1. Chuẩn bị dụng cụ
Nếu bạn muốn sửa chữa và bảo dưỡng chiéc xe của mình tại nhà, bạn nên có những dụng cụ sau:- Bộ dụng cụ tháo lắp
Ở Công Cụ Tốt, chúng tôi phân phối nhiều mẫu bộ dụng cụ sửa xe. Bạn có thể tham khảo chi tiết về các bộ dụng cụ sửa xe gia đình tại đây.
- Bugi, ắc quy, IC
- Côn ly hợp, săm lốp
- Xích, hộp số, dầu nhớt...
- Côn ly hợp, săm lốp
- Xích, hộp số, dầu nhớt...
2. Săm, lốp xe
- Đây là 2 bộ phận thường xuyên hỏng nhất của xe máy
- Việc di chuyển khiến lốp bị ăn mòn, nứt thủng. Ngoài ra xe bị dính đinh nhiều lần cũng khiến người dùng phải thay thế săm lốp thường xuyên hơn.
- Để phòng tránh xe thủng săm, lốp khi đi trên đường bạn hãy luôn trang bị cho mình bộ vá săm lốp xe đi kèm, cũng như tìm hiểu cách vá xe máy để thực hiện khi gặp lỗi.
- Việc di chuyển khiến lốp bị ăn mòn, nứt thủng. Ngoài ra xe bị dính đinh nhiều lần cũng khiến người dùng phải thay thế săm lốp thường xuyên hơn.
- Để phòng tránh xe thủng săm, lốp khi đi trên đường bạn hãy luôn trang bị cho mình bộ vá săm lốp xe đi kèm, cũng như tìm hiểu cách vá xe máy để thực hiện khi gặp lỗi.
3. Bugi
- Bugi là bộ phận phải làm việc liên tục trong môi trường khắc nghiệt, nó cực kỳ dễ bị hỏng khi xe bị ngập nước hay lâu ngày không vệ sinh, hoặc cũng có thể do bộ chế hòa khí không ổn định gây rò rỉ dầu, bám muội vào bugi, động cơ quá nóng cũng làm bugi nhanh hỏng.
- Khi cảm thấy xe khó nổ hoặc không nổ được nghi ngờ do bugi bạn nên tháo bugi ra kiểm tra thay thế.
- Khi cảm thấy xe khó nổ hoặc không nổ được nghi ngờ do bugi bạn nên tháo bugi ra kiểm tra thay thế.
4. Bộ ly hợp (côn)
- Bộ ly hợp hay còn gọi là côn cũng rất dễ bị hỏng do thói quen của người lái, khi bộ phận này bị lỗi quá trình vận hành xe sẽ rất phức tạp.
- Thường thì xi lanh thủy lực bị rò rỉ, mòn gây hỏng hóc bộ côn ly hợp. Hiện tượng gặp phải là xe bị ì máy, tốc độ không cao và nhiệt độ động cơ cao bất thường, với hỏng hóc này lời khuyên dành cho bạn là mang xe đến các trung tâm bảo hành hoặc cửa hàng sửa chữa để khắc phục.
- Thường thì xi lanh thủy lực bị rò rỉ, mòn gây hỏng hóc bộ côn ly hợp. Hiện tượng gặp phải là xe bị ì máy, tốc độ không cao và nhiệt độ động cơ cao bất thường, với hỏng hóc này lời khuyên dành cho bạn là mang xe đến các trung tâm bảo hành hoặc cửa hàng sửa chữa để khắc phục.
5. Hệ thống điện
- Hệ thống điện trên xe máy như ắc quy, máy phát hay IC cũng dễ hỏng hóc do sự cố chập điện hoặc do người dùng sử dụng xe không đúng cách. Có thể kể đến như việc giữ đề quá lâu khiến ắc quy hết điện. Do đó bạn nên thường xuyên kiểm tra định kỳ các bộ phận nhằm tránh hỏng hóc.
- Còn với bộ phát hay IC của xe, tốt nhất bạn nên mang xe đến các cửa hàng uy tín để kỹ thuật viên tư vấn hỗ trợ tốt nhất.
6. Xích, hộp số xe máy
- Bộ phận truyền động trên xe máy như nhông xích, hộp số rất dễ bị hỏng do hoạt động dẫn đến ăn mòn các bánh răng. Việc sử dụng xe nhưng không bảo dưỡng bộ phận này khiến xe nhanh hỏng hơn bao giờ hết nhất là khi thiếu các dung dịch bôi trơn.
- Nếu như xe bị vỡ hộp số, đứt xích khi đang di chuyển sẽ cực kỳ nguy hiểm, bởi vậy bạn nên kiểm tra vệ sinh tra dầu cho xích và hộp số xe máy, hoặc thay nhông xích mới cho xe định kì
- Nếu như xe bị vỡ hộp số, đứt xích khi đang di chuyển sẽ cực kỳ nguy hiểm, bởi vậy bạn nên kiểm tra vệ sinh tra dầu cho xích và hộp số xe máy, hoặc thay nhông xích mới cho xe định kì
7. Vỏ xe máy
- Đây là bộ phận cũng rất dễ bị hỏng bởi va chạm khi di chuyển. Đổ xe nhiều lần khiến lớp vỏ bị trầy xước, vỡ hỏng.
- Ngoài ra, khi để xe dầm mưa, phơi nắng nhiều cũng làm cho lớp vỏ nhanh ròn, dễ vỡ. Khi vỏ xe vỡ hỏng bạn nên mang đến các cửa hàng để thay thế linh kiện tốt nhất.
- Ngoài ra, khi để xe dầm mưa, phơi nắng nhiều cũng làm cho lớp vỏ nhanh ròn, dễ vỡ. Khi vỏ xe vỡ hỏng bạn nên mang đến các cửa hàng để thay thế linh kiện tốt nhất.
8. Chi tiết cơ khí động cơ bị ăn mòn
Các chi tiết bên trong động cơ cũng dễ hỏng khi bị ăn mòn, bởi vậy bạn cần thường xuyên kiểm tra định kỳ thay dầu máy để bôi trơn các chi tiết cũng như làm giảm nhiệt động cơ. Công việc này giúp cho các chi tiết không bị mòn, cong vênh và bó máy.