Những lỗi thường gặp của hệ thống làm mát trên xe máy

Đăng lúc: . Đã xem 21564. Người đăng bài viết: Vũ Hải Sơn. Chuyên mục : Sửa chữa xe máy
Hệ thống làm mát trên xe máy giúp cho động cơ xe không bị nhanh nóng, xe vận hành tốt hơn. Vì thế bạn cần biết các lỗi thường gặp của nó để khắc phục sớm.
Những lỗi thường gặp của hệ thống làm mát trên xe máy
Những lỗi thường gặp của hệ thống làm mát trên xe máy

Trong thời gian sử dụng và chịu tác động trên đường khi chạy xe máy. Bộ phận làm mát trên xe máy cũng như các bộ phận khác của xe sẽ xảy ra những hư hỏng. Nếu không kịp thời phát hiện và sửa chữa kịp thời sẽ khiến hệ thống làm mát xe hư hỏng nặng và ảnh hưởng tới các chức năng, bộ phận xe và tuổi thọ sử dụng của xe giảm. Bài viết dưới đây xin chỉ bạn nhận biết những hư hỏng thường gặp của hệ thống làm mát trên xe máy để có thể kịp thời khắc phục sửa lỗi tránh hỏng xe nặng hơn.

1. Tắc két nước làm mát

Két nước làm mát làm bằng chất liệu nhôm với tính tản nhiệt cao gồm nhiều ống nhỏ dẹt. Việc két nước bị tắc dẫn tới nhiều hậu quả khó lường như máy xe bị nóng nhanh, hoạt động không ổn định, lâu ngày có thể dẫn tới bó máy.
những lỗi thường gặp của hệ thống làm mát trên xe máy 1
Két nước mát bị tắc sẽ khiến động cơ nhanh nóng máy do không làm mát từ hệ thống
Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do người sử dụng xe không thường xuyên thay nước mát định kỳ khiến các chất phụ gia  có trong dung dịch làm mát bị biến chất và kết hợp cùng các tạp chất khi động cơ hoạt động gây tích tụ lại ở các ống của két nước, khiến két nước bị tắc.
những lỗi thường gặp của hệ thống làm mát trên xe máy 2
Cần vệ sinh két nước mát và thông tắc
Với tình trạng này, khi phát hiện lỗi hư hại bạn cần nhanh chóng thông tắc cho két nước mát khỏi các chất cặn trong két. Chú ý thường xuyên thay nước mát cho xe định kỳ để giúp bộ phận hoạt động tốt, đảm bảo sự vận hành động cơ tránh nhanh nóng máy.

2. Rò rỉ nước ở bơm nước hệ thống làm mát

Bơm nước trong hệ thống làm mát là chi tiết bộ phận hoạt động chịu nhiều sự tác động như nhiệt độ cao, ăn mòn… khi xe vận hành. Trong quá trình sử dụng các chi tiết như ổ bi, phớt và trục bơm bị ăn mòn khiến nước bị rò rỉ ra ngoài.
những lỗi thường gặp của hệ thống làm mát trên xe máy 3
Hãy thay mới bơm nước hệ thống làm mát khi bị hỏng làm rò rỉ nước
Để khắc phục lỗi này bạn cần phải thay phớt và trục bơm hoặc có thể hàn bộ phận này. Thường thì những chi tiết bộ phận này có giá thành thay thế không đắt nên bạn hãy thay thế mới thay vì hàn sửa lại chúng.

3. Đường ống dẫn nước mát bị rò rỉ

Các đường ống dẫn nước hệ thống làm mát xe máy thường được làm bằng cao su. Trong quá trình sử dụng do lâu ngày hoặc bị tác động bên ngoài vào khiến các đường ống này có thể bị lão hóa các đầu nối, nứt hoặc thủng khiến nước bị rò rỉ ra ngoài.
những lỗi thường gặp của hệ thống làm mát trên xe máy 4
Ống dẫn nước mát từ bình nước bị rò rỉ cần thay mới
Việc khắc phục lỗi rò rỉ nước từ các ống dẫn nước mát này khá đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng keo gắn chuyên dụng để khắc phục bít các vết hở nhỏ trên đường ống gây rò rỉ nước. Với những vết vỡ, nứt ống lớn thì bạn có thể thay thế các ống dẫn này với giá thành đường ống cũng không phải đắt.

4. Trào nước từ bình phụ

Két bình phụ nước làm mát là bộ phận dự trữ và bổ sung nước làm mát cho hệ thống làm mát của xe, hoạt động khi nước thiếu hoặc thừa thông qua nắp két nước. Nguyên nhân là do máy hoạt động khiến nước mát quá nóng sinh ra áp suất cao hơn mức bình thường khiến nước bị đẩy ra ngoài từ bình phụ, hoặc do hư hại ống nối két bình phụ.
những lỗi thường gặp của hệ thống làm mát trên xe máy 5
Trào nước từ bình két phụ do lỗi áp suất vì máy nóng
Để khắc phục sự cố này bạn nên kiểm tra hệ thống làm mát xe, kiểm tra ống nối két bình phụ. Thường xuyên thay nước làm mát cho động cơ tránh để lâu ngày khi hoạt động và nước mát hết tác dụng làm máy nhanh nóng gây nên tình trạng.
những lỗi thường gặp của hệ thống làm mát trên xe máy 6
Thường xuyên thay nước mát định kỳ cho xe để đảm bảo

ở bài viết này, chúng ta đã biết thêm những lỗi thường gặp của hệ thống làm mát trên xe máy. Bạn có thể tham khảo thêm những thói quen xấu khiến xe máy nhanh hỏng tại đây.