Chuồng nuôi gà - Đặng Trần Dũng

Đăng lúc: , Cập nhật

Chuồng nuôi gà đã được chuyên gia Đặng Trần Dũng nghiên cứu và biên soạn.

Chuồng nuôi gà đã được chuyên gia Đặng Trần Dũng nghiên cứu và biên soạn.

Chuồng nuôi cần đảm bảo thoáng đãng, sạch sẽ, có đủ ánh sáng, dễ làm vệ sinh, dễ di chuyển, giá thành hạ.

Chuồng có thể làm bằng gỗ, bằng tre hay bằng sắt tùy theo nguyên vật liệu có thể kiếm được. Có nhiều kiều chuồng, nhưng ở đây chúng tôi chỉ giới thiệu hai kiều:

  • Kiều chuồng nuôi gà có sân thả
  • Kiều chuồng nuôi gà nhốt

Chuồng nuôi gà có sân thả

Chọn chỗ đất cao ráo làm nền, lát gạch hoặc lất xi măng là tốt nhất. Nếu có những gian nhà cũ (như chuồng lợn hoặc nhà kho) thì nên sửa lại để thích hợp tận dụng.

Kích thước chuồng : bề mặt 3,60m, bề sâu 2,40m, cao phía trước 2,10m, phía sau 1,35m. Nuôi được chừng 30-40 gà lớn.

Chuồng làm một mái, đằng trước có hiên che mưa. Tường xây gạch, hoặc trát vách, hay làm bằng tre nứa đan vây kín. Mái lợp ngói, lá, giấy dầu, hoặc là nứa, tùy theo nguyên vật liệu có sẵn.

Chuồng chia làm hai ngăn theo chiều dài, ngăn lớn rộng gấp hai ngăn nhỏ, có cửa thông nhau.

Ngăn lớn phía sau đề ba hàng cầu đậu. Áp với tường hoặc phên ngăn nên đề những hộp con có ngăn đựng sỏi và vỏ sò tán nhỏ. Có thể đề thêm một hòm chứa thức ăn dự trữ ngắn ngày. Bên tường đối diện, cạnh cửa ra vào, đề một chậu nước có chụp kê cao, đề gà thò đầu vào uống, không giẫm vào chậu, không đánh đổ nước.

Ngăn nhỏ, về phía sau đề một lòng mỗi bề rộng chừng 80-90cm đề nhốt gà đòi ấp. Phía ngoài để nuôi gà nhỏ từ 2 tháng tuổi trở lên, cũng có đủ ngăn đựng sỏi và vỏ sò, chậu đựng nước uống.

Về mặt ngoài chuồng, đằng trước, phía dưới xây một hàng gạch cao 10cm trên nền ; trên hàng gạch đặt hai thanh gỗ hay tre đục lỗ đề chấn song gỗ, tre, hoặc sắt cao 30 cm, cách nhau 5cm, đủ cho gà cả hai ngăn thò đầu ra ngoài ăn. Ở mỗi ngăn, lại đề một chỗ chấn song cách nhau rộng hơn đủ đề làm cửa ra vào cho gà. Trên chấn song khoảng 60cm đan phên nong đôi bịt kín, phần còn lại ở phía trên lên tới gần mái, đặt lưới sắt hoặc phên đan mắt cáo có đóng nẹp. Hai phía bên chuồng bên phải làm một cửa to, để người ra vào quét dọn, bên trái làm một cửa sổ.

Phía trước chuồng rào một khoảng đất làm sân bãi cho gà ra sân vận động, ở đây đề một bề cát trộn tro cho gà ra tắm.
Chuồng nuôi gà có sân thả

Chuồng nuôi gà nhốt

Kiều chuồng này thường áp dụng cho các gia đình ở thành phố, ở những nơi hiêm đất, những gia đình nuôi vài ba con mái lấy trứng ăn hay lấy thịt. Nếu muốn nuôi nhiều hơn, có thể xếp hai chiếc chồng lên nhau, hoặc xếp thành một tầng hai chiếc đề liền nhau. Chuồng di chuyển dễ dàng, có thể làm bằng tre, nứa, gỗ hay bằng sắt tùy ý.

Làm một khung rộng mỗi bè chừng 35 40cm, cao 40 - 45cm, có thể nuôi vài ba con. Mặt trước làm chấn song, cho ăn ngoài chuồng. Ba mặt khác và trên dưới đều là lưới sắt, hoặc đan phên.

Lưới mặt dưới cần làm hơi dốc cho trứng lăn ra phía ngoài lưới uốn cong lên đề giữ trứng. Bên dưới lưới đề khay hứng phân.

Phía ngoài chấn song đề một máng to đựng thức ăn, hai bên treo hai hộp nhỏ đựng nước và sỏi, vỏ sò.

Chuồng làm bằng gỗ hay tre nứa cũng được, chấn song vớt tròn như chiếc đũa, phên đan mắt cáo. Sàn gà đứng làm bằng tre thưa, mềm, hơi dốc đề khi gà đẻ cử động làm trứng dễ lăn ra ngoài.

Nếu làm chuồng nuôi gà giò thì kích thước thay đổi đôi chút tùy theo nuôi nhiều hay ít gà, nhưng ở đáy dưới chỗ gà đứng không cần làm dốc như chuồng nuôi - mái đẻ.

Dưới gầm chuồng nên kẻ một tấm phên, mành cát. miếng gỗ hay miếng tôn trên mặt có trải tro, cát hay trấu đề hứng phân.
Chuồng nuôi gà nhốt
 
gọi Miễn Phí