Những câu chuyện kì lạ về thú cưng

Đăng lúc: , Cập nhật

Bạn có biết rằng, có người trên thế giới nhận nuôi tới hàng nghìn con mèo làm thú cưng? Hay chó mèo cũng đi thi, tham gia lễ hội? Hoặc những chú "pet" sẵn lòng vì chủ? Những câu chuyện này và nhiều câu chuyện kì lạ có thật về thú cưng khác sẽ được tiết lộ trong bài viết dưới đây.

Khám phá những câu chuyện độc lạ, hài hước, cảm động về thú cưng có thể bạn chưa biết

1. Nhận hơn 1.000 con mèo làm thú cưng

Bà Lynea Lattanzio, 67 tuổi sinh sống tại California, đã nhận nuôi nhiều mèo đến nỗi căn nhà của bà, với năm phòng ngủ, không đủ chỗ cho bà và thú cưng của bà. Bà Lattanzio cho biết, sau khi ly hôn, bà đã có cảm giác cô đơn trong căn nhà rộng hơn 300m2 nên bắt đầu làm quen với và yêu quý những con mèo. Bà đã nuôi và sống cùng khoảng 28.000 con mèo từ khi bắt đầu cho đến tận bây giờ.
Với tình yêu mãnh liệt dành cho mèo, bà Lattanzio đã thành lập "Vương quốc mèo trên sông Kings", một trung tâm bảo vệ động vật của riêng mình. Dự án này nhằm giúp những con mèo bị bỏ rơi và lang thang, để chúng sống trong một môi trường an toàn, tiện nghi và khỏe mạnh. Ở đây, những con mèo được sống tự nhiên nhất có thể với phương châm "không chuồng, không xích, không bắt giết".
​Bà Lynea Lattanzio
Bà Lynea Lattanzio
Với việc nhận nuôi ngày càng nhiều con mèo, bà Lattanzio đã phải chuyển đến một nơi rộng hơn để đảm bảo các chú mèo đều có ngôi nhà thoải mái. Hiện tại, bà sống cùng khoảng 1.100 con mèo. Tuy không dễ dàng nhưng việc chăm sóc và nuôi dưỡng tất cả các con mèo này là trách nhiệm rất lớn. Bà Lattanzio và nhóm chăm sóc trong trung tâm phải dành nhiều thời gian và công sức để đảm bảo chúng được an lành. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hàng ngày bà và nhóm chăm sóc phải tiêu tốn số tiền không nhỏ. Bà Lattanzio đã cân nhắc bán cả căn nhà và nhẫn đính hôn để có đủ tiền chăm sóc những chú mèo này.
Công việc của bà Lattanzio chắc chắn đã làm xúc động rất nhiều người yêu mèo. Hiện tại, trung tâm chăm sóc thu hút nhiều tình nguyện viên yêu động vật và cải thiện được cơ sở vật chất hơn nhiều. Họ thường xuyên chăm sóc và quan tâm đến "những đứa con" như một thú vui hàng ngày. 

2. “Hổ” cứu chủ khỏi báo hoa mai tấn công

Chó thường được coi là người bạn tốt của con người. Và thỉnh thoảng chúng ta đã thấy những sinh vật bốn chân trung thành này bảo vệ chủ nhân của chúng, thậm chí bằng cách mạo hiểm mạng sống của mình.
Tiger, chú chó bốn tuổi chắc chắn đã xứng đáng với tên gọi của mình khi dũng cảm chiến đấu để cứu chủ nhân của mình, một cư dân Darjeeling, Ấn Độ, 58 tuổi, khỏi một con báo. Con gái của Aruna Lama, người bị báo hoa mai tấn công nói: “Khi mẹ tôi đang đi xuống tầng trệt của ngôi nhà, bà nhận thấy một đôi mắt phát sáng, sau đó con báo tấn công bà nhưng Tiger đã cứu bà”. Khi Aruna đang vùng vẫy để thoát ra, Tiger nhận thấy nguy hiểm và chạy đến giải cứu cô bằng cách sủa lớn và cố gắng đuổi con báo lớn đi. Nạn nhân phải khâu 20 mũi trên trán và gần tai; ngoài ra còn bị bầm tím một vài chỗ.
Những gì Tiger đã làm là điều mà hầu hết mọi người đều run sợ khi nghĩ tới.

3. Chú chó cứu mạng hơn 30 người và chết trong vụ nổ xi lanh

Một trong những câu chuyện về chó cảm động nhất diễn ra ở Banda, Uttar Pradesh, Ấn Độ vào tháng 4 năm 2019. Một con chó liên tục sủa và cảnh báo mọi người sau khi một đám cháy lớn bùng phát ở một tòa nhà. Tiếng sủa liên tục của nó đã cứu được hơn 30 mạng sống, nhưng chú chó dũng cảm lại gặp phải gặp kết cục bi thảm khi chết vì một vụ nổ do ngọn lửa gây ra.
Chú chó dũng cảm cứu người trong vụ nổ xi lanh (Ảnh minh họa)
Chú chó dũng cảm cứu người trong vụ nổ xi lanh (Ảnh minh họa)

4. Trị liệu bằng động vật: Phương pháp tuyệt vời cho các em bé bị bệnh nặng

Sau vụ tai nạn xe hơi, Caleb, một cậu bé, bị gãy xương chân và cánh tay, đồng thời bị tổn thương não nặng. Tình trạng sức khỏe của cậu rất nghiêm trọng. Ban đầu, cha mẹ Caleb không biết liệu con có thể sống sót và phục hồi như trước hay không. Quá trình phục hồi kéo dài và diễn ra chậm rãi đối với cậu bé.
Tuy nhiên, sau đó, Caleb đã kết thân với một chú chó tên Colonel - Đại tá. Với sự giúp đỡ của Colonel, Caleb hầu như thay đổi ngay lập tức. Khi có chú chó trong phòng, cậu bé tỉnh táo hơn và trở nên năng động hơn nhiều. Đôi mắt của Caleb sáng lên, cậu ấy có thể hoạt động nhiều hơn và tiến bộ trong quá trình điều trị vượt xa sự mong đợi. Cuối cùng, cậu bé đã hoàn thành quá trình phục hồi một cách thành công và trở lại cuộc sống bình thường. 

5. Mèo “Chó” với những biểu cảm đáng yêu

"Chó" là tên một chú mèo, được nuôi bởi anh Lê Quốc Phong, một chàng trai sống tại Hải Phòng. Chủ nhân của "Chó" cho biết mỗi khi mặc quần áo và chụp ảnh, nó luôn hợp tác một cách ngoan ngoãn. Không chỉ vậy, khuôn mặt của "Chó" cũng thể hiện những biểu cảm chuyên nghiệp. Chú mèo tên “Chó” không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà còn xuất hiện trên báo hải ngoại.
Mèo 'Chó' luôn hợp tác chụp ảnh
Mèo "Chó" luôn hợp tác chụp ảnh

6. Cuộc đoàn tụ của cụ bà và con chó Cưng

Trên mạng xã hội, mọi người đã từng chia sẻ một đoạn video về một cụ bà người dân tộc Mông ở Hà Giang. Trong đoạn video, cụ bà đang khóc nức nở khi phải bán chú chó mà cụ yêu quý. Chó nằm trong cũi sắt, không sủa, và chỉ nằm yên để người chủ vuốt ve, gắn bó lần cuối cùng.
Đối với những người đã từng nuôi chó mèo hoặc bất kỳ loài vật nuôi nào khác và dành hết tình cảm của mình cho chúng, hình ảnh của cụ bà buồn bã không muốn nói lời từ biệt với chú chó trong đoạn video thực sự mang lại những cảm xúc nghẹn ngào. Những ai đã từng yêu thương một con vật, chăm sóc và quan tâm tỉ mỉ từng chút, dồn tình yêu vào loài động vật quấn quýt suốt ngày đêm, sẽ dễ đồng cảm vào những phút đầu tiên khi cụ bà lẩm bẩm: "Bà nuôi nó từ bé, bà thương nó lắm...". Khi chứng kiến tình cảm mà cụ bà dành cho "người bạn" bốn chân của mình, rất nhiều người dùng mạng xã hội không khỏi xúc động và mong muốn xem liệu có "phép màu" nào xảy ra trong cuộc sống thực hay không.
Bà Lầu Thị Kía, 75 tuổi, dân tộc Mông, với dáng người nhỏ bé, đôi chân nhỏ nhắn và đôi mắt sáng tỏ, ra thăm ruộng ngô. Bà đi phía trước, theo sau là chú chó Cưng. Thường thì, Cưng chỉ thích ngồi ở góc nhà, ít vận động với thân hình "mập" và tròn trịa hơn mức cho phép, mặc dù chỉ mới 11 tháng tuổi. Nhưng từ ngày bị "trả về" sau một đêm "vắng nhà", Cưng đã quấn lấy bà Kía nhiều hơn bao giờ hết. Bà Kía ngồi bệt xuống trên chiếc ghế nhựa xanh phía trước, lau giọt nước mắt trên tay. Mỗi khi nhắc đến Cưng, bà lại bật khóc.
Khi hai cháu đưa chị em Cưng về, bà Kía một tay chăm sóc cho chúng. Cả hai chú chó cùng tên Cưng thuộc giống chó Mông đuôi cộc, rất hiếm gặp, và đã "gia nhập" vào gia đình lớn với 4 chú chó và 3 con mèo. Lúc đó, Cưng bé chỉ mới 3 tuần tuổi, nằm gọn gàng trong lòng bà.
Bà Kía và 2 chú chó Cưng
Bà Kía và 2 chú chó Cưng
Hàng ngày, bà Kía nấu ăn cho chúng 3 bữa, mà có khi là 4 bữa. Cơm không có thịt, chỉ có ngô hoặc gạo, nhưng cả hai chú chó Cưng đều ăn hết sạch và lớn nhanh như thổi, giờ đây đã nặng đến 19kg. Khi Cưng em chỉ mới 2 tháng tuổi, nó bị ốm và không chịu ăn. Bà Kía dùng một cái muỗng be bé lấy cơm, pha sữa cho nó, sau đó gọi điện cho cô cháu dâu trên đường đi làm về mua thuốc. Sau khi tiêm, chỉ sau khoảng một ngày, Cưng trở lại bình thường, vui vẻ và tinh nghịch. Bà Kía nhẹ nhõm, trước đó bà còn lo sợ rằng nó sẽ chết và không thể ăn nổi cơm, vì thế bà luôn lo lắng. Hàng ngày, cả hai chú chó Cưng đều được cột dây nằm trước hiên nhà. Khi có người lạ tới, chúng lại cùng nhau sủa inh ỏi. Bà Kía không dám thả chúng ra tự do, vì sợ chúng cắn trẻ em trong làng. Về tối, chúng tự đi vào chuồng sắt để ngủ.
Vào ngày đó, một thầy giáo từ huyện đã đến hỏi mua chó. Chị Sùng Thị Sy, 34 tuổi, cháu dâu của bà Kía, đã xin phép bà được bán Cưng em. Bà không có ý kiến gì, dù trong lòng đầy thương xót. Mọi người đồn đại rằng, gia đình chị Sy phải bán con chó của bà do hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, chị đã khẳng định rằng gia đình có đủ điều kiện và cam kết chăm sóc bà một cách đầy đủ, không để thiếu thốn bất cứ thứ gì. 
"Gia đình chúng tôi không phải nghèo đói mới phải bán chó. Chúng tôi mua 2 chị em Cưng xác định để bán làm kinh tế, không phải để nuôi. Ban đầu chúng còn nhỏ, để lại cho bà chăm sóc, đến khi lớn thì bán", chị Sy kể.
Giá hợp lí, chồng của chị Sy đã quyết định bán Cưng em, để lại Cưng chị với hi vọng rằng có thể nhân giống để phát triển kinh tế trong tương lai.
Vào buổi trưa hôm đó, thầy giáo Thuần đến nhà và đưa Cưng em đi. Thầy nói: "Không phải mổ ăn đâu, mang về nuôi, bà ơi đừng khóc".Cưng không hề sủa một tiếng, trong khi đó, bà Kía đứng bên cạnh và đột nhiên bật khóc nức nở. Bà đưa tay vào cái lồng sắt, vuốt ve con chó. "Từ lúc còn bé, bà nuôi nó thành to. Bà thương quá!".
"Lúc nào đi chợ, bà qua nhà cháu thì vào thăm Cưng nhé. Bà đừng khóc nữa, chó nuôi thì ai cũng quý rồi"  - lời an ủi từ Thầy giáo Thuần không giúp bà Kía ngừng khóc, mà ngược lại, nó làm bà cảm thấy thêm quyến luyến, không muốn chia tay với con chó cưng khi đã giao cho chủ mới.
Bà Kía và chú chó Cưng bé
Bà Kía và chú chó Cưng bé
Vào tối đó, đêm đầu tiên mà Cưng em không ở nhà. Bà Kía trằn trọc không yên. Nhớ về nó, bà lại khóc. "Bà thương nó lắm, đó là lý do bà khóc. Bà từng bảo nó trông nhà, và đi xem những con chuột. Nó biết cắn chuột, cứ thấy chuột là cắn chết".
Vợ chồng chị Sy cảm thấy có lỗi khi đã bán Cưng em. Đây là lần đầu tiên họ chứng kiến bà Kía xúc động như thế. Chị nói với chồng rằng nếu chị biết bà quan tâm đến con chó như vậy, thì chị đã không bán nó. Chị cảm thấy rất lỗi vì bà Kía là một người sống rất tình cảm. Đoạn clip bà Kía khóc thương chú chó được Anh Thuần chia sẻ trên mạng xã hội. Sau đó, anh Lê Văn Tiến, một người kinh doanh chuyên về các giống chó quý tại Hà Giang, đã nhìn thấy và quyết định mua lại Cưng em để trả lại cho bà cụ.  Anh Tiến cho biết anh xúc động trước tình cảm mà cụ dành cho chú chó nhỏ, và do đó anh quyết định mua lại để tặng, thay vì bán đi. Anh cho biết đây là lần đầu tiên anh hành động như vậy sau bao năm buôn bán. Buổi sáng hôm sau, anh Tiến cùng với hai người bạn đã vượt qua khoảng hơn 140km từ huyện Quản Bạ đến Mèo Vạc để tìm gặp anh Thuần và yêu cầu anh dẫn đường tới nhà bà Kía.
Khi Cưng em về đến nhà, nó vui mừng quẫy đuôi, bà Kía chạy từ trong sân ra cổng đón, ôm chặt con chó. "Cưng về rồi, không khóc nữa", bà cụ nói và vuốt ve bộ lông trắng muốt của Cưng. 
Thời điểm trả chó về cho cụ, tôi biết khoảnh khắc đó trở nên vô giá vì cụ vui mừng không nói nên lời”, anh Tiến nhớ lại.
Bà Kía vuốt ve bộ lông của chó Cưng
Bà Kía vuốt ve bộ lông của chó Cưng
Bà Kía không bố mẹ, không có anh chị em, từ nhỏ đã phải tự lập và chăm sóc bản thân một mình. Bà chỉ học đến lớp 3 rồi nghỉ học, lấy chồng khi chỉ mới 17 tuổi và có 5 con: 2 trai và 3 gái. Hiện tại, bà sống cùng 2 người cháu và chỉ quanh quẩn trong nhà, chu toàn việc bếp núc. Hàng ngày, bà thích làm một công việc nhỏ nhặt nào đó, không thích ngồi yên một chỗ vì nghĩ rằng "sẽ rất buồn". "Không thể ngồi yên được", bà nói dứt khoát, vì vậy việc chăm sóc đàn chó 4 con đã trở thành " nghề chính" của bà.
Kể từ khi Cưng trở về, bà Kía hứa rằng sẽ không rời xa chú chó thêm một lần nào nữa. Dù người khác có cho bà gạo, tiền hay bất cứ thứ gì, thì cũng không thể sánh được với tình cảm mà bà dành cho con chó. Cưng đã từng là một chú chó nhỏ bé, nằm trong lòng bàn tay, và giờ đây, nó đủ mạnh mẽ để bảo vệ bà Kía, như cả một vùng trời Hà Giang ôm lấy thôn xóm nhỏ Sủng Lủ vậy. 

7. Nuôi cua đá như thú cưng

Nếu ai muốn nuôi thú cưng trong nhà, thường sẽ nghĩ ngay đến mèo hoặc chó dễ thương. Nhưng khác với các lựa chọn thông thường đó, cô bạn trong câu chuyện dưới đây đã quyết định nuôi... cua đá. Nghe có vẻ lạ lẫm và kỳ quặc, tuy nhiên, lý do cô bạn này chọn nuôi cua đá lại rất đặc biệt và thú vị. Cô và con cua đá có một cơ duyên.
Cô bạn được nhắc đến trong câu chuyện là Nguyễn Thị Nhàn, 25 tuổi, đến từ Nam Định và làm việc tại Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Nhàn chia sẻ rằng, trước đây cô đã mua cua đá để nấu ăn, tuy nhiên, chú cua đá này đã thoát khỏi nồi hai lần. Sau những sự việc đó, Nhàn quyết định giữ lại con cua đá và nuôi nó như một thú cưng trong nhà.
Bạn Nguyễn Thị Nhàn nuôi cua đá làm thú cưng
Bạn Nguyễn Thị Nhàn nuôi cua đá làm thú cưng
Chị Nhàn nói rằng cách đây 2 tháng, chị có chuyến đi công tác Thái Nguyên và thấy họ bán cua đá. Chị mua 2kg về ăn vì từ trước đến giờ chưa ăn loại này bao giờ cả. Sau khi mua về, chị chế biến 1 nửa, nửa còn lại để nguyên trong giỏ hôm sau ăn. Tuy nhiên, một con cua đã bỏ trốn ra ngoài. Chị bắt nhốt lại con cua đó. Ngay tối hôm ấy, chị đem hấp hết số cua đó. Sáng hôm sau, chị lại thấy con cua đó bò lổm ngổm dưới sàn khiến chị giật mình luôn. Sau 2 lần vượt ngục thành công, chị quyết định để con cua đó lại nuôi vì nghĩ 2 lần tẩu thoát thì chắc có duyên rồi!
Khi đi làm, Thị - tên Nhàn đặt cho chú cua đá, được đặt vào một thùng nhựa lớn, thêm một ít nước để tạo môi trường ẩm và đặt một số đồ để Thị có nơi trú và leo trèo, vì cua đá thích tìm nơi trốn trong các hẻm đá nhỏ. Khi ở nhà, Nhàn để Thị ra ngoài để có không gian rộng hơn.
Cua đá 'Thị' - thú cưng độc lạ của Nhàn
Cua đá "Thị" - thú cưng độc lạ của Nhàn
Việc nuôi cua đá khác hoàn toàn so với việc nuôi chó hoặc mèo. Trong khi chó và mèo thường nghe lời và không đòi hỏi môi trường sống quá khắt khe, cua đá của Nhàn lại đòi hỏi sự chú ý đặc biệt.
"Hiện tại, do đặc thù công việc nên phải đi công tác khá nhiều và dài ngày. Trong khi đó, thức ăn của Thị lại là đồ tươi cần phải thay mới hằng ngày, nếu không sẽ gây ô nhiễm. Mình lại chỉ sống có một mình nên phải nhờ bạn qua phòng hằng ngày thay nước và đồ ăn cho nó. Một điều bất tiện nữa, Thị rất hay bỏ trốn, mình lơ là một cái là nó trèo ra ngoài và bò lung tung khắp mọi ngõ ngách trong nhà, mỗi lần như thế mình phải đi tìm rất là cực!".
Cô gái cũng chia sẻ rằng không chỉ chó mèo mà bất kỳ con vật nào sống cùng nhau trong thời gian dài cũng có tình cảm. Ban đầu, Thị rất hung hăng và sợ người, thậm chí Nhàn còn bị Thị "bổ" lia lịa khi cô cố gắng để Thị trở về nơi ở của nó. Tuy nhiên, sau gần 2 tháng nuôi chú cua đá này, Nhàn có thể dễ dàng nắm giữ Thị. Thay vì chạy và tìm nơi trốn khi có người, Thị lại đứng yên và nhìn thẳng vào mắt người khác. 
“Bây giờ, thỉnh thoảng Thị còn đi theo mình (chắc tại đói nên đi theo để xin ăn). Nói chung cuộc sống của mình vui hơn rất nhiều khi có Thị trong nhà. Và một điều đặc biệt hơn nữa, mình cũng khá bất ngờ khi thú cưng của mình lại nhận được nhiều sự quan tâm và thích thú đến từ phía cộng đồng mạng như vậy. Thực sự rất cảm ơn mọi người!" – Nhàn cười chia sẻ.

8. Nghĩa trang thú cưng có một không hai

Ở phố Trương Định, quận Hoàng Mai, Hà Nội, tận sâu trong con ngõ, có một ngôi chùa đặc biệt mang tên Tề Đồng Vật Ngã. Đây là nơi duy nhất tại Việt Nam có nghĩa trang độc nhất vô nhị dành riêng cho chó và mèo. Ông Nguyễn Bảo Sinh, 83 tuổi, đã thành lập nghĩa trang này trên một mảnh đất rộng khoảng 2.000m2.
Ông Nguyễn Bảo Sinh - người thành lập nghĩa trang thú cưng
Ông Nguyễn Bảo Sinh - người thành lập nghĩa trang thú cưng
Năm 1969, chính chú chó của ông Sinh là con vật đầu tiên được an táng tại đây. Ban đầu, khu vực này chỉ dành cho việc an táng các thú cưng của gia đình và người thân quen. Tuy nhiên, với sự phát triển, nơi này đã mở rộng hơn và trở thành nơi an nghỉ của hơn 10.000 chú chó và mèo. Đây cũng là nơi đầu tiên tại Việt Nam cung cấp dịch vụ mai táng và tổ chức các nghi lễ cầu siêu, phóng sinh,... đặc biệt dành riêng cho thú cưng. 
Ông Nguyễn Bảo Sinh chia sẻ rằng: “"Lúc 5 tuổi, tôi đang chăm sóc một con chó đẻ thì bị cắn rất đau, vết sẹo vẫn còn đến tận bây giờ. Khi đó bố tôi nói sau này tôi sẽ rất yêu chó và chó sẽ đồng hành với tôi, nhưng tôi không tin. Càng về sau, tôi càng thấy đúng, cảm thấy bản thân ngày càng yêu thú cưng". Đó chính là lý do quan trọng nhất khiến ông quyết định xây dựng khu nghĩa trang đặc biệt dành cho chúng. Ông Nguyễn Bảo Sinh giải thích rằng cái tên "Tề Đồng Vật Ngã" của chùa đã được ông lựa chọn mang ý nghĩa chúng sinh - người và vật - đều bình đẳng, theo quan điểm nhà Phật. Vì vậy, ông tổ chức các nghi lễ an táng cho thú cưng như một sự tôn trọng tương tự với con người tại đây.
"Nhiều người coi việc làm nghi lễ cho thú cưng là hơi quá khích, nhưng cũng có người tin rằng thú cưng được an táng theo nghi thức đầy đủ sẽ được siêu thoát ở một thế giới khác. Mỗi người có một quan điểm khác nhau", ông Sinh nói.
Nghĩa trang thú cưng Tề Đồng Vật Ngã
Nghĩa trang thú cưng 
Tề Đồng Vật Ngã
Rất đông người yêu thú cưng coi chúng như bạn đồng hành và thành viên trong gia đình. Họ chia sẻ suy nghĩ tương tự với ông Nguyễn Bảo Sinh, và chính lí do đó khiến ngôi chùa trở thành điểm đến dành cho những người yêu chó, mèo khi những người bạn đáng yêu của họ qua đời. Tại đây, mỗi thú cưng được an táng theo ngày và giờ mà chủ yêu cầu, đám tang diễn ra trang trọng với đủ loại trái cây, hương nến, cờ lọng và người chủ lễ. Sau lễ cầu siêu kéo dài trong 15 phút, con vật được đưa đi để hỏa táng. Sau đó, người chủ có thể chọn một trong hai phương pháp: Chôn cất tro cốt, trong đó mỗi mộ nhỏ đi kèm với di ảnh và bát hương; hoặc chỉ để lại di ảnh, trong khi tro cốt được thủy táng bằng cách rải xuống hồ. Chùa tiến hành các lễ cúng đối với các con vật vào các dịp như lễ tuần tròn, sau 49, 100 ngày, ngày Rằm và mùng Một. Giá dịch vụ an táng cho thú cưng dao động từ 7 đến 8 triệu đồng, trong khi thủy táng có giá khoảng từ 3 đến 4 triệu đồng. Đây là giá trọn gói, bao gồm cả việc đặt bia mộ; các công đoạn chăm sóc và trông coi. 
Sau khi chôn cất thú cưng, rất nhiều người vẫn tới thường xuyên để thăm viếng và thắp hương cho bia mộ. Điều này làm cho nghĩa trang của ông Sinh luôn nhộn nhịp với sự ra vào của những người thăm. Có những chủ nhân đã qua hàng chục năm vẫn không quên đến thăm và tưởng nhớ người bạn bốn chân từng ở bên họ trước đây. Vào các ngày lễ rằm tháng 7 và ngày Thanh Minh, nhiều chủ nhân mang đến bia mộ của thú cưng những món ăn mặn mà chúng từng yêu thích. Chùa cũng tổ chức các lễ cầu siêu cho tất cả các linh hồn của chó, mèo trong nghĩa trang. Trên mỗi mộ, luôn được thắp hương, đặt hoa và cung cấp đủ thức ăn chay. 
​Quy định tại nghĩa trang thú cưng Tề Đồng Vật Ngã
Quy định tại nghĩa trang thú cưng Tề Đồng Vật Ngã
Khi quay trở lại thăm mộ chú chó yêu quý đã được an táng tại nghĩa trang của chùa Tề Đồng Vật Ngã cách đây vài năm, chị Vân, người sống ở quận Đống Đa, Hà Nội, chia sẻ rằng việc có một nơi an nghỉ đàng hoàng cho chú chó đã làm chị cảm thấy an lòng hơn. Giống như nhiều người yêu động vật khác, đối với chị, chú chó không chỉ là một con vật nuôi đơn thuần, mà thực sự là một người bạn thân thiết đã đồng hành với chị trong nhiều năm. Cái chết của chú chó gây ra nỗi đau và sự mất mát không kém không kém sự ra đi người thân.
Sau khi chứng kiến nhiều cuộc chia ly giữa con người và thú cưng trong 6 năm làm việc tại nghĩa trang, chị Nguyễn Thu Trà và chị Nguyễn Thị Nga cho biết rằng khi chủ nhân mới đưa thú cưng đã qua đời đến chùa Tề Đồng Vật Ngã, họ thường khóc vì buồn bã và tiếc nuối. Tuy nhiên, khi rời đi, họ thường cảm thấy nhẹ nhõm và vui vẻ hơn.
“Ông Bảo Sinh thường an ủi họ rằng, vật nuôi khi mất đi sẽ đến với thế giới tốt đẹp hơn, được luân hồi đầu thai, và điều đó giúp họ vơi buồn. Tôi nhận thấy rằng sau mỗi lần trở lại thăm mộ, các chủ nuôi thường cảm thấy thanh thản hơn rất nhiều” chị Thu Trà nói.
Chị Nguyễn Nhật Anh, 25 tuổi, người đưa mèo cưng của mình đến đây an táng mấy tháng trước, tâm sự: "Mình biết đến chùa từ rất lâu rồi nên khi bạn mèo nhà mình qua đời, hai vợ chồng mang đến đây ngay. Sau khi bạn ấy yên nghỉ, suốt mấy tháng nay, ngày nào mình cũng đến thắp hương và tưởng nhớ, trừ khi có việc bận không ở Hà Nội mình mới không đến. Mỗi lần đến đây, mình đều cảm thấy tâm hồn thanh thản hơn".
Dù ông Bảo Sinh thường bị cho là có hành động vô lý, điên rồ khi chôn cất vật nuôi với các nghi thức tương tự như đối với con người, nhưng nhiều chủ nhân chó mèo, chẳng hạn như chị Nhật Anh, vẫn thường xuyên đến thăm mộ những người bạn bốn chân của mình và cảm thấy rất may mắn vì Hà Nội có dịch vụ mai táng thú cưng, chăm sóc khu vực mộ và hương khói cho chúng. 
Chủ nghĩa trang nói: "Nhiều nước châu Âu có luật bảo vệ động vật, ai vi phạm sẽ bị xử phạt. Giáo dục con người ta yêu thương nhau, không có gì hay hơn việc giáo dục con người ta yêu thương con vật. Đến con vật mình còn đối xử tốt được thì sao lại không đối xử tốt với mọi người xung quanh chứ. Tôi thấy những người đưa chó mèo đến đây an táng đều có trái tim nhân hậu, sống phúc đức và cái tình của họ làm tôi thấy thêm tin yêu hơn vào cuộc sống này".
Ông Bảo Sinh cảm động khi nói rằng hành động của nhiều chủ nuôi khiến ông tin rằng họ không chỉ coi chó và mèo của mình là con vật, mà như con mình, cháu chắt. Chủ của nghĩa trang Tề Đồng Vật Ngã từng sững sờ khi một khách hàng đọc tên con chó của mình khi chuẩn bị đưa nó vào lễ an táng, cái tên có đủ họ, tên và tên đệm giống như tên của một người, dài 4 chữ. Nhiều chủ nuôi chia sẻ với ông Bảo Sinh rằng sau khi họ qua đời, người thân sẽ đưa tro cốt của thú cưng - mà trước đó đã được chôn cất tại đây - về đặt cạnh nơi họ nghỉ ngơi. 
Ông Bảo Sinh cho rằng, những câu chuyện như vậy luôn khiến con người nhân văn hơn, biết yêu thương hơn: "Cá nhân tôi luôn nghĩ rằng, khi giáo dục con người yêu thương động vật thì ngoài ý nghĩa trân trọng vật nuôi, điều đó còn gián tiếp giáo dục tình yêu thương con người".
Có thể thấy rằng thú cưng không làm thay đổi bạn, nhưng nó đem lại cho bạn nhiều niềm vui và cả những tiếng cười trong cuộc sống.

9. Cuộc thi giống mèo quốc tế

Vào ngày 28/10/2023, đã diễn ra cuộc thi mèo giống quốc tế tại thành phố Hồ Chí Minh, với sự tham gia của 60 chú mèo giống trong nước và 12 chú mèo từ nước ngoài. Sau thành công của lễ hội mèo đầu tiên tại châu Á ở Hà Nội vào tháng 6 vừa qua, cuộc thi mèo năm nay tiếp tục tổ chức nhằm tôn vinh người nuôi mèo và các nhà chăn nuôi mèo chuyên nghiệp trong và ngoài nước.
Cuộc thi giống mèo quốc tế
Cuộc thi giống mèo quốc tế
Chị Nguyễn Thị Hồng Thắm, đại diện ban tổ chức, cho biết rằng ngoài việc thúc đẩy phát triển nghề nuôi mèo chuyên nghiệp, cuộc thi mèo còn truyền tải thông điệp yêu thương động vật tới cộng đồng: “Mèo sẽ trở thành động vật đồng hành, giúp chữa lành và nuôi dưỡng tâm hồn của các thế hệ mai sau”.
Bồng chú mèo Anh lông dài 5,5 tháng tuổi tới tham gia sự kiện, anh Phạm Thông Duy (27 tuổi, quận Bình Thạnh) cho biết "em bé" của anh vừa mới từ Nga về Việt Nam ba ngày trước. Giá trị của chú mèo là 10.000 USD, chưa kể chi phí vận chuyển thêm 1.000 USD. Anh Duy chia sẻ rằng trước khi dự cuộc thi, chú mèo sẽ được chăm sóc lông chuyên nghiệp để có bộ lông đẹp và mềm mượt. Anh tin rằng vẻ đẹp của bộ lông sẽ được đánh giá cao và hy vọng chú mèo nhà anh có thể giành giải thưởng lớn tại cuộc thi này.
Tương tự, chị Lý Bảo Trân (34 tuổi) cũng hào hứng đưa chú mèo maine coon (mèo Mỹ lông dài) từ Nha Trang vào TP.HCM để tham gia "show". Với trọng lượng lên đến 8kg, bộ lông trắng mượt và tính cách hiếu động, chú mèo này thu hút được sự quan tâm của nhiều “fan hâm mộ”.

10. Lễ hội thể thao dành cho chủ và thú cưng

Lễ hội Pet Fit Fest - Lễ hội thể thao dành cho chủ và thú cưng - thu hút một số lượng lớn thành viên đến tham gia. Những hình ảnh ghi lại giữa "boss" và "sen" thực sự đáng yêu vượt quá mọi kỳ vọng! 
Từ sáng sớm, đội hình tuyển thủ tí hon đã được chủ mang tới sân thi đấu. Không quan trọng kích thước, loài, hay màu lông, tất cả cùng nhau mang tinh thần giao lưu học hỏi và tận hưởng niềm vui, trong đó việc thi đấu chỉ là phụ. Hội thi có mặt các bạn Corgi chân ngắn đáng yêu nhưng không kém phần quyết tâm, cùng với bạn Pug người ngắn tũn, khuôn mặt hài hước ngay từ cái nhìn đầu tiên. Những chú chó Poodle bé xinh xinh cũng góp mặt, cùng với những chú Husky "thích phá game" và các loài khác như Chihuahua, Collie, Yorkshire, Pomeranian... 
Chó tham gia lễ hội thể thao
Chó tham gia lễ hội thể thao
Tại Pet Fit Fest, "boss" và "sen" đã tham gia cùng nhau trong nhiều phần thi thú vị và vui vẻ. Sau phần khởi động nhanh với vũ điệu Zumba sôi động ở Dancing Zone đầu tiên, chủ và thú cưng đã tham gia một phần thi độc đáo khác, đó là thực hành yoga cùng nhau. Có lẽ nhiều người sẽ tự hỏi làm sao thú cưng có thể tập yoga, nhưng thực ra chỉ cần chúng ngoan ngoãn và phối hợp theo các động tác của chủ một chút là đủ. 
Sau đó, đến phần chính của lễ hội - cuộc đối đầu giữa các cặp đôi boss - sen để thể hiện thể lực và sự khéo léo. Các tuyển thủ tí hon sẽ cùng chủ của mình vượt qua 3 thử thách nhỏ, từ việc chạy qua chướng ngại vật, trườn qua ống cho đến giữ thăng bằng. Đây là phần thi được mong chờ nhất, nên mọi người đều tham gia rất sôi nổi. Tuy nhiên, theo nhận xét, đây cũng là phần thi... hỗn loạn nhất. Sau một thời gian làm quen với sân đấu, các tuyển thủ bé dường như đã trở lại bản tính thật của mình, không phải chỉ boss đi một hướng, sen đi một hướng, thì cả hai cũng chạy liên tục, không ai biết đâu mà lần.
Chủ và thú cưng cùng tham gia lễ hội thể thao
Chủ và thú cưng cùng tham gia lễ hội thể thao
Tại lễ hội, các "boss" cũng tham gia cuộc thi Pet Fashion Show, nơi mỗi "boss" đều được diện những bộ trang phục đẹp nhất và đi trên sàn catwalk. Mặc dù thời tiết nóng gây cho mọi việc trở nên khó khăn, nhưng vẻ đáng yêu và tinh nghịch của các thú cưng đã mang đến cho khán giả những giây phút cười sảng khoái. 
Chia sẻ với chúng tôi về Pet Fit Fest, chị Lê Vũ Diễm Hằng - Trưởng BTC cho biết: "Lý do sự kiện này được tổ chức là vì chúng tôi luôn mong muốn hướng tới một cộng đồng khỏe mạnh và hạnh phúc, trong đó, sống ưu tú, hài hòa giữa tinh thần - thể chất, vui vẻ với cộng đồng là những tinh thần chủ chốt. Chúng tôi tin rằng thú cưng là một phần không thể thiếu được trong cuộc sống của rất nhiều người, và tại sao chúng ta không thể kết hợp hài hòa giữa việc rèn luyện thể chất, tinh thần lành mạnh đồng thời cùng với những người thân yêu, những cô bé, chú bé thú cưng của mình trong một sự kiện đáng yêu thế này cơ chứ!".

11. Cún cưng dự lễ hội cuối tuần

Vào buổi sáng ngày 11-6, những người yêu thú cưng đã có cơ hội gặp gỡ và hội ngộ tại sự kiện Pet Weekend 2022, diễn ra tại công viên khu trung tâm thương mại Cresent Mall, quận 7, TP.HCM. Sự kiện này kéo dài trong cả hai ngày 11 và 12-6. Có hơn 500 chú cún cưng được ghi nhận tham dự sự kiện. Rất nhiều chú cún cưng đã được trang bị đầy đủ các phụ kiện như váy áo, nón, yếm và kính mát. 
Thú cưng dự lễ hội cuối tuần
Thú cưng dự lễ hội cuối tuần
Trước đây, chị Kwan (Đài Loan), chủ của Dolly (giống chó Poodle) với bộ cánh xinh xắn tham gia giao lưu với các bạn, đã cho chú chó tham gia nhiều hoạt động dành cho thú cưng ở Đài Loan. Đây là lần đầu tiên Dolly tham gia một sự kiện tại Việt Nam. "Ngày hội rất vui", chị Kwan tán thành, "Tuy nhiên, Việt Nam hơi ít các sự kiện, hoạt động dành cho cún cưng”, chị Kwan nhấn mạnh thêm.
"Trời ơi, xem nó thi chạy mà thong thả chưa kìa", chị Quế Đông (huyện Hóc Môn) vui mừng khi nhìn Luna (giống chó Alaska, 13 tháng tuổi) gần như "tản bộ" khi tham gia cuộc thi chạy. Chị hào hứng chia sẻ: "Bé có hai kính mát, một xanh, một hồng để khoe với các bạn. Đến đây, gặp nhiều giống chó, bé vui lắm".
"Em vuốt ve đầu và mạn sườn để kích thích nó đi", anh Quốc Thắng (quận 7) dặn dò chị Bảo Trân trước khi cho cún cưng dự cuộc thi. Nhờ vào kinh nghiệm huấn luyện và sự nhanh nhẹn của giống chó chăn cừu, chú chó cưng của anh Thắng đã dành vị trí quán quân trong cuộc đua.  Áp dụng phương pháp nuôi chó theo kiểu châu  u, anh huấn luyện cún cưng của mình bằng cách dạy các động tác cơ bản như đứng, nằm, ngồi... Cũng nhờ vậy, hồi dịch, "mấy bạn tăng động mới thoải mái, không quá khó chịu", anh Thắng chia sẻ. 
Từ 9 giờ sáng, nhiều người đã đưa thú cưng của mình đến tham gia ngày hội, thưởng thức các màn biểu diễn chó nghiệp vụ. Không chỉ có thể ngắm nhìn nhiều loại chó khác nhau, người tham gia còn có cơ hội để thú cưng của mình tham gia vào các hoạt động vui chơi như công viên thú cưng, bể bơi, sân bóng, tư vấn sức khỏe, trải nghiệm dịch vụ chăm sóc và làm đẹp lông (grooming) miễn phí, tham gia trò chơi thực tế ảo (VR) và lắng nghe các chuyên gia chia sẻ kiến thức về việc nuôi dưỡng và huấn luyện chó và mèo. 
​Thú cưng được cắt tỉa lông miễn phí
Thú cưng được cắt tỉa lông miễn phí
Ngày hội cũng thu hút sự tham gia của những người nuôi mèo. Chị Hoàng Lan ở TP Thủ Đức đã đưa Ronnie, một giống mèo Munchkin, tham gia các hoạt động dành cho chó mèo. "Nó nhẹ nhàng, cứ đi quanh nãy giờ. Mình và bé rất rất là vui luôn", chị Lan chia sẻ. 

12. “Cười ra nước mắt” khi đỡ đẻ cho chó mèo

Trong suốt hơn 20 năm phục vụ trong lĩnh vực thú y, bác sĩ Hải Đăng (Giám đốc bệnh viện thú y Hải Đăng) đã giúp đỡ hàng nghìn ca bệnh chó mèo khiến anh không thể quên. Một số trường hợp khiến anh xúc động và đáng nhớ như thú cưng được xem như thành viên trong gia đình, được cưng chiều hết mực. Có những trường hợp khi sinh con, cả hai bên gia đình cùng đến bằng ô tô để đón thú cưng. Đôi khi, một số người cẩn thận thậm chí mời thầy làm lễ và chọn giờ sinh đẹp để thú cưng “mẹ tròn con vuông”  khi bước vào giai đoạn lâm bồn.
Bác sĩ Hải Đăng - Giám đốc bệnh viện thú y Hải Đăng
Bác sĩ Hải Đăng - Giám đốc bệnh viện thú y Hải Đăng
Theo lời của bác sỹ Đăng, việc đỡ đẻ cho chó mèo khó khăn hơn so với người vì chúng không thể truyền đạt tình trạng của mình bằng lời nói. Do đó, bác sĩ phải dựa vào kinh nghiệm và cảm nhận cá nhân để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp. Thông thường, chu kỳ mang thai của chó mèo kéo dài khoảng 60 ngày. Trong quá trình mang thai, chó mèo sẽ được điều trị và kiểm tra định kỳ bởi bác sĩ, trong đó có sử dụng siêu âm để theo dõi thai kỳ. Khi đến ngày sinh, những trường hợp mẹ chó mèo gặp khó khăn trong việc sinh đẻ sẽ yêu cầu sự can thiệp của bác sĩ, và trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ phải tiến hành ca mổ để lấy thai. Thậm chí, những chú chó mèo yếu đuối hay sinh non cũng sẽ được đặt trong lồng ấp và hỗ trợ hô hấp bằng máy móc, tương tự như con người. 
Bác sĩ Đăng nhớ nhất một trường hợp đặc biệt cách đây vài năm vào tháng 6/2016, khi anh đã đỡ đẻ cho chú chó Phốc Sóc ở Cầu Giấy (Hà Nội). Chú chó này thuộc giống hiếm muộn và đã được gia đình yêu thương và coi như con của họ. Điều đặc biệt là chú chó cần phải thụ tinh nhân tạo nhiều lần trước khi mang thai thành công. Trong suốt quá trình mang thai, gia đình đã đưa chú Phốc Sóc đi kiểm tra và siêu âm định kỳ một cách cẩn thận. Bác sỹ Đăng nhớ rõ lần đó chú chó chỉ mang thai một con duy nhất và sức khỏe yếu, vì vậy gia đình đã chăm sóc rất cẩn thận. Đến lúc chó sắp sinh, người chủ thậm chí mời thầy tụng kinh và chọn giờ vàng để thú cưng sinh con an lành. Sau đó, chú chó đã được tiến hành phẫu thuật mổ để sinh con một cách an toàn và thành công.
Câu chuyện chăm sóc đẻ cho thú cưng cũng đầy xúc động. Có nhiều gia đình đã sẵn sàng dành cả ngày đêm ở bệnh viện chỉ để chờ đợi thú cưng "mẹ tròn con vuông", họ đã vất vả không kém gì chăm sóc "người đẻ".
Vài năm trước, một gia đình đã đưa chú chó Dachshund (còn gọi là giống Lạp Xưởng, Xúc xích) đẻ khó khi đến bệnh viện của bác sỹ Đăng. Chú chó mang 5 thai nhưng một trong số đó cuộn tròn trong bụng, khiến quá trình đỡ đẻ trở nên khó khăn và tốn nhiều thời gian. Sau khi sinh, chó mẹ mất sức và chưa có sữa, nên phải được nằm trong phòng cách ly để điều trị. Lúc này, người chủ đang nuôi con nhỏ đã không ngần ngại vạch áo lên cho chó con bú trước sự ngạc nhiên và bất ngờ của các bác sĩ có mặt trong phòng.
Các bác sĩ đỡ đẻ cho thú cưng tại bệnh viện thú y Hải Đăng
Các bác sĩ đỡ đẻ cho thú cưng tại bệnh viện thú y Hải Đăng
Bác sĩ Hải Đăng đã gắn bó với nghề bác sỹ thú y hơn 20 năm và đã chứng kiến nhiều câu chuyện hài hước trong nghề. Một trong số đó là câu chuyện về đôi chó Phốc Hươu bị chủ nhân cho uống thuốc lắc, dẫn đến việc cả hai chó lắc lư theo điệu nhạc suốt đêm, khiến người nhà phải đưa chó vào bệnh viện khẩn cấp. Lần đó, bác sĩ Đăng cho biết rằng lúc đó họ không biết chó mắc bệnh gì nên chỉ đưa cho chó thuốc an thần và nằm điều trị tại viện để theo dõi. Anh cũng chia sẻ rằng dù đôi chó trông rất tỉnh táo nhưng cả hai lại liên tục lắc lư theo điệu nhạc từ 8h tối hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau, điều này là điều lạ. Rất may, đến khoảng 5 giờ sáng, người nhà tỉnh thuốc nhớ ra chuyện nên phản ánh lại với bác sĩ để can thiệp kịp thời.
Ngoài những trường hợp khi thú cưng qua đời, chủ nhân thường trở nên rất đau buồn và có thể khóc lóc, thậm chí ngất xỉu và cần nhập viện cấp cứu. Tuy nhiên, có những người chủ lạnh lùng bỏ bê và vứt thú cưng ra đường sau khi phát hiện chúng bị bệnh nặng.
Trong suốt thời gian làm bác sỹ thú y, điều gây ám ảnh nhất với bác sỹ Đăng vẫn là việc điều trị cho những chú chó mèo bị ung thư hoặc tai nạn nghiêm trọng. Trong những trường hợp này, cần phải tiến hành phẫu thuật nhiều lần và sử dụng nhiều loại thuốc để điều trị, khiến cho thú cưng phải chịu đau đớn và khổ sở. Mặc dù đã qua rất nhiều năm, nhưng bác sỹ Đăng không bao giờ quên ánh mắt cầu cứu của một chú chó bị bỏ rơi trên đường. Vào dịp Tết năm 2015, một nhóm cứu hộ chó mèo mang đến một chú chó khoảng 15 tháng tuổi để điều trị. Khi chú chó đến phòng khám, nó đã bị đói nhiều ngày, có bộ lông lấm lem bùn và trạng thái sức khỏe rất yếu. Sau khi được khám, bác sỹ Đăng phát hiện chú chó mắc ung thư giai đoạn cuối trong bụng và cần phải phẫu thuật ngay lập tức.
Bác sĩ Đăng xúc động nói để cứu sống chú chó là một nhiệm vụ rất khó khăn, nhưng đội ngũ y bác sĩ đã vẫn quyết tâm thực hiện ca phẫu thuật ngay sau đó và nó đã thành công ngoài sức tưởng tượng. Tuy nhiên, anh ấy tiếc nuối khi cho biết rằng chú chó đã qua đời sau đó không lâu. Anh cũng chia sẻ rằng ánh mắt của chú chó khi lần đầu tiên gặp nó vẫn luôn ở trong tâm trí anh, đó là một ánh mắt đầy ý nghĩa, thể hiện sự van xin và cầu cứu một cách rất thương cảm...

13. Thú cưng trở thành “sao” trên mạng - Pet KOL

Trong thời đại hiện nay, việc nuôi thú cưng không chỉ đơn giản là thú vui mà còn là một trào lưu đi kèm với sự thu hút một lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội. Các thú cưng này được gọi là "pet influencer", pet KOL (thú cưng có sức ảnh hưởng) hoặc thậm chí được coi là "idol TikTok" (thần tượng trên TikTok).
Mạng xã hội chứng kiến sự xuất hiện của rất nhiều tài khoản chia sẻ hình ảnh và video về các chú chó, mèo... với một lượng fan hâm mộ "khủng" theo dõi. Nhiều video đã đạt hàng triệu lượt xem. 
Theo Đình Dy (Quận 8, TPHCM), anh có sở thích trong việc nuôi những chú chó cưng nên anh thường xuyên tham gia và tương tác trên cộng đồng người nuôi thú cưng, hoặc theo dõi các trang mạng xã hội để cùng nhau ngắm nhìn những chú chó đáng yêu.
“Với nhiều người, thú cưng giống như những người bạn, thành viên trong gia đình vì thế họ dành tình yêu thương, sự chăm sóc rất nhiều. Cũng chính vì thế, cộng đồng những người yêu thích thú cũng có những kênh tương tác riêng. Nhiều thú cưng được yêu thích và có lượng theo dõi lớn giống như con người”, anh Dy chia sẻ.
Anh Đình Dy từng nuôi tới 6 con chó
Anh Đình Dy từng nuôi tới 6 con chó
Tương tự như vậy, Minh Vũ, một sinh viên Trường Đại học Gia Định, cũng dành rất nhiều thời gian để xem các video về các loài vật. “Chúng rất đáng yêu và xem clip về thú vui, tôi không phải suy nghĩ nhiều, cảm giác rất thoải mái”, nam sinh này nói. 
Những con vật đáng yêu được theo dõi trên mạng xã hội cũng mang đến cơ hội kiếm tiền cho chủ nhân của chúng. Nhiều chủ nhân đã trở thành nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội, chia sẻ những video đáng yêu về thú cưng của mình hoặc tham gia vào các chiến dịch quảng cáo và thiết lập các đối tác với các thương hiệu nổi tiếng, sử dụng sự hiện diện của thú cưng trong các video. 

14. Mỹ Diệu - chú mèo “gây sốt” mạng xã hội

Trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội nhờ vẻ ngồi độc đáo, tính cách mạnh mẽ và được chủ nhân Đỗ Ngọc Tường Minh (26 tuổi, đến từ TP.Cần Thơ) đặt cho mèo cái cái tên đáng yêu là Mỹ Diệu. Kênh video của Tường Minh với tiêu đề Vitamin mèo đã thu hút được 1,4 triệu người theo dõi và thường xuyên cập nhật những video hài hước về những chú mèo mà cô nuôi. Mặc dù Mỹ Diệu thích làm quậy và năng động như tạo thức ăn, đổ cát ra nơi vệ sinh hoặc cắn phá đồ đạc trong nhà, Tường Minh vẫn vui vẻ và quay lại những cảnh quay đầy hài hước để chia sẻ lên kênh.
​Tường Minh và mèo Mỹ Diệu
Tường Minh và mèo Mỹ Diệu
Phải nói rằng một sự kết hợp giữa tình yêu động vật và sự hài hước của cô gái trẻ đã lan tỏa năng lượng tích cực đến cộng đồng mạng. Nhờ những video trên kênh này, những chú mèo như Nâu, Cọp và đặc biệt là Mỹ Diệu đã trở nên nổi tiếng trên mạng. Mỹ Diệu thậm chí trở thành mẫu chế ảnh meme được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. 
Tường Minh cho biết rằng Mỹ Diệu là mèo cô nuôi từ tháng 6 năm 2021. Cô quyết định đặt tên cho mèo theo cái tên này sau khi xem một video trên mạng, trong đó có cậu bé đọc rap hài hước với câu "Người con gái anh từng yêu tên là Mỹ Diệu" mà cô rất thích và nhớ mãi. Ngoài ra, tên của em gái cô cũng chứa chữ "Mỹ" (Mỹ Phúc) nên cô cũng rất thích cái tên Mỹ Diệu và quyết định đặt nó cho con mèo của mình.
Trong thời điểm giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19 diễn ra vào năm 2021, Tường Minh tình cờ nhặt được 5 con mèo con màu vàng bên cạnh một bãi rác, và tất cả đều là giống mèo ta. Trong số đó, có Mập, Nâu và Mỹ Diệu. Vì tình hình kinh tế khá khó khăn, Tường Minh chỉ chọn nuôi Mập và Nâu, còn 3 con mèo còn lại đã tìm được chủ mới. Tuy nhiên, sau vài tháng, chủ của Mỹ Diệu chuyển công tác và không có thời gian chăm sóc, vì vậy Minh đã quyết định nhận lại mèo này. Sau đó, cô đã nhặt thêm 2 con mèo nữa để nuôi, và đặt tên cho chúng là Cọp và Đậu. 
Tường Minh chia sẻ thêm Mỹ Diệu từ nhỏ đã có tính cách khá khác biệt với các "bé" trong nhà. Cô nói rằng Mỹ Diệu rất nghịch ngợm và năng động. Hiện tại, cô đang nuôi 5 con mèo tại một căn nhà thuê. Thời gian đầu khi nhận nuôi chúng, cô gặp một số khó khăn về thời gian, chi phí và tính nghịch ngợm quậy phá của chúng. Tuy nhiên, sau khi đã "mến tay, mến chân" thì Minh xem chúng như là những người thân, một phần không thể thiếu trong cuộc sống của cô. Tường Minh hy vọng rằng những video đăng tải trên TikTok sẽ giúp mọi người giải trí và thêm yêu động vật, dù đó chỉ là những chú mèo ta nghịch ngợm.
Mèo Mỹ Diệu nổi tiếng trên mạng xã hội
Mèo Mỹ Diệu nổi tiếng trên mạng xã hội
Nguyễn Minh Anh, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết: “Mình đã theo dõi kênh Vitamin mèo từ lâu và rất ấn tượng với cô mèo Mỹ Diệu nghịch ngợm, hài hước. Bên cạnh sự tăng động của các chú mèo thì giọng thuyết minh của cô chủ cũng khiến những video trở nên thu hút hơn”.
Đỗ Ngọc Quý, 26 tuổi, làm việc tại 65 Lê Lợi, P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM, chia sẻ rằng cả nhà anh ấy đều thích xem video của kênh Vitamin mèo và đặc biệt yêu thích mèo Mỹ Diệu. Thay vì trước đây mọi người hay yêu thích mèo Tây đắt tiền, thì mèo ta cũng đáng yêu. Quý cho biết rằng cần có tình yêu thật sự với động vật thì mới có thể chăm sóc những con mèo nghịch ngợm này. Các công việc chuẩn bị thức ăn, dọn dẹp, tắm rửa và đưa đi thú y khi chúng bị bệnh cũng khiến cho chủ nhân phải rất vất vả. Anh ấy thừa nhận rằng ở nhà chỉ có 1 con mèo đã khiến anh mệt lắm rồi, còn Minh thì nuôi đến 5 con mèo.

15. Khi động vật cũng biết nuôi thú cưng

- Nhện Tarantulas khổng lồ nuôi nhái bầu siêu nhỏ
Thật khó để phân biệt giữa nhện Tarantula đã được thuần hóa và con nhái bé tẹo hiền lành (Microhylidae), hay liệu con nhái ấy mới thực sự là "boss". Cần biết rằng, Tarantula là loài nhện lớn nhất về cân nặng và có khả năng săn mồi vô cùng xuất sắc. Mặc dù không có nọc độc, nhưng chỉ cần một cú siết hàm của chúng, rắn độc cũng có thể đánh mất mạng sống. 
Theo các nhà khoa học, có thể là do da của loài nhái này chứa đựng độc tố, nhưng cũng có thể là lý do khác mà nhện Tarantulas khổng lồ quyết định không ăn chú nhái mà chỉ nuôi chơi nó. Tuy nhiên, giả thuyết này còn hơi lỏng lẻo, vì con nhái bé tí tẹo còn ăn cả trứng của nhện. Mặc dù kiến là mồi chính của chú nhái, nhưng chúng cũng rất hạnh phúc khi được dọn dẹp mớ "đồ ăn thừa" mà nhện Tarantula bỏ lại. Vậy nên mới nói, không dễ để xác định ai là "thú cưng" trong mối quan hệ kỳ quặc này. 
- Báo săn cho phép chó được làm bạn kiêm vệ sĩ
Đây là câu chuyện xảy ra tại Sở thú Metro Richmond ở tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ. Khi đó, người quản lý sở thú đã quyết định để chó và báo con cùng sống trong một chuồng, dù báo con đã bị ruồng bỏ bởi mẹ của nó.
Chó là một loài đầy tình yêu thương và lòng trung thành, trong khi báo con cũng nhận thức được những tín hiệu cảm xúc đó. Vì vậy, nó quyết định cho phép con chó đó trở thành "bảo kê" cho mình. Nhờ quen thân với con chó, báo con đã tìm thấy sự tự tin và không còn e ngại với thế giới bên ngoài. Chỉ có với người “vệ sĩ” cún đáng yêu đó, báo con không bao giờ đả thương thôi.
- Dê làm "chó dẫn đường" cho ngựa mù suốt 16 năm
Đây là một câu chuyện về tình bạn đáng yêu giữa con ngựa tên là Charlie và chú dê già tên là Jack. Khi gặp Jack, Charlie đã già 24 tuổi và không may bị mù một bên mắt. Ban đầu, chủ nhân của Charlie đã định "xuống tay" với nó, nhưng Jack đã làm cho người này phải suy nghĩ theo một cách khác.  Hàng ngày, Jack luôn dẫn Charlie đi qua cánh rừng để đến đồng cỏ xanh mát, rồi sau đó lại dẫn Charlie về nhà. Một ngày nọ, Charlie bị mắc kẹt vào một bụi cây và không thể tự thoát ra được. Jack hiểu điều đó và nhanh chóng chạy về nhà để cầu cứu chủ nhân.
Ngựa Charlie và dê Jack
Ngựa Charlie và dê Jack
Trong suốt 16 năm, Jack luôn đảm nhận vai trò dẫn đường cho Charlie, không bỏ lỡ bất kỳ một ngày nào. Chỉ khi chú ngựa mù già đi và thật sự nằm xuống vĩnh viễn, Jack mới chấm dứt nhiệm vụ tự đặt và đáng trân trọng này. 
- Khỉ đột buồn đến phát khóc vì mèo cưng qua đời
Khỉ đột và con người chúng ta chỉ khác nhau về 1,6% ADN, điều này không rõ có nói lên rằng liệu chúng có thích mèo như chúng ta hay không.
Một ví dụ nổi tiếng về khỉ đột chăm bẵm mèo là câu chuyện về Koko, một con khỉ đột cái được nuôi dưỡng tại Mỹ. Koko có trí tuệ khá phát triển, đến mức một số người tin rằng cô ấy có thể hiểu được ngôn ngữ cử chỉ của con người. Một con mèo tên là "All Ball" đã được mang đến cho Koko. Chú mèo sở dĩ được đặt tên như vậy vì nó có hình dáng tròn quay như một quả bóng. Và đúng như dự đoán, Koko đã xoay sở hệt như một người mẹ, thể hiện tình yêu thương và sự âu yếm đối với "quả bóng" tròn này. Tình thương đó là thật sự, bởi khi Koko phát hiện ra rằng All Ball đã qua đời, nó đã rất đau buồn và khóc lóc.
- Voi nuôi dưỡng cún con đi lạc
Voi được xem là một trong những loài động vật thông minh hàng đầu, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi chúng cũng biết cưu mang và chăm sóc những sinh vật khác. Ở Khu Bảo tồn Voi tại Tennessee, Hoa Kỳ, có nhiều người chứng kiến cảnh một con voi tên là Tarra tự mình chăm sóc một chú cún con lạc đường tên là Bella. Tarra yêu quý Bella đến mức dành hầu hết thời gian để ở bên cạnh chú chó nhỏ này.
Voi Tarra và cún Bella
Voi Tarra và cún Bella
Năm 2010, khi Bella bị chấn thương cột sống và phải nằm điều trị tại văn phòng của khu bảo tồn, Tarra đã ngồi đợi bên cạnh cánh cổng trong suốt 3 tuần. Nhưng thật đáng tiếc là vào năm tiếp theo, 2011, Bella lại trở thành nạn nhân của một con sói và qua đời do bị cắn. Đau đớn vô cùng, Tarra tìm thấy xác Bella và tự mình mang thi thể của con chó trở về chuồng, nơi mà họ đã chung sống và chăm sóc nhau. 

16. Chó mèo khuyết tật “hồi sinh” bên cặp vợ chồng Tây

Tình yêu nảy nở từ tình thương chó mèo của vợ chồng Oscar - Thư đã thôi thúc việc thành lập một trung tâm sản xuất và thiết kế các sản phẩm như xe lăn, chân giả và các giải pháp khác cho thú cưng bị tàn tật.  Vào năm 2019, chị Trần Anh Thư, một bác sĩ đa khoa sống ở Sài Gòn, gặp anh Oscar Fernando Ruiz Bonilla lần đầu. Người đàn ông này 44 tuổi và quốc tịch Colombia chuyên làm xe lăn cho chó mèo khuyết tật, đã thu hút sự quan tâm của Thư. Bản thân chị Thư đã nuôi hai chú chó cưng và đang muốn tìm kiếm một người chồng cũng yêu thương thú cưng giống mình. Sau chỉ 24 giờ kể từ cuộc gặp gỡ đầu tiên, họ trở thành một cặp đôi. Tình yêu giữa hai người phát triển nhanh chóng, và chỉ sau 3 ngày, gia đình hai bên đã được đưa nhau ra mắt và sau một tháng, họ đã đính hôn và tổ chức lễ cưới sau đó.
​Vợ chồng Oscar - Thư
Vợ chồng Oscar - Thư
Trước năm 2016, khi còn ở Colombia, Oscar làm quản lý tại một bệnh viện và đã tự thành lập một trạm cứu hộ cho chó mèo. Vào năm 2016, anh đến Việt Nam để chăm sóc em gái và từ đó, Oscar đã trở nên yêu thích đất nước xa lạ này. Anh đã quyết định ở lại và khởi sự kinh doanh một nhà hàng chuyên về các món ăn Colombia. Lúc đó, Oscar đã nuôi một chú chó con tên là Sophie, nhưng rất đáng tiếc, chú cún đã qua đời sau khi bị bạo hành.
Tiếp sau đó, Oscar đã nhận nuôi một chú chó con khác bị liệt và đặt tên là Moto. Để giúp cho việc di chuyển của Moto thuận tiện hơn, anh đã bắt đầu tìm hiểu và sáng tạo nhiều mẫu xe lăn cho chó mèo. Không hài lòng với chất lượng xe lăn nhập khẩu, Oscar quyết định tự thiết kế nhiều mẫu xe lăn cho đến khi tìm được mẫu phù hợp nhất cho Moto.
Không chỉ quan tâm đến việc giúp đỡ Moto, Oscar còn nghĩ đến các chó mèo khác cần sự giúp đỡ. Do đó, anh đã thành lập trung tâm Forever Wheelchair, nơi sản xuất và thiết kế xe lăn, chân giả cùng với các giải pháp khác dành cho thú cưng bị tàn tật. Mặc dù đây chỉ là công việc phụ bên cạnh kinh doanh, nhưng Oscar đặt tâm huyết và tài chính của mình vào đó, với mong muốn giúp đỡ được thật nhiều "bé" cún và mèo.
Năm 2019, sau khi gặp và yêu Thư, Oscar quyết định rời khỏi công việc trong nhà hàng và dành toàn bộ thời gian cho trung tâm Forever Wheelchair. Anh đã nhập các thiết bị và máy móc chất lượng cao vào xưởng thiết kế xe lăn, chân giả. Hiện nay, Forever Wheelchair không chỉ bán xe lăn trên thị trường Việt Nam mà còn xuất khẩu sang các quốc gia khác. Vì Việt Nam chưa có chương trình đào tạo làm xe lăn cho chó mèo, Oscar tự học các khóa học về giải phẫu cơ thể chó mèo, công nghệ in 3D và cơ khí. Quá trình sản xuất một chiếc xe lăn bao gồm hình thành khung xe từ kim loại, tạo các bộ phận khác bằng công nghệ in 3D, lắp ráp trong xưởng và kiểm tra chất lượng. Để đảm bảo chất lượng, Oscar thường xuyên quan sát và lắng nghe phản hồi từ các bé chó mèo, xem liệu chúng có cảm thấy thoải mái khi sử dụng xe lăn hay không. Sau đó, anh khắc phục những khó khăn và điểm yếu mà xe có thể gặp phải.
Chó có thể di chuyển bằng xe lăn
Chó có thể di chuyển bằng xe lăn
Theo Thư, xe lăn có đệm bảo hộ toàn bộ cơ thể và yên ngồi êm ái với nhiều loại yên khác nhau, phù hợp với từng bé chó mèo riêng. Ngoài ra, nhờ bộ phận giảm xóc, xe lăn không gây va đập lên bụng khi thú cưng di chuyển lên xuống dốc hoặc gặp các trở ngại như gốc cây hay đá, khác với những loại xe lăn khác.
"Xe lăn còn hạn chế lật, giúp thú cưng tự tiểu tiện trên xe và đứng lên, nằm xuống theo ý thích. Rất nhiều bé bị gãy cột sống gặp phải tình trạng bí tiểu và táo bón, phải sử dụng ống thông thì sau khi sử dụng xe lăn, đã có thể tự đi vệ sinh",  Thư nói và hy vọng rằng mỗi bé chó mèo khuyết tật đều có cơ hội tiếp cận và sử dụng xe lăn, giúp chúng di chuyển thoải mái và có cuộc sống mới dễ chịu. Các mẫu xe lăn do cặp đôi Thư và Oscar sản xuất đã được bác sĩ ở nhiều phòng khám trải nghiệm và đánh giá cao vì tính an toàn và khả năng tránh biến chứng cấn loét cho các bé trong tương lai.  Tại Việt Nam, có nhiều gia đình có khả năng chi trả để mua xe lăn chất lượng cho thú cưng. Điều này được anh Oscar và chị Thư rất trân trọng, vì khoản tiền kêu gọi có thể giúp nhiều bé khác ở trạm cứu hộ và các bé trong gia đình khó khăn.
Forever Wheelchair hiện cũng đã triển khai chương trình mang tên "Thắp Nắng Cho Em" để kêu gọi sự đóng góp từ cộng đồng yêu thú cưng. Trước năm 2020, phần lớn các chiếc xe lăn được tặng cho các bé đều từ nguồn tài chính cá nhân của cặp đôi Thư và Oscar, nhờ vào công việc của Thư làm bác sĩ đa khoa. 
"Về sau, nhiều người tin dùng và mua xe lăn của chúng mình, nên đã lan truyền và lan tỏa câu chuyện của Trung tâm và quỹ 'Thắp Nắng Cho Em'. Thú cưng khuyết tật được giúp đỡ nhiều hơn và thời gian hoàn thành xe lăn cũng nhanh hơn", chị Thư kể.
Nhiều chó mèo bị liệt phải trườn bò trên đường, gây loét và chảy máu chân, gây cảm giác đau đớn. Việc bị trói cột thường xuyên khiến nhiều bé trở nên căng thẳng và buồn bã. Có những bé phải nằm lâu và gặp khó khăn với vấn đề tiểu tiện và táo bón. Nhưng với sự hỗ trợ của xe lăn, chúng được tự do chạy nhảy, tinh thần trở nên vui vẻ và quan trọng hơn, không còn bị loét hay gặp khó khăn về vấn đề tiểu tiện.
​Chó mèo có thể di chuyển nhờ xe lăn
Chó mèo có thể di chuyển nhờ xe lăn
Kể từ khi thành lập trung tâm, vợ chồng chị Thư đã sản xuất hơn 500 chiếc xe lăn. Bắt gặp một bé chó, mèo tự do chạy nhảy trở lại, cả hai cảm thấy hạnh phúc và vui mừng. Những người chủ của những bé này cũng bị xúc động và thậm chí nước mắt cứ rơi khi thấy thú cưng của mình bước đi trở lại. 
Anh Oscar và chị Thư hiện đang nuôi 10 “đứa con”, bao gồm 6 chó và 4 mèo. Trong số đó, có một chú chó bị liệt, 2 chú chó bị cụt chân và hai bé mèo bị liệt, các bé này đã được anh chị nhận về từ các trạm cứu hộ.
Trong số những chú chó, chị Thư đặc biệt nhớ về Cá Chim, một con cún từng bị bạo hành và mất đi hai chân, rồi bị bỏ rơi ở Vũng Tàu. Sau khi được trạm cứu hộ giải cứu, chú cún đã được đưa đến Sài Gòn, và sau đó vợ chồng chị Thư đã nhận nuôi và chế tạo xe lăn cho bé.
"Vì trên người bé có mùi như cá nên chúng mình gọi là Cá Chim", chị Thư giải thích về cái tên đặc biệt của chú chó.
Ban đầu, Cá Chim rất hung hãn và không cho phép ai chạm vào mình, cũng không muốn sử dụng xe lăn. Nhưng nhờ sự yêu thương và chăm sóc của vợ chồng chị Thư, tâm lý của bé dần dần hồi phục và bé bắt đầu thích nghi với cuộc sống gia đình. Cá Chim đã sử dụng xe lăn một cách thành thạo như một bộ chân mới, tự tin di chuyển lên và xuống dốc.
"Mỗi lần nhìn Cá Chim, chúng mình lại có động lực hơn trong cuộc sống. Bé khiến mình cảm nhận được, thú cưng dù bị tàn tật nhưng cũng khát khao được sống và được yêu thương. Nếu bạn nào đang nuôi chó mèo bị bệnh hoặc liệt, thì đừng bỏ rơi mà hãy giúp đỡ khi bé cần mình nhất",
chị Thư gửi gắm.
Thông thường vào mỗi buổi sáng, anh Oscar và chị Thư dẫn các chú cún đi dạo trên xe lăn, sau đó trở về nhà. Người giúp việc sẽ cho các bé ăn và dọn dẹp nhà cửa. Anh Oscar đi làm tại xưởng, cùng với các nhân viên chế tạo xe lăn, trong khi chị Thư tiếp tục công việc của mình tại phòng khám. Khi có bé cần làm xe lăn, chị Thư sẽ là người trao đổi bằng tiếng Việt và dịch thuật cho chồng. Buổi chiều, anh chị tiếp tục dẫn thú cưng đi dạo, vệ sinh và mặc áo ngủ cho các bé, trước khi lên giường ngủ chung. Vào cuối tuần, hai vợ chồng cùng nhau mang theo xe lăn và tặng cho các bé trong danh sách cần hỗ trợ.
Vợ chồng chị Thư tặng xe lăn hàng tuần cho thú cưng
Vợ chồng chị Thư tặng xe lăn hàng tuần cho thú cưng
Trong thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều câu chuyện đau lòng và đáng thương liên quan đến chó và mèo. Vợ chồng chị Thư cảm thấy rất buồn và shock, không hiểu tại sao có những người lại có thể tàn nhẫn với những con vật vô tội như vậy.
"Khi nghe nhiều quan điểm trái chiều, rằng 'cũng chỉ là một con chó hay một con mèo thôi, tại sao lại làm quá lên', hay 'chó mèo chỉ là một con vật', chúng mình rất phẫn nộ", chị Thư đã nói. Theo quan điểm của chị, tất cả các sinh vật đều xứng đáng được sống. Chó và mèo không chỉ là những con vật, mà còn là thành viên trong gia đình, chia sẻ niềm vui và tình yêu với cả nhà.
Nhiều quốc gia trên thế giới đề cao việc nuôi chó và mèo như một cách giúp con người giảm căng thẳng và phát triển tình yêu thương. Họ đã xây dựng các quy định pháp luật để bảo vệ quyền lợi của chó và mèo. Chị Thư hy vọng rằng nước ta cũng sớm có các quy định pháp luật bảo vệ chó mèo và thực thi chúng, từ đó không còn những câu chuyện thương tâm và tàn nhẫn, và kết thúc vấn nạn trộm và giết thịt chó mèo. 
"Mình từng nghe một câu nói nổi tiếng của Gandi: 'nền văn minh của một quốc gia, một xã hội thể hiện qua cách họ đối xử với chó mèo'. Và mình nghĩ đó là một câu nói đúng. Mình chỉ muốn gửi gắm, nếu các bạn là người yêu chó mèo, hãy thật sự có trách nhiệm với chúng và đừng bỏ rơi khi các bé bị bệnh. Nếu các bạn chưa có chó mèo mà muốn nuôi một bé, hãy liên lạc với trạm cứu hộ gần nhất và nhận nuôi để các bé một gia đình mới, giảm áp lực cho trạm cứu hộ. Nếu các bạn không phải là người yêu chó mèo, xin hãy là người văn minh và nhân đạo, đừng đánh bả, đánh đập hay giết hại thú cưng khi chúng là tình yêu thương của một gia đình khác. Còn nếu các bạn thấy việc hành hạ chó mèo trước mắt mình, xin đừng làm ngơ. Hãy cất tiếng nói vì những con vật đáng yêu không có tiếng nói này nhé", nữ bác sĩ nhắn nhủ.

17. Dự án “nhà trẻ” cho thú cưng

Tại khu vực đầu cầu Mai Lĩnh, phường Biên Giang, Hà Đông, Hà Nội, một cơ sở độc đáo đã xuất hiện. Đây là nơi nuôi dưỡng và chăm sóc ký gửi thú cưng có diện tích rộng rãi và khang trang. Cơ sở này được biết đến với tên gọi "Pet Home - nhận trông thú cưng 24/7" và đã thu hút hàng chục chú chó và mèo được chủ nhân ký gửi khi họ cần đi xa và không thể chăm sóc thú cưng của mình. Thú vị hơn nữa là chủ cơ sở này lại là một cô gái trẻ tuổi - chị Trịnh Thị Ngọc, đến từ tỉnh Bắc Ninh. 
Chị Trịnh Thị Ngọc, chủ cơ sở Pet Home
Chị Trịnh Thị Ngọc, chủ cơ sở Pet Home
Chị Ngọc chia sẻ: "Tôi đã có niềm đam mê lớn với việc nuôi và chăm sóc thú cưng. Nhưng một ngày nọ, tôi phải đi xa Hà Nội một vài ngày và không biết phải nhờ ai, gửi ai chăm sóc bé cún. Tôi đã tìm kiếm một nơi để gửi chó, nhưng không thành công. Đó là khi ý tưởng về việc tạo ra một dịch vụ trông giữ, chăm sóc ký gửi thú cưng đã nảy ra. Tôi nhận ra rằng có nhiều người khác đang gặp phải cùng vấn đề này, và đó là lý do tại sao tôi quyết định triển khai dự án 'nhà trẻ' cho thú cưng của mình.
Quá trình xây dựng thương hiệu và xây dựng lòng tin từ khách hàng ban đầu không dễ dàng, nhưng nó mang đến cho tôi rất nhiều niềm vui. Tôi đã sử dụng mạng xã hội Facebook và phương pháp truyền miệng để quảng bá dịch vụ của mình, và số lượng khách hàng ngày càng tăng.
Bí quyết để thành công trong kinh doanh chính là yêu thương thú cưng. Nhờ đó, cơ sở của tôi luôn có lượng khách hàng ổn định, và trong thời gian cao điểm, chúng tôi có thể chăm sóc từ 5 đến 10 con/ngày. Trong những ngày lễ, Tết, chúng tôi có khách hàng gửi thú cưng từ nửa tháng trở lên. Chúng tôi cũng được trang bị hệ thống camera, cho phép chủ nhân của thú cưng theo dõi chúng từ xa bất cứ lúc nào. Công việc này mang lại niềm vui cho tôi hàng ngày, đồng thời còn mang lại thu nhập và lòng tin từ khách hàng. Tôi rất hài lòng và hạnh phúc với công việc này." 
Những chú cún đáng yêu tại Pet Home
Những chú cún đáng yêu tại Pet Home
Hải An, sống tại Hà Nội, luôn có một tình yêu đặc biệt dành cho động vật từ khi còn nhỏ. Do đó, mỗi khi gặp cô, luôn có hai người bạn đồng hành đáng yêu bên cạnh, đó là chú chó corgi và mèo Anh lông dài. Vào đầu năm 2023, Hải An bắt đầu làm việc ở một studio ảnh nổi tiếng với vị trí mới là đạo diễn. Với công việc này, cô thường xuyên phải di chuyển và ở xa trong nhiều ngày, khiến thời gian dành cho những chú "Pét" của cô bị giới hạn. Nhiều đồng nghiệp đã gợi ý rằng cô nên bán chúng để tập trung vào công việc, nhưng Hải An vì tình yêu vô bờ bến dành cho những chú thú cưng của mình nên đã quyết định không bán. Sau đó, Hải An đã dùng internet để tìm kiếm các tổ chức đáng tin cậy chăm sóc thú cưng tại Hà Nội. Cô đã tham khảo ý kiến của bạn bè và tìm đến "Pet Home - nhận trông thú cưng 24/7".
Hải An, vui mừng chia sẻ: “Rất tình cờ khi tôi biết đến “Pet Home - nhận trông thú cưng 24/7”, sau nhiều lần gửi gửi thú cưng lại đây, tôi rất hài lòng và yên tâm, chúng được chủ cơ sở và nhân viên tận tâm chăm sóc kĩ lưỡng. Đặc biệt, giá nhận trông thú cưng ở đây rất thấp. Vậy là từ nay, tôi có thể yên tâm tập trung cho công việc mà không lo các “chú cún” của tôi bị bỏ rơi”.
Anh Vũ Văn Dũng, người thường xuyên gửi thú cưng tại Pet Home, cho biết: “Tôi đã gửi thú cưng tại đây rất nhiều lần rồi, mỗi khi có chuyến đi xa không thể mang theo bạn “Sen” đi cùng, là tôi mang đến thuê trông hộ, môi trường thoáng mát, vệ sinh sạch sẽ, chủ cơ sở thân thiện, nên tôi rất yên tâm”.
Chị Nguyễn Thị Minh Huế, cũng là khách hàng của Pet Home, cho biết thêm: “Tôi ở tận Cầu Giấy, nhưng tôi vẫn mang chú mèo của tôi về Hà Đông để gửi, đơn giản vì ở đây dịch vụ tốt mà giá thành rẻ”.

18. Độc đáo dịch vụ gửi thú cưng

Một startup vừa cho ra mắt một ngôi nhà thông minh dành cho thú cưng tại thành phố New York (Mỹ), nhằm tạo điều kiện cho chủ nhân dễ dàng dắt thú cưng đi chơi nhiều hơn. 
Ngôi nhà thông minh này được trang bị đầy đủ các tính năng hiện đại, mang lại sự an tâm cho bạn khi để thú cưng tạm nghỉ tại đó trong một thời gian ngắn. Nó có hệ thống camera kết nối với điện thoại thông minh, máy điều hòa không khí, hệ thống tự động khử trùng, cảm biến chuyển động và nhiều tiện ích khác.
Theo Chelsea Brownridge, Giám đốc Điều hành của công ty: "Bây giờ khi tôi đi đến cửa hàng tạp hóa, tôi có thể dẫn thú cưng của mình đi theo để hít thở không khí, thật là tiện lợi".
Giá thuê ngôi nhà này cũng rất hợp lý, khoảng 30 Cent mỗi phút, tương đương 7.000 đồng. Hiện tại, công ty đã có khoảng 45 ngôi nhà trên toàn bộ New York và có kế hoạch mở rộng ra nhiều thành phố khác trong năm sau. 

19. Độc đáo dịch vụ châm cứu cho thú cưng

Phương pháp chữa bệnh nổi tiếng tại Trung Quốc và châu Á nói chung đã mang lại hy vọng cho những chú chó hoặc mèo bị liệt.
Ngay khi biết về dịch vụ này, bà Wang Xijuan, 74 tuổi, đã đưa chú mèo cưng của mình đến chữa trị. Bà nắm tay để trấn an chú mèo trong suốt cả quá trình điều trị. Sau 4 lần điều trị, chú mèo của bà Wang đã có khả năng di chuyển, chạy nhảy và chơi đùa với các chú mèo khác.
Châm cứu đã được biết đến từ lâu như một phương pháp cải thiện tuần hoàn máu và giảm đau cho người bệnh bằng cách châm kim vào các huyệt đạo. Theo Hiệp hội Châm cứu Thú y Quốc tế (IVAS) trên trang web của họ, phương pháp này đã được sử dụng ở Trung Quốc hàng ngàn năm và đã chữa trị thành công nhiều ca bệnh.
​Châm cứu cho mèo
Châm cứu cho mèo
Jin Rishan, một chuyên gia tại Trung tâm Thần kinh TCM và Châm cứu Sức khỏe Động vật Thượng Hải, cho biết trung tâm đã điều trị cho hơn 2.000 chó và mèo từ khi mở cửa 4 năm trước. Một buổi điều trị có chi phí khoảng 260 nhân dân tệ, tương đương 39 USD, và kéo dài 45 phút. Cơ sở vật chất của trung tâm rất hiện đại và sạch sẽ.
Chó và mèo ở Thượng Hải thường bị liệt do chấn thương cột sống hoặc tổn thương hệ thần kinh. Jin Rishan cho biết, 70% động vật đến trung tâm được điều trị vì tình trạng liệt ở hai chân sau hoặc cả bốn chân do thoát vị đĩa đệm. Những giống chó như Bun, Chó chăn cừu Đức, Collie,... thường gặp phải tình trạng này. Khoảng 80% "bệnh nhân" của trung tâm có sự cải thiện đáng kể chỉ sau vài buổi điều trị.
Ông Jin Rishin xác nhận rằng châm cứu hiệu quả hơn phương pháp điều trị hiện đại. "Áp dụng y học phương Tây không hiệu quả mấy. Giúp cho những chú chó và mèo bị liệt có thể đứng lên đi lại được là mục tiêu tối thượng của chúng tôi”, bác sĩ 53 tuổi nói.
Để đảm bảo an toàn, động vật được cố định trước khi bác sĩ sử dụng kim điện châm vào vùng bị tổn thương. Một số động vật có thể hơi bị phản ứng với mùi hương từ việc châm đốt các lá thơm trong quá trình điều trị. Trung tâm hiện phục vụ hết công suất khoảng 20 con vật mỗi ngày. "Chúng tôi ngày càng có nhiều khách hàng", Jin nói.
Ở Trung Quốc, vai trò của vật nuôi đang dần thay đổi. Thú cưng được coi là thành viên trong gia đình, được chăm sóc và quan tâm như những người trong gia đình. 

20. Giới trẻ Trung Quốc nuôi thú cưng bằng…bìa các tông

Trong các ký túc xá thường không cho phép sinh viên nuôi thú cưng, dẫn đến việc nhiều bạn trẻ Trung Quốc đã sáng tạo ra mô hình "nuôi thú cưng" từ bìa các tông độc đáo. Những mô hình này được đặt trước cửa phòng để "trông nhà" giống như chó thật. Trào lưu nuôi pet bằng bìa thu hút nhiều bạn trẻ, và thú cưng cũng có thể được đặt ở một góc nhỏ trong phòng với bát và cốc như thật. Mỗi thú cưng bằng bìa được trang trí theo sở thích của chủ nhân, ví dụ như tô vớt thức ăn, áo choàng, kính mắt,... Dù chỉ là thú cưng bằng bìa, nhiều chú chó cũng có một ngôi nhà riêng của riêng mình.
Thú cưng bằng bìa các tông
Thú cưng bằng bìa các tông
Ngoài chó và mèo, giới trẻ Trung Quốc còn "nuôi" các loại thú cưng độc lạ khác bằng giấy bìa như ốc sên, chim, gián,... Nhiều người cho rằng đây là một trào lưu đáng yêu và tinh tế, giúp thoả mãn niềm đam mê nuôi thú cưng mà không làm phiền người khác, cũng không vi phạm luật lệ của trường học. 

21. Những điều ít biết về thú cưng của các Tổng thống Mỹ

Có vẻ như thú cưng đã trở thành thành viên đặc biệt trong gia đình các tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng.
Ông Joe Biden đã khôi phục lại truyền thống nuôi thú cưng của tổng thống Mỹ ở Nhà Trắng. Trước đó, trong hơn 100 năm, ông Donald Trump đã là tổng thống đầu tiên không mang thú cưng vào Nhà Trắng. Tuy nhiên, ông Joe Biden đã mang hai chú chó chăn cừu Đức là Champ và Major vào Nhà Trắng. Tuy nhiên, sau khi một trong hai con vật cắn một nhân viên an ninh của Nhà Trắng, hai chú chó này đã được trả về nhà gia đình ông Biden ở bang Delaware. 
Ông Joe Biden và chú chó của ông ấy
Ông Joe Biden và chú chó của ông ấy
Tổng thống Bill Clinton đã chọn nuôi một chú mèo và đặt tên là Socks. Về sau, chú mèo này được mệnh danh là Đệ nhất mèo của Mỹ. Ngoài mèo, ông cũng chăm sóc một chú chó Labrador Retriever được gọi là Buddy trong Nhà Trắng. 
Ông Bill Clinton và chú mèo Socks
Ông Bill Clinton và chú mèo Socks
Tổng thống Franklin D. Roosevelt đã sở hữu một số chú chó cưng, nhưng nổi tiếng nhất trong số đó là chú chó sục Scotland tên là Fala. Fala đã trở thành một trong những vật nuôi nổi tiếng nhất của Tổng thống Mỹ và được tưởng nhớ cùng với chủ nhân tại Đài tưởng niệm Franklin Delano Roosevelt ở thủ đô Washington DC. 
Tổng thống ​Franklin D. Roosevelt cùng phu nhân và chó cưng
Tổng thống Franklin D. Roosevelt  cùng phu nhân và chó cưng
Tổng thống Calvin Coolidge sở hữu nhiều loại vật nuôi, trong đó bao gồm một con gấu trúc tên là Rebecca và một con hà mã lùn tên là Billy. Tuy nhiên, vật nuôi mà ông yêu thích nhất là chú chó Collie màu trắng mang tên Rob Roy. Ông thường đi dạo cùng chó và phu nhân trên bãi cỏ tại Nhà Trắng. 
Tổng thống Calvi Coolidge cùng phu nhân và chú chó Collie
Tổng thống Calvi Coolidge cùng phu nhân và chú chó Collie 
Tổng thống Barack Obama đã nuôi một chú chó Bồ Đào Nha, và ông đã đặt tên là Bo. Năm 2013, ông Obama sở hữu thêm một chú chó Bồ Đào Nha khác có tên là Sunny. Đây là một giống chó khá hiếm và đặc biệt, với đặc điểm đặc biệt là ngón chân có màng để bơi. 
Ông Obama cùng chó Bo
Ông Obama cùng chó Bo
Tổng thống Richard Nixon rất đam mê chó. Ông Tổng thống thứ 37 của Mỹ, đã nuôi một chú chó Cocker Spaniel và đặt tên cho nó là Checkers. 
​Gia đình tổng thống Richard Nixon và chú chó Checkers
Gia đình tổng thống Richard Nixon và chú chó Checkers
Tổng thống Gerald Ford cũng là một người yêu thích chó. Thú cưng nổi tiếng của ông Ford là Liberty, một chú chó săn lông vàng, được biếu tặng cho tổng thống khi chỉ mới 8 tháng tuổi.
Gia đình tổng thống Gerald Ford và chú chó Liberty
Gia đình tổng thống Gerald Ford và chú chó Liberty
Tổng thống Theodore Roosevelt đã đóng góp đáng kể vào việc bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, đất đai và động vật hoang dã. Trong suốt thời gian ông làm tổng thống, ông đã sở hữu nhiều loại vật nuôi, trong đó có một con gấu đen mang tên Jonathan Edwards. 
Gấu đen Jonathan Edwards của tổng thống Theodore Roosevelt
Gấu đen Jonathan Edwards của tổng thống Theodore Roosevelt
Tổng thống Thomas Jefferson rất đam mê chim. Ông được cho là Tổng thống Mỹ đầu tiên nuôi thú cưng trong Nhà Trắng. Tổng thống Jefferson có một chú chim nhại tên là Dic, thường bay xung quanh phòng làm việc của ông.

22. Thú cưng có thể “hồi sinh” nhờ ý tưởng độc đáo

Đối với nhiều người, thú cưng đã trở thành bạn thân thiết, có vị trí như một thành viên thực sự trong gia đình. Họ chăm sóc vật nuôi như chăm sóc em bé trong nhà, và thậm chí cho chúng những "đặc quyền" để thể hiện tình yêu vô bờ bến. Tuy nhiên, có thể có những lý do khiến người chăm sóc không thể giữ thú cưng mãi mãi bên cạnh. Và sau đó, chỉ còn lại niềm nhớ thương và nỗi đau mất mát. Nhưng giờ đây, có một ý tưởng vô cùng sáng tạo từ một công ty sản xuất đồ chơi ở Philippines. Công ty này đã khéo léo tạo ra những con thú nhồi bông giống như những chú chó, mèo, chuột Hamster và thỏ - những con vật đã mất, để đáp ứng nhu cầu của khách hàng muốn lưu giữ kỷ niệm về thú cưng của mình.
Thú nhồi bông ở xưởng sản xuất đồ chơi của anh David Tan
Thú nhồi bông ở xưởng sản xuất đồ chơi của anh David Tan
Anh David Tan, chủ xưởng sản xuất đồ chơi, đã nhận được rất nhiều đơn đặt hàng từ những người chủ thú cưng đang gặp nỗi đau, muốn tưởng niệm thú cưng của mình. Theo hãng tin Reuters, Tan và một nhóm gồm 20 nhân viên đã sử dụng các bức ảnh mà khách hàng gửi để tạo ra các bản sao giống hệt như thật của những con vật cưng đã mất. Họ đã sử dụng lông tổng hợp và kỹ thuật phun khí để tái tạo lông của từng con vật và tỉ mỉ tạo ra những đặc điểm độc đáo riêng cho mỗi con vật.  Tan, chủ sở hữu xưởng gấu bông Pampanga, đã giải thích rằng phương pháp này khác với cách làm gấu bông thông thường và không liên quan đến việc bảo quản xác động vật.
"Nó không hề mang yếu tố ghê rợn. Vì 100% đây thực sự là thú nhồi bông chứ không phải da thịt động vật đã chết", ông nói.
Mỗi con thú nhồi bông có giá khoảng 3.500 peso (tương đương 1,5 triệu đồng). Đánh giá từ nhiều khách hàng cho thấy mức chi phí này không đắt đỏ. 
Cô Jaja Lazarte bên chú chó nhồi bông
Cô Jaja Lazarte bên chú chó nhồi bông
Cô Jaja Lazarte, một người yêu chó 38 tuổi, cho biết mức giá này "hoàn toàn xứng đáng" để mang đến cho cô những kỷ niệm về bé chó cưng tên Shih Tzu, một người bạn đồng hành đáng quý của cô trong suốt thời gian dài. Lazarte nói: "Mặc dù tro cốt của Shih Tzu ở đây và ký ức về nó vẫn in đậm trong tâm trí tôi, nhưng sẽ tốt hơn nhiều nếu được nhìn thấy thứ gì đó thực sự giống Shih Tzu".

23. Công viên đầu tiên cho thú cưng tại Hà Nội

Hiện tại, ở Hà Nội, việc thiếu sân chơi riêng cho chó và mèo đồng nghĩa với việc chủ nuôi thú cưng không có lựa chọn an toàn nào khác ngoài việc sử dụng các khu vực công cộng chung như công viên, vườn hoa, hoặc đường phố. Tình trạng này có thể gây nguy hiểm cho cả vật nuôi và con người. 
Công viên Yên Sở là công viên đầu tiên ở Hà Nội dành cho chó, nơi đó có những ngôi nhà nhỏ đáng yêu, cầu trượt bằng gỗ và xích đu từ lốp xe - những đồ chơi dành cho chó cưng khi đến tham quan. 
​Thú cưng chơi tại công viên chó Yên Sở
Thú cưng chơi tại công viên chó Yên Sở
Công viên Yên Sở đã hoàn thiện và mở cửa đưa vào sử dụng. Công viên có một số đồ chơi làm từ vật liệu dễ tìm, hàng rào bảo vệ an toàn, bảng hướng dẫn, và một mô hình công viên cho chó và mèo. Những hoạt động này có thể thực hiện được tại các khu dân cư và khu vực khác trong nội đô. Ban quản lý công viên Yên Sở đã nêu rõ các quy định khi mang thú cưng, bao gồm luôn giám sát, giữ chặt và rời khỏi khu vực ngay khi thú cưng bất ngờ trở nên hung dữ. Công viên Yên Sở đã trở thành một điểm hẹn quen thuộc cho những người yêu chó và mèo. Những chú chó cưng rất háo hức và vui đùa tại đây. 

Nguồn tham khảo

Trong quá trình tìm hiểu thông tin để hoàn thiện bài viết này, chúng tôi có tham khảo một số dữ tiệu theo đường link dưới đây. Chúng tôi xin chân thành cám ơn các tác giả (tên được in đậm ngay sau tên tư liệu). Chúng tôi cũng không chịu bất cứ trách nhiệm gì nếu nội dung tham khảo bị thay đổi bởi bên thứ ba sau khi chúng tôi đăng bài viết này.

 
gọi Miễn Phí