Hướng nuôi gà chuyên lấy thịt - Đặng Trần Dũng

Đăng lúc: , Cập nhật

Hướng nuôi gà chuyên lấy thịt đã được chuyên gia Đặng Trần Dũng nghiên cứu và biên soạn.

Hướng nuôi gà chuyên lấy thịt đã được chuyên gia Đặng Trần Dũng nghiên cứu và biên soạn.

Hướng nuôi gà lấy thịt là hướng thuận lợi hiện nay trong lúc còn khan hiếm thực phầm.

Đề đạt mục tiêu theo hướng nuôi này, ta có thể áp dụng mấy biện pháp sau đây:

a) Nuôi vỗ béo gà con từ mới nở tới 2 tháng tuồi

b) Nuôi vỗ béo gà mái đẻ loại thải

c) Nuôi vỗ béo gà trống thiến

Nuôi vỗ béo gà con từ 1 đến 60 ngày tuổi

Biện pháp này đòi hỏi hai điều kiện :

+ Có giống gà mau lớn và thành thục sớm.

+ Có khầu phần thức ăn giá trị dinh dưỡng cao.

Chọn giống gà Plimao* hay Coniso là mấy giống gà ngoại có tiếng trên thế giới về mặt chuyên cho thịt với năng suất rất cao. Giống gà này nếu nuôi tốt có thề đạt từ 1kg500 đến 1kg600 lúc 60 ngày tuồi; đến tuổi trưởng thành, con mái nặng tới 4 - 5kg, con trống nặng 6-7kg.

Thức ăn nuôi gà phải đảm bảo có chất lượng cao, tỷ lệ protit trong khẩu phần trên 20%. Nếu thức ăn có giá trị dinh dưỡng kém thì thời gian nuôi phải lâu hơn. Trên thực tế nhiều gia đình nuôi gà phải ba tháng mới đạt 1kg 500 - 1kg 600 hay một năm mới nặng 3 - 4kg cũng là do thức ăn kém.

Thời gian gần đây một số đơn vị bộ đội và tập thể công trường đã nuôi gà theo phương hướng này và đạt kết quả tốt: gà 2 tháng tuổi đạt 1kg200 đến 1kg500. Giống gà Plimao và Conisơ hiện nay do các cơ sở nuôi gà quốc doanh sản xuất và phân phối.
Nuôi vỗ béo gà con
Nuôi vỗ béo gà con

Nuôi vỗ béo gà mái già loại thải

Nhiều cơ sở nuôi gà công nghiệp thường loại thải gà mái vào lúc 8 đến 10 tháng tuồi khi sản lượng trứng bắt đầu sụt quá mức quy định.

Chọn những con khỏe mạnh trong số gà loại này, nuôi nhốt trong vòng 15 ngày với khẩu phần vỗ béo, ta sẽ có những con gà thịt vừa béo vừa nặng cân.

Biện pháp này dễ dàng được thực hiện đối với những gia đình ở gần các cơ sở nuôi gà công nghiệp hoặc cơ sở nuôi gà giống của Nhà nước.

* Giống gà Plimao được nuôi nhiều ở trung tâm gà thịt Tam Đảo và có tên là TĐ3. TD8, ТВ9, ..

Nuôi vỗ béo gà trống thiến

Tùy theo giống gà thành thục sớm hay muộn, ta chọn thiến những con gà giò từ 4 đến 5 tháng tuồi (bắt đầu biết đạp mái). Sau khi thiến, gà được nuôi thêm vài ba tháng nữa, rồi vỗ béo trong vòng nửa tháng. Trong thời gian này, muốn cho gà chóng béo, chóng lên cân, người ta thường nhồi cho gà; thức ăn dùng đề nhồi là ngô bột nấu chín, trộn với cám sống nấu thành từng nắm nhỏ, đút cho gà. Khi nhồi phải lưu ý đừng đề thức ăn đi vào khí quản đề phòng gà bị tắc thở, chết.

Trong tháng cuối, gà thiến nên cho tầy giun rồi nuôi nhất trong chuồng hẹp và hơi tối (hạn chế gà vận động và tránh mọi kích thích) đề gà chóng béo.

Hướng nuôi gà thiến thường được áp dụng rộng rãi ở nông thôn. Kinh nghiệm cho biết nên chọn giống gà pha với đặc điềm nhiều thịt, chóng béo, nhỏ xương, mịn thở. Gà thiến vỗ béo thường được dùng đề phục vụ cho nhu cầu thực phầm trong những ngày Tết nguyên đán.

Trong nước ta cũng có những giống gà chuyên cho thịt như gà Hồ, gà Đông Tảo, gà Mía. Trên thực tế, nhân dân ít dùng các giống trên vào hướng này vì thịt chúng không mềm, xương to, thành thục muộn, nuôi không kinh tế. Vả lại, những giống gà thuần chủng này hiện nay còn rất hiếm và đã bị pha tạp rất nhiều. "
 
gọi Miễn Phí