Sự cố động cơ xe máy vận hành không đều, giảm công suất, tính năng tăng tốc kém cách nhận biết và chẩn đoán nguyên nhân - Hùng Lê

Đăng lúc: , Cập nhật

Trong qua trình sử dụng xe máy làm phương tiện lưu thông có lẽ không ít người gặp phải tình trạng động cơ vận hành mất ổn định, giảm công suất rõ rệt kết hợp với ống xả phát ra tiếng ồn đó chính là tình trạng động cơ xe máy vận hành không đều. Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ được thế nào là tình trạng động cơ xe máy vận hành không đều, đồng thời qua đó Hùng Lê sẽ giúp các bạn kể cả những người không chuyên có thể nắm bắt tìm ra nguyên nhân gây lên sự cố "động cơ xe máy vận hành không đều".

Chẩn đoán nguyên nhân sự cố động cơ xe máy vận hành không đều

1. Động cơ xe máy vận hành không đồng đều là như nào ?

Khi bạn đang chạy xe mà cảm thấy động cơ khi vận hành bị rung, khi chạy không lại càng rõ rệt, tính năng tăng tốc rất kém, hiệu suất giảm đi rõ rệt dưới mọi vận tốc quay ống xả đều có tiếng ồn thì ta có thể kết luận đây là sự cố động cơ vận hành không đều.
Khi phát hiện xe gặp tình trạng động cơ vận hành không đều thì bạn cần đưa đến các trung tâm sửa chữa để sớm khắc phục sự cố tránh để lâu dẫn tới hỏng hóc nặng
Khi phát hiện xe gặp tình trạng động cơ vận hành không đều thì bạn cần đưa đến các trung tâm sửa chữa để sớm khắc phục sự cố tránh để lâu dẫn tới hỏng hóc nặng

2. Nguyên nhân khiến động cơ xe máy vận hành không đều

Những nguyên nhân tác động trực tiếp đến quá trình vận hành làm việc của động cơ đều có thể gây lên tình trạng động cơ xe máy vận hành không đều. Dưới đây là một số nguyên nhân điển hình:
  • Hệ thống cung cấp nhiên liệu không thông hoặc trong nhiên liệu có pha lẫn nước.
  • Hỗn hợp nhiên liệu quá đặc.
Tình trạng xăng xe là tác nhân hàng đầu ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ xe máy
Tình trạng xăng xe là tác nhân hàng đầu ảnh hưởng đến khả năng vận hành của động cơ xe máy
  • Bugi bám muội than hoặc giá trị nhiệt của bugi quá thấp.
  • Bộ phận tiếp xúc của bộ ngắt điện bị cháy, khe hở không phù hợp quy định, là do tụ điện bị hỏng hoặc dây dẫn cao áp bị ẩm gây rò điện.
  • Trục khuỷu của động cơ giữ thăng bằng không tốt.
  • Động cơ vận hành một xi lanh.
Sự cố ở bugi cũng là tác nhân cơ bản gây lên tình trạng động cơ xe máy vận hành gặp trục trặc
Sự cố ở bugi cũng là tác nhân cơ bản gây lên tình trạng động cơ xe máy vận hành gặp trục trặc

3. Phương pháp phán đoán và loại trừ

Động cơ vận hành không đều thường xảy ra ở động cơ 2 xi lanh, như động cơ xe CJ750. Nguyên nhân chính là một xi lanh không làm việc. Lúc này trước tiên phải tìm ra xi lanh không hoạt động, sau đó tháo bugi để tiến hành đánh lửa thử nghiệm, để xác định sự cố tại hệ thống đánh lửa hay tại phần máy
 
Những loại xe máy có động cơ 2 xi lanh, khi 1 xi lanh không hoạt động sẽ dẫn tới sự cố động cơ hoạt động không ổn định
Những loại xe máy có động cơ 2 xi lanh, khi 1 xi lanh không hoạt động sẽ dẫn tới sự cố động cơ hoạt động không ổn định
 
Khi phán đoán, trước tiên phải khởi động động cơ, đồng thời điều chỉnh về trạng thái chạy không ổn định, sau đó tháo dây dẫn cao áp của một xi lanh.
  • Nếu động cơ vẫn duy trì trạng thái vận hành thì chứng tỏ xi lanh có dây dẫn đã bị tháo không hoạt động.
  • Nếu tháo dây dẫn cao áp mà động cơ lập tức dừng vận hành thì chứng tỏ xi lanh có dây dẫn đã bị tháo vận hành bình thường, còn xi lanh kia không vận hành.
  • Sau đó tháo dây dẫn cao áp của xi lanh không vận hành, để đầu trên của cáp cao áp cách đầu cực bugi 6-8mm rồi tiến hành đánh lửa thử nghiệm.
- Nếu có thể đánh lửa mà tia lửa rất mạnh, đồng thời có thể làm cho xi lanh này hoạt động trở lại, động cơ vận hành đều thì chứng tỏ nguyên nhân khiến cho xi lanh này không hoạt động là do bugi tích muội than hoặc bị dính dầu.
- Nếu có thể đánh lửa, nhưng xi lanh này vẫn không thể hoạt động trở lại, chứng tỏ sự cố tại hệ thống đánh lửa.

Nếu không thuộc các nguyên nhân trên thì phải kiểm tra xem hỗn hợp nhiên liệu có đặc không. Lúc này có thể tăng tốc cho động cơ để thử nghiệm, khi tăng tốc có bốc khói đen và có tiếng "tu tu", chứng tỏ hỗn hợp nhiên liệu quá đặc. Trình tự kiểm tra như sau:
 
(1) Tháo bugi, kiểm tra xem vật cách điện có bị vỡ không. Khe hở cực của bugi có quá nhỏ hoặc có hiện tượng bám muội than giữa 2 cực không. Nếu nghi ngờ thì có thể thay một cái bugi mới để thử, nếu động cơ vận hành tốt thì chứng tỏ bugi cũ không tốt.
 
(2) Khi đánh lửa thử nghiệm nhưng không có lửa, phải kiểm tra kỹ xem đầu tiếp xúc của bộ ngắt điện có bị cháy hoặc khe hở có vượt quá quy định hay không, bộ điện dung có bị hỏng không. Cam ngắt điện có bị mài mòn nghiêm trọng không. Căn cứ vào tình hình kiểm tra mà tiến hành điều chỉnh hoặc thay thế linh kiện mới.
 
(3) Đối với hiện tượng vận hành không đều của động cơ đơn xi lanh, phải kiểm tra xem hệ thống cung cấp nhiên liệu và trục khuỷu có cân bằng không. Khi phán đoán, trước tiên phải tháo bugi ra để kiểm tra.

+ Nếu bugi tích muội than hoặc giữa cực điện có vết nước thì chứng tỏ hỗn hợp nhiên liệu quá đặc, hoặc trong nhiên liệu có pha lẫn nước, phải điều chỉnh nồng độ của hỗn hợp nhiên liệu, hoặc làm sạch bộ chế và bình xăng, thay xăng mới.
+ Sau khi kiểm tra xác định hệ thống đánh lửa và hệ thống cung cấp nhiên liệu đều không có vấn đề, lại tiếp tục loại trừ sự cố trục khuỷu truyền động không cân bằng.
 
(4) Trường hợp chạy xe trong trời mưa, do tính cách điện của dây dẫn cao áp kém, nên sau khi bị ngấm nước mưa sẽ gây ra hiện tượng rò điện, làm cho xi lanh ngừng hoạt động.

+ Lúc này phải để khe nến đánh lửa cách đầu tiếp xúc của bugi từ 2-3mm, hoặc treo dây dẫn cao áp lên, để dây dẫn cao áp không tiếp xúc với thân vỏ bằng kim loại là có thể chạy tạm thời.
+ Nếu dây dẫn cao áp bị ngấm nước nhiều, xi lanh này đã không thể khởi động, nhưng có thể chạy thêm một đoạn đường nữa bằng một xi lanh, đến khi dây dẫn cao áp bị ẩm được động cơ sấy khô thì lập tức phải để cho 2 xi lanh cùng hoạt động.
+ Sau khi về đến đích thì phải thay dây dẫn cao áp mới.
 
Trình tự phán đoán động cơ vận hành không đều xem bảng 4-11.

Bảng 4-11: Trình tự phán đoán động cư vận hành không đều
Trình tự Phương pháp phán đoán Dấu hiệu Nguyên nhân và kiểm tra sự cố
1 Cho động cơ chạy không, tháo dây dẫn cao cáp của một xi lanh 1. Động cơ vận hành
2. Động cơ tắt máy
1. Xi lanh bị tháo dây dẫn không hoạt động
2. Xi lanh bị tháo dây dẫn hoạt động
2 Tháo dây dẫn cao áp, đánh lửa thử 1. Tia lửa mạnh
2. Không có tia lửa
1. Bugi bám muội than hoặc thời gian đánh lửa không đúng
2. Hệ thống đánh lửa có sự cố
3 Tháo bugi để thử đánh lửa 1. Tia lửa mạnh
2. Không có tia lửa
1. Hệ thống cung cấp nhiên liệu có sự cố
2. Bugi bị hỏng
Tháo bugi ra kiểm tra 1. Bề mặt bị ẩm
2. Bề mặt khô
1. Hệ thống cung cấp nhiên liệu bình thường
2. Ống dẫn dầu bị tắc hoặc các sự cố khác

 


 
gọi Miễn Phí