1.Hiện tượng động cơ xe máy chạy tốc độ cao thì tắt máy
Tránh để tình trạng xe đang chạy tốc độ cao thì tắt máy kéo dài làm ảnh hưởng tới động cơ của xe
2. Nguyên nhân khiến động cơ xe máy chạy tốc độ cao thì tắt máy
- Lò xo của bộ ngắt điện quá mềm, tiếp điểm động liên kết với trục quá chặt, tấm mi ca lỏng hoặc điều chỉnh độ hở không phù hợp.
- Bộ điện dung hoạt động không tốt hoặc dây chạm mạch tiếp xúc không tốt.
- Cuộn dây đánh lửa hoạt động không tốt hoặc rò điện.
- Lớp cách điện của bugi bị hỏng hoặc giá trị tỏa nhiệt thấp.
- Thời gian đánh lửa quá muộn.
3. Phương pháp phán đoán và loại trừ
Để phán đoán và loại trừ các nguyên nhân ta thực hiện như sau:Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng xe chuyển sang chạy tốc độ cao thì tắt máy cho nên ta cần phần đoán và loại trừ dần
+ Nếu tia lửa mạnh, khoảng cách đánh lửa dài thì chứng tỏ cuộn dây đánh lửa, bộ điện dung vẫn tốt.
+ Nếu tia lửa yếu, khoảng cách tia lửa yếu thì có thể tháo dây dẫn của bộ điện dung, để nó tách rời với trạng thái làm việc, sau đó tiến hành đánh lửa thử nghiệm.
+ Nếu lúc này tình hình đánh lửa không thay đổi thì chứng tỏ bộ điện dung đã hỏng.
+ Nếu tia lửa càng yếu thì chứng tỏ cuộn dây đánh lửa có vấn đề.
Xe mô tô phân khối nhỏ dòng JL-CJ50 khi vận hành tốc độ thấp thì động cơ chạy bình thường, nhưng khi vận hành tốc độ cao thì do tính chất cách điện của cuộn dây đánh lửa kém, nên đôi khi xảy ra hiện tượng rò điện, làm cho bugi ngắt lửa. Khi xảy ra sự cố này phải cho thêm một lớp giấy cách điện ở giữa cuộn dây cao áp với thân xe để nâng cao tính cách điện.
- Kiểm tra độ hở cực của bugi xem có phù hợp không, vật cách điện có bị hỏng không, đồng thời kiểm tra xem giá trị nhiệt của bugi có phù hợp không.
+ Nếu còn nghi ngờ thì có thể thay linh kiện mới để thử.
+ Nếu giá trị nhiệt của bugi quá thấp, khi động cơ vận hành với tốc độ cao thì sẽ gây ra hiện tượng đánh lửa nóng, tức đã ngắt đánh lửa nhưng động cơ vẫn chưa thể tắt ngay, gây ra sự đốt cháy không bình thường.
+ Khi phần thân dưới vật cách điện của bugi có màu trắng bạc, vật cách điện bị vỡ, bị cháy đen, nhưng trên cực điện không hề bám muội than, hoặc chất men trên bề mặt vật cách điện vết rộp, chứng tỏ bugi quá nóng.
+ Lúc này phải chọn bugi có giá trị nhiệt cao. Chọn đúng loại bugi, bề mặt phần thân dưới của vật cách điện phải sạch sẽ, đồng thời có màu vàng nhạt hoặc nâu nhạt.
- Sau khi chắc chắn hệ thống đánh lửa đều không có sự cố thì có thể từng bước kiểm tra xem thời gian đánh lửa có phù hợp không.
+ Nếu thời gian đánh lửa quá chậm sẽ làm cho động cơ quá nóng, khiến cho bugi hoạt động không bình thường.
+ Khi kiểm tra, có thể về số 0 hoặc dựng chân chống, sau đó tăng ga bất ngờ, bộ giảm thanh liên tục nổ, chứng tỏ thời gian đánh lửa quá chậm.
+ Lúc này phải điều chỉnh góc đánh lửa sớm.