Ưu nhược điểm của xe đạp Cyclotron
Hầu hết các bạn đã xem ít nhất một trong những bộ phim “Tron”. Một trong những tính năng mang tính biểu tượng nhất của bộ phim đó là Light Cycle - một chiếc xe đạp tương lai, được chiếu sáng với bánh xe không chấu. Thiết kế nổi bật này đã tồn tại kể từ khi “Tron's” ra mắt hơn ba thập kỷ trước. Mọi người đã xem xét các thiết kế tương lai như Light Cycle và hy vọng rằng tương lai sẽ sản xuất ra những phương tiện đáng kinh ngạc như thế này — và điều đó đã trở thành sự thật: chiếc xe đạp địa hình Cyclotron do Cyclotron Cycles tạo ra.
Đặc trưng
Thiết kế siêu thực, siêu nhẹ, siêu bền
Thiết kế siêu thực, siêu nhẹ, siêu bền và vô cùng thông minh là những điều để nói về "siêu chiến mã" Cyclotron.
Trong khi các loại xe đạp hiện nay chỉ nhắm tới mục tiêu là nhẹ hơn và nhanh hơn trước nhưng thiết kế vẫn không thay đổi thì Cyclotron nổi lên như một sản phẩm khác thường từ hình dáng bên ngoài đến cách thức hoạt động.
Cyclotron không phải là xe đạp thể thao hay xe máy; chiếc xe đạp này có ba cơ sở: một mẫu có cơ sở có hộp số sàn 12 tốc độ, mẫu trung có hộp số sàn 18 tốc độ và mẫu cao cấp nhất cung cấp hộp số E-Gear 18 tốc độ (hộp số điện tử) .
Khung được làm từ Sợi carbon và được gọi là xe đạp điện SUV (ví dụ: SUV là viết tắt của Simple Unstable Vehicle). Về cơ bản là một chiếc xe đạp đường trường chạy bằng steroid, chiếc xe đạp kiểu dáng đẹp và mang phong cách tương lai này có hộp số điện tử, đây là yếu tố khiến nó trở thành “xe đạp điện”.
Vì vậy, làm thế nào một chiếc xe đạp điện/12 tốc độ có thể trông như thế này? Bí mật đằng sau thiết kế đáng kinh ngạc của Cyclotron là mọi thứ từ hệ thống truyền động, dây cáp, bánh răng, phanh và pin đều được tích hợp bên trong khung Sợi Carbon. Chiếc xe chỉ nặng 26 lbs (~11.8kg), thật ấn tượng khi xét đến thiết kế đột phá này.
Đối với những bánh xe không có trục được chiếu sáng, những chiếc “lốp xe” này nếu bạn có thể gọi chúng như vậy, không có nan hoa. Các nhà thiết kế đã tạo ra cái mà họ gọi là USM (Mô-đun khe cắm tiện ích), về cơ bản là các thùng chứa được chế tạo để vừa với bánh xe, nơi các nan hoa thường nằm trong bánh xe truyền thống. Sử dụng hiệu ứng con quay hồi chuyển, khi bạn đạp và kích hoạt hộp số điện tử, chiếc xe đạp sẽ được đẩy về phía trước trên một bộ lốp polyme đặc không cần không khí. Những lốp xe này được nhà sản xuất ước tính sẽ kéo dài hơn 6.000 dặm.
Bánh xe chiếu sáng
Cyclotron lấy tên gọi từ ý tưởng sử dụng máy gia tốc để tạo ra các “bánh xe rỗng” (không có nan hoa). Tại đây các hạt carbon sẽ được thay đổi tốc độ để phù hợp với lực tác động từ mặt đường mà không làm biến dạng bánh xe, đi kèm với khung ánh sáng tựa như thanh kiếm Lightsabers trong Star Wars.
Để giảm tải trọng của toàn bộ chiếc xe, phần lõi khung cũng được tạo bởi các hạt carbon đã được thay đổi gia tốc, khoảng không giữa các hạt bao xung quanh phần khung, chúng giúp giảm đáng kể các lớp carbon mà không cần hỗ trợ thêm từ vật liệu đàn hồi, đồng thời không gây ảnh hưởng tới sức mạnh và sự chắc chắn của xe.
Hai phong cách đạp xe
Chưa hết, kiểu dáng của Cyclotron khiến nhiều người liên tưởng tới một chiếc mô hình chỉ mới được thử nghiệm. Còn với nhà sản xuất, chiếc xe là sự kết hợp của những chiếc tàu lượn siêu nhẹ và các máy bay quân sự tàng hình. Song, không như những chiếc máy bay đồ sộ, bạn có thể thay đổi màu sắc của khung xe tùy ý chỉ bằng miếng dán đề can.
Trong khi các kiểu xe đạp truyền thống chỉ có thể giấu được phần dây cáp trong khung xe, còn xích và bánh răng đều phải phơi ra ngoài thì với Cyclotron, mọi chi tiết nhỏ, dễ hư tổn của xe đều “biến mất”. Nhờ đó mà khoảng không thừa thãi của 2 bánh xe rỗng có thể nhét vừa một chiếc giỏ picnic, hoặc bánh sau được gắn thêm 2 chiếc ghế ngồi khác và chúng ta đã có xe ba gác phiên bản Cyclotron.
Ưu điểm:
+Cyclotron là chiếc xe đạp đường trường hoạt động tốt
+Khung thép hàn Tig hoàn toàn
+Mô hình có nhiều kích cỡ khác nhau và màu sắc khác nhau
+Bàn đạp khá bám
+Phanh trước tháo lắp dễ dàng
Nhược điểm:
+Lốp Polyme rắn
+Không có ý định trở thành một chiếc xe đạp đua.
Clip giới thiệu tổng quát Cyclotron
Thông số kỹ thuật
Được làm từ chất liệu tổng hợp
Khung hình cực kỳ ấn tượng trong Cyclotron. Được làm bằng vật liệu tổng hợp: Sợi carbon cấp không gian, nhà sản xuất kết hợp hai lớp sợi carbon với cấu trúc lõi siêu nhẹ. Kết quả là sử dụng ít lớp sợi carbon hơn và ít nhựa hơn mà không làm giảm độ ổn định của xe đạp. Trên thực tế, cấu trúc khung da bọc bên ngoài này cũng làm cho chiếc xe trở nên cứng cáp và chắc chắn.
Khung: Cấu trúc liền khối bằng sợi carbon cấp không gian
+Cơ bản: Hộp số tay 12 cấp hoặc điện tử (Tùy thuộc vào kiểu máy được mua)
+Công nghệ tích hợp sáng tạo: Tất cả các bộ phận (ngoài bàn đạp) đều được tích hợp trong khung Sợi carbon.
Pin: Bộ Pin Lithium Ion cung cấp năng lượng cho đèn Cyclotron trong hơn 8 giờ mà không cần sử dụng máy phát điện bên trong. Cyclo-App thông báo cho bạn khi pin yếu.
Các ứng dụng tiện ích
Ứng dụng Cyclo: Tương thích với cả iOS và Android
+Cảm biến BTLE Bluetooth VÀ (Năng lượng thấp)
+Theo dõi & Huấn luyện với Cyclo-Coach (có đăng ký)
+Điều hướng trong ứng dụng
+Dữ liệu đạp xe theo thời gian thực cho mọi chuyến đi
+Thiết bị báo cáo tai nạn và khẩn cấp tự động (có đăng ký)
+Phòng chống trộm cắp & Tìm xe đạp GPS (có đăng ký)
Lốp xe: Polyme rắn (không cần hơi)
+Tuổi thọ lốp xe: Khoảng 6.000 dặm
Bánh xe: Không trục, hỗ trợ USM (Mô-đun khe cắm tiện ích), được chiếu sáng
Kiểu máy: Hướng dẫn sử dụng 12 tốc độ; Hướng dẫn sử dụng 18 tốc độ và 18 tốc độ E-Gear
Tính năng công nghệ: Bánh xe được chiếu sáng, đèn LED chiếu làn đường dành cho xe đạp, Đèn đỏ phía sau, Cảm biến hỗ trợ Bluetooth LE, Tích hợp ứng dụng, Tích hợp GPS, Tính năng chống trộm, Dịch vụ báo cáo tai nạn tự động (Một số trong số này yêu cầu đăng ký trả phí).
Hình dạng ống của khung là sự kết hợp của Máy bay lượn siêu nhẹ với các đường sắc nét của Máy bay phản lực tàng hình.
Mặc dù những loại xe đạp khác thống báo là cung cấp khả năng tích hợp đầy đủ, nhưng chúng không quản lý để tích hợp xích hoặc bộ đề. Cyclotron tích hợp mọi thứ từ pin Li-Ion, dây cáp, dây điện, phanh caliper đã được sửa đổi, toàn bộ hệ thống truyền động và bánh xe không trục. Chỉ có yên xe, tay lái và bàn đạp lộ ra ngoài.
Để tạo ra và duy trì tính toàn vẹn của thiết kế tương lai và khí động học của chiếc xe đạp này, hệ thống truyền động của Cyclotron được tích hợp bên trong khung, rất lý tưởng để tránh bụi bẩn nhưng có thể gây khó khăn khi đến lúc bảo dưỡng xe đạp của bạn. Tất cả các bộ phận cấu thành khác ngoài bàn đạp cũng được tích hợp trong khung.
Thiết kế phong cách
Bạn có thể mua kiểu hộp số tay 12 cấp hoặc kiểu cao cấp nhất cung cấp hộp số điện tử hấp dẫn. Nếu muốn tận hưởng chuyến đi, bạn có thể kích hoạt kiểu xe số tự động trong đó hộp số điện tử sẽ thực hiện tất cả các thao tác chuyển số cho bạn trong chưa đầy một phần năm giây.
Kích thước khung rất tuyệt vời với ba kích thước khác nhau sẽ phù hợp với những người lái có chiều cao từ 4 feet 11 inch (~150cm) đến hơn 6 feet 2 inch (~188cm)
Chúng được phân loại như sau:
Nhỏ: 4'11” (~150cm) đến 5'4” (~162cm).
Trung bình: 5'6” (~167cm) đến 6’0” (~183cm)
Lớn: + 6'2” (~188cm).
Công nghệ và chiếu sáng
Các bánh xe không trục được chiếu sáng từ bên trong, tạo ra một cái nhìn “ngoạn mục” về những chiếc xe đạp. Hệ thống đèn Led sẽ tự động bật khi xe di chuyển trong điều kiện ánh sáng yếu và là một tính năng an toàn tuyệt vời giúp tăng khả năng quan sát của bạn đối với người lái xe. Bằng việc sử dụng pin lithium-ion, loại pin sạc có tính năng ưu việt nhất trên thị trường hiện nay, nguồn ánh sáng của Cyclotron được duy trì trong suốt 8 giờ đồng hồ.
Ngoài ra, các vạch laze màu đỏ có thể tùy chọn chiếu ra từ phía sau, lên đường phía sau bạn để tạo ra một “làn đường dành cho xe đạp” được xác định rõ ràng.
Hơn hết, nếu xe đạp hiện đại nhất sở hữu 12 đến 18 mức tốc độ khác nhau thì với bộ số điện tử, Cyclotron có khả năng thay đổi tốc độ trong 0,2s, thậm chí chúng có thể ghi nhớ thói quen đạp xe của bạn để tự thay đổi bộ số thích hợp. Với tính năng hiện đại này dĩ nhiên “chiếc chiến mã” sẽ nặng hơn… 1 lạng so với phiên bản 12 tốc độ.
Led chiếu làn cho xe đạp
Cyclotron sẽ được tích hợp với chiếc smartphone qua Cyclo App, thông qua 10 cổng Bluetooth được gắn quanh chiếc xe. Bạn có thể làm mọi thứ với ứng dụng này từ đăng ký thông tin người dùng, năng lượng pin, lượng calo đã tiêu thụ… Người dùng phải sẽ phải trả 11 USD/tháng cho dịch vụ Cycle Coach (chương trình đào tạo/sử dụng xe) và 3,30 USD/tháng cho dịch vụ định vị GPS phòng khi “siêu xe” này bị đánh cắp.
Tích hợp các ứng dụng với điện thoại thông minh.
Ứng dụng Cyclo tương thích với cả thiết bị IOS và Android và có thể cho bạn biết khi pin yếu (đối với các tính năng chiếu sáng) và rất hữu ích với Cảm biến BTLE Bluetooth LE (Năng lượng thấp) để:
+Theo dõi & Huấn luyện với Cyclo-Coach (có đăng ký)
+Điều hướng trong ứng dụng khi lái xe
+Dữ liệu đạp xe theo thời gian thực cho mọi chuyến đi
+Thiết bị báo cáo khẩn cấp và tai nạn tự động (có đăng ký)
+Phòng chống trộm cắp & Tìm xe đạp GPS (có đăng ký)
Nhược điểm có thể
+Không rõ làm thế nào để các bánh xe, hầu hết được che phủ, sẽ xử lý các lề đường và chướng ngại vật nhỏ với lốp xe polymer đặc.
+Đây cũng không phải là một chiếc xe đạp đua hoặc được sử dụng trong thi đấu. Cyclotron chỉ là một chiếc xe đạp đường trường hoạt động tốt, đặc biệt có thể giúp trải nghiệm lái xe của bạn trở nên thú vị và vui vẻ hơn nhiều.
Tuy nhiên, vì nguồn tài trợ quá lớn (Cyclotron đã phát triển chiếc xe đạp này từ năm 2012 và đã vượt qua mục tiêu tài trợ từ lâu), nên mức giá dành cho công chúng chỉ là 1.300 đô la. Ngay cả đối với kiểu máy 12 tốc độ thủ công, điều này nghe có vẻ quá tuyệt vời để trở thành sự thật. Mô hình với hộp số điện tử công nghệ cao sẽ không đắt hơn nhiều.
Bất chấp điều đó, thực tế là chiếc xe đạp mơ ước của nhiều người này sẽ chỉ tiêu tốn của bạn nhiều nhất là vài nghìn đô la là tin tốt nhất đến với thế giới xe đạp kể từ khi Diamondback Andean được phát hành.