1. Đối với xe máy mới
Với xe máy mới: Đầu tiên là do phao xăng của bộ chế hòa khí không đóng kín, dẫn đến việc xe hao xăng, khi xe không chạy thì xăng bị rỉ ra ngoài, tạo nên hiện tượng bốc mùi hơi xăng. Còn khi xe bị rò rỉ xăng thì không thể bị hở ron hay ống dẫn xăng, bởi vậy khi gặp hiện tượng này hãy mang xe đến hãng để kiểm tra khắc phục. Ngoài ra, với xe mới khi có mùi xăng sống còn do chân chống xe quá nghiêng làm xăng chảy ra ngoài. Nếu xe bạn nằm trong tình trạng này thì khi khởi động xe, xe khá khó nổ máy.
2. Đối với xe máy đã đi được 40.000 đến 50.000 km
Với những chiếc xe đã đi được 4 đến 5 vạn km cũng khá dễ bị rò rỉ xăng, do đó bạn có thể kiểm tra bằng cách để ngón tay vào miệng ống cao su nối với buồng phao của chế hòa khí, nếu thấy xăng rớm ướt nhưng chưa thành giọt thì có thể xe đã bị lỗi sau:
- Kim phao xăng bị kẹt: Với trường hợp này, rất có thể xăng có cặn bẩn khiến cho kim phao xăng không thể đóng kín, nếu kẹt năng, xăng sẽ bị nhỏ giọt ở ống trào xăng.
- Kim phao xăng bị mòn ở mặt côn: Kim phao xăng bị mòn mặt côn là do va đập với đế kim dẫn đến mòn thành bậc khiến kim phao xăng không đóng kín, gây nên rò rỉ xăng. Nếu để lâu, rò rỉ xăng sẽ gây mùi khá khó chịu, ảnh hưởng sức khỏe của người dùng.
Thông thường, sau khoảng 50.000 km xe sẽ bị rò xăng, lúc này tốt nhất bạn nên mang xe đến trung tâm bảo hành để ra khít lại kim phao cũng như chỉnh lưỡi gà trên phao xăng nhằm đảm bảo xăng trong buồng đốt đúng mức quy định.
Bạn có thể tham khảo thêm nguyên nhân và cách khắc phục ống pô xe máy xả khói đen tại đây.