Hướng nuôi gà chuyên lấy trứng - Đặng Trần Dũng

Đăng lúc: , Cập nhật

Hướng nuôi gà chuyên lấy trứng đã được chuyên gia Đặng Trần Dũng nghiên cứu và biên soạn.

Hướng nuôi gà chuyên lấy trứng đã được chuyên gia Đặng Trần Dũng nghiên cứu và biên soạn.

Tùy theo điều kiện và hoàn cảnh mỗi gia đình hoặc mỗi đơn vị tập thể thường có những nhu cầu về thực phầm khác nhau. Đối với người dân thành thị, nhà đồng cháu nhỏ, thì những quả trứng gà tươi là rất quý. Nhưng người nông dân ở vùng nông thôn lại rất cần những con gà thịt trong những ngày giỗ tết, hội hè hàng năm. Còn đối với những bếp ăn tập thể thì trứng hay thịt đều cần như nhau, miễn sao cứ có nhiều là tốt.

Nhưng mặc dù yêu cầu có khác nhau nói chung vẫn có thể tập trung vào mấy hướng nuôi chính : nuôi gà lấy trứng, nuôi gà lấy thịt, nuôi gà vừa lấy trứng vừa lấy thịt.

HƯỚNG NUÔI CHUYÊN LẤY TRỨNG

Nuôi gà lấy trứng thường có hai hướng : nuôi lấy trứng ăn, và nuôi lấy trứng ấp.

Nuôi lấy trứng ăn

Đó là một trong những hướng chăn nuôi chính của các gia đình ở thành thị. Trứng gà ăn tái, trứng gà đường, trứng tráng, mọc trứng... đều là những món ăn ưa thích của người dân thành phố. Các cháu nhỏ, những người yếu mới trở dậy, những phụ nữ mới sinh đẻ đều là những khách hàng quen thuộc của trứng gà.

Nuôi gà lấy trứng ăn cần chọn giống gà đẻ nhiều trứng, giống gà ít đòi ấp. Nuôi gà lấy trứng ăn thường không cần phải nuôi thêm gà trống.

Hiện nay trên thế giới có giống gà Logo (Leghorn) (Giống gà này được nuôi nhiều ở trung tâm gà trứng Ba Vì và có tên là BV1, BV2...) được coi là một trong giống chuyên trứng; nó đẻ nhiều nhất với sản lượng trứng trung bình hàng năm đạt tới 250 quả. Giống gà này không biết ấp.
Nuôi lấy trứng ăn
Nuôi lấy trứng ăn
Ở nước ta hiện nay một số cơ sở chăn nuôi quốc doanh đang nuôi giống gà này. Sản lượng trứng hàng năm ở đây đạt từ 200 quả trở lên, mỗi quả nặng từ 55g đến 60g. Vỏ trứng màu trắng, lòng đỏ khá to, màu vàng sẫm (nếu gà được ăn nhiều rau xanh hoặc chăn thả.)

Nhiều gia đình ở Hà Nội, Hải Phòng và vùng ven các đô thị cũng đã quen nuôi giống gà này. Kinh nghiệm cho thấy gà Logo đòi hỏi thức ăn đầy đủ về cả lượng và chất, nếu thức ăn nhiều mà không đảm bảo giá trị dinh dưỡng thì gà sẽ đẻ cách nhật và trứng bé.

Trong nước, cho tới nay, ta chưa có giống gà nào có thề xếp vào loại chuyên trứng. Gà Ri mà nhiều người thường cho là mắn đẻ, hàng năm cũng chỉ cho chừng 70- 80 trứng (dù có cai ấp thật tốt cũng chỉ đẻ được đến 100 trứng). Mỗi trứng gà Ri trung bình chỉ nặng từ 38 đến 45g. Gà Ri lại có nhược điềm là đòi ấp quá nhiều (nhất là vào tháng 5, tháng 6) và nó thường nuôi con rất lâu.

Nuôi lấy trứng ấp

Nuôi lấy trứng ấp là cốt đề kinh doanh gà con bán giống. Hướng chăn nuôi này có thu nhập khá, nhưng cũng có phần phức tạp hơn. Phải có đàn gà mái đẻ, phải kiếm được nguồn mua thêm trứng ấp, phải có phương tiện ấp và nuôi gà con, phải biết kỹ thuật và có thời gian chăm sóc gà con, và cuối cùng phải có nguồn tiêu thụ gà con và biết tính toán làm sao đề gà con xuất được vào đúng lúc giá thị trường đang lên.

Theo hướng này, cần chọn giống gà dễ nuôi, mau lớn, chịu đựng tốt. Một số giống gà nội địa (như gà Ri, gà Văn phú) có thề đáp ứng được yêu cầu này. Chúng thường có tỷ lệ trứng có phôi và tỷ lệ trứng ấp nở cao (75%-85%). Tỷ lệ gà con nuôi sống cũng khá : 70% đến 80% tùy theo mùa vụ. Nhưng nhược điềm của chúng là tốc độ lớn nói chung cũng như tầm vóc không lớn, hai tháng tuồi chỉ đạt từ 250g - 350g. Tốt nhất là nên chọn giống gà lai (như lai Mía - Ri, lai Đông Tảo - Ri..). Trứng gà lai có tỷ lệ ấp nở không kém gà Ri, còn tầm vóc và sức lớn của gà con lại hơn hẳn (trung bình gà lai Đông Tảo - Ri hay Mía - Ri nặng từ 350 tới 550g lúc 60 ngày tuổi). Nhược điềm của hai giống gà lai này là mọc lông chậm hơn gà Ri và gà Văn phú.
Nuôi lấy trứng ấp.
Nuôi lấy trứng ấp
Gần đây, Viện chăn nuôi đã nghiên cứu có kết quả và đã cho nuôi thực nghiệm ở nhiều hợp tác xã giống gà lai Rốt - Ri (trống Rốt, mái Ri). Gà lai Rốt - Ri có sản lượng trứng khá :130 - 150 trứng/năm. Trung bình trứng nặng từ 45g đến 50g. Tỷ lệ trứng có phối, tỷ lệ ấp nở, tỷ lệ gà con nuôi sống nói chung ngang với gà Ri. Đặc biệt, gà lai Rốt - Ri mọc lông sớm (hai tháng tuồi lông mọc kín lưng) và thề trong đạt từ 350 đến 500g (nuôi tốt có thể đạt tới 600g).
 
gọi Miễn Phí