LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA GERBER LEGENDARY BLADES
Giai đoạn 1: Thành lập thương hiệu Gerber Legendary Blades
Tháng 5 năm 1910, Joseph Roman Gerber thành lập công ty quảng cáo ở Portland, Oregon, Mỹ. Năm 1938, Joseph quen biết David Zephania Murphy – một thợ rèn làm việc trong thành phố Portland – người có sở thích làm dao khắc. Dao của Murphy có lưỡi thép sắc bén và tay cầm đúc bằng nhôm. Murphy đã mang dao đi khắp thị trấn để bán và khá thành công. Khi Joseph nhìn thấy những con dao của Murphy, ông hình dung chúng như những món quà để gửi tặng khách hàng của mình nhân dịp lễ Giáng Sinh. Năm 1939, Joseph đã đặt Murphy làm 24 con dao làm bếp. Số dao sau khi hoàn thành đã được gửi qua đường bưu điện như một món quà tri ân trong dịp nghỉ lễ cho các khách hàng của công ty quảng cáo.Bất ngờ là mọi người đều rất hài lòng với món quà của nhà Gerber. Điều này đã thôi thúc Joseph thỏa thuận với Murphy để sản xuất dao với số lượng lớn hơn. Những con dao thủ công này dần trở nên phổ biến trên thị trường trong thời gian sau đó. Thậm chí, nhà cung cấp Abercrombie & Fitch tại Mỹ còn thể hiện mong muốn sở hữu thêm nhiều con dao của Gerber hơn để bán trong danh mục sản phẩm của họ. Nhận thấy tiềm năng phát triển của ngành sản xuất dụng cụ, gia đình Gerber chính thức cho ra mắt thương hiệu sản xuất dao kéo Gerber Legendary Blades cùng năm.
Giai đoạn 2: Gerber Legendary Blades ghi dấu ấn trong lĩnh vực sản xuất dao
Vào ngày 8 tháng 12 năm 1941, một ngày sau khi Nhật Bản ném bom Trân Châu Cảng, Murphy chuyển từ chế tạo dao làm bếp sang dao chiến đấu quân sự. Năm 1945, sau khi chiến tranh kết thúc, nhà Gerbers bắt đầu lại công việc kinh doanh dao kéo với Francis Roman Ham Gerber (con trai cả của Joseph Roman Gerber) làm chủ tịch. Đến năm 1947, việc sản xuất dao của Gerber đã đạt được một số bước tiến lớn.Giai đoạn 3: Fiskars thu mua Gerber Legendary Blades
Năm 1966, công ty chuyển đến trụ sở mới ở Tigard, Oregon. Tới năm 1987, Công ty sản xuất các sản phẩm ngoài trời của Phần Lan là Fiskars đã mua lại Gerber Legendary Blades. Dao nhà bếp đã không còn được sản xuất vào những năm 1970.Dù vậy, Gerber Legendary Blades không hoàn toàn biến mất mà vẫn tiếp tục tồn tại với tư cách là một công ty con thuộc quyền quản lý của Fiskars. Nói qua một chút về Fiskars, được thành lập vào năm 1649, Fiskars là một trong những công ty lâu đời nhất trên thế giới vẫn còn hoạt động tới nay. Fiskars tham gia vào các lĩnh vực khác nhau trong nhiều thập kỷ, trong đó có mảng sản xuất dụng cụ. Vì vậy mà việc Gerber Legendary Blades sáp nhập vào Fiskars không ảnh hưởng gì tới sự phát triển của thương hiệu này. Sản phẩm làm nên tên tuổi của Fiskars phải kể tới chiếc kéo có cán màu cam được tạo ra vào năm 1967, hơn một tỷ chiếc đã được bán vào năm 2010.
Giai đoạn 4: Gerber Legendary Blades tham gia vào thị trường Multi-tools
Gerber Legendary Blades chính thức gia nhập đấu trường Multi-tools vào năm 1991 với sự ra đời của Multi-Plier (Kìm đa năng) – một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của thương hiệu này. Công cụ này được xem là một thành công lớn của Gerber. Tháng 3 năm 1991, Gerber đã được cấp bằng sáng chế cho “Dụng cụ bỏ túi với hàm có thể thu vào” (5142721). Sản phẩm được thiết kế dựa trên biến thể của cơ chế hàm trượt với tên gọi là “Gerber MultiPlier”. Thiết kế kìm trượt của Gerber đã tồn tại nhiều thập niên. Đây chính là tiền thân của sản phẩm Geber MP600 sau này.Đến năm 1995, Gerber bắt đầu tiến hành sản xuất tại chỗ Multi-Plier với phiên bản cuối cùng của chiếc Kìm đa năng thế hệ đầu tiên. Gerber định hướng phát triển sản phẩm này để đối đầu trực tiếp với Leatherman – một công ty sản xuất dụng cụ khác có trụ sở tại khu vực Portland. Ngoài ra, Gerber cũng nỗ lực phát triển một số thiết kế Multi-tools khác nhằm thể hiện sự đa dạng và đổi mới đáng kể mà các khách hàng mong đợi từ những sản phẩm đa năng họ.
Tuy nhiên, tất cả các công cụ đa năng đầu tiên của Gerber đều mắc phải điểm yếu về thiết kế là tay cầm đóng quá chặt dẫn đến tình trạng lòng bàn tay của người dùng bị chèn ép khó chịu, bởi vậy mà thậm chí chúng từng có biệt danh là “Old Pinchy” hoặc “Mr. Pinchy” (“Pinchy” có nghĩa là “véo”, “kẹp” một thứ gì đó). Năm 1998, Gerber tiến hành cập nhật mới cho chiếc Multi-Plier, trong đó bổ sung thêm tính năng khóa (được gọi là Multi-Lock) và lòng bàn tay của người dùng cũng không còn bị chèn ép nữa.
Giai đoạn 5: Gerber Legendary Blades thay đổi chiến lược phát triển
Cũng giống như các nhà sản xuất dụng cụ khác, Gerber Legendary Blades cũng có khoảng thời gian phải đối mặt với khó khăn. Tháng 7 năm 2001, Chad Vincent được được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành của Gerber Legendary Blades. Tại thời điểm đó, Gerber không có phong độ tốt. Doanh thu hàng năm chỉ đạt khoảng 40 triệu đô la, đã giảm ở mức 25% mỗi năm trong vài năm và hầu như không hòa vốn. Sau khi tiếp quản công việc, Chad Vincent đã lên một kế hoạch hướng tới mục tiêu tăng trưởng 1-2% mỗi năm bằng cách tạo ra một sản phẩm dao sắc hơn và chống gỉ tốt hơn.
Gerber bắt đầu tìm hiểu về danh mục sản phẩm và công việc kinh doanh hiện có. Trong những tháng đầu tiên, Gerber tiến hành phỏng vấn các thành viên nội bộ và khách hàng, đồng thời dành thời gian đến các cửa hàng bán đồ thể thao và dụng cụ trên toàn quốc để ngắm nghía những bộ dao và nói chuyện với bất kỳ khách hàng nào có hứng thú với công cụ.
Sau một thời gian khảo sát thị trường, Gerber nhận ra rằng độ sắc bén và độ bền mới là những yếu tố cốt lõi của một con dao tốt. Gerber ví những con dao dành cho nam giới cũng quan trọng như những đôi giày của phụ nữ vậy. Gerber cũng phát hiện ra rằng ngành công nghiệp sản xuất dụng cụ giống như ngành công nghiệp thời trang với sự đa dạng, phức tạp và có tính cạnh tranh cao. Sự cạnh tranh không chỉ tới từ các công ty lớn mà còn bao gồm các doanh nghiệp tư nhân thuộc sở hữu của gia đình và cả những cá nhân biết hoặc yêu thích việc chế tạo dụng cụ.
Gerber quyết định thay đổi cuộc chơi bằng một sự kết hợp giữa đội ngũ hiện tại và những người mới nhằm phát triển một lực lượng năng động và chăm chỉ. Với việc duy trì một số nguyên tắc, ban lãnh đạo công ty thường xuyên tham gia, nói lên suy nghĩ của họ và đặt ra những câu hỏi khó. Tại các cuộc họp hàng tuần, việc thảo luận về sản phẩm và thị trường diễn ra rất sôi nổi. Tất cả mọi người đều có cơ hội lắng nghe và đóng góp ý kiến của mình. Gerber đầu tư gấp ba lần để tuyển dụng và đào tạo các chuyên gia bán hàng tài năng, những người có thể bán hàng dựa trên sản phẩm thực tế và phát triển quan hệ đối tác.
Bước cuối cùng trong định hướng chiến lược của Gerber là phát triển sản phẩm mới và tìm nguồn cung ứng. Gerber hiểu thiết kế là động lực và họ đã hợp tác với nhiều nhà thiết kế dụng cụ có tiếng trong ngành. Gerber cũng bắt đầu phát triển các đối tác sản xuất nước ngoài đồng thời vẫn duy trì và phát triển đội ngũ sản xuất của mình tại Hoa Kỳ. Chỉ trong 6 tháng, họ đã tung ra thị trường khoảng 30 sản phẩm mới. Đây là thời điểm mà Gerber áp đảo nhiều đối thủ cạnh tranh và có doanh số bùng nổ. Bằng chứng là họ đã đạt doanh thu và lợi nhuận kỷ lục trong vòng 30 tháng liên tiếp.
Đến tháng 10 năm 2003, công ty đã tuyển dụng ba trăm người và là nhà bán hàng đa dụng cụ đứng thứ hai tại Hoa Kỳ, chỉ sau Leatherman. Sự thay đổi đúng đắn và kịp thời đã giúp Gerber tăng trưởng doanh thu từ 40 triệu đô la lên hơn 100 triệu đô la trong 2 năm, tăng EBITDA (chỉ số tài chính phản ánh lợi nhuận của công ty trước khi trừ đi chi phí lãi vay, khấu hao và thuế thu nhập doanh nghiệp) lên 17%.
Pete Gerber, người có đóng góp to lớn nhất cho Gerber Legendary Blades, đã qua đời yên bình tại nhà riêng vào ngày 29 tháng 9 năm 2019, hưởng thọ 90 tuổi.
“Pete và cha của anh ấy là những người tiên phong trong một ngành công nghiệp. Đầu óc kinh doanh và sự cống hiến không mệt mỏi cho chất lượng sản phẩm của anh ấy được thể hiện trong văn hóa của công ty chúng tôi. Di sản của Pete sẽ mãi tồn tại nhờ cam kết của chúng tôi trong ngành nghề thủ công nói chung cũng như ngành sản xuất dao và dụng cụ tại Mỹ nói riêng. Tại đây, chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình Pete và nhiều người khác đã xúc động vì cuộc đời và những đóng góp của anh ấy” _ Andrew Gritzbaugh – Phó chủ tịch cao cấp (SVP) & và Tổng quản lý (GM) của Gerber Legendary Blades – bày tỏ khi Pete Gerber qua đời.
CÁC SẢN PHẨM NỔI BẬT CỦA GERBER LEGENDARY BLADES
1. Gerber's Multi-plier 600 (Geber MP600)
Gerber có mối quan hệ bền chặt với Quân đội Hoa Kỳ, công ty được coi là “nhà cung cấp dao và dụng cụ đa năng nhiều nhất cho các lực lượng vũ trang Hoa Kỳ”. Gerber's Multi-plier 600 (Geber MP600) có 14 công cụ khác nhau và là sản phẩm đa năng bán chạy số 1 của thương hiệu này. Nhận thấy một lưỡi dao thôi là không đủ để giải quyết tất cả các vấn đề của lực lượng chiến đấu hàng đầu quốc gia, Gerber nghĩ về việc cần có một công cụ được mô phỏng theo Dao quân đội Thụy Sĩ (Swiss Army Knife). Geber MP600 có dạng một chiếc kìm đa năng với mũi kim, lưỡi cắt dây kim loại, dụng cụ uốn dây, dao cạnh trơn, dao có răng cưa, tuốc nơ vít đầu nhọn, ba kích cỡ tua vít đầu dẹt, vòng buộc dây, dụng cụ mở lon và chai, dũa, dùi và thước kẻ.2. Gerber Rex Applegate
Ngoài Geber MP600, một sản phẩm khác của Gerber cũng được Quân đội Hoa Kỳ sử dụng rộng rãi đó là dao gấp Gerber Rex Applegate. Người từng nhận Huân chương Danh dự của Quân đội Mỹ – Trung sĩ David Bellavia – đã kể về việc dụng cụ của Gerber hỗ trợ người lính như thế nào trên chiến trường tại Iraq. Ông đã mô tả chi tiết kinh nghiệm của bản thân khi chiến đấu một mình trong một trận chiến tay đôi bên trong ngôi nhà có phiến quân nổi dậy Iraq. David nói rằng con dao gấp Gerber Rex Applegate của mình là công cụ giúp ông sống sót. Khi hết đạn, ông đã chiến đấu chỉ với con dao Gerber trên thắt lưng mình.3. Gerber LMF II ASEK (Aircrew Survival & Egress Knife)
Phi hành đoàn trên máy bay trực thăng và phi công trên máy bay của Quân đội Hoa Kỳ cũng mang theo dao như một dụng cụ để phòng thân và sinh tồn. Gerber LMF II ASEK (Aircrew Survival & Egress Knife) ra đời thay thế cho Ontario Knife – thường được gọi là Dao sinh tồn của Lực lượng Không quân 499 (499 Air Force Survival Knife)CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT
Có trụ sở chính tại Mỹ nhưng không phải sản phẩm nào của Gerber cũng có thông tin “Made in USA”. Điều này khiến cho các khách hàng cảm thấy hoang mang vì không biết mình có mua nhầm phải hàng nhái hay không.Lý giải cho điều này, một số người cho rằng vì Fiskars đã mua lại Gerber trong khi đây lại là một công ty của Phần Lan nên sẽ không có tên của Hoa Kỳ trên sản phẩm. Tuy nhiên thực tế là Gerber đã mở rộng quy mô sản xuất của mình ở các thị trường bên ngoài nước Mỹ. Một số sản phẩm hiện nay của Gerber được sản xuất tại Đài Loan hoặc Trung Quốc.
Sự thay đổi này từng gây nên tranh cãi trong cộng đồng khách hàng của Gerber. Một số người tỏ ra nghi ngờ về chất lượng của những sản phẩm được sản xuất bên ngoài nước Mỹ nhưng vẫn có một số người dùng cho biết dù sản xuất tại quốc gia khác thì những dụng cụ của Gerber vẫn có chất lượng cao.
“Tôi đồng ý rằng ‘Made in China” từng có nghĩ là chất lượng thấp nhưng càng ngày tôi càng ngạc nhiên về chất lượng của hầu hết mọi thứ tới từ Trung Quốc. Chất lượng của một số dụng cụ sản xuất tại tại Trung Quốc đã ngang bằng thậm chí vượt qua những thứ đã từng hoặc vẫn đang được sản xuất tại Mỹ, quan trong là những sản phẩm này thường có mức giá thấp hơn. Cùng một chất lượng với giá thành thấp hơn khiến cho ngành công nghiệp Trung Quốc được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để hợp tác” _ Trích lời chia sẻ của một khách hàng ủng hộ các sản phẩm của Gerber trên một diễn đàn dụng cụ.
KẾT LUẬN
Gerber Legendary Blades được thành lập vào năm 1939 và truyền thống chế tạo các dụng cụ đẳng cấp thế giới của họ vẫn được duy trì cho đến ngày hôm nay. Được xây dựng dựa trên các trụ cột của nghề thủ công, sự đổi mới và cam kết không ngừng về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ cho người tiêu dùng đã giúp Gerber trở thành một thương hiệu đáng tin cậy dành cho những người yêu dụng cụ.--------------------------------------------------------------------------------------------------
Nếu có hứng thú với các dụng cụ đa năng, Quý Khách hàng có thể truy cập vào website của Công Cụ Tốt để tham khảo thêm nhiều sản phẩm với mức giá ưu đãi.
→ Đọc thêm bài viết Tổng quan về dụng cụ đa năng tại đây: https://congcutot.vn/dung-cu-da-nang-bo-tui-c323/dung-cu-da-nang-bo-tui-61.html