Cách xử lý nhanh khi đông cơ ô tô quá nóng

Đăng lúc: . Đã xem 1969. Người đăng bài viết: Vũ Hải Sơn. Chuyên mục : Sửa chữa ô tô
Khi đang đi trên đường mà phát hiện động cơ xe ô tô quá nóng thì bạn cần phải xử lý ngay. Néu vẫn cố tình chạy tiếp bạn sẽ gây ra những hỏng hóc nặng nề hơn.
Cách xử lý nhanh khi đông cơ ô tô quá nóng
Cách xử lý nhanh khi đông cơ ô tô quá nóng

1. Dừng xe ngay khi phát hiện động cơ quá nóng

Khi phát hiện xe có dấu hiệu báo động cơ chạy bị quá nóng bạn cần phải dừng xe lại tắt máy để động cơ nguội. Trường hợp động cơ quá nóng và bốc hơi từ nắp capô thì bạn cần phải mở nắp capô xe để giúp động cơ tản nhiệt, đợi cho động cơ xe nguội mới kiểm tra phòng tránh nhiệt làm bỏng nặng.
Cách xử lý nhanh khi đông cơ ô tô quá nóng 1
Dừng xe nhưng hãy bật chìa khóa ON, tắt máy xe giúp động cơ ngừng hoạt động nhưng hãy bật khóa ON sẽ giúp chế độ quạt làm mát vẫn hoạt động để động cơ hạ nhiệt nhanh hơn.
Cách xử lý nhanh khi đông cơ ô tô quá nóng 2

2. Kiểm tra hệ thống làm mát

Phần lớn nguyên nhân động cơ ô tô bị quá nhiệt là do hệ thống làm mát của xe làm việc không hiệu quả hoặc bị hư hỏng. Dừng xe khi động cơ đang nóng bạn không nên mở nắp của két nước làm mát hoặc kiểm tra hệ thống này mà hãy để một lúc cho động cơ nguội rồi mới kiểm tra để tránh bị hơi nóng làm bỏng. Chú ý kiểm tra hệ thống làm mát bị hư hỏng rò rỉ chất làm mát ra ngoài động cơ.
Cách xử lý nhanh khi đông cơ ô tô quá nóng 3
Hãy đổ thêm nước làm mát hoặc nước lã sạch trong trường hợp tạm thời khi cần thiết để đảm bảo và giúp động cơ xe không bị nóng quá tải trước khi đưa xe tới gara kiểm tra và sửa chữa.
Cách xử lý nhanh khi đông cơ ô tô quá nóng 4

3. Trường hợp không thể dừng xe

Nếu bạn đang chạy trên đường không được phép dừng hoặc không thể dừng xe ngay thì hãy tắt hệ thống điều hòa xe. Bởi hệ thống điều hòa xe sẽ khiến động cơ làm việc quá tải và gây nóng nhanh hơn.
Cách xử lý nhanh khi đông cơ ô tô quá nóng 5
Lúc này bạn cũng có thể mở hệ thống sưởi trên xe và chuyển cánh quạt ra ngoài hướng ra cửa sổ hết mức có thể. Hệ thống sưởi sẽ lấy phần nào nhiệt từ động cơ xe để chuyển hóa thành nhiệt sưởi, như vậy có thể giúp phân tán bớt lượng nhiệt khi động cơ quá nóng.
Cách xử lý nhanh khi đông cơ ô tô quá nóng 6

4. Cho xe chạy chậm lại

Khi động cơ có dấu hiệu bị nóng, lúc này bạn nên cho xe chạy chậm với tốc độ ổn định và thường xuyên kiểm tra đồng hồ báo nhiệt độ trên tab lô để biết mức nhiệt. Nếu nhiệt độ vẫn tăng cao thì bạn cần dừng xe và sửa chữa động cơ chứ không nên đi tiếp sẽ khiến hư hỏng trầm trọng hơn.
Cách xử lý nhanh khi đông cơ ô tô quá nóng 7