Các phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn

Đăng lúc: . Đã xem 1851. Người đăng bài viết: Vũ Hải Sơn. Chuyên mục : Sửa chữa ô tô
Ô tô là phương tiện đi lại không thể thiếu của con người, đặc biệt là những chuyến đi xa. Vậy bạn đã biết các phương pháp để tiết kiệm nhiên liệu cho xe ô tô của bạn chưa?
Các phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn
Các phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn

1. Điều chỉnh phương pháp lái xe

- Lái xe ở tốc độ vừa phải: Đây là giải pháp hiệu quả nhất và dễ dàng nhất để tăng cường hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Tốc độ tiêu tốn nhiên liệu nhiều nhất là khi bạn tăng tốc xe. Đối với hầu hết các loại xe, tốc độ này vào khoảng 80 km/h.
  • Thực tế, mỗi khi bạn lái xe với tốc độ vượt quá 80 km/h, bạn đang tiêu tốn thêm khoảng 5000 đồng cho 3,5 lít xăng. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu sẽ sụt giảm khi bạn tăng tốc.
  • Ngoài ra, bạn cũng cần phải quan tâm đến tín hiệu đèn giao thông. Nếu bạn lái xe nhanh hơn mức độ cần thiết, bạn sẽ phải dừng xe và khởi động lại khi gặp phải tín hiệu đèn giao thông và hành động này không tốt cho việc tiết kiệm xăng xe.
phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn 1
- Tránh lái xe theo kiểu nối đuôi xe khác và tránh thường xuyên phanh xe: Bạn có thể tiết kiệm nhiên liệu bằng cách tránh nối đuôi phương tiện đi trước. Trong trường hợp này, bạn sẽ phải thường xuyên nhấn ga để lấy lại tốc độ cho xe và sau đó lại phải điều chỉnh khoảng cách giữa xe của bạn và xe phía trước bằng cách phanh xe, và một vòng luẩn quẩn sẽ được hình thành. Hành động tăng và giảm tốc độ thường xuyên sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn là lái xe ổn định và giữ khoảng cách an toàn.
Phanh xe nhiều lần sẽ gây lãng phí năng lượng, chuyển đổi nó thành nguồn năng lượng nhiệt vô ích và làm giảm đáng kể tuổi thọ của hệ thống phanh của chiếc xe của bạn. Trong tương lai, hầu hết mọi loại ô tô có thể sẽ được trang bị hệ thống mà nguồn năng lượng khi bạn phanh xe sẽ được chuyển đổi thành nguồn năng lượng có thể tái sử dụng, trong thời điểm hiện tại, có thể chiếc ô tô của bạn không được trang bị công nghệ này trừ khi chiếc xe mà bạn đang sử dụng là loại xe công nghệ hybrid.
phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn 2
- Tăng tốc từ từ: Mỗi khi bạn nhấn ga để tăng tốc đột ngột sau khi dừng xe, bạn đang đốt cháy thêm nhiên liệu và tăng khả năng gây mòn lốp xe. Bằng cách tăng tốc từ từ, bạn chỉ sử dụng lượng nhiên liệu cần thiết để chiếc xe của bạn có thể lấy trớn để chạy. Nói một cách ngắn gọn, bạn cần phải hạn chế sử dụng bàn đạp phanh và bàn đạp ga càng nhiều càng tốt. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa việc sử dụng nhiên liệu.
phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn 3
- Lái xe một cách cẩn thận và sử dụng một làn đường: Nhiên liệu tiêu thụ sẽ tăng khi bạn giảm tốc độ xe và sau đó tăng tốc trở lại. Duy trì tốc độ đều đặn sẽ hạn chế tối đa việc sử dụng nhiên liệu. Tăng tốc và giảm tốc đột ngột sẽ làm tăng mức độ tiêu hao nhiên liệu của xe.Bạn cũng không nên thay đổi làn đường chạy xe. Lý do cũng khá giống nhau, khi bạn chuyển sang làn đường khác, bạn liên tục tăng tốc và giảm tốc độ. Hãy thư giãn và chỉ nên sử dụng một làn đường.
phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn 4
- Sử dụng hệ thống kiểm soát tốc độ (overide control) và kiểm soát hành trình (cruise control) khi lái xe trên đường cao tốc: Một cách khác để ngăn bạn không sử dụng bàn đạp ga và bàn đạp phanh là thông qua hệ thống kiểm soát tốc độ và kiểm soát hành trình trên đường cao tốc. Hệ thống kiểm soát tốc độ sẽ duy trì tốc độ động cơ thấp cho xe của bạn, giúp tăng cường tuổi thọ của động cơ.
Hệ thống kiểm soát hành trình giúp xe của bạn chạy ở tốc độ ổn định, hạn chế bơm quá nhiều ga hoặc không bơm đủ ga cho xe. Tuy nhiên, hệ thống này chỉ hữu ích khi chạy xe đường dài, không nên sử dụng khi chạy xe trên phố, nó sẽ không đem lại sự khác biệt cho bạn.
phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn 5
- Sử dụng hộp số một cách khôn ngoan: Tăng số khi lái xe ở tốc độ chậm và ngược lại sẽ làm tiêu hao nhiều nhiên liệu. Sử dụng hộp số một cách cẩn thận và tuỳ thuộc vào tốc độ mong muốn. Biện pháp này sẽ giảm thiểu áp lực cho động cơ.
phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn 6

2. Điều chỉnh thói quen

- Lái xe cho đến khi bình xăng xe của bạn gần cạn: Biện pháp này chỉ đơn giản là tuân theo nguyên lý khoa học: một chiếc ô tô nhẹ hơn sẽ tiêu tốn ít xăng hơn. Bạn có thể làm gì để giảm bớt trọng lượng cho xe của bạn? Không đổ đầy xăng. Vì vậy, khi bình xăng của bạn còn lại 1/3 và bạn có ý định muốn đổ thêm xăng, hãy chờ thêm một vài ngày. Bạn có thể sử dụng 1/3 lượng xăng đó lâu hơn một chút so với lượng xăng trước đó.
phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn 7
- Tránh để xe chạy cầm chừng (idle) quá mức: Nếu bạn chạy cầm chừng trong hơn 1 phút, bạn nên tắt động cơ để tiết kiệm xăng. Ngoài ra, xe mới mua không cần phải được "làm nóng" khi thời tiết lạnh, chỉ cần một vài giây là đủ. Bất kỳ khi nào bạn đang phải chờ đợi ai đó, hãy tắt chế độ chạy cầm chừng. Lái xe đi hay đỗ xe? Đỗ xe. Bạn vẫn có thể sử dụng đài phát thanh mà không cần phải khởi động xe!
phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn 8
- Xoay vòi xăng ngược xuống khi bạn đã hoàn tất việc đổ xăng: Vòi xăng được kết nối với đường ống dẫn thông thường. Khi bạn tắt đường ống dẫn, sẽ còn khá nhiều xăng còn đọng lại trong đường ống. Để có thể lấy được khoảng 100 ml xăng còn lại đó, hãy xoay ngược vòi xăng xuống và lắc nhẹ trước khi bạn lấy vòi ra khỏi bình xăng. Nhấc đường ống lên cao một chút để có thể lấy được lượng xăng còn sót lại. Trọng lực khiến nhiên liệu đọng lại tại vị trí thấp nhất, vì vậy nhấc đường ống lên cao để lượng xăng này có thể chảy vào bình xăng của bạn.
phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn 9
- Tránh hạ cửa sổ ô tô xuống với tốc độ nhanh, hoặc sử dụng điều hoà: Phương pháp làm mát tốt nhất ở tốc độc lái xe trên đường cao tốc tuỳ thuộc vào loại ô tô của bạn. Hạ cửa sổ xuống sẽ hình thành sức cản, và sử dụng điều hoà sẽ khiến động cơ phải tăng cường hoạt động. Tuy nhiên, bạn có thể hạ cửa sổ khi lái xe trên phố.
phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn 10
- Đỗ xe tại nơi có bóng râm: Đây cũng là một nguyên lý của khoa học! Xe càng mát thì xăng sẽ càng ít bốc hơi khỏi bình xăng hơn. Vì như vậy cũng tương tự như việc bạn đang “ném tiền xuống biển”. Ngoài ra, cách này cũng sẽ giúp cho chiếc mông của bạn không bị phỏng khi tiếp xúc với xe. Phương pháp này rất hữu ích cho chiếc xe của bạn cũng như cho chính bạn. Thật khó để có thể chạm vào vô lăng xe mà không bị phỏng tay.
phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn 11
- Tránh giao thông và thời tiết xấu: Bạn sẽ khó có thể tiết kiệm nhiên liệu khi giao thông đang ùn tắc và trong giờ cao điểm hoặc khi trời mưa, gió hoặc khí áp cao. Mưa, gió thổi ngược chiều và khí áp cao sẽ hình thành nên sức cản của gió và bạn sẽ phải sử dụng nhiều nhiên liệu hơn để có thể di chuyển.
  • Tuy nhiên, gió xuôi chiều (cơn gió đến từ phía sau của bạn) sẽ có thể giúp ích được cho bạn. Gió đang thổi theo hướng nào?
  • Giờ cao điểm sẽ khiến xe của bạn tiêu hao nhiều nhiên liệu không phải là một vấn đề gây ngạc nhiên. Bạn dừng xe và khởi động xe, chạy cầm chừng, chuyển làn đường, và có thể bạn sẽ sử dụng gần như mọi thói quen không tốt cho việc tiết kiệm nhiên liệu.
phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn 12
- Tắt hết các thiết bị điện tử và thiết bị kiểm soát khí hậu trước khi tắt động cơ: Tất nhiên, khi chúng ta tắt động cơ, mọi thiết bị khác cũng sẽ tắt, nhưng khi chúng ta khởi động xe thì như thế nào? Nếu bạn tắt hết mọi thứ, khi bạn khởi động xe, bạn sẽ tiết kiệm được lượng nhiên liệu khi xe phải khởi động lại mọi thiết bị. Sau đó, bạn có thể bật từng thiết bị lên, điều này sẽ giúp xe của bạn có thể dễ dàng xử lý hơn.
phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn 13
- Giảm thiểu việc sử dụng xe bằng cách lên kế hoạch trước: Cố gắng sắp xếp trước các công việc lặt vặt và các cuộc hẹn. Hãy hoàn tất mọi công việc lặt vặt cùng một lúc cũng sẽ giúp tăng thêm thời gian rỗi cho bạn. Bạn có thể lên kế hoạch cho chuyến đi của bạn vào những ngày cụ thể để tránh tình trạng giao thông không tốt và tránh phải thanh toán chi phí xăng cao hơn trong tuần sau.
Ví dụ, hãy mua nhu yếu phẩm không dễ hỏng (bao gồm thức ăn cho vật nuôi, sản phẩm vệ sinh, thực phẩm khô, và rau củ quả đóng hộp, v.v) cùng một thời điểm để bạn không phải sử dụng xe nhiều lần khi phải mua một số mặt hàng nào đó.
phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn 14

3. Điều chỉnh xe ô tô của bạn

- Giảm trọng lượng xe: Loại bỏ trọng lượng không cần thiết của xe hơi hoặc xe tải của bạn, chẳng hạn như gậy chơi golf hoặc các dụng cụ và vật liệu không cần thiết. Giảm trọng lượng cốp sau của xe tải cũng giúp giảm thiểu quá trình tiêu hao nhiên liệu bằng cách làm giảm lực cản. Nếu cốp sau của xe không được cắt giảm trọng lượng, một đệm khí sẽ được hình thành tại vị trí phía sau buồng lái tạo nên sức cản khiến không khí không thể lưu thông.
Nhưng nếu bạn cần phải đem theo một vật dụng nào đó, hãy cho chúng vào cốp xe, không nên đặt chúng vào phần giá đỡ trên mui xe của bạn. Khi bạn đặt đồ vật trên mui xe, bạn sẽ hình thành thêm lực cản khiến xe chạy chậm hơn và khó có thể tăng tốc hơn.
phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn 15
- Thay bộ lọc không khí: Bộ lọc không khí bẩn sẽ lấy đi sức mạnh và hiệu quả của động cơ và sẽ sử dụng nhiều nhiên liệu hơn một bộ lọc sạch. Vì vậy, hãy thay đổi bộ lọc không khí nếu bạn đã sử dụng bộ lọc cũ trong thời gian khá dài. Công việc này chỉ tốn một vài phút, thực ra, bạn cũng có thể tự tay thay đổi bộ lọc. Trong các bộ phận thay thế cho xe ô tô, bộ lọc không khí khá rẻ. Tại Việt Nam, hầu hết bộ lọc không khí sẽ có giá từ 200,000 đồng.
phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn 16
- Lốp xe phải luôn căng hơi: Lớp xe có đủ hơi sẽ giúp bạn có thể di chuyển được xa hơn chỉ với một bình xăng. Bạn nên đem theo máy kiểm tra độ căng của lốp xe và kiểm tra áp suất của lốp xe. Lốp xe thường sẽ mất đi một lượng khí nhỏ sau một thời gian sử dụng, vì vậy, bạn không nên quá lo lắng nếu một hoặc nhiều lốp xe có vẻ yếu hơi.
  • Thường xuyên kiểm tra áp suất của lốp xe khi nhiệt độ ngoài trời thay đổi. Lốp xe nóng sẽ có lượng áp suất cao do không khí giãn nở, nhưng nếu bạn giảm lượng trong lốp xe để có thể đạt được lượng áp suất phù hợp, khi được làm mát, áp suất sẽ trở nên khá thấp trong điều kiện nhiệt độ lạnh hơn, vì vậy, bạn cần phải bơm thêm hơi vào lốp xe khi trời lạnh. Lốp xe không đủ hơi và lốp xe căng phồng quá mức sẽ làm tăng sức chống lăn và như vậy sẽ làm giảm số km mà bạn có thể di chuyển với 1 lít xăng và gây nên tình trạng mòn lốp do cọ xát quá mức.
  • Nếu bạn cần phải thay lốp xe, hãy chọn mua lốp xe xuyên tâm. Lốp xe xuyên tâm có sức chống lăn thấp giúp duy trì khí động học cho xe.
phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn 17
- Thường xuyên bảo dưỡng xe theo khuyến cáo của nhà sản xuất để tối ưu hoá khả năng sử dụng nhiên liệu của xe: Bạn cần phải thay bugi và dây điện đúng thời điểm, và thay thế bộ phận kích từ khi chúng không còn đem lại hiệu quả như trước (chẳng hạn như lỗi nội bộ). Động cơ càng hoạt động tốt bao nhiêu thì càng có thể tạo nên nhiều năng lượng bấy nhiêu mà không cần phải sử dụng nhiều nhiên liệu.
phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn 18
- Sử dụng dầu nhớt tổng hợp để tiết kiệm nhiên liệu: Hơn nữa, ít phải thay thế dầu nhớt sẽ giúp bạn tiết kiệm được khoảng thời gian mà bạn phải đưa xe đến cửa hàng bảo trì cũng như hạn chế được lượng dầu nhớt mà bạn thải vào môi trường.
Khi bạn đến cửa hàng để bảo trì xe, hãy hỏi ý kiến của thợ máy xem loại dầu nhớt nào tốt cho xe của bạn và giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu. Anh ta có thể sẽ cung cấp cho bạn một hoặc hai lọ dầu trong quá trình bảo dưỡng xe.
phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn 19
- Lưu ý đến thông số của lốp xe: Trước khi thay đổi lốp xe của bạn bằng loại lốp dày hiện đại, hãy suy nghĩ lại. Lốp xe càng rộng thì sức kháng lăn càng cao và lượng nhiên liệu tiêu thụ sẽ càng lớn.
phương pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn 20

Trên đây là chi tiết những cách giúp tiết kiệm nhiên liệu cho ô tô của bạn. Bạn có thể tham khảo thêm một số bài viết như những thói quen xấu ảnh hưởng đến xe ô tô tại đây.