Cây Sứ Thái

Đăng lúc: , Cập nhật

Sứ Thái Lan còn gọi là Sứ sa mạc, thuộc họ Trúc đào Apocynaceae, có tên khoa học Adenium Obesum, có nguồn gốc từ Phi Châu nhiệt đới.

Cây Sứ Thái

Cây có đặc điểm là thân mập, bộ rễ phình to, cong queo, có thể uốn thành hình con này con kia được, để làm kiểng rất đẹp. Phân nhiều cành nhánh, lá nhỏ, thuôn, nhọn ở cuống, màu xanh bóng. Lá già vàng úa rụng, lá non tập trung ở đầu cành. Hoa chùm mọc từ nách lá. Hoa to có 5 cánh màu đỏ, nở thành hình loa xòe rộng trong chùm. Hoa lớn nở trước, hoa nhỏ nở sau, nở dân từng cái một nên rất bền. Mùa hoa kéo dài gần quanh năm. Nếu đem phơi đù nắng thì rất siêng hoa, màu sắc càng rực rỡ tươi đẹp. cây không chịu mưa ẩm, úng nước rễ cây sẽ thối và chết. Trường hợp cây sứ Thái đang trồng mà bị úng nước, rễ bị thối, lập tức cắt bỏ hết phần thối, lấy sơn hay vôi bôi vào chỗ vết cắt, để khô cho lành thẹo, mới cứu sống được. Nếu không hết, phải nhổ cả cây lên, cắt bỏ những chỗ bị thương, phơi khô nhựa chỗ vết cắt, rồi trồng trở lại, cây mới có thể sống được.

Trồng cây Sứ Thái mỗi 6 tháng phải nhổ lên trồng lại, tia cắt bớt rễ không cần thiết và nâng bộ rễ lên khỏi mặt chậu, đồng thời sửa bộ rễ theo hình mong muốn.

Muốn nhân giống thì cắt những cành nào dài quá, treo vài ngày cho khô nhựa rồi giâm trồng lại nơi đất xốp, không được tưới cho đến khi cây sống ra rễ. Cắt cành giâm, cây vẫn sống, nhưng bị mất sức làm héo rụng bớt lá. Nếu chiết cành trồng, cây sẽ không bị rụng lá, tiếp tục sống mạnh và nhanh ra hoa hơn.

Có nhiều người trồng sứ để lên cao như kiếng, uốn nhánh thành tay theo kiếng thế, rất đẹp. Cây sứ trồng lâu năm, củ càng to càng đẹp, càng thêm giá trị.

Giống Adenium Swazicum chưa thấy có ở Việt Nam. Loại này không khác mấy với loại Obesum, nhưng hoa màu hồng rất lạ.

Loại Sứ Thái có thể tháp ghép được với cây Nerium Oleander là cây trúc đào, thuộc họ Apocynaceae, cùng họ với cây sứ. Tuy nhiên rất khó dính khi tháp ghép chúng và cũng không sống lâu được vì cây Sứ Thái rất khó thích hợp với cây trúc dào. Nhiều người phải dùng đến thuốc kích thích, nhưng cũng chỉ sống được đến khi ra hoa vài lần rồi cũng suy yếu đến chết.

Cách chiết cành cây Sứ Thái : Ở Sa Đéc, Cái Mơn các nghệ nhân trồng sứ rất nhiều bằng cách chiết cành.

Chỉ cần lấy dao cắt vạt xéo ngay chỗ nào muốn chiết, bôi thuốc kích thích ra rễ Rootone, Rooting Power hoặc AIA vào vết cắt, rồi lấy rễ lục bình bó vào, trong vòng 15 đến 20 ngày là ra rễ mạnh. Nếu không có thuốc thì lột bỏ một khoanh vỏ, để vài ngày cho khô nhựa, lấy rễ lục bình bó lại y như chiết cây, cỡ một tháng sau, nhánh sứ cũng ra rễ mạnh, có thể cắt trồng được.

 
gọi Miễn Phí