So sánh xe đạp Hybrid và xe đạp đua cho người mới bắt đầu.

Đăng lúc: , Cập nhật

Là một người mới hay một người đã tham gia đạp xe lâu năm liệu bạn có thể nhận biết rõ ràng những ưu, nhược điểm giữa 2 loại xe hay được sử dụng đó là: xe đua đường trường và xe đạp thể thao? Nếu chưa, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những đặc điểm khác nhau giữa 2 loại xe thông qua những tiêu chí so sánh dưới đây nhé.

Đưa ra những tiêu chí so sánh giữa 2 loại xe đạp là xe thể thao à xe đua đường trường.

Xe đạp thể thao với Xe đạp đua đường trường: Hướng dẫn so sánh cho người mới bắt đầu.

Đối với những người chưa qua đào tạo, một chiếc xe đạp đường trường và một chiếc xe đạp thể thao có thể trông không thể phân biệt được. Tuy nhiên, đối với những người đạp xe thường xuyên hoặc đang tìm mua chiếc xe đạp đầu tiên của họ, có một số khác biệt rõ rệt giữa hai loại xe này.

Đáng chú ý nhất, xe đạp đường thường nhẹ hơn xe thể thao và có lốp hẹp hơn không có gai. Ngoài ra, mặc dù cả hai loại xe đạp thường được trang bị bộ đề trước và sau và phanh đĩa; nhưng xe đạp đường thường sẽ có nhiều bánh răng hơn xe thể thao.

Xe thể thao có xu hướng sử dụng lốp phẳng hơn là hạ thấp và thường nặng hơn xe đạp đường trường. Hình dạng của chúng mang lại tư thế cưỡi thẳng đứng hơn và yên của chúng giống như đệm. Trong phần này, chúng tôi sẽ giúp giải thích sự khác biệt giữa xe đạp đường trường và xe thể thao, từ những điều lớn lao đến những điều nhỏ nhặt. Một số khác biệt là rõ ràng, những khác biệt không quá nhiều. Nhưng trước hết, xe đạp đường trường và xe thể thao thực sự để làm gì?

Thiết kế

Thiết kế xe hybrid (Xe thể thao)
Thiết kế xe hybrid (Xe thể thao)

Những chiếc xe đạp đường trường tốt nhất được thiết kế để lái nhanh và xử lý nhanh trên mọi mặt đường. Đối với đường bộ và đường dành cho xe đạp, đường mòn tiêu chuẩn và đường leo núi Pyrenean, xe đạp đường trường là phù hợp nhất. Xe đạp đường trường có nhiều loại từ xe đạp leo núi hạng nhẹ đến máy đua khí động học và khung định hướng sức bền. Xe đạp đường trường có nhiều khả năng vượt địa hình, nhưng chúng cũng bị giới hạn trên đường nhựa.

Mặt khác, những chiếc xe đạp thể thao tốt nhất được thiết kế cho địa hình hỗn hợp, bao gồm đường nhựa và đường dành cho xe đạp cũng như sỏi mềm và đất nhẹ. Lốp xe rộng của chúng bền hơn và chống đâm thủng, nhưng chúng cũng nặng hơn nhiều so với xe đạp đường trường. Lốp phẳng trên xe thể thao rất thoải mái, nhưng chúng thiếu tính khí động học và tốc độ.

Các loại xe thể thao được chế tạo với khả năng lắp lốp rộng hơn, tấm chắn bùn, đèn pha và cốp thường hấp dẫn hơn đối với những người mới đi xe đạp và những người đi làm muốn di chuyển nhiều hơn là chỉ có vỉa hè nhẵn ở tư thế thẳng đứng thoải mái.

Xe thể thao xuất hiện như thế nào?

Xe thể thao xuất hiện như thế nào?
Xe thể thao xuất hiện như thế nào?

Những người đi xe đạp thích phượt dài ngày thường chọn xe đạp địa hình, nhưng lại gặp phải một vấn đề: khó vượt địa hình. Xe đạp đường hoàn toàn không thích nghi với việc đi trên lớp sơn lót hoặc sỏi bị hỏng. Đó là lý do một chiếc xe đạp với những ưu điểm của MTB ra đời, đồng thời phù hợp cho những chuyến đi dài và thoải mái. Xe thể thao (tên gọi khác của chữ thập) cũng rất phù hợp để đi quanh thành phố và các chuyến du lịch dài ngày.

Các tính năng chính của xe thể thao:

+Phuộc giảm xóc (có thể tùy chọn hành trình cứng hoặc hành trình ngắn)

+Bánh xe lớn 28 inch

+Lắp đặt lốp xe hẹp

+Gai lốp làm giảm lực cản lăn

+Cỗ xe được gắn thấp

+Truyền đa tốc độ, định hướng theo tốc độ

+Yên xe thường có chốt hấp thụ sốc, mang lại cảm giác vừa vặn thoải mái

+Khung thường là nhôm

→Tất cả những khác biệt này mang lại cho xe thể thao những ưu điểm sau: khả năng phát triển tốc độ cao khi di chuyển trên đường nhựa, tầm nhìn tốt, khả năng lái xe địa hình vừa phải. Hầu hết các mẫu xe thể thao đều được lắp ráp trên khung nhôm, giúp xe có trọng lượng nhẹ.

Nếu bạn định đi địa hình thường xuyên hơn, thì nên chọn những mẫu xe thể thao có giảm xóc ở phuộc. Để phát triển tốc độ cao, bánh xe 28 inch chịu trách nhiệm với lốp không rộng. Mặt lốp nhẵn hoặc có móc nối đất nhỏ giúp giảm lực cản lăn.

Sự thoải mái trong những chuyến đi dài được cung cấp bởi khung nhẹ, hình dạng khung và tay lái được cân nhắc kỹ lưỡng, yên xe có lò xo. Theo loại giảm xóc và lốp xe, xe đạp lai được phân biệt giữa MTB và đường.

Xe đạp lai MTB được lắp ráp trên bộ khung chắc chắn, được trang bị phuộc giảm xóc hành trình ngắn. Sự kết hợp giữa lốp dày 42 mm và gai lốp nhỏ cho phép bạn sử dụng xe đạp trong các tình huống khác nhau. Bộ giảm xóc triệt tiêu rung lắc hiệu quả khi đi trên đường gồ ghề, hệ truyền động khá đủ để leo dốc dễ dàng.

Xe đap Highway thể thao được lắp ráp trên khung nhẹ, không có giảm xóc và được trang bị vô lăng thẳng. Rõ ràng, những mẫu xe như vậy không thích nghi tốt với địa hình.

Bánh răng và phanh

Bánh răng và phanh
Bánh răng và phanh

Có một số lĩnh vực mà xe đạp đường trường và xe thể thao có nhiều điểm chung nhất. Một trong số đó là việc họ sử dụng công nghệ tương tự cho bánh răng và phanh – với công nghệ sau gần như giống hệt nhau. Tuy nhiên, khi nói đến việc sang số, xe thể thao thường có nhiều lựa chọn hơn so với xe đạp đường trường.

Xe thể thao thường được trang bị bánh răng 2x hoặc 3x, nghĩa là số bánh xích phía trước. Rất hiếm, mặc dù không phải là không thể, tìm thấy một chiếc thể thao với 1x, mặc dù cấu hình này vẫn còn hiếm trên hầu hết các loại xe đạp đường trường. Xe thể thao được thiết kế cho người mới bắt đầu và người đi bộ đường dài có nhiều loại bánh răng để giúp vượt qua các ngọn đồi dễ dàng nhất có thể. 

Nhông xích nhỏ nhất trong gói 3x thường được gọi là “bánh răng bà” vì nó quá nhỏ và dễ quay. Tuy nhiên, mạch 3x có thể nặng hơn và khó thiết lập và bảo trì hơn so với 1x và 2x. Ngoài ra, nếu bạn không thường xuyên đạp xe trên những ngọn đồi dốc, thì nhu cầu về một thiết bị “bà già” là rất ít.

Xe đạp đường trường thường có hộp số hai tốc độ với “vòng lớn” và “vòng nhỏ”. Sơ đồ phổ biến nhất cho xe đạp đường trường là xích trước 50/34t với líp sau 10 hoặc 11 tốc độ. Bánh răng phía sau trong hầu hết các trường hợp dao động từ 11t đến 28t, trong khi bạn có thể sử dụng bánh răng 30t hoặc 32t khi lên dốc. Trên bất kỳ chiếc xe đạp nào, bạn sẽ có nhiều loại bánh răng khác nhau, cho dù bạn đang đi lên đồi dốc hay lao vút đi với tốc độ 50 km/h.

Cả xe đạp đường trường và xe thể thao thường được trang bị phanh đĩa, mặc dù có nhiều xe đạp đường trường vẫn sử dụng phanh vành. Phanh vành loại cũ nhẹ hơn, rẻ hơn và dễ cài đặt hơn phanh đĩa, mặc dù chúng kém hơn về mọi mặt. Phanh đĩa, cả cơ khí và thủy lực, mạnh hơn phanh vành, hoạt động tốt hơn trong thời tiết ẩm ướt và có một số điều chỉnh, trong khi phanh vành thì không. Nói chung, phanh đĩa hoạt động tốt hơn phanh vành.

Mặc dù phanh đĩa thường mạnh hơn, nhưng điều quan trọng cần nhớ là chức năng của phanh vành và nhiều người đi xe đạp thích chúng hơn vì tính thẩm mỹ, nhẹ nhàng và hiệu quả. Phanh đĩa phổ biến trên các loại xe thể thao hiện đại, mặc dù bạn vẫn có thể tìm thấy những mẫu xe rẻ tiền có phanh vành. Phanh vành phù hợp cho việc đi lại trong thành phố hàng ngày. Tuy nhiên, nếu bạn cần hiệu suất vượt trội hoặc bảo vệ thời tiết khắc nghiệt, đĩa có thể phù hợp.

Khung xe

Khung xe hybrid
Khung xe hybrid

Xe thể thao được thiết kế để mang lại sự thoải mái khi lái xe thẳng đứng hàng ngày và khung của chúng phản ánh điều này. Với ống trên ngắn hơn và khoảng cách từ yên xe đến tay lái ngắn hơn so với xe đạp đường trường, chiếc thể thao có cảm giác ngắn hơn và thẳng đứng hơn xe đạp đường trường, không chỉ về cảm giác lái mà còn về hình dạng khung thực tế.

Khung của xe thể thao được thiết kế sao cho phần lớn trọng lượng của người lái dồn lên yên xe; trong khi khung của một chiếc xe đạp đường trường phân bổ trọng lượng của người lái đồng đều hơn từ tay lái và bánh trước đến yên xe và bánh sau.

Xe đạp đường trường được thiết kế để chạy tốc độ cao, được hỗ trợ bởi vị trí khí động học thấp và hẹp. Khung của xe đạp đường trường có ống trên dài hơn và phần nhô ra dài hơn so với xe thể thao, dẫn đến vị trí ngồi của người lái dài hơn và thấp hơn.

Bánh xe và lốp xe

Bánh xe và lốp xe đạp đua
Bánh xe và lốp xe đạp đua

Cả xe đạp đường trường và xe thể thao đều sử dụng bánh xe đường trường 700c tiêu chuẩn để phù hợp với khung của chúng và tạo ra sự cân bằng tối ưu giữa tốc độ, khả năng xử lý và sự thoải mái. Một số xe thể thao có thể có bánh xe lớn hơn hoặc rộng hơn một chút và được thiết kế để đi địa hình nặng hơn. Bánh xe đạp leo núi có đặc điểm giống nhau: kích thước và chiều rộng lớn hơn giúp chúng bền hơn và chắc chắn hơn trên địa hình gồ ghề.

Đối với lốp xe, xe đạp đường sử dụng lốp nhẹ hơn, hẹp hơn và mỏng hơn so với xe thể thao. Tất cả điều này đều liên quan trực tiếp đến tốc độ, vì lốp xe đạp địa hình tốt nhất được thiết kế cho tốc độ cao nhất có thể. Với ít gai lốp – rãnh và vạch trên bề mặt lốp – lốp xe địa hình chạy nhanh trên đường nhựa nhưng trơn trượt trên bất kỳ địa hình địa hình nào.

Hầu hết các lốp xe đường trường có chiều rộng từ 21 mm đến 38 mm, với hầu hết người đi xe đạp chọn lốp rộng 25 mm hoặc 28 mm. Lốp đường bộ nhẹ hơn và nhanh hơn nhiều so với lốp thể thao, mặc dù chúng kém bền hơn nhiều. Lốp xe thể thao dày hơn, nặng hơn và rộng hơn so với lốp xe đường trường, giúp chúng chống đâm thủng tốt hơn. Hầu hết các lốp thể thao đều rộng hơn 32 mm và lốp rộng tới 38 mm hoặc thậm chí 40 mm phù hợp với hầu hết các khung thể thao.

Lốp thể thao có nhiều loại gai lốp và bạn có thể chọn một loại tùy theo địa hình mong muốn. Đối với việc đi lại trong đô thị, lốp thể thao trơn hoặc gai lốp trơn sẽ là lựa chọn tốt nhất. Nhưng đối với những người đi xe đạp thể thao muốn chinh phục địa hình off-road một chút, họ có thể chọn loại lốp thể thao dày hơn với tổng thể gai lốp nhiều hơn và đặc biệt là ở hai bên hông lốp cho những khúc cua trơn trượt. Lốp thể thao nặng và chậm hơn so với lốp đường bộ, nhưng chúng cũng tốt hơn trên địa hình thay đổi, khả năng chống đâm thủng và tốt hơn trên đường ướt.

Thanh lái 

Thanh lái xe đạp đua
Thanh lái xe đạp đua

Một trong những điểm khác biệt chính giữa xe đạp đường trường và xe thể thao là xe đạp đường trường có thanh thả thay vì thanh phẳng. Thanh thả là những tay lái có một chút uốn cong để cung cấp ba vị trí đặt tay khác nhau cho người lái: trên mui xe, trên đầu hoặc trong phần thả. Các mui xe được đặt ở phía trước tay lái – nơi bạn cũng sẽ tìm thấy cần phanh và cần số – và đây có xu hướng là vị trí thoải mái nhất khi lái xe trên đường. Phần trên thường được sử dụng trong quá trình leo núi, trong khi phần rơi được sử dụng trong quá trình đổ dốc, chạy nước rút và rẽ.

Xe đạp thể thao sử dụng tay nắm phẳng, giống như tay lái của xe đạp leo núi, kéo dài từ trái sang phải với một đường cong nhẹ ở giữa. Xe đạp leo núi chỉ có một vị trí đặt tay và đó là ở cả hai đầu của ghi đông phẳng, nhưng một số xe thể thao có thêm một chi tiết trên ghi đông được gọi là “sừng bò”. 

Đây là những phần mở rộng cong ở phần cuối của bánh lái phẳng có thể được sử dụng làm vị trí cánh tay thứ hai. Đây là một tính năng của xe thể thao mà chúng tôi không thấy trên bất kỳ chiếc xe đạp nào khác. Xe thể thao cũng sử dụng cần sang số phanh khác so với xe đạp đường bộ - như bạn có thể đoán, hầu hết xe thể thao đều mượn kiểu cần sang số và phanh từ xe đạp leo núi vì cả hai đều sử dụng lốp xẹp có hình dạng giống nhau.

Thay vì cần gạt dọc trên bảng phân công xe đạp đường trường, xe thể thao sử dụng lẫy chuyển số bằng ngón tay cái và ngón tay cũng như cần gạt riêng cho hệ thống phanh. Hầu hết tay lái của xe đạp đường rộng từ 38 đến 44 cm, trong khi xe thể thao có tay lái rộng hơn nhiều, từ 52 đến 70 cm.

Ứng dụng

Ứng dụng xe hybrid
Ứng dụng xe hybrid

Như bạn có thể đoán bây giờ, có một sự khác biệt rất lớn giữa vị trí người lái trên xe đạp đường trường và xe đạp thể thao.

Xe đạp đường trường được chế tạo cho tốc độ và tính khí động học, điều này ảnh hưởng đến vị trí của người lái. Bạn sẽ thấp hơn mặt đất và cơ thể của bạn sẽ thon gọn hơn so với khi đi xe đạp thể thao.

Điều này có thể gây thêm căng thẳng cho lưng của bạn và gây áp lực lên cánh tay và bàn tay của bạn vì bạn đang chuyển trọng lượng về phía trước. Ngoài ra, xe đạp đường trường có ống trên dài hơn giúp kéo dài hình bóng của người lái trong khi vẫn giữ được tính khí động học.

Xe đạp thể thao được thiết kế để đạp xe bình thường và thoải mái, có nghĩa là tư thế ngồi thẳng và thoải mái cho người lái. Các ống và thân trên của chúng thường ngắn hơn so với xe đạp đường trường, điều này giúp người lái ngồi thẳng khi đạp thay vì nghiêng người về phía trước qua giá đỡ phía dưới.

Bạn cũng cần có trọng tâm cân bằng hơn trên xe thể thao nếu bạn đi địa hình trên những con đường nhỏ hoặc đường rải sỏi ở địa phương, vì vậy, khung được thiết kế để giữ cho bạn đứng thẳng và kiểm soát từ tư thế ngồi.

Phụ kiện

Phụ kiện xe hybrid
Phụ kiện xe hybrid

Bởi vì chúng được thiết kế nhẹ và khí động học, xe đạp đường thường không có nhiều tính năng bổ sung. Tuy nhiên, hầu hết các mô hình đều có chỗ cho ít nhất là đèn pin và lồng chai nước.

Điều này không là gì so với xe thể thao, thường đi kèm với các giá đỡ gắn sẵn cho các phụ kiện như đèn, cốp/thác, tấm chắn bùn, v.v. mục đích đi lại.

Khi phải lựa chọn giữa xe đạp đường trường và xe đạp thể thao, có nhiều yếu tố cần xem xét. Cả hai loại xe đạp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, vì vậy tất cả phụ thuộc vào mục tiêu của bạn với tư cách là một người đi xe đạp. Nếu bạn đang tìm kiếm tốc độ, thì xe đạp địa hình là lựa chọn phù hợp. Tuy nhiên, nếu bạn đang tìm kiếm sự thoải mái, thì một chiếc xe đạp lai có thể phù hợp hơn với bạn.

Bạn có sử dụng chiếc xe đạp đó để đi làm trong mưa hay nắng không? Hay bạn muốn phá vỡ một số kỷ lục trong một cuộc đua thử thời gian địa phương, hoặc cạnh tranh cho một vài KOM trên Strava? Xe đạp thể thao hướng đến cảm giác thoải mái và tự tin khi đạp xe trên nhiều địa hình khác nhau. Bạn sẽ không muốn thấy mình trên một con đường ngoằn ngoèo ngoằn ngoèo, nhưng chiếc thể thao của bạn chắc chắn có thể xử lý sỏi, đất và nhựa đường không bằng phẳng. Lốp xe rộng giúp bảo vệ khỏi bị thủng và tư thế thẳng đứng sẽ giúp bạn tựa lưng và cánh tay.

Xe đạp đường trường nhẹ hơn và nhanh hơn nhiều so với xe thể thao, mặc dù chúng cần một số thời gian để làm quen, cả về cảm giác lái thoải mái và lần đầu sử dụng cần số/phanh.

Mặc dù bạn sẽ không thể đi xe đạp địa hình, nhưng bạn sẽ lái nó nhanh hơn nhiều, cho dù đó là đạp xe theo nhóm hay tham gia giải vô địch quốc gia. Mặc dù xe thể thao có thể là lựa chọn tốt hơn để đi lại, nhưng xe đạp đường trường sẽ giúp bạn phá kỷ lục cá nhân và đạp xe nhanh hơn bao giờ hết.

Nguồn tham khảo

Trong quá trình tìm hiểu thông tin để hoàn thiện bài viết này, chúng tôi có tham khảo một số dữ tiệu theo đường link dưới đây. Chúng tôi xin chân thành cám ơn các tác giả (tên được in đậm ngay sau tên tư liệu). Chúng tôi cũng không chịu bất cứ trách nhiệm gì nếu nội dung tham khảo bị thay đổi bởi bên thứ ba sau khi chúng tôi đăng bài viết này.

 
gọi Miễn Phí