Kỹ thuật nuôi gà thịt cao sản BE₈₈ - Kỹ sư Nguyễn Duy Nhị

Đăng lúc: , Cập nhật

Kỹ thuật nuôi gà thịt cao sản BE₈₈ đã được Kỹ sư Nguyễn Duy Nhị nghiên cứu và biên soạn.

Kỹ thuật nuôi gà thịt cao sản BE₈₈ đã được Kỹ sư Nguyễn Duy Nhị nghiên cứu và biên soạn.

Gà giống thịt cao sản BE88 là sản phẩm cuối cùng của sự lai tạo giữa 4 dòng gà thuần chủng, trong đó ông bà nội thuộc giống Cornish trắng, và ông bà ngoại là Plymouth rock dat mọi ưu điểm của một giống gà thịt cao sản, là lớn nhanh, thịt nhiều, chi phí thức ăn ít, đạt hiệu quả kinh tế cao, xuất chuồng ở tuổi 49 - 50 ngày sẽ có chất lượng thịt tốt nhất. Ở nước ta nghề chăn nuôi gà công nghiệp chưa phát triển đồng bộ, thiếu lò giết mổ và phương tiện bảo quản thịt gà như các nước có nền chăn nuôi gà tiên tiến, nên phần lớn người chăn nuôi phải bán lẻ, thời gian nuôi bị kéo dài nên việc sử dụng chuồng trại đôi khi bị lãng phí, và việc tiêm phòng một vài bệnh cho gà cũng gặp khó khăn.

Chu kỳ nuôi gà thịt ngắn, nếu xuất chuồng nhanh
một năm có thể nuôi 4 lúa trên cùng một chuồng, chuồng nuôi gà thịt không có gì khác so với chuồng nuôi gà giống ở thời kỳ còn nhỏ; Mật độ nuôi có thể đông hơn, và nếu có điều kiện nuôi gà thịt trên lông càng tốt, vừa tiết kiệm được diện tích nuôi, vừa dễ phòng bệnh. Điều không được lãng quên là do tốc độ lớn nhanh, gà đi đứng khó khăn nếu ăn phải loại thức ăn thiếu chất dinh dưỡng đặc biệt là một số nguyên tố vi lượng như Mn. Do đó phải cân đối tốt khẩu phần ăn cho gà để có sản phẩm tốt và "đẹp" phù hợp với tập quán của người tiêu thụ trong nước hiện nay.

Để đạt được hiệu quả kinh tế cao trong việc nuôi gà thịt BE88, trước hết phải tạo mọi điều kiện cho gà ăn được nhiều, chất lượng thức ăn phải tốt, thực hiện chế độ tiêm và uống thuốc phòng cho gà một cách nghiêm túc, chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi phải thật sạch sẽ, vô trùng

Sau đây là những điều đáng chú ý nhất:

YÊU CẦU VỀ CHUỒNG TRẠI VÀ DỤNG CỤ CHĂN NUÔI

Về cơ bản, chuồng nuôi gà thịt không cần cầu kỳ, nhưng phải được vệ sinh sát trùng sạch sẽ đề phòng dịch bệnh có thể xảy ra. Sau mỗi lần xuất gà cần để trống chuồng ít nhất là một tháng, tiến hành sửa chữa những chỗ hư hỏng, đồng thời vệ sinh như quét tường bằng vôi trắng 2 lần, và phun sút 2% trên nền. Chuồng nuôi gà nên bố trí ở nơi khô ráo, thoáng mát về mùa hè ấm áp về mùa đông.

Toàn bộ dụng cụ nuôi gà như quây ngăn gà, chụp sưởi, máng ăn, máng uống đều phải được vệ sinh, sát trùng sạch sẽ trước khi đưa vào nuôi gà. Đảm bảo đủ nhiệt sưởi ấm cho gà ngay từ đầu 33 - 35 deg * C sau đó giảm dần tới 20°C trong chuồng. Mùa hè ở nước ta nhiệt độ ban ngày thường trên 30°C nên việc sưởi ấm cho gà không mấy khó khăn. Tuy nhiên sau vài tuần xuống chuồng, gà ăn ít, uống nhiều, phân lỏng, nền chuồng luôn ẩm ướt, nên việc đảm bảo chuồng thông thoáng trong thời kỳ này là rất quan trọng. Không nhất thiết phải bố trí quạt chống nóng cho gà, nhưng không được bỏ qua những biện pháp giúp cho chuồng nuôi được khô ráo, mát mẻ, và tạo điều kiện cho gà được ăn nhiều vào những lúc mát trời. Muốn vậy mật d hat O nuôi gà thịt về mùa hè không nên để quá 8con / (m ^ 2) ngược lại mùa đông có thể nuôi dày hơn khoảng 12con / 1 * m ^ 2 Ban đêm cần bổ sung ánh sáng bằng đèn điện để gà có thể ăn, uống suốt ngày đêm.

CHẾ ĐỘ ĂN VÀ TIÊU CHUẨN DINH DƯỠNG CHO GÀ THỊT THƯƠNG PHẨM

Với chu kỳ nuôi chưa đầy hai tháng, khác với gà giống phải ăn hạn chế, gà thịt cần được ăn tự do thoải mái, càng ăn được nhiều càng tốt, miễn là phải có loại máng ăn phù hợp để không bị rơi vãi thức ăn. Cần phải cung cấp thức ăn nhiều lần trong ngày, thỉnh thoảng phải lắc máng ăn để gây kích thích và giúp cho gà ăn được nhiều. Về chất lượng, thức ăn phải đảm bảo đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng, theo nhu cầu của gà thịt. Cần thiết phải sử dụng 3 loại thức ăn khác nhau cho gà thịt theo 3 độ tuổi: Thứ nhất là thức ăn khởi động có tỷ lệ đạm cao, khoảng 24% cho gà từ khi mới nở đến 14 ngày tuổi. Giai đoạn tiếp theo (15-37 ngày tuổi) gà được ăn loại thức ăn có tỷ lệ đạm thấp hơn (21%) với năng lượng trao đổi chất cao hơn khoảng 3200 kcal/kg thức ăn; Và sau đó là thời kỳ vỗ béo để chuẩn bị xuất chuồng gà được ăn thức ăn với tỷ lệ đạm thấp hơn nữa khoảng 19% nhưng mức năng lượng trao đổi chất vẫn cao như đợt giai đoạn 2.
bảng nhu cầu dinh dưỡng qua các giai đoạn

CHẾ ĐỘ PHÒNG BỆNH CHO GÀ THỊT BE88

Gà thịt cao sản BE88 là gà nặng cân có đặc điểm uống nước nhiều và ỉa phân loãng nên nền chuồng dễ bị ẩm ướt nhất là những mùa độ ẩm cao. Vì vậy thường gặp hơn cả là các bệnh đường ruột như cầu trùng, ỉa chảy. Để nuôi gà thịt có kết quả cao, thu lời nhiều, nhất thiết phải áp dụng chế độ tiêm và uống thuốc phòng cho gà theo lịch dưới đây.
Bảng lịch dùng thuốc phòng cho gà thịt
 
gọi Miễn Phí