Các phương pháp nhân giống cây nhãn

Đăng lúc: . Đã xem 18477. Người đăng bài viết: Vũ Hải Sơn. Chuyên mục : Chăm sóc vườn tược

1. Phương pháp gieo hạt

- Ưu điểm: Đây là phương pháp khá thông dụng trước đây ở các vùng trồng nhãn truyền thống vì dễ làm, cây có bộ rễ khá phát triển, cây mọc khỏe, có khả năng thích nghi rộng nhất là trồng ở các vùng khô hạn, thiếu nước trong mùa khô.
- Nhược điểm: Cây gieo hạt chậm ra hoa kết quả, thông thường phải 4 - 5 năm, lại biến dị lớn, cây không giữ được các đặc tính tốt của cây mẹ nên hiện nay phương pháp gieo hạt chỉ dùng cho việc trồng làm cây gốc ghép.
phương pháp nhân giống cây nhãn 1

2. Phương pháp chiết cành

- Ưu điểm: Giữ được nguyên được các đặc tính tốt của cây mẹ. Ví dụ: cây mẹ được chọn lọc trong vườn có năng suất cao, năm nào cũng có quả ổn định và phẩm chất quả rất tốt. Cây trồng bằng cành chiết lại chóng ra quả.
- Nhược điểm:
  • Cây chiết không có rễ cái nên bộ rễ không ăn sâu, do đó kém chịu hạn nhất là những vùng trồng mùa khô hiếm nước.
  • Hệ số nhân giống không cao, trên một cây mẹ không thể có thật nhiều cây con giống được.
phương pháp nhân giống cây nhãn 2

3. Phương pháp ghép cành

- Dùng mắt ghép hay cành ghép trên cây mẹ đã được chọn lọc đem ghép lên một gốc ghép để có một cây nhãn ghép. Cây con này tập hợp được các ưu điểm của 2 phương pháp đầu và khắc phục được các nhược điểm của phương pháp gieo hạt và chiết cành. Ví dụ: có bộ rễ khỏe, có khả năng thích nghi rộng với điều kiện khí hậu đất đai ở địa phương, lại sớm có quả và giữ nguyên được các đặc tính tốt của cây mẹ (cây ghép nếu chăm sóc tốt năm thứ 3 đã bói quả), hệ số nhân giống lại cao mà không ảnh hưởng đến cây mẹ. Cây nhãn ghép có thể trồng rất tốt ở vùng gò đồi, vùng đất thấp trũng nước trong mùa mưa, v.v..
- Ngoài ra nếu biết chọn gốc ghép tốt có thể làm cho cây ghép lùn đi thích hợp cho việc trồng dày để có năng suất cao trên đơn vị diện tích, dễ chăm sóc và thu hái.
phương pháp nhân giống cây nhãn 3

Ngoài phương pháp nhân giống cây nhãn, tại Công Cụ Tốt còn có nhiều bài viết kinh nghiệm về vườn tược khác. Bạn có thể tham khảo các kinh nghiệm về vườn cây cảnh, vườn cây hoa quả tại đây.