Giới thiệu nghệ sĩ Ji Yong-Ho
Ji Yong-Ho không chỉ là một nghệ sĩ điêu khắc có tầm ảnh hưởng ở Hàn Quốc mà còn nổi tiếng trên quốc tế với phong cách sáng tạo độc đáo của mình. Điều đặc biệt thu hút sự chú ý đối với tác phẩm của Yong-Ho chính là việc anh sử dụng lốp xe tái chế như một nguồn nguyên liệu chính để tạo ra những tác phẩm điêu khắc độc đáo và ý nghĩa.Trong thế giới điêu khắc của mình, Yong-Ho thường xuyên thể hiện sự đa dạng của thế giới tự nhiên thông qua các hình tượng của động vật và sinh vật huyền bí lai. Việc sáng tạo bằng lốp xe tái chế không chỉ là một cách để nghệ sĩ thể hiện tài năng kỹ thuật, mà còn là một tuyên bố về vấn đề môi trường và sự tái chế. Từ những nguyên liệu đơn giản và thường ngày như lốp xe cũ, anh ta biến chúng thành những tác phẩm nghệ thuật phức tạp và độc đáo, khích lệ người xem suy ngẫm về mối quan hệ giữa con người và tự nhiên.
Ngoài ra, phương pháp làm việc của Yong-Ho còn là một cuộc phiêu lưu sâu sắc vào những vấn đề gây tranh cãi, như biến đổi gen và rác thải. Những chủ đề này không chỉ là nguồn cảm hứng cho tác phẩm của anh, mà còn là điểm xuất phát cho cuộc tranh luận về những thách thức và cơ hội mà con người đang đối mặt trong thời đại ngày nay.
Sinh năm 1978 tại Seoul, thành phố sôi động và đa dạng văn hóa, Ji Yong-Ho có cơ hội khám phá sự đa dạng và chiêm ngưỡng sự phong phú của nghệ thuật. Sau khi tốt nghiệp từ Đại học Hongik ở Seoul, anh tiếp tục hành trình nghệ thuật của mình bằng việc nhận bằng Thạc sĩ Nghệ thuật từ New York University vào năm 2008. Sự học thuật và sự đa ngôn ngữ của anh ta không chỉ mở rộng tầm nhìn nghệ thuật mà còn giúp anh ta thấu hiểu sâu sắc hơn về các vấn đề toàn cầu, từ đó đưa ra các ý kiến và tác phẩm nghệ thuật phản ánh thế giới đa dạng và phức tạp.
Ngày nay, tác phẩm của Ji Yong-Ho được đánh giá cao và có mặt trong bộ sưu tập của nhiều tổ chức nghệ thuật quan trọng, bao gồm Foundation for Contemporary Arts ở New York và Bảo tàng Nghệ thuật Seoul. Việc này chứng tỏ sự công nhận và đánh giá của cộng đồng nghệ sĩ và người hâm mộ với đóng góp đặc biệt của anh ta vào thế giới nghệ thuật đương đại. Ji Yong-Ho tiếp tục sống và làm việc tại Seoul, nơi mà bản sắc văn hóa và sự đa dạng của thế giới nghệ thuật vẫn tiếp tục là nguồn động viên và tạo động lực sáng tạo cho anh ta.
Nghệ sĩ Ji Hong Yo chụp cùng tác phẩm của mình tại phòng trưng bày
Bộ sưu tập ‘đột biến’ của nghệ sĩ Ji Yong-Ho
Điểm nổi bật tạo nên thành công của bộ sưu tập
Mức độ tinh xảo của chi tiết giải phẫu mà Yong Ho Ji đạt được bằng cách dán và uốn tất cả các dải lốp xe vào bộ xương đã được định hình bằng thép của mình, bản thân nó đã là một kỳ công về kỹ thuật. Cơ bắp cuồn cuộn, những thớ thịt mềm mại và thậm chí diễn tả cả nét mặt của các con thú, từ vẻ ngơ ngác ngây thơ đến ánh mắt săn mồi hung dữ, đều được quyết định bởi khả năng điêu khắc lốp xe của Ji Hong Yo. Vật liệu được anh ấy lựa chọn, được chọn vì có liên quan đến quá trình công nghiệp hóa và suy thoái môi trường, có mối liên hệ phức tạp với tính cách sống động của các dị nhân của Ji Hong Yo
Sừng của động vật xoắn ốc ra khỏi đầu theo cách tương tự như sừng phát triển về mặt sinh học, trở thành những chấm đen sắc nhọn một cách kỳ diệu. Ngoài những dải lốp quấn quanh mỗi dị nhân, giống như những miếng băng vải quấn quanh một bệnh nhân đang hồi phục sau ca phẫu thuật, đôi mắt hắc thạch của các dị nhân như những viên bi trong suốt lớn, mờ đục như tỏa sáng với chủ nghĩa hiện thực u sầu làm sống động những gã khổng lồ đang ngủ yên này.
Yong Ho Ji ban đầu được truyền cảm hứng sử dụng lốp xe làm chất liệu đặc trưng của mình nhờ ký ức thời thơ ấu về chiếc lốp dự phòng trên chiếc Jeep Wrangler của gia đình anh, một tác phẩm tương phản trực quan với phong cảnh nông thôn quê nhà anh. Lớn lên ở chân một ngọn núi lớn ở Hàn Quốc, nơi bà ngoại anh nuôi gia súc và các vật nuôi khác, người nghệ sĩ xem những lựa chọn vật chất và ý thức sâu sắc về trách nhiệm sinh thái của mình là có mối liên hệ với nhau, lưu ý rằng những so sánh ban đầu được đưa ra giữa động vật được thuần hóa và động vật hoang dã đã giúp Ji Hong Yo hiểu rõ hơn và mong muốn làm nghệ thuật về việc bảo tồn thiên nhiên nguyên sơ. Theo một nghĩa nào đó, những người đột biến của anh ta có thể được coi là một nỗ lực để tập hợp lại trang trại mà anh ta đã lớn lên, biến nó thành nơi lưu giữ những người anh em được nhớ đến. Những dị nhân ban đầu của Ji là những động vật và côn trùng hoang dã có thể nhận biết được như loài nhện, chó sói và báo đốm, nhằm mục đích nhắc lại sự hùng vĩ của thiên nhiên qua lăng kính đương đại.
Những tác phẩm nổi bật trong bộ sưu tập
‘tiger head 1’- đầu hổ, 2008, lốp xe cũ, thép, gỗ, xốp (89x46x89 cm)
‘deer head 3’- đầu hươu, 2007, lốp xe cũ, thép, gỗ, xốp (74x53x97 cm)
‘bull head 4’- đầu bò, 2008, lốp xe cũ, thép, gỗ, xốp (86x122x71 cm)
‘wild dog 4’- chó hoang, 2008, lốp xe cũ (165x76x84 cm)
‘shark 6’- cá mập, 2008, lốp xe cũ, thép, gỗ, xốp (269x137x150 cm)
Hình ảnh cá mập từ lốp xe của Ji Yong Ho trưng bày tại bảo tàng
‘lion woman 1’- người phụ nữ sư tử, 2007, lốp xe cũ (120x48x76 cm)
‘man 1’- người đàn ông, 2011, lốp xe cũ, thép (90x100x180 cm) - góc nghiêng
‘man 1’- người đàn ông, 2011, lốp xe cũ, thép (90x100x180 cm) - góc chính diện
'bull man 4'- người lai bò, 2010, lốp xe cũ, thép (100x150x200cm) - góc nghiêng trái
'bull man 4'- người lai bò, 2010, lốp xe cũ, thép (100x150x200cm) - góc nghiêng phải
‘horse man 2’, 2011, lốp xe cũ, thép, gỗ, xốp (150x150x200cm)- góc chính diện
‘horse man 2’, 2011, lốp xe cũ, thép, gỗ, xốp (150x150x200cm)- góc mặt sau
‘deer woman 2'- người lai hươu, 2009, lốp xe cũ, thép (43x75x155 cm) - góc chính diện
‘deer woman 2'- người lai hươu, 2009, lốp xe cũ, thép (43x75x155 cm) - góc nghiêng
‘shark 13’ - cá mập, 2011, lốp xe cũ, thép (240x130x110 cm)
'Ram head 1' - đầu dê đực, 2006, lốp cao su cũ, thép (60 x 70 x 60cm)
'Bull man' - người đầu bò, lốp xe cũ, thép - góc chụp chi tiết mặt
'Bull man' - người đầu bò, lốp xe cũ, thép - góc chụp chính diện
‘zebra head 11’ - đầu ngựa vằn, 2010, lốp xe cũ, thép, gỗ, xốp (105 x 52 x 90 cm)
‘wolf man 1’ - người lai sói, 2010, lốp xe cũ, thép (130x240x180 cm)
Sư tử điêu khắc từ lốp xe cũ của nghệ sĩ Ji Hong Ho
Tinh tinh điêu khắc từ lốp xe cũ của nghệ sĩ Ji Hong Ho
Tê giác điêu khắc từ lốp xe cũ của nghệ sĩ Ji Hong Ho
Người đầu lừa điêu khắc từ lốp xe cũ của nghệ sĩ Ji Hong Ho
đầu dê điêu khắc từ lốp xe cũ của nghệ sĩ Ji Hong Ho
Người đầu dê điêu khắc từ lốp xe cũ của nghệ sĩ Ji Hong Ho - góc mặt trước
Người đầu dê điêu khắc từ lốp xe cũ của nghệ sĩ Ji Hong Ho - góc mặt sau
Đầu cừu điêu khắc từ lốp xe cũ của nghệ sĩ Ji Hong Ho
Con chó điêu khắc từ lốp xe cũ của nghệ sĩ Ji Hong Ho
Rái cá điêu khắc từ lốp xe cũ của nghệ sĩ Ji Hong Ho
Heo rừng điêu khắc từ lốp xe cũ của nghệ sĩ Ji Hong Ho
Ngựa điêu khắc từ lốp xe cũ của nghệ sĩ Ji Hong Ho
Bò điên điêu khắc từ lốp xe cũ của nghệ sĩ Ji Hong Ho
đầu khỉ đột điêu khắc từ lốp xe cũ của nghệ sĩ Ji Hong Ho
Ngựa đột biến điêu khắc từ lốp xe cũ của nghệ sĩ Ji Hong Ho
Những tác phẩm đặc sắc đã được mang đi bán đầu giá
Buổi đấu giá không chỉ là một sự kiện quan trọng trong giới nghệ thuật mà còn là cơ hội hiếm có cho những người hâm mộ nghệ thuật có thể sở hữu những tác phẩm độc đáo của nghệ sĩ Ji Yong-Ho. Điều này không chỉ là việc góp phần vào bộ sưu tập nghệ thuật cá nhân mà còn là cơ hội để họ trở thành người ủng hộ cho sự sáng tạo và ý thức môi trường của nghệ sĩ này.Ji Yong-Ho, với sự tài năng và tâm huyết của mình, đã tạo ra những tác phẩm nghệ thuật không chỉ đẹp mắt mà còn mang đậm tính chất nhân văn và ý thức bảo vệ môi trường. Những tác phẩm được tạo ra từ lốp xe đã qua sử dụng không chỉ là biểu tượng của sự sáng tạo mà còn là minh chứng cho sự quan tâm đặc biệt đối với việc tái chế và biến đổi vật liệu.
Các tác phẩm của Ji Yong-Ho không chỉ là nghệ thuật thuần túy mà còn là câu chuyện về sự tái chế. Thông qua việc chế tác từ những vật liệu tưởng như vô dụng, nghệ sĩ này đã chứng minh rằng nghệ thuật không chỉ tồn tại trong thế giới tinh thần mà còn có thể hòa mình vào thực tế, góp phần giải quyết vấn đề môi trường.
Mỗi tác phẩm của Ji Yong-Ho đều là một hành trình khám phá vô tận về sự biến đổi và tái chế. Những chiếc lốp xe cũ kỹ, từng chứa đựng những câu chuyện riêng biệt, bây giờ được biến đổi thành những tác phẩm nghệ thuật phong cách và ý nghĩa. Việc này không chỉ là một quá trình sáng tạo mà còn là một thông điệp sâu sắc về giá trị của việc bảo vệ môi trường và tái chế trong xã hội ngày nay.
Qua buổi đấu giá này, không chỉ là người sở hữu tác phẩm mà còn là những người ủng hộ nghệ thuật và môi trường. Họ không chỉ mua sắm, mà còn đóng góp vào một mục tiêu lớn hơn, đó là việc khuyến khích sự sáng tạo và bảo vệ môi trường thông qua nghệ thuật của Ji Yong-Ho.
JAGUAR 6 - báo đốm, 2009, lốp xe cũ, sắt, gỗ, xốp (116 x 115 x 249 cm)
WOLF 4 - sói, 2007, lốp xe cũ, thép, gỗ, xốp (144.8 x 144.8 x 68.6 cm)
BUFFALO HEAD NO.5 - đầu trâu, 2009, lốp xe cũ (85 x 85 x 114 cm)
Bear Head 2 - đầu gấu, 2007, lốp xe cũ, thép, gỗ, xốp (63 x 45 x 93 cm)
Horse Man 1 - người ngựa, 2009, lốp xe cũ, xốp (80 x 65 x 54 cm)
Cat 1 - mèo , 2009, lốp xe cũ, thép, gỗ, bọt polyurethane (164 x 46 x 43 cm)
Dog 2 - con chó, 2008, lốp xe cũ, thép, gỗ, xốp (102 x 28 x 99 cm)
Jaguar 3 - báo đốm, 2008, lốp xe cũ, thép, gỗ, xốp (81 x 290 x 121 cm)
Ram's head 5 - đầu dê, 2007, lốp xe cũ, thép, gỗ, nhựa tổng hợp (109 x 58 x 123 cm)
Bull's Head - đầu bò, 2007, lốp xe cũ, thép, gỗ, nhựa tổng hợp (90 x 112 x 99 cm)
Mutant Spider - nhện khổng lồ, 2006, lốp xe cũ, thép (160 x 199 x 117 cm)
For. Elk 1 - nai sừng tấm, 2008, lốp xe cũ, thép (121 x 132 x 121 cm)
Wild boar head -đầu gấu hoang, 2009, lốp xe cũ, thép, gỗ , xốp (85 x 40 x 60 cm)
Ram head- đầu dê, lốp xe cũ, thép, gỗ (99 cm)
A jaguar 8 - báo đốm, 2009, lốp xe cũ, thép không gỉ (320 x 100 x 110 cm)
Deer 1 - hươu, 2009, lốp xe cũ, thép, gỗ , xốp (120 x 55 x 195 cm)
Wild boar head 4 , 2009, lốp xe cũ, thép, gỗ, xốp (85 x 40 x 60 cm.)
Cat 3 - mèo, 2009, lốp xe cũ, thép, gỗ, xốp, da (21 x 109 x 34 cm)
Cat 2 - mèo, 2009, lốp xe cũ, thép, xốp (28.7 x 81.8 cm)
Cat I - mèo, 2009, lốp xe cũ, thép, gỗ , bọt polyurethane (39.3 x 164.5 cm)
Mutant no. 1 - báo đột biến, 2006, lốp xe cũ (80 x 235 x 65 cm)
Wild boar head 3 , 2007, lốp xe cũ, thép, gỗ, xốp (88.5 x 56 x 86.5 cm)
For. Horse 1, for. Horse 2 , 2007, lốp xe cũ, nhựa tổng hợp
Deer head 1 - hươu, 2006, lốp xe cũ, thép, gỗ (43 x 94 x 60 cm)
Shark - cá mập, 2007, lốp xe cũ, thép (162.6 x 223.5 x 58.4 cm)
Bear head - đầu gấu, 2006, lốp xe cũ, thép, gỗ, xốp (61 x 50.8 x 99.1 cm)
Mutant 13-1 - chó đột biến, 2006, lốp xe cũ, thép 110 x 225 x 48 cm
Lời kết
Những dị nhân này không chỉ là những tượng đài của sự đổi mới và sự tưởng tượng mà còn là những câu hỏi gửi đến chúng ta về tầm quan trọng của việc hiểu rõ về tương lai, về những thách thức của chúng ta đối mặt và về việc làm thế nào chúng ta đối phó với những thay đổi ngày càng mạnh mẽ trong thế giới tự nhiên và xã hội.
Ji Yong Ho, thông qua sự kết hợp độc đáo của anh về truyền thống điêu khắc hình thể với việc sáng tạo không ngừng, đã tạo ra một thế giới của những sự tưởng tượng không giới hạn và đầy tầm quan trọng. Việc anh chọn lốp xe tái chế không chỉ mang lại sự sinh động và độ chân thực cho những tác phẩm của mình mà còn là một tuyên bố về tình yêu thương và sự chấp nhận đối với môi trường.
Nếu ta nhìn vào những sáng tạo của Ji Yong Ho như là những cái nhìn về tương lai, chúng ta có thể thấy rõ hình ảnh của một nghệ sĩ đang nghiên cứu, tìm kiếm, và thậm chí là dự đoán về những thách thức và cơ hội mà thế giới đang đối mặt. Những động vật và con người đột biến của anh không chỉ là những hình ảnh kỳ quái, mà còn là những biểu tượng của sự đổi mới, sự sáng tạo, và khả năng tiếp tục tiến triển trong môi trường ngày nay.
Tuy những động vật và con người đột biến của Ji Yong Ho mang đến một thế giới tương lai có vẻ bí ẩn và đôi khi đầy rẫy thách thức, nhưng cũng là một thế giới đầy hy vọng. Chúng là những nhân chứng của sức mạnh của sự tưởng tượng con người, khả năng làm mới và sự kiên trì trong việc đối mặt với những vấn đề lớn của thế giới. Đồng thời, chúng cũng là những lời nhắc nhở về trách nhiệm của chúng ta đối với môi trường và về việc cân nhắc kỹ lưỡng về hậu quả của những hành động chúng ta đưa ra trong quá khứ và hiện tại.
Trong tầm nhìn của Ji Yong Ho, tương lai không chỉ là một điểm đến, mà là một hành trình không ngừng của sự khám phá, sáng tạo và tự nhiên. Những dị nhân của anh không chỉ là những tượng đài tưởng tượng, mà còn là những người hướng dẫn cho chúng ta về cách nhìn nhận và đối mặt với tương lai của chính mình.