi công việc xây dựng ngày càng trở nên phức tạp, điều tự nhiên là thiết bị cần thiết để hoàn thành chúng với hiệu quả và độ chính xác cũng tăng lên. Nếu bạn đang xử lý một khu vực rộng hơn, việc sử dụng bay có kích thước tiêu chuẩn có thể không đủ để hoàn thành công việc. May mắn thay, hiện có những chiếc bay dài hơn để giúp bạn phủ được nhiều mặt đất hơn trong thời gian ngắn hơn. Với lưỡi xoa lớn hơn và tay cầm mở rộng, những chiếc máy xoa nền này cho phép thi công vật liệu trơn tru hơn, giảm nguy cơ sai sót và tăng năng suất. Đầu tư vào một chiếc máy xoa nền phù hợp với quy mô dự án của bạn có thể giúp hợp lý hóa công việc của bạn và mang lại kết quả thi công tốt hơn. Với các công cụ phù hợp theo ý mình, bạn có thể yên tâm rằng bạn sẽ có thể chinh phục bất kỳ dự án nào theo cách của mình.

Bay dài hơn để làm việc tại những khu vực lớn hơn
Bay dài hơn để làm việc tại những khu vực lớn hơn

Biểu đồ kích thước bay gạch

Dưới đây là biểu đồ kích thước bay gạch mà bạn có thể sử dụng làm tài liệu tham khảo:
Kích thước ngói Kích thước bay
6 × 6 inch 1/4 inch
8 × 8 inch 1/4 hoặc 3/8 inch
12×12 inch 1/2 inch
16×16 inch 1/2 hoặc 5/8 inch
18×18 inch 5/8 inch
24×24 inch 3/4 inch

Hãy nhớ rằng kích thước của máy xoa nền cũng có thể phụ thuộc vào loại gạch và chất nền được sử dụng. Tốt nhất bạn nên tham khảo khuyến nghị của nhà sản xuất đối với loại gạch cụ thể mà bạn đang lắp đặt.

Danh sách các kích thước bay phổ biến nhất và mục đích sử dụng của chúng

  • 1/8'' x 1/8'' notch: kích thước bay này được sử dụng để lắp đặt màng mỏng hơn và thường không được sử dụng cho gạch.
  • 1/4'' x 1/4'' U notch: kích thước bay này phù hợp cho việc tách màng.
  • 1/4'' x 1/4'' hình vuông khía: kích thước bay này là kích thước phổ biến nhất trong ngành ốp lát. Sử dụng nó để lắp đặt tấm xi măng trên sàn nhà, màng cách nhiệt, gạch men nhỏ và khảm nhỏ.
  • Vết khía vuông 1/4'' x 3/8'': kích thước bay này phù hợp với gạch 8'' x 8'', một số loại gạch xây dựng và gạch tàu điện ngầm lớn hơn (khoảng 4'' x 12'').
  • Vết khía vuông 1/4'' x 1/2'': kích thước bay này phù hợp để lắp đặt các viên gạch 12'' x 12'' và 13'' x 13''. Bạn có thể làm việc với kích thước lên tới 16 '' x 16 '' miễn là nó không dày quá 3/8 ''.
  • Vết khía hình vuông 1/2'' x 1/2'': kích thước bay này rất lý tưởng cho các viên gạch lớn hơn, chẳng hạn như 24'' x 24''.
  • Nhỏ hơn 1/8'': kích thước bay nhỏ hơn 1/8'' thường được sử dụng cho keo chứ không phải vữa.
Các rãnh nghiêng và rãnh euro: Các rãnh nghiêng và rãnh euro được biết đến là mang lại độ che phủ hoàn chỉnh hơn và tạo thành các rãnh trên vữa dễ xẹp và có ít túi khí hơn. Chúng không quá phổ biến nhưng vẫn là những lựa chọn tốt.

Một cái bay sẽ để lại bao nhiêu chất kết dính bên dưới một viên gạch?

Độ phủ keo thích hợp có nghĩa là độ che phủ tối thiểu 85% bên dưới gạch để lắp đặt ở khu vực khô ráo và tổng độ che phủ tối thiểu 95% ở khu vực ẩm ướt (vòi sen, phòng tắm ướt, v.v.). Để đạt được độ che phủ thích hợp, bạn cần sử dụng bay có kích thước phù hợp. Bạn có thể kiểm tra xem máy xoa nền được sử dụng có cung cấp mức độ che phủ cần thiết hay không bằng cách lắp đặt gạch như bình thường, ấn gạch xuống lớp keo dính, sau đó kéo gạch lên và kiểm tra mặt sau. Sẽ không còn bất kỳ đường bay nào nữa và bạn sẽ thấy lớp keo phủ hoàn toàn trên cả mặt sau của gạch và bề mặt.

Một cái bay sẽ để lại bao nhiêu chất kết dính bên dưới một viên gạch
Một cái bay sẽ để lại bao nhiêu chất kết dính bên dưới một viên gạch

Ví dụ, một bay có khía vuông 6 mm x 10 mm sẽ để lại các đường vân dính rộng 6 mm x cao 10 mm trên bề mặt (với khoảng cách 6 mm giữa mỗi đường gờ), trong khi đó, một bay có khía vuông có cùng kích thước khía và răng (tức là 12 mm x 12 mm), lớp keo còn lại sẽ bằng một nửa số đo đó (6 mm) bên dưới tấm gạch phẳng trên nền phẳng.
Việc nhúng hoàn toàn gạch vào lớp keo sẽ làm cho các đường gờ của keo trải đều vào các khoảng trống giữa các đường xoa nền. Vì khoảng cách giữa các đường vân có cùng kích thước với chính các đường vân, nên điều này sẽ chia đôi chiều cao của các đường vân. Vì vậy, bay 12 mm x 12 mm sẽ để lại một lớp keo cao 6 mm bên dưới gạch, một bay 10 mm x 10 mm sẽ để lại một lớp keo 5 mm bên dưới gạch, v.v.
Trong trường hợp bay khía hình chữ U, việc nhúng gạch vào lớp keo dính sẽ để lại một lớp bên dưới gạch lớn hơn 1/3 kích thước của răng bay một chút. Vì vậy, chẳng hạn, một chiếc bay có rãnh hình chữ U 10 mm sẽ để lại một lớp keo dính 3 mm bên dưới gạch. Xem bảng bên dưới để biết thông tin chi tiết về kích thước ô và phạm vi phủ sóng mà chúng cung cấp.

Lựa chọn bay phù hợp đảm bảo thành công

 

Lựa chọn bay phù hợp đảm bảo thành côngTóm lại, việc chọn kích thước bay phù hợp là rất quan trọng để dự án lát gạch thành công. Nó có thể ảnh hưởng đến lượng keo được sử dụng, độ đồng đều của gạch và hình thức hoàn thiện tổng thể. Xem xét các yếu tố như kích thước và độ dày gạch, tình trạng bề mặt và sở thích cá nhân khi chọn kích thước máy xoa nền. Hãy nhớ kiểm tra hướng dẫn của nhà sản xuất để biết các khuyến nghị cụ thể. Bằng cách làm theo những lời khuyên này, bạn có thể đảm bảo rằng dự án lắp đặt gạch tiếp theo của mình sẽ thành công! Đừng ngại thử nghiệm các kích cỡ khác nhau để đạt được kết quả mong muốn. Chúc bạn ốp lát vui vẻ!

Nguồn tham khảo

Trong quá trình tìm hiểu thông tin để hoàn thiện bài viết này, chúng tôi có tham khảo một số dữ tiệu theo đường link dưới đây. Chúng tôi xin chân thành cám ơn các tác giả (tên được in đậm ngay sau tên tư liệu). Chúng tôi cũng không chịu bất cứ trách nhiệm gì nếu nội dung tham khảo bị thay đổi bởi bên thứ ba sau khi chúng tôi đăng bài viết này.

 
gọi Miễn Phí