Các xác định cỡ chìa khóa lục giác

Đăng lúc: , Cập nhật

Chìa khóa lục giác, cờ lê lục giác hay còn gọi là lục giác cây là một trong những dụng cụ cơ khí nhỏ và tiện dụng. Bài đăng sau đây sẽ cung cấp cho bạn các cách xác định kích thước của chìa khóa lục giác và giải thích những câu hỏi liên quan đến loại dụng cụ này.

Cách xác định kích thước và những câu hỏi thường gặp về chìa khóa lục giác

Chìa khóa lục giác, cờ lê lục giác hay còn gọi là lục giác cây là một trong những dụng cụ cơ khí nhỏ và tiện dụng. Trên thực tế, dụng cụ này chỉ trở lên hữu ích khi bạn tìm ra đúng kích thước để sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn cố gắng ướm từng loại chìa khóa với từng con ốc vít để tìm kích thước thì cách này sẽ gây khó chịu cho bạn trong quá trình sử dụng.
Việc ướm thử này có thể sẽ làm hỏng chìa hoặc ốc vít bất cứ lúc nào, khiên bạn khó có thể tìm cách để nới lỏng hoặc siết chặt ốc vít lại. Hãy dừng lại hành động đấy và tìm hiểu cách tìm được kích thước chính xác trong bài đăng sau đây.

Ốc vít bị hỏng

Ốc vít bị hỏng

Các xác định cỡ chìa khóa lục giác

Sau đây là những phương pháp tốt nhất để tìm ra kích thước chuẩn của chìa khóa lục giác mà không cần phải ướm thử

Luôn giữ chìa khóa đúng vị trí đựng

Khi bạn mua một bộ chìa khóa lục giác, bạn sẽ thấy các chìa được đựng trong một hộp nhựa hoặc khung nhựa có từng biểu tượng kích thước của từng chìa. Nếu bạn đặt lại từng cái vào đúng vị trí sau khi sử dụng thì bạn luôn có thể dễ dàng tìm kiếm và sử dụng cho những lần sau.

Luôn giữ chìa khóa đúng vị trí đựng

Luôn giữ chìa khóa đúng vị trí đựng

Và tất nhiên, phương pháp này không được hữu ích cho lắm nếu nhà bạn có con nhỏ hoặc có những người thân quen khác hay mượn dụng cụ của bạn. Tôi nghĩ rằng bạn có thể giống tôi khi luôn giấu một bộ dụng cụ riêng mà chỉ mình biết. Tuy nhiên, dù tôi có giấu đến đâu thì bộ dụng cụ đó dường như vẫn bị nhiều người biết đến. Và may mắn thay, vẫn có một số cách khác để xác định được kích thước của chìa mà không cần phải để lại đúng vị trí trong hộp.

Kiếm tra thông số trên chính chiếc chìa khóa

Hầu hết các chìa khóa lục giác hiện nay đều được in kích thước ở cạnh bên, điều này cực kỳ hữu dụng đối với nhứng người đang sử dụng nó.

Kích thước được in ở cạnh bên của chìa khóa

Kích thước được in ở cạnh bên của chìa khóa

Tuy nhiên, không có gì là hoàn hảo. Đôi khi, những con số đó rất khó để nhìn thấy, đặc biệt là nếu bạn có vấn đề về thị lực. Bạn có thể giữ một chiếc kính lúp bên cạnh để xem nhưng việc giữ thêm chiếc kính lúp tạo thêm nhiều bất tiện cho bạn vì phải quản lý và theo dõi thêm một đồ vật nữa.

Kích thước được in cạnh bên chìa khóa lục giác

Kích thước được in cạnh bên chìa khóa lục giác

Dù sao đi nữa, những con số đó sẽ bị hao mòn sau một khoảng thời gian sử dụng. Bạn có thể khắc phục được việc này bằng cách đánh dấu bằng bút dạ hoặc hoặc dán thêm các loại tem khác để phân loại. Ví dụ, bạn có thể dùng các loại màu mực dạ khác nhau để đánh dấu vào các chìa khóa và tạo một biểu đồ màu để cài vào hộp dụng cụ của mình cho mỗi lần cần phân biệt kích thước. Và lại lần nữa, không có gì là hoàn hảo, nhưng vẫn có những phương pháp khác mà bạn không cần phải nhìn thông số trên hộp hoặc dụng cụ nữa, hãy tiếp tục ngay sau đây.

Số bị hao mòn sau một khoảng thời gian sử dụng

Số bị hao mòn sau một khoảng thời gian sử dụng

Sử dụng bảng kích thước chìa khóa lục giác

Luôn có sẵn những bảng kích thước chìa khóa lục giác mà bạn có thể tải về ở trên mạng, trên những bảng này sẽ có kích thước thực tế của từng loại chìa mà bạn có thể ướm lên trực tiếp xác định kích thước. Hãy xem xét đến việc in bảng kích thước này ra tờ giấy, ép plastic nó lại và giữ cùng với bộ chìa lục giác để đem ra sử dụng mỗi khi bạn cần nó.

Sử dụng bảng kích thước để ướm chìa khóa lục giác

Sử dụng bảng kích thước để ướm chìa khóa lục giác

Dùng thước kẻ để đo kích thước chìa khóa

Miễn là bạn biết cách để đo kích thước của một loại chìa khóa bất kỳ thì bạn có thể xác định được kích thước của loại mà bạn đang dùng hiện tại. Việc đo kích thước của chìa thường được thực hiện bằng việc đo khoảng cách giữa 2 cạnh của hình lục giác (trong tiếng anh còn gọi là across-flats). Lưu ý rằng, điều này khác hẳn so với việc đo khoảng cách giữa 2 đỉnh của hình lục giác (across-corners) dẫn đến việc đo sai kích thước.

Đo khoảng cách giữa 2 cạnh của hình lục giác (across-flats)

Đo khoảng cách giữa 2 cạnh của hình lục giác (across-flats)

Bằng cách bạn đặt đầu của chìa khóa cắm thẳng vào một mặt phẳng ngang, tiếp đến dùng thước kẻ đặt song song để đo kích thước của đầu, việc này sẽ giúp bạn có thể dễ dàng xác định được kích thước của từng loại chìa khóa. Nhờ mẹo nhỏ này mà bạn hoàn toàn có thể tự xác định được kích thước của chìa khóa lục giác tại nhà mà chỉ cần dựa vào một chiếc thước kẻ, hoặc dùng thước đo kỹ thuật số sẽ tiện hơn cho người sử dụng vì không cần tốn nhiều thao tác.

Thước đo kỹ thuật số

Thước đo kỹ thuật số

Làm thế nào để có thể xác định được kích thước phù hợp cho từng loại công việc

Khi mua một loại đồ nội thất hay bàn ghế tự lắp ráp trên các trang thương mại điện tử thì bạn có thể thoải mái lắp ráp mà không sợ thiếu phụ kiện. Hầu hết những bộ đồ đó sẽ đi kèm với những chiếc chìa khóa lục giác có kích thước phù hợp trong việc tháo, lắp mà không cần phải mua thêm. Nếu không có thì bạn có thể tìm được các loại phụ kiện cần thiết khác có trong hướng dẫn đi kèm của từng loại sản phẩm.

Chìa khóa lục giác

Chìa khóa lục giác 

Tuy nhiên, chúng ta đều biết rằng những bộ đồ tự lắp ráp này đôi khi có thể thiếu đi những phụ kiện cần thiết để lắp. Nếu không có chìa khóa lục giác đi kèm của từng bộ và phải dùng đến bộ chìa khóa lục giác tại nhà thì bạn sẽ có hai lựa chọn sau:
  1. Đo lường kích thước của đầu ốc vít để tìm chìa khóa phù hợp vặn
  2. Dùng cách ướm thử từng loại chìa cho đến khi tìm được loại đúng

Bộ chìa khóa lục giác nhiều kích thước

Bộ chìa khóa lục giác nhiều kích thước

Nếu bạn chọn cách ướm thử từng chìa thì có một số lưu ý bạn cần làm, việc đầu tiên mà bạn nên làm là bắt đầu với chìa cỡ trung bình trước. Điều này sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về kích thước mình cần mà không cần phải ướm quá nhiều.
Thứ hai, đừng dùng quá nhiều lực để ướm, làm như vậy có thể gây nguy cơ làm biến dạng đầu ốc vít khiến cho việc chìa khóa không còn vừa nữa. Thay vào đó, bạn hãy cầm ốc vít trên tay và dùng để ướm vào từng loại chìa, khi bạn tìm được một chiếc chìa vừa khít thì đó chính là lúc bạn có thể bắt đầu được công việc của mình.

Những câu hỏi thường gặp về chìa khóa lục giác

Chìa khóa lục giác thường có những kích thước nào ?

Trên thị trường hiện nay thường có hai hệ kích thước khác nhau là kích thước tiêu chuẩn theo hệ inch và kích thước theo hệ mét. Kích thước tiêu chuẩn thường bao gồm 1/8 inch, 3/32 inch, 7/64 inch, 5/32 inch, 3/16 inch, 1/4 inch và 7/32 inch. Kích thước hệ mét thường bao gồm 2,5 mm, 3 mm, 4 mm, 5 mm, 6 mm, 8 mm và 10 mm. Tùy vào từng bộ sẽ có nhiều kích thước khác nhau để bạn lựa chọn.

Chìa khóa lục giác thường có những kích thước nào

Chìa khóa lục giác thường có những kích thước nào

Một số bộ còn đi kèm với kích thước ở nằm ngoài các kích thước tiêu chuẩn để có thể giúp bạn vặn những loại ốc vít bị mòn đầu hoặc có kích thước không chính xác. Bạn cùng nên lưu ý rằng chìa khóa tiêu chuẩn thường đi kèm với tay ngắn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tìm được những loại có tay cầm dài nếu đấy là điều kiện cần thiết cho công việc.

Tại sao lại gọi là chìa khóa lục giác ?

Thuật ngữ “chìa khóa lục giác” trong tiếng anh còn gọi là “Hex key” được xuất phát từ hình dạng của đầu chìa khóa, đó là đầu có hình lục giác (hexagon) và có sáu cạnh. Từ “Chìa khóa lục giác” đơn giản là tên gọi ngắn ngọn lại để miêu tả hình dáng bên ngoài của loại dụng cụ này.

Hình dạng lục giác của đầu chìa khóa

Hình dạng lục giác của đầu chìa khóa

Tại sao chìa khóa lục giác trong tiếng Anh còn được gọi là “Allen wrenches” thay vì “ Hex key” ?

Chìa khóa lục giác ban đầu được thiết kế và sản xuất bởi công ty sản xuất có tên là Allen, và từ đó chìa khóa lục giác thường được gắn liền theo tên Allen. Khi người ta nhắc đến “Allen keys” hay “Allen wenches”, có thể hiểu theo nghĩa tiếng việt là chìa khóa Allen hay cờ lê Allen thì họ chỉ đơn giản là đang đề cập đến công ty đã tạo ra loại dụng cụ này và chìa khóa lục giác (Hex key) là một thuật ngữ chung thường để mô tả loại dụng cụ này.

Allen wrenches

Allen wrenches

Nếu như không có đúng kích thước của chìa khóa lục giác thì nên làm gì ?

Nếu bạn không có đúng kích thước chìa khóa lục giác mà bạn cần thì sẽ có một số cách khác để thử như sau. Cách đầu tiên chỉ hữu ích khi bạn có một cây tua vít có thể thay đầu – loại tua vít này cho phép bạn thay đổi các loại đầu vít khác nhau một cách thoải mái và thường các đầu vít đi kèm có thể bao gồm cả các đầu lục giác.

Bộ tua vít có bao gồm cả đầu lục giác

Bộ tua vít có bao gồm cả đầu lục giác

Lựa chọn tiếp theo là sử dụng tua vít phẳng. Điều này chỉ hoạt động khi bạn có một cây tua vít có đầu vít phẳng vừa với góc của ốc vít lục giác. Nếu đầu vít vừa chặt với các góc của ốc vít thì bạn có thể thử xoay nó với tua vít, cố gắng giữ cho đầu vít nằm chặt trong các góc của ốc vít để tránh làm trơn hoặc hỏng phần đầu của tua vít.

Tua vít phẳng

Tua vít phẳng

Nếu những cách làm trên không thực hiện được thì tốt nhất bạn nên đợi cho đến khi có thể mua hoặc mượn được kích thước chính xác. Hãy cố gắng tránh việc sử dụng không đúng kích thước chìa khoá vì có thể làm mòn và hỏng đầu ốc vít dẫn đến những khó khăn trong việc vặn những loại ốc vít này.

Nếu như lỡ làm mòn đầu ốc vít thì nên xử lý như thế nào ?

Khi bạn lỡ làm mòn đầu ốc vít, tức là bạn đã làm mất khả năng xoay ốc vít bằng chìa khóa lục giác thông thường. Điều này thường xảy ra khi áp dụng lực xoay quá mạnh hoặc sử dụng chìa khóa lục giác không đúng kích thước để vặn. Tuy nhiên, vẫn còn một cách khác để xử lý vấn đề này, đó là việc dùng một công cụ cắt hoặc máy khoan để cắt một rãnh ngang trên đầu ốc vít, đảm bảo cho rãnh đủ lớn để đầu vít phẳng có thể vừa vào. Tiếp đến là đặt tua vít phẳng vào rãnh, sử dụng một cái búa đánh nhẹ vào đầu vít theo hướng ngược chiều kim đồng hồ, điều này sẽ tạo ra một lực xoay nhẹ giúp ốc vít có thể lỏng dần ra. Khi ốc vít đã đủ lỏng, bạn có thể sử dụng tua vít để xoay theo hướng ngược chiều kim đồng hồ và gỡ ra.

Xử lý đầu ốc vít bị mòn

Xử lý đầu ốc vít bị mòn (1)

Xử lý đầu ốc vít bị mòn

Xử lý đầu ốc vít bị mòn (2)

Xử lý đầu ốc vít bị mòn

Xử lý đầu ốc vít bị mòn (3)

Nguồn tham khảo

Trong quá trình tìm hiểu thông tin để hoàn thiện bài viết này, chúng tôi có tham khảo một số dữ tiệu theo đường link dưới đây. Chúng tôi xin chân thành cám ơn các tác giả (tên được in đậm ngay sau tên tư liệu). Chúng tôi cũng không chịu bất cứ trách nhiệm gì nếu nội dung tham khảo bị thay đổi bởi bên thứ ba sau khi chúng tôi đăng bài viết này.

 
gọi Miễn Phí