1. Động cơ xe máy vận hành không đồng đều là như nào ?
Khi phát hiện xe gặp tình trạng động cơ vận hành không đều thì bạn cần đưa đến các trung tâm sửa chữa để sớm khắc phục sự cố tránh để lâu dẫn tới hỏng hóc nặng
2. Nguyên nhân khiến động cơ xe máy vận hành không đều
Những nguyên nhân tác động trực tiếp đến quá trình vận hành làm việc của động cơ đều có thể gây lên tình trạng động cơ xe máy vận hành không đều. Dưới đây là một số nguyên nhân điển hình:- Hệ thống cung cấp nhiên liệu không thông hoặc trong nhiên liệu có pha lẫn nước.
- Hỗn hợp nhiên liệu quá đặc.
Tình trạng xăng xe là tác nhân hàng đầu ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ xe máy
- Bugi bám muội than hoặc giá trị nhiệt của bugi quá thấp.
- Bộ phận tiếp xúc của bộ ngắt điện bị cháy, khe hở không phù hợp quy định, là do tụ điện bị hỏng hoặc dây dẫn cao áp bị ẩm gây rò điện.
- Trục khuỷu của động cơ giữ thăng bằng không tốt.
- Động cơ vận hành một xi lanh.
Sự cố ở bugi cũng là tác nhân cơ bản gây lên tình trạng động cơ xe máy vận hành gặp trục trặc
3. Phương pháp phán đoán và loại trừ
Những loại xe máy có động cơ 2 xi lanh, khi 1 xi lanh không hoạt động sẽ dẫn tới sự cố động cơ hoạt động không ổn định
- Nếu động cơ vẫn duy trì trạng thái vận hành thì chứng tỏ xi lanh có dây dẫn đã bị tháo không hoạt động.
- Nếu tháo dây dẫn cao áp mà động cơ lập tức dừng vận hành thì chứng tỏ xi lanh có dây dẫn đã bị tháo vận hành bình thường, còn xi lanh kia không vận hành.
- Sau đó tháo dây dẫn cao áp của xi lanh không vận hành, để đầu trên của cáp cao áp cách đầu cực bugi 6-8mm rồi tiến hành đánh lửa thử nghiệm.
- Nếu có thể đánh lửa, nhưng xi lanh này vẫn không thể hoạt động trở lại, chứng tỏ sự cố tại hệ thống đánh lửa.
Nếu không thuộc các nguyên nhân trên thì phải kiểm tra xem hỗn hợp nhiên liệu có đặc không. Lúc này có thể tăng tốc cho động cơ để thử nghiệm, khi tăng tốc có bốc khói đen và có tiếng "tu tu", chứng tỏ hỗn hợp nhiên liệu quá đặc. Trình tự kiểm tra như sau:
+ Nếu bugi tích muội than hoặc giữa cực điện có vết nước thì chứng tỏ hỗn hợp nhiên liệu quá đặc, hoặc trong nhiên liệu có pha lẫn nước, phải điều chỉnh nồng độ của hỗn hợp nhiên liệu, hoặc làm sạch bộ chế và bình xăng, thay xăng mới.
+ Sau khi kiểm tra xác định hệ thống đánh lửa và hệ thống cung cấp nhiên liệu đều không có vấn đề, lại tiếp tục loại trừ sự cố trục khuỷu truyền động không cân bằng.
+ Lúc này phải để khe nến đánh lửa cách đầu tiếp xúc của bugi từ 2-3mm, hoặc treo dây dẫn cao áp lên, để dây dẫn cao áp không tiếp xúc với thân vỏ bằng kim loại là có thể chạy tạm thời.
+ Nếu dây dẫn cao áp bị ngấm nước nhiều, xi lanh này đã không thể khởi động, nhưng có thể chạy thêm một đoạn đường nữa bằng một xi lanh, đến khi dây dẫn cao áp bị ẩm được động cơ sấy khô thì lập tức phải để cho 2 xi lanh cùng hoạt động.
+ Sau khi về đến đích thì phải thay dây dẫn cao áp mới.
Trình tự | Phương pháp phán đoán | Dấu hiệu | Nguyên nhân và kiểm tra sự cố |
1 | Cho động cơ chạy không, tháo dây dẫn cao cáp của một xi lanh | 1. Động cơ vận hành 2. Động cơ tắt máy | 1. Xi lanh bị tháo dây dẫn không hoạt động 2. Xi lanh bị tháo dây dẫn hoạt động |
2 | Tháo dây dẫn cao áp, đánh lửa thử | 1. Tia lửa mạnh 2. Không có tia lửa | 1. Bugi bám muội than hoặc thời gian đánh lửa không đúng 2. Hệ thống đánh lửa có sự cố |
3 | Tháo bugi để thử đánh lửa | 1. Tia lửa mạnh 2. Không có tia lửa | 1. Hệ thống cung cấp nhiên liệu có sự cố 2. Bugi bị hỏng |
4 | Tháo bugi ra kiểm tra | 1. Bề mặt bị ẩm 2. Bề mặt khô | 1. Hệ thống cung cấp nhiên liệu bình thường 2. Ống dẫn dầu bị tắc hoặc các sự cố khác |