Khái niệm Bobber
Bobber , được gọi là bob-job từ thập niên 30 đến thập niên 90 của thế kỷ trước, là một kiểu độ xe máy bằng cách chủ yếu là loại bỏ chắn bùn phía trước, rút ngắn chắn bùn phía sau, và loại bỏ thân xe thừa cũng như tất cả các bộ phận thừa để giảm trọng lượng của chiếc xe gốc. Hành động cắt bỏ này được gọi với tiếng lóng là ‘bob’ như kiểu tóc bob thịnh hành thời bấy giờ.
Bobber thời kỳ 1930
Lịch sử hình thành
Bobber là tên gọi khác cho kiểu tóc “bob” vốn rất thịnh hành cho những cô nàng của vùng tự do những thập niên 20. Đó là khoảng thời gian của cuộc cách mạng trong tư tưởng của nữ quyền ở Mỹ. Những người phụ nữ thời bấy giờ muốn phá vỡ những quy chuẩn của một người phụ nữ được coi là thanh lịch, cao sang được gọi là phong cách Victorian. Và nổi bật cho cuộc cách mạng đó là hành động cắt ngắn mái tóc của mình để thể hiện sự bất bình. Và kể từ đó, “bob” bắt đầu trở thành thuật ngữ để chỉ sự cắt ngắn và trở thành một nét chính trong nghệ thuật độ xe Bobber.
Kiểu tóc Bob - Biểu tượng của Cách mạng
Vậy kiểu độ xe Bobber là gì ?. Tại sao mọi người lại muốn cắt ngắn chiếc xe to lớn của mình? Bobber phát triển từ một loại mô tô độ trước đó của Mỹ - 'Cut Down', xuất hiện vào cuối những năm 1920 và dựa trên dòng v-twin của Harley-Davidson 'J'. Việc cắt ngắn chiếc xe đã hiện đại hóa diện mạo và cải thiện hiệu suất của chiếc Harley-Davidson dòng J đã cũ. Bằng cách loại bỏ chắn bùn trước, rút ngắn phần đuôi xe và loại bỏ toàn bộ phụ kiện thừa, chiếc xe đã nhẹ đi đáng kể. Việc cắt ngắn cũng được đặc trưng bởi một khung được sửa đổi, trong đó ống ngồi được hạ xuống và chiều dài cơ sở được rút ngắn, dẫn đến máy thấp hơn, ngắn hơn, với một đường chéo quét giữa đầu lái và trục sau.
Động cơ V-twin của Harley Davidson
Năm 1933, AMA giới thiệu giải đua Hạng C, quy định chỉ những chiếc mô tô đua đã được xếp vào danh mục đạt điểm tiêu chuẩn của Hạng mới được sử dụng trong các cuộc thi, dựa trên số điểm đã đạt được thông qua Giải vô địch Quốc gia. Các tay đua hạng C như Indian Daytona Scout và Harley-Davidson WLDR và WR là nguồn cảm hứng cho Bobber. Những chiếc xe đã được độ này không có chắn bùn phía trước, phía sau được cắt gọn và tối đa hóa khối lượng. Những người đi đường đã học hỏi diện mạo này của các tay đua để làm chiếc xe của họ có hiệu suất tốt hơn cũng như phong cách hơn. Những chiếc Bobber đầu tiên xuất hiện vào giữa những năm 1930 đã thể hiện phản ánh phong cách tối giản của chúng, với những nét sơn đơn giản và không có thêm chrome hoặc trang trí.
Harley-Davidson WLDR - Khởi nguồn cảm hứng
Trong thế chiến thứ 2, lính Mỹ kết hợp với quân đội đồng minh, và sự kết hợp đó không chỉ dừng lại ở trên chiến trường mà còn cả về văn hóa, họ được tiếp cận với những chất xe độ mang dáng vóc châu u. Và ngay khi trở về vùng đất của mình, những cái chất đó đã được mang tới những chiếc mô tô của từng người lính như cái cách mà họ đã mang tới chiến thắng cho toàn thế giới, họ đã biến những chiếc xe của mình thành những con chiến mã mang hơi thở châu Âu.
Chiếc Bobber thời thế chiến
Ngay sau Thế chiến thứ hai , Bobber , song song với hot rods, đã có những sửa đổi nhiều về diện mạo, bao gồm mạ thêm crom, sơn vảy kim loại , sọc ghim và phối màu . Ngay từ năm 1946, Kenneth Howard (' Von Dutch ') đã thổi những nét hoang dã của những thổ dân Indian vào chiếc xe của mình bằng cách sơn nghệ thuật, thiết kế bình xăng nhỏ hơn, tay lái nâng cao và ống xả hướng lên trên ở phía sau. Những sửa đổi như vậy đã trở thành tiêu chuẩn cho xe Bobber, ngày càng trở nên phổ biến, cho dù chỉ là một loại xe biểu diễn hay xe đường trường thông thường. Bobber đã phát triển trong suốt những năm 1950 và 60 theo nhiều hướng; một số hoàn toàn dành cho vòng đua mô tô và hot rod nổi tiếng, một số có phong cách ‘câu lạc bộ', đặc biệt, một số phản ánh hoạt động đua xe kéo và một số chỉ đơn giản là sự tiếp nối của nguồn cảm hứng Hạng C ban đầu.
Kenneth Howard - Huyền thoại của Bobber
Bobber phản ánh nét thẩm mỹ riêng của chủ nhân và thường được độ, sửa chữa tại nhà, không có chiếc Bobber chạy trên đường nào được sản xuất thương mại cho đến cuối những năm 1990. Phong cách này cũng ảnh hưởng đến các nhà sản xuất xe máy, chẳng hạn như Harley-Davidson và Honda.
Một chiếc Bobber thập niên 90
Ngày nay, bobber tiếp tục được ưa chuộng; mặc dù các phong cách lai đã xuất hiện, chẳng hạn như "bobber chopper" và "bobber retro". Những chiếc bobber như vậy minh họa cho sự phát triển không ngừng của phong cách này cũng như mức độ phổ biến lâu dài của nó.
Một chiếc Bobber Chopper
Phân biệt Bobber và Chopper
Chopper cũng là một phong cách độ xe khá tương đồng so với Bobber, nếu như không có sự tìm hiểu kỹ lưỡng, rất có thể xảy ra nhầm lẫn giữa 2 loại hình này.
Bobber và Chopper như hai người họ hàng
Thuật ngữ ' chopper ' không xuất hiện trên báo in cho đến giữa những năm 1960, hơn 30 năm sau khi Bobber được xuất hiện. Chopper là một sự phát triển mạnh mẽ hơn về mặt phong cách và kỹ thuật của kiểu Bobber, xuất hiện sau giai đoạn của phong cách Bobber mạ crom (cuối những thập niên 40). Bobbers thường được chế tạo dựa trên các khung xe nguyên bản, trong khi những chiếc chopper sử dụng các khung được độ qua nhiều hoặc được chế tạo theo yêu cầu riêng.
Phong cách Bobber mạ crom
Bobber là một loại mô tô đã trải qua quá trình cắt gọn, tức là đã loại bỏ các bộ phận không liên quan để đơn giản và giảm trọng lượng. Do đó, bobber khá dễ dàng được tạo ra từ những chiếc mô tô nguyên bản vì đây là một bài tập về phép trừ nhằm tạo ra hiệu quả tốt nhất cho chiếc xe. Ở phần còn lại, những chiếc Chopper thường có những tính năng thể thao mạo hiểm làm giảm độ an toàn, khả năng xử lý và khả năng phanh của máy. Chopper thiên về phong cách tổng thể hơn là tối đa hóa hiệu quả như Bobber.
Sự thon gọn của một chiếc Bobber
Ở Bobber, động lực chính của phong cách phong cách truyền thống này chính là hình dáng nguyên bản của chiếc xe. Một số bộ phận có thể được hoán đổi, chẳng hạn như quay lại chắn bùn trước Harley FL nguyên bản và chạy nó ở phía sau xe máy, nhưng nhìn chung các bộ phận nguyên bản đã được sửa đổi (cắt ngắn chắn bùn hơn) hoặc loại bỏ.
Chắn bùn đặc biệt của Harley FL
Thay vì bánh trước có đường kính lớn của Choppers, Bobbers thường có kích thước tương tự như vành sau. Các nhà chế tạo chủ yếu sử dụng yên lò xo, thứ không thể thiếu trên những chiếc Choppers có phuộc kéo dài. Phuộc lò xo phổ biến trên cả hai loại xe này, nhưng thường được gắn với một thanh cào cao hơn trên thanh ba của Chopper để có thể dễ dàng di chuyển bánh trước về phía trước.
Đường kính lớn của bánh trước chiếc Choppers
Thay vì những lớp sơn bóng và các bộ phận mạ crôm được sử dụng phổ biến cho những chiếc Chopper, một chiếc Bobber thường xuất hiện dưới dạng Ratbike với lớp sơn phẳng hoặc một số bộ phận rỉ sét, mặc dù vậy, đây lại là xu hướng hiện đại hơn vì những chiếc mô tô được phủ lớp sơn như vậy thường gợi nhớ về những chiếc mô tô cổ điển đã có từ trước đến nay.
Phong cách Ratbike của Bobber
Nếu so sánh Bobber với một chiếc Chopper thời nay ta hoàn toàn có thể tinh ý phát hiện ra những điểm khác biệt. Một chiếc Chopper mang hình dáng thuôn dài cùng góc phuộc rộng, ghi đông cồng kềnh thì chiếc Bobber lại nhỏ gọn, chỉ ngắn bằng một chiếc xe máy bình thường.
Sự nhỏ gọn của một chiếc Bobber
Vóc dáng của Bobber khá nhỏ gọn, chắc chắn nhỏ hơn Chopper, từ màu sắc đến các phụ kiện xe thường được thể hiện theo phong cách rất bụi và thô ráp. Kiểu giống như một người đàn ông phong trần đầy mạnh mẽ mang hơi thở của sự giản dị
Hình dáng thuôn dài của một chiếc Chopper
Những chiếc xe Bobber ngày nay
Bobber thời nay vẫn hay được chế tạo dựa theo bộ khung hardtail cruiser và chắc chắn áp dụng quy tắc cắt gọn. Ngày nay, Bobber không còn phụ thuộc vào những chiếc xe truyền thống như thế kỷ trước. Phong cách Bobber đã đa dạng và xuất hiện nhiều nét vay mượn của các dòng xe khác. Đôi lúc ta có thể bắt gặp một chiếc Bobber không còn tối giản với phuộc dài phá cách, ghi đông cao, bình xăng hếch lên, uốn lượn làm ta liên tưởng tới những chiếc Chopper của thập niên 60 thế kỷ trước.
Bobber ngày nay
Cũng có những chiếc Bobber với phần đuôi ghế lái được làm dài và nâng cao, ghi đông lại theo dạng clip-on khiến chúng như một người anh em của Café racer. Sự sáng tạo của những người đam mê phong cách Bobber hiện đại dường như là vô hạn. Từ những phụ kiện được thừa hưởng từ các dòng xe khác lắp ghép lại với nhau, những người đam mê còn chế tạo bộ phận mang phong cách riêng: pô, đầu đèn, ốp lốc máy, nhông xích, bình xăng… và đặc biệt nhất, điều mà khiến cho độ xe Bobber là một môn nghệ thuật chính là những chiếc khung xe được tự uốn theo phong cách riêng của người chơi xe.
Nhiều cải tiến trên một chiếc Bobber đương thời
Những chiếc Bobber nổi bật nhất
Harley-Davidson Sportster Forty-Eight
Một chiếc Harley-Davidson Sportster Forty-Eight
Chính chiếc bình xăng hình nhỏ bé như một hạt đậu xinh xắn đã mang lại tên gọi cho Forty-Eight. "Đậu phộng" ban đầu được giới thiệu trên chiếc 125 S đời 1948 của Harley-Davidson, hay được biết đến với cái tên Hummer - và trở thành một biểu tượng trên XLCH Sportster, chiếc roadster hot-rod thống trị thập niên 50 và 60.
Bình xăng bé như hạt đậu của Harley-Davidson Sportster Forty-Eight
Thật ngạc nhiên khi Harley rất coi trọng tính lịch sử giờ đây lại tạo ra một bản sao đầy hiện đại đến như vậy. Có lẽ bởi việc lắp bình xăng hình đậu phộng đã khiến dung tích bình xăng giảm từ 3,3 gallon xuống chỉ còn 2,1, điều mà nhiều tay đua cho rằng hoàn toàn không đủ. Chính vì vậy, Harley đã hiện đại hóa khiến cho Forty-Eight trở lại đầy phong cách như một thời đã qua nhưng mang nét tinh tế hiện đại.
Màu sắc đa dạng của Harley-Davidson Sportster Forty-Eight
Các tính năng khác của Forty-Eight được thiết kế thuận tiện hơn hơn. Rõ ràng nhất là bánh trước nan hoa 16 inch dày dặn thay thế cho loại 19 inch hẹp thông thường để thay đổi diện mạo mà không làm thay đổi đáng kể hình dạng lái. Phía trên nó là một tấm chắn bùn được cắt ngắn, cùng với thanh giằng phuộc có các lỗ được cho là giúp tiết kiệm trọng lượng để khớp với các lỗ trên giá đỡ bình xăng.
Giảm sóc ngắn tạo cho Forty-Eight một thân hình nhỏ gọn
Giảm xóc ngắn hơn hạ thấp phần đuôi xe và tôn lên vẻ ngoài hầm hố của Sportster, giảm chiều cao của yên lò xo xuống còn 26,8 inch. Bộ điều khiển chân được đặt về phía trước giống như trên Sportster Custom. Tốc độ cũng được đặt thấp hơn so với các mẫu xe trước đó. Các thanh màu đen hơi nhô lên theo phong cách của Nightster.
Forty-Eight tạo nên một cảm giác thoải mái khi lái
Chiếc Forty-Eight có cảm giác rất gọn khi đặt một chân lên yên xe cực thấp của nó. Với trọng lượng được niêm yết là 567 pound khi đầy xăng, nó không được coi là nhẹ, nhưng tất cả trọng lượng đó lại khá tối giản và chiếc xe rất đã được cắt gọt gọn gàng nên rất dễ điều khiển.
Động cơ V-twin đầy sức mạnh của Forty-Eight
Chiếc xe không gầm rú như một chiếc XR1000 cũ, nhưng những ống súng ngắn đó đủ ồn ào để có thể nghe thấy trong phạm vi khu phó. Động cơ V-twin làm mát bằng không khí tạo ra mô-men xoắn cực đại chỉ ở 4000 vòng/phút và có thể lao ra khỏi đường một cách nhanh nhất. Phun nhiên liệu vô cùng nhạy bén và hộp số 5 cấp dễ dàng điều chỉnh.
Forty-Eight có thể dễ dàng đạt tới tốc độ bạn mong muốn
Là một chiếc xe mang hơi thở thành phố, Forty-Eight cũng có thể phát ra tiếng nổ ngắn trên đường cao tốc, nơi mà xe có thể đạt tới tốc độ 90 dặm/giờ. Động cơ được bọc một lớp cao su đủ êm ái để giúp bạn di chuyển với tốc độ 70 dặm/giờ mà không gặp khó khăn gì. Thật ngạc nhiên khi thấy rằng 2 chiếc gương được gắn bên dưới song sắt nhưng chúng vẫn làm tốt nhiệm vụ của nó khi đem lại một tầm nhìn đủ rộng, rõ ràng và hữu ích ở tốc độ trung bình mà xe mang lại.
Chiếc Forty-Eight đem lại cảm giác bình dị dễ chịu. Rất dễ dàng để di chuyển xung quanh bằng cách điều chỉnh các thanh lái khá mượt mà và linh động. Hệ thống phanh khá mạnh, với đĩa đơn phía trước và kẹp phanh pít-tông đôi được hỗ trợ bởi một rôto có kích thước tương tự và kẹp phanh đơn ở phía sau.
Forty-Eight hứa hẹn sẽ đem tới cho bạn những điều đặc biệt
Nhưng điều đặc biệt mà những người hâm mộ Forty-Eight luôn muốn được chiêm nghiệm chính là vẻ ngoài của nó hơn là khả năng hoạt động của nó. Đối với những người có thể chấp nhận những điểm yếu về kích thước, động cơ, và sự cắt gọn các phụ tùng trên một chiếc Forty - Eight, những điểm nổi trội của nó rất ít chiếc xe đã được sản xuất bởi Harley có thể đạt được thành công như chiếc này.
Indian Chief Bobber Dark Horse
Indian Chief Bobber Dark Horse - Sức mạnh hoang dã
Năm 1921 đánh dấu sự ra mắt của Indian Chief Bobber Dark Horse, được thiết kế bởi huyền thoại Charles Franklin, tay đua đường đất và kỹ sư cũng là người đã tạo ra Scout, Chief có động cơ V-twin 61 inch, trục cam kép, yên thấp và những đường nét sơn tinh tế. Điều mà các tay đua yêu thích sức mạnh đáng tin cậy chính là mô-men xoắn vượt trội và khung hình nhanh nhẹn, nhờ những đặc điểm đó mà chiếc xe nhanh chóng thu hút được người hâm mộ trên toàn thế giới. Vào những năm 1940, Chief đã giúp thúc đẩy kỷ nguyên đua xe và độ xe thời hậu thế chiến 2 ở Mỹ.
Charles Franklin - Cha đẻ của Indian Chief Bobber Dark Horse
Hơn 100 năm sau, vào năm 2021, nhân kỷ niệm 100 năm thành lập, một trong những chiếc xe độ mang tính biểu tượng nhất của nước Mỹ đã được công ty xe máy đầu tiên của Mỹ thiết kế lại hoàn toàn mang một dáng vóc và sức mạnh của thời đại mới. Chief mới là sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật truyền thống và đương thời — một thiết kế vượt thời gian được bổ sung công nghệ, hiệu suất hiện đại và đặc biệt mang một nét đầy Indian. Nó vẫn giữ dáng vẻ thon gọn tối ưu cổ điển, khung thép đơn giản và chiều dài cơ bản 64 inch. Với thiết kế vượt thời gian của Chief, sự đóng góp từ quá khứ huyền thoại của Indian Motorcycle và công nghệ hiện đại giản dị mà hiệu quả, những người duy nhất mà nó sẽ làm thất vọng chỉ là những người không thể cảm nhận nghệ thuật đầy phong cách của Bobber.
Động cơ V-twin 61 inch của Indian Chief Bobber Dark Horse
Triumph Bonneville Bobber Black
Triumph Bonneville Bobber Black - Đỉnh cao của Bobber
Bonneville Bobber là một chiếc mô tô Bobber đỉnh cao với gầm thấp nhưng Triumph Bobber Black thậm chí còn tốt hơn. Một sự hiện đại tuyệt vời nhưng lại ẩn chứa phong cách bobber cổ điển thể hiện hiệu quả vượt trội trên mọi mặt trận, nó thực sự có thể thay đổi suy nghĩ của những người trước đây chế nhạo loại xe này thành những người hâm mộ dòng xe nghệ thuật Bobber này.
Động cơ của Triumph Bonneville Bobber Black
Trong năm 2017, MCN đã đưa một chiếc Triumph Bobber tiêu chuẩn vào đội xe thử nghiệm dài hạn. Mặc dù có những ý kiến về độ khả thi của chiếc xe nhưng nó thực sự là một chiếc xe vô cùng ấn tượng. Tuy nhiên, có một số vấn đề về chất lượng xây dựng…
MCN ra mắt Triumph Bonneville Bobber Black
Vào năm 2021, dòng Triumph Bobber đã được cập nhật cùng với phần còn lại của dòng xe Bonneville với những nâng cấp về động cơ, khả năng xử lý và phanh tốt hơn. Triumph Bobber tiêu chuẩn cũng lấy sự kết hợp giữa bánh trước/lốp và đĩa phanh đôi của Black để trở thành phiên bản độc nhất và hoàn hảo nhất- trước khi Phiên bản Chrome gia nhập dòng sản phẩm này vào năm 2022.
Triumph Bonneville Bobber Black phiên bản mạ crom
Bobber Black cũng là một chiếc xe độ tuyệt vời nhất được thể hiện trong dự án 135 mã lực của Triumph Glasgow
Dự án Triumph Glasgow
Harley-Davidson Street Bob 114
Harley-Davidson Street Bob 114 - Sự bay bổng trong hình thái giản dị
Harley-Davidson Street Bob 114 đã mang tới cho chúng ta một khái niệm mới về sự bay bổng giản dị được thể hiện rõ nét ở trọng lượng như lông hồng của chiếc Softail này, được trang bị động cơ Milwaukee-Eight 114. Một cơ sở hiệu suất hoàn hảo cho độ xe động cơ. Động cơ Milwaukee-Eight 114 được độ thành một con quái vật mạnh mẽ nhất khi được lắp cho Softail. Ghế ngồi đôi, bánh xe viền thép màu đen, sơn màu tối, có sẵn ba màu sơn độc đáo, với họa tiết “Số một” cổ điển trên bình xăng.
Động cơ Milwaukee-Eight 114
Phá cách và thoải mái với phần yên cho 2 người mang lại chuyến phiêu lưu đỉnh cao nhất cho bạn. Với Harley-Davidson Street Bob 114, độ xe là một niềm đam mê vô tận
Họa tiết số 1 đầy cá tính của Harley-Davidson Street Bob 114
Người ta luôn ví Harley-Davidson Street Bob 114 như một ông lão Bobber thô sơ được khoác lên mình chiếc áo màu đen, nhưng lại ẩn trong đó một động cơ với hiệu suất hoàn hảo để thỏa sức sáng tạo.
Moto Guzzi V9 Bobber
Moto Guzzi V9 Bobber - Sự hoàn hảo trên từng chi tiết
Đội ngũ những nhà thiết kế đầy tài năng và cũng vô cùng cầu toàn của Mandello đã tuyên bố rằng họ chỉ thiết kế Moto Guzzi V9 Bobber bằng những vật liệu hoàn hảo nhất cho chiếc xe và mang tới cho nó vẻ ngoài giản dị nhưng đầy ẩn ý. Cụ thể, nhôm vật liệu tốt nhất được chọn cho các tấm ốp thân xe và thép đặc đối với vỏ ngoài của bình xăng. Với diện mạo đen mờ hoàn toàn từ ghi đông đến chiếc bánh vành 16 inch hay ống xả và tấm chắn bùn cho đến ốp bên, Moto Guzzi V9 Bobber như mang trong mình một nét đẹp tiềm ẩn. Từng chi tiết đều được chăm chút chu đáo, ngay cả thanh để chân vốn chỉ là một thanh nhôm thô kệch, giờ đây đã được phủ lên một lớp cao su tối thiểu hóa độ rung.
Sự bao phủ bởi những loại tốt nhất trên Moto Guzzi V9 Bobber
Chỗ ngồi đủ rộng cho 2 người nhưng cũng được gắn kèm với yên phụ có thể tháo rời bất cứ lúc nào, khiến cho V9 BOBBER trở thành một chiếc xe đầy ấn tượng. Với khoảng cách gầm xe với mặt đất chỉ 785 mm và khối lượng chưa bơm xăng chỉ 210 kg, rất dễ dàng để chinh phục một chiếc Moto Guzzi V9 Bobber và trên tất cả nó sẽ đem lại cho bạn một cảm giác lái đầy đam mê. Trong khi đó, thân xe của Moto Guzzi V9 Bobber còn được tinh chỉnh kỹ lưỡng để nâng cao sự ổn định trên cả những con phố lớn lẫn những vùng đất chật hẹp.
Hệ thống đen LED của Moto Guzzi V9 Bobber
V9 BOBBER được thiết kế với toàn bộ là hệ thống đèn LED, đèn định vị ban ngày đầy sức mạnh khiến cho chiếc xe mang dáng vóc của những đường nét từ chiếc đại bàng Guzzi. Trong lần đầu tiên khi ra mắt với một cụm đồng hồ kỹ thuật số, ngoài ra còn có yên xe được tân trang với thiết kế công thái học được cải thiện. Kết quả là một phong cách độc đáo kết hợp liền mạch di sản vĩ đại của Moto Guzzi với tất cả các tiện nghi của công nghệ hiện đại trong một chiếc xe thể thao đầy mạnh mẽ.
Phần yên phụ có thể lắp tháo linh hoạt của Moto Guzzi V9 Bobber
CCM Spitfire Bobber
CCM Spitfire Bobber - Một anh chàng cao bồi trên thảo nguyên
Được chế tạo dựa trên cùng một khung thép thủ công và động cơ bốn thì, 600cc, công suất 55 mã lực như phần còn lại của dòng Spitfire, Clewes Competition Machines tự hào có một loạt các bộ phận độc đáo giúp phân biệt nó với các biến thể Tracker, Scrambler và Cafe. Ngoài các ống xả kiểu bobber, chắn bùn phía sau lớn và yên đơn nổi, CCM mới còn có một số chi tiết hiện đại như giảm xóc monoshock phía sau bằng nitơ không lò xo, chắn bùn và ốp ca-pô bằng sợi carbon, hệ thống đèn Full LED xuyên suốt và vách trắng Avon trên lốp xe.
Hệ thống đèn LED của CCM
Mặc dù bản thân chiếc xe đạp này có thiết kế tuyệt đẹp nhưng khả năng vận hành và sự khéo léo của nhà thiết kế đã khiến nó trở nên ấn tượng hơn nhiều. Các mối hàn trên khung và ống xả, kết hợp với các khe cắt nhỏ bằng tay trên chắn bùn và bộ giảm sóc, thể hiện sự chú ý sâu sắc đến từng chi tiết, đặc trưng của các nhà sản xuất nhỏ như CCM. Không có cách nào để có thể phủ nhận việc chiếc xe đã được sản xuất thủ công một cách hoàn mỹ .
Bộ giảm sóc cực kỳ phong cách của CCM
BMW R18
BMW R18 - Chiến binh Starstrak
BMW bắt đầu phát triển vào năm 2015 và sau đó đã trình làng những thông tin về thiết kế và thông số kỹ thuật của mẫu xe này. Thiết kế và kỹ thuật chủ yếu dựa trên chiếc BMW R5 1936 .R 18 là nỗ lực thứ hai của BMW, sau BMW R1200C nhằm thâm nhập vào phân khúc thị trường heavy cruisers, hiện đang bị thống trị bởi Harley-Davidson , Ấn Độ , Triumph Thunderbird hay Triumph Rocket III của Anh , Cruiser của Moto Guzzi hay Honda Nhật Bản , Kawasaki, Suzuki và Yamaha. Thiết kế thân thiện với việc chuyển đổi của R 18 sẽ dễ dàng thay đổi chiếc xe theo phong cách riêng cho những tín đồ độ xe hiện nay.
BMW R18 khi mặc áo giáp
Maeving RM1
Maeving RM1 - Đi đầu của ngành xe điện
Maeving RM1 là một loại xe máy điện mới được sản xuất ở trung tâm Vương quốc Anh. Theo truyền thống, vùng trung du từng là trung tâm của ngành công nghiệp mô tô Anh với Triumph, Norton, BSA, Royal Enfield và Velocette đều đã thành lập nhà máy đầu tiên ở khu vực này. Và bây giờ có một cái tên mới được thêm vào danh sách, Maeving. Có trụ sở tại Coventry, doanh nghiệp khởi nghiệp này được thành lập vào năm 2017 bởi Seb Inglis-Jones và Will Stirrup với mục đích tạo ra một chiếc xe đạp điện cổ điển do Anh sản xuất với pin có thể thay thế để cạnh tranh với xe đạp điện do Trung Quốc sản xuất.
Maeving hiện đang sử dụng một đội ngũ gồm 16 người, chủ yếu là các kỹ sư đã từng làm việc tại Triumph, mẫu xe đầu tiên của công ty, RM1, đã được tung ra thị trường. Ban đầu chỉ được bán trực tiếp từ công ty thông qua trang web của họ và được giao đến tận nhà, Maeving bắt đầu mở cửa tại các đại lý lâu đời, cửa hàng đầu tiên sẽ ở ngay gần Phố Oxford của London.
Động cơ điện của Maeving RM1
Mặc dù Maeving là đứa con của nước Anh nhưng họ đã liên kết với một số tên tuổi lớn trong lĩnh vực công nghệ điện. Động cơ điện gắn trên trục được Bosch chế tạo trong khi pin được cung cấp bởi Samsung – cả hai đều tham gia rất nhiều vào việc hỗ trợ kỹ thuật cho dự án ngay từ đầu, vì vậy đây là một dự án rất nghiêm túc và không hề dễ dàng chút nào.
Maeving RM1 và chiếc cốp của nó
Ngoài những ưu điểm của một chiếc xe điện, Meaving rất giống một chiếc xe đạp điện đô thị và điều này có nghĩa là nó sẽ gặp khó khăn khi bị đưa ra khỏi môi trường đường nhựa, vì vậy bất kỳ người mua tiềm năng nào thực sự cần phải xem xét mục đích sử dụng của chiếc máy này, chiếc xe có hai lựa chọn – với một pin hoặc một pin kép, có giá lần lượt là £4995 và £5990, mặc dù bạn có thể mua riêng pin thứ hai nếu muốn. Hoặc nhiều hơn một! Tuy nhiên, chuyển nhanh đến năm 2023 và bạn sẽ thấy giá của một chiếc xe đạp chạy pin đơn cơ bản là £5995.
Ghế ngồi của Maeving RM1
Ngoài vẻ ngoài sành điệu (bạn không thể lái nó đi bất cứ đâu mà không bị người khác ngăn lại và hỏi về nó...) Maeving được chế tạo tuyệt vời với các tính năng được lựa chọn kỹ lưỡng bởi con mắt tinh tường về các chi tiết quan trọng làm tăng giá trị cho chiếc xe.
Giảm xóc của Maeving RM1
Mặc dù không thể phủ nhận rằng sẽ có những bất tiện khi rời khỏi môi trường đô thị và đi trên một hành trình dài, nhưng trong một thành phố đông đúc, trọng lượng nhẹ của nó sẽ thực sự phát huy được lợi thế của nó và bạn sẽ không nhận thấy nó thiếu tốc độ tối đa hay lo lắng về quãng đường tối đa đi được của xe có phần hạn chế.
Động cơ điện của Bosch trên Maeving RM1
Nó có hình dáng và cảm giác lái giống như một chiếc xe đạp được độ một cách kỹ lưỡng do những người hiểu rõ về sản phẩm của chính mình chế tạo. Mặc dù phong trào 'hipster' dường như đang dần phai mờ trên thị trường chạy bằng xăng, nhưng chiếc Maeving chạy điện đầy phong cách có thể khai thác một hướng đi mới bởi phân khối thấp đồng nghĩa với việc nó có thể được sử dụng với giấy phép đơn giản và hợp pháp.
Ghi đông của Maeving RM1
Tuy nhiên, nếu bạn muốn thứ gì đó nhanh hơn một chút, công ty Anh cũng đã công bố chiếc Maeving RM1S có khả năng đạt tốc độ 65 mph sẽ đến được bày bán trên các đại lý vào tháng 3 năm 2024.
Honda Rebel 1100
Honda Rebel 1100 - Cruiser trong Bobber
Honda Rebel 1100 và Rebel 1100 DCT là những mẫu xe cruisers hệ mét hiện đại. Trong nhiều thập kỷ, nhiều sản phẩm dành cho cruisers của Big Four đều là những mô hình mạ crôm của những chiếc mô tô bán chạy nhất nước Mỹ. Thông thường, chúng là những cỗ máy chất lượng, được chế tạo tinh xảo phục vụ cho một phân khúc thị trường nhất định không quan tâm—hoặc ít nhất tuyên bố rằng họ không quan tâm—thương hiệu của xe là gì. Tuy nhiên, đối với nhiều người tiêu dùng ngày nay, nhận thức về tính xác thực là một giá trị bền vững. Và một “bản sao của Harley”, cho dù được sản xuất tốt đến đâu, cũng không có gì là xác thực.
Honda Rebel 1100 mạ crom
Thay vì bắt chước phong cách của một số thương hiệu khác, Honda đã tạo cho Rebel 1100 một bản sắc riêng, ngay từ động cơ song song có nguồn gốc từ chiếc xe đạp phượt Africa Twin của công ty.
Động cơ của Honda Rebel 1100
Trong khi chiều dài cơ sở 59,8 inch, phần đầu xe nghiêng 28 độ và bộ điều khiển ở ngay giữa nhãn hiệu “cruisers”, DNA của Honda đã tỏa sáng. Do đó, Rebel 1100 có hỗ trợ hệ thống điện tử, phanh ABS, khung gầm thiết kế tinh xảo và hộp số ly hợp kép tự động có sẵn.
Ghế ngồi của Rebel 1100
Đỉnh cao của dòng Rebel 1100 là landing point cho rất nhiều tay đua đã từng thử nghiệm Rebel 300 và Rebel 500. Ghế ngồi thấp, chiều cao 27,5 inch, khả năng cung cấp điện và hộp số tự động được thiết kế theo phong cách riêng là một bước nhảy vọt từ 500 lên 1100. Đồng thời, những tay đua giàu kinh nghiệm hơn sẽ thấy được nhiều điều thú vị với công suất 81 mã lực và 68 lb.-ft. mô-men xoắn truyền tới bánh sau.
Bảng điện tử hiện đại của Honda Rebel 1100
Rebel vẫn là một lựa chọn thay thế hợp túi tiền cho một chiếc Harley hay Indian, nhưng điểm mấu chốt ở đây là sự thay thế. Nó mang lại nét độc đáo riêng về những gì một chiếc cruiser có thể có. Đối với một số người, điều đó khiến nó trở thành một sự thay thế đích thực và đáng tự hào. Đối với những người khác, nó chỉ là một chiếc xe máy tốt với mức giá hợp lý.
Một số dụng cụ phục vụ cho xe
Bạn sẽ cần một số những thiết bị đi cùng với chiếc Bobber yêu quý của mình. Hãy cùng điểm qua một số gợi ý của chúng tôi nhé !
Bộ dụng cụ chăm sóc xe đa năng
Chất vệ sinh máy móc
Máy rửa xe
Hy vọng những dụng cụ trên sẽ giúp cho chiếc xe của bạn vận hành tốt trên mọi cung đường
Kết luận
Bobber là dòng xe nổi tiếng trên toàn thế giới, và giờ đây cũng rất phổ biến ở Việt Nam. Để sở hữu một chiếc Bobber không phải là khó, nếu bạn là một người đam mê phong cách tuy đơn giản nhưng đầy sự nổi loạn này, thì hãy lựa ngay một chiếc nhé !