Những câu hỏi thường gặp về bơm hơi cho xe ô tô

,

Đối với bất cứ loại xe nào thì lốp xe vẫn là một bộ phận rất quan trọng cần được chú ý, bạn sẽ thực sự không muốn gặp sự cố với chúng trong quá trình di chuyển đâu, hãy cùng tìm hiểu về việc bơm hơi cho lốp xe trong bài viết hỏi đáp dưới đây.

Những câu hỏi thường gặp về bơm hơi cho xe ô tô

Đèn báo áp suất lốp sẽ sáng khi áp suất không khí trong một hoặc nhiều lốp xe nằm ngoài phạm vi khuyến nghị, cụ thể là dưới 10% đó là khoảng an toàn trước khi bạn có thể tự nhìn thấy lốp xe của mình đang xẹp xuống.

Đèn báo áp suất lốp
 
Đèn cảnh báo áp suất lốp thường nằm trong cụm đồng hồ trên bảng điều khiển của ô tô. Đèn cảnh báo thường có màu vàng hoặc hổ phách và giống như mặt cắt của lốp xe với dấu chấm than hoặc các chữ "TPMS". Bảng thông báo nhỏ này sẽ phát sáng để thông báo cho bạn về áp suất không khí thấp trong một hoặc nhiều lốp xe khi vấn đề đó được phát hiện bởi hệ thống giám sát áp suất lốp của xe (TPMS ).

Những lý do khiến lốp xe bị xẹp vào buổi sáng bao gồm một vết thủng nhỏ, van bị lỗi, rò rỉ xung quanh lốp, vành bị hỏng, sửa chữa trục trặc và thay đổi nhiệt độ.

Thủng lốp

Một vết thủng nhỏ trên lốp do bất kỳ vật sắc nhọn nào gây ra có thể là lý do khiến lốp xe của bạn bị xẹp vào buổi sáng. Lỗ thủng có thể rất nhỏ khiến lốp của bạn có thể tồn tại cả ngày khi bạn sử dụng, nhưng không khí sẽ thoát qua đêm.
Lốp xe bị thủng là một điều phổ biến đối với các chủ xe, và đôi khi, rất khó để phát hiện ra chỗ bị thủng. Khi nghi ngờ lốp bị thủng, cách tốt nhất bạn nên làm là đến cửa hàng sửa chữa và nhờ thợ kiểm tra.

Van bị lỗi

Van là nơi bạn bơm không khí vào lốp để làm phồng nó. Tương tự, đây cũng là nơi không khí thường thoát ra nếu nó bị trục trặc hoặc nếu nó bị một số hư hỏng trong quá trình sửa chữa lốp hoặc khi nạp đầy không khí vào lốp. Ăn mòn, hư hỏng vật lý hoặc mất gioăng là những lý do phổ biến khiến cuống van bị rò rỉ. Việc siết chặt con dấu van và rửa xe tự động cũng có thể có khả năng làm hỏng thân van.
Đôi khi không dễ dàng biết được cuống van có bị rò rỉ hay không, nhưng bạn có thể dùng nước với xà phòng đổ lên van và quan sát xem nó có tạo ra bọt khí hay không. Nếu bọt khí xảy ra, có nghĩa là không khí thoát ra khỏi lốp.

Rò rỉ xung quanh lốp

Việc đi vào lề đường  hoặc ổ gà lớn cũng có thể có khả năng tạo ra các vết xước hoặc những gì thường được gọi là vết rạn trên lề đường hoặc đơn giản là những tổn hại mà lốp xe của bạn phải chịu sau sự cố. Một vết xước nhẹ trên vành xung quanh khu vực lốp có thể tích tụ thành vấn đề ăn mòn khi tiếp xúc với hóa chất đường mà bạn gặp phải khi lái xe.

Vành bị hư hỏng

Vành xe có thể bị vật nhọn hoặc đá va vào gây hư hại và tạo ra các vết rò rỉ chậm để làm cho lốp xe của bạn xẹp vào buổi sáng.

Nhiệt độ quá cao

Sự thay đổi nhiệt độ cũng có thể gây xẹp lốp qua đêm.
Nhiệt độ quá cao có thể làm tăng áp suất không khí bên trong lốp. Không khí bên trong lốp sẽ tìm cách nào đó thoát ra khỏi lốp bằng cách tìm ra một vết nứt , những vết thủng nhỏ không xuất hiện ở nhiệt độ trung bình hoặc xung quanh hạt lốp.
Điều tồi tệ hơn có thể xảy ra là lốp xe của bạn sẽ nổ. Nếu nhiệt độ cao, lý tưởng nhất là không nên bơm hơi quá mức cho lốp vì nó có thể khiến lốp xe của bạn bị thủng. Áp suất lốp thông thường là từ 32 đến 35 psi, nhưng việc kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng xe của bạn để biết áp suất lốp chính xác là điều tốt nhất nên làm.
Hầu hết các loại xe cũng có Hệ thống giám sát áp suất lốp (TPMS), hệ thống này cung cấp cho bạn thông tin chi tiết trên bảng điều khiển để đảm bảo rằng lốp xe của bạn có mức áp suất chính xác.

Mất hoặc không đậy nắp van xe sẽ không khiến lốp xe của bạn bị xẹp ngay nhưng nó sẽ từ từ xảy ra sự cố theo thời gian.

Nắp van có mục đích: bảo vệ van lốp của bạn và tránh những hư hỏng có thể dẫn đến sự cố khác. Nó không nhất thiết gây ra tình trạng xẹp lốp, nhưng có thể làm hỏng van lốp của bạn.

Có. Lốp xe bị hao hụt khoảng 1-3 psi mỗi tháng là bình thường đối với sự mất mát không khí .

Khí áp suất lốp.

Đây là loại khí tiêu chuẩn được sử dụng để làm đầy lốp xe ô tô, bao gồm 78% nitơ. Phần còn lại của khí được tạo ra từ khoảng 21% oxy, hơi nước, carbon dioxide và nồng độ nhỏ hơn của các khí quý khác như neon và argon.

Vì nitơ có tốc độ giãn nở và co lại ổn định hơn nhiều so với không khí thông thường, tránh thất thoát ngoài ra nó không có độ ẩm như không khí từ đó tránh ăn mòn lốp từ bên trong.

Một số chiếc xe sau khi thay thế lốp, bảo dưỡng hay thậm chí còn được bán với nắp ren màu xanh lá cây đặc trưng trên thân van, đó là báo hiệu lốp xe đã được bơm đầy nitơ.

Xe bơm đầy ni tơ

Tìm hiểu thêm

 
gọi Miễn Phí