So sánh chất liệu da giả và Vinyl

Đăng lúc: , Cập nhật

Trong thế giới của vật liệu trang trí và nội thất, da giả và vinyl là hai lựa chọn phổ biến hiện này, mang đến sự tiện lợi và thẩm mỹ cho người tiêu dùng. Mặc dù có vẻ giống nhau, nhưng sự khác biệt giữa chúng là điều mà nhiều người thường gặp khó khăn khi quyết định. Hãy cùng tìm hiểu và so sánh giữa da giả và vinyl để có cái nhìn tổng quan về hai loại chất liệu này.

So sánh chất liệu da giả và Vinyl

Da giả là một trong nhiều tên được đặt cho da nhân tạo. Chất liệu này được thiết kế để trông như da thật, nhưng bề mặt chất liệu là da tổng hợp. Da giả có cảm giác bị lạnh và không được tự nhiên khi so với da thật. Do đặc tính của quy trình sản xuất nên da giả thường có mùi nhựa đặc trưng.
Vinyl, có tên khoa học là polyvinyl clorua (Hay còn gọi là nhựa PVC), đây là một loại nhựa tổng hợp dẻo dai và bền vơi đặc tính chống cháy, Vinyl được dán nhãn là loại nhựa linh hoạt nhất thế giới, khiến nó phù hợp với nhiều ứng dụng khác nhau.

So sánh sự khác nhau giữa da giả và Vinyl

Đặc trưng

Da giả

Giống như da thật, da giả rất mềm khi chạm vào và có một số đặc trưng của da thật như khả năng chống nước. Vì vậy, chất liệu da giả có khả năng chống bám bẩn cao và dễ dàng vệ sinh.

Họa tiết da giả so với da thật

Họa tiết da giả so với da thật

Mặc dù da giả chắc chắn kém bền hơn nhiều so với da thật nhưng nó có khả năng chống lại được các vết xước và mài mòn, điều này khiến nó trở thành một chất liệu ưa chuộng được dùng cho đồ nội thất trong nhà, phù hợp với những môi trường có vật nuôi và trẻ nhỏ. Hầu hết các nhà sản xuất da giả đều có thể làm cho chất liệu này có màu giống với da thật, những cũng có thể tạo ra bất kỳ màu sắc nào mà bạn có thể tưởng tượng được.

Ghế sofa làm bằng da giả

Ghế sofa làm bằng da giả

Vinyl

Vinyl đã trở thành một trong những chất liệu được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới do tính hiệu quả về chi phí của nó. Tính hiệu quả này không chỉ được thể hiện từ khi Vinyl được sản xuất mà còn kéo dài qua quá trình sử dụng và loại bỏ sau khi không còn sử dụng nữa, bao gồm các yếu tố như việc sử dụng nguyên liệu thô, năng lượng trong quá trình sản xuất, phân phối, độ bền và yêu cầu bảo dưỡng và chi phí xử lý đều ở mức hợp lý

Sàn nhựa Vinyl có họa tiết vân gỗ

Sàn nhựa Vinyl có họa tiết vân gỗ (1)

Vinyl luôn là lựa chọn hàng đầu và vượt qua bất kỳ các chất liệu khác khi nói về tính kinh tế và bảo vệ môi trường mà nó mang lại.  Hiện nay, Vinyl đang được phát triển về thiết kế và chất lượng nhiều hơn bao giờ hết, vì vậy, chất liệu này có thể tái tạo chi tiết được nhiều bề mặt như đá, gạch hoặc thậm chí là gỗ sồi với nhiều loại màu sắc khác nhau.

Sàn nhựa Vinyl có họa tiết vân gỗ

Sàn nhựa Vinyl có họa tiết vân gỗ (2)

Bề mặt làm bằng chất liệu Vinyl mang lại cảm giác mềm mại và ấm hơn các bề mặt khác như gạch, đá hoặc gỗ.

Ghế sofa làm bằng Vinyl

Ghế sofa làm bằng Vinyl

Nguyên liệu, cách thức chế tạo

Da giả

Các nhà sản xuất da giả thường sử dụng nguyên liệu cơ bản là polyester hoặc cotton để tạo ra các loại vải thô. Trong một số trường hợp hiếm hoi, các nhà sản xuất da giả cũng có thể tự sản xuất nguyên liệu tại xưởng của họ. Tuy nhiên, việc nhập nguyên liệu từ các cơ sở sản xuất bên thứ ba là phổ biến hơn trong việc sản xuất da giả.

Da giả được tạo nên từ các lớp vải thô

Da giả được tạo nên từ các lớp vải thô

Tiếp theo, các nhà sản xuất sẽ tạo lập công thức để sản xuất ra chất nhựa có thể liên kết các loại vải thô với nhau. Họ sẽ sản xuất ra clo bằng cách điện phân muối và dùng clo sản xuất được đem đi kết hợp với với chất ethylene có nguồn gốc từ dầu mỏ. Phản ứng hóa học thu được giữa hai chất trên là hợp chất ethylene dichloride, sau đó sẽ được chuyển thành monomer vinyl clorua trong môi trường nhiệu độ cao. Sau đó các monomer này sẽ được biến đổi thành các polymers chính là hợp chất polyvinyl clorua (PVC)
Nhựa PVC tạo ra được sử dụng sản xuất da giả phải có đặc tính linh hoạt, vì vậy các nhà sản xuất đã thêm các chất làm mềm để có thể kết dính được các loại vải thô với nhau. Quá trình này bao gồm việc làm chảy nhựa ra và dùng nhựa này để phủ lên các lớp vải thô. Khi nhựa đã được liên kết các lớp vải với nhau, chúng sẽ được phân chia, cắt thành các hình dạng và kích thước mong muốn, da giả thường được bán theo mét hoặc cắt rời theo ý muốn.

Da giả được bán theo mét

Da giả được bán theo mét

Vinyl

Nói một cách cơ bản, Vinyl chỉ được làm từ hai loại nguyên liệu. Những nguyên liệu này được gọi là muối và dầu mỏ, đều là những hợp chất quen thuộc đối với con người trong cuộc sống hàng ngày. Quá trình sản xuất Vinyl được thông qua một phản ứng hóa học có tên là cracking (Phản ứng cracking là quá trình tổng hơp các chất hữu cơ lớn, phức tạp thành các hợp chất đơn giản hơn bằng các bẻ gãy các liên kết carbon trong hợp chất). Bằng cách kết hợp với áp suất và nhiệt độ cao, dầu mỏ sẽ bị tổng hợp thành các hợp chất đơn giản hơn.

Đĩa nhạc làm từ vinyl

Đĩa nhạc làm từ vinyl

Khi thực hiện phản ứng cracking, dầu mỏ sẽ trở thành ethylene butadiene, propylene và một số chất phụ khác. Quá trình này sẽ được tiếp tục cho đến khi chỉ còn lại ethylene và đây là hợp chất bạn cần để có thể sản xuất được Vinyl. Tiếp đến, muối sẽ được thực hiện phản ứng điện phân để tách lấy ra clo.
Hai quy trình hóa học này đã cung cấp tất cả các yếu tố cần thiết để tạo ra Vinyl. Thông qua việc kết hợp các hợp chất, nơi mà vinyl dưới dạng bột được tạo ra sẽ được trộn với một số hợp chất khác sẽ thu được kết quả là Vinyl. Độ dày đặc của Vinyl sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào cách nó được sản xuất và những chất gì được cho vào trong quá trình này.

Độ dày của vinyl phụ thuộc vào cách nó được sản xuất

Độ dày của vinyl phụ thuộc vào cách nó được sản xuất

Ứng dụng

Da giả

Vì da giả là một sự thay thế trực tiếp cho da thật do đó, nó có thể được sử dụng trong các ứng dụng mà da thật thường được sử dụng như: Ghế sofa, ghế xe ô tô, một số bộ bàn ghế được thiết kế cho việc nguồi uống cà phê.

Ghế xe ô tô được làm từ da giả

Ghế xe ô tô được làm từ da giả

Khi nói đến quần áo và phụ kiện, da giả có thể được áp dụng trong mũ, găng tay, các loại giày và ủng. Các vị khác có thể bao gồm ốp điện thoại, dây đồng hồ, cặp xách và vali

Mũ được làm từ da giả

Mũ được làm từ da giả

Vinyl

Vinyl được sử dụng rộng rãi đặc biệt cho ngành xây dụng như lát nhà, ống nước, ống thoát nước, khung của sổ, dây điện và lớp cách điện cho cáp. Ben cạnh đó, tấm phim vinyl cũng là một vật liệu đóng gói hàng đầu để bọc thực phẩm như nông sản và thịt.

Vỏ dây điện làm từ vinyl

Vỏ dây điện làm từ vinyl

Vinyl cũng có thể được sử dụng cho các bộ phận của thiết bị gia dụng, ô tô và máy tính. Đối với ứng dụng trong y tế, Vinyl được sử dụng trong việc đóng gói thuốc, ống thông tim, ống dẫn, găng tay phẫu thuật và thậm chí là cả túi đựng máu.

Găng tay phẫu thuật được làm từ Vinyl khi so với các chất liệu khác

Găng tay phẫu thuật được làm từ Vinyl khi so với các chất liệu khác

Độ bền

Da giả

Da giả khá bền và có thể tồn tại được lâu nếu được chăm sóc đúng cách. Nó có thể chống được những vất xước nhẹ và vết trầy nhưng dễ bị nứt và có cảm giác bị cứng. Chất liệu này không có giãn, không thoáng khí như da thật và không chống được đâm thủng hoặc rách.

Da giả dễ bị nứt nếu không được chăm sóc đúng cách

Da giả dễ bị nứt nếu không được chăm sóc đúng cách

Vinyl

Vinyl có tính cách điện cao và cũng có thể chống chịu được các loại hóa chất như axit, bazơ, chất béo, muối và rượu. Chất liệu vinyl cũng chỉ có thể chống được một số hóa chất nhưng không phải là tất cả các hóa chất hiện nay.

Ống dẫn nước làm bằng Vinyl

Ống dẫn nước làm bằng Vinyl

Giá bán

Da giả

Vì da giả được sản xuất dưới dạng vải dày mà không cần dệt nên giá của loại chất liệu này được tính theo mét thay vì tính theo từng bộ như quần áo. Mặc dù mỗi mét của da giả có thể khác nhau dựa trên từng loại nhưng chất liệu này thường dao động từ 200 – 500 nghìn vnđ cho mỗi mét.

Da giả có nhiều màu sắc

Da giả có nhiều màu sắc

Vinyl

Tấm vinyl có thể có giá từ 100 đến 700 nghìn vnđ cho mỗi mét vuông lắp đặt. Bạn có thể cắt giảm được loại chi phí này bằng cách tự lắp đặt tại nhà nếu bạn là một người khéo léo. Điều này có thể tiết kiệm cho bạn từ 20 đến 50 nghìn vnđ cho mỗi mét vuông được lắp đặt

Sàn làm bằng Vinyl có nhiều màu sắc

Sàn làm bằng Vinyl có nhiều màu sắc

Ưu điểm

Da giả

Da giả có giá cả phải chăng hơn so với da thật và có độ bền cao nếu được chăm sóc tốt. Chi phí bảo quản thấp vì vật liệu giả da chỉ có thể được lau sạch bằng vải ngâm trong nước ấm. Chất liệu này sẽ không dễ bị phai màu dưới ánh sáng cực tím và có khả năng chống được nhiều vết bẩn. Da giả được điều chỉnh và cải tiến với nhiều màu sắc, kết câu để tạo ra hình thức trực quan nhất của da thật.

Ưu điểm của da giả

Ưu điểm của da giả

Chất liệu này cũng dễ cắt và may hơn da thật. Ngoài ra, các đường kim thường được ít chú ý hơn nhiều do sợi chỉ dễ dàng hòa quyền với chất liệu này.

Vinyl

Hơn 50% của chất liệu Vinyl đến từ một nguồn tài nguyên rẻ tiền và có thể tái tạo được. Các sản phẩm sử dụng chất liệu Vinyl được chọn lọc đã chứng minh có lợi thế về vòng đời cao hơn so với các vật liệu khác trong tầm giá. Vinyl cũng có thể được đốt cháy hoặc chôn lấp một cách an toàn mà không gây hại cho môi trường.

Ưu điểm của Vinyl

Ưu điểm của Vinyl

Một trong những lợi ích quan trọng nhất của vinyl là nó đã chứng minh được tính hữu ích và giá trị của mình trên toàn cầu, đồng thời bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và làm tốt cho môi trường.

Lịch sử hình thành

Da giả

Da giả được phát minh ở Đức và chủ yếu được sử dụng trong thời chiến vì việc sử dụng da thật đã bị hạn chế nghiêm ngặt vào thời đó. Tuy nhiên, việc sản xuất da giả không bao giờ trở nên phổ biến rộng rãi bên ngoài Đức, và người tiêu dùng nhanh chóng ưa chuộng các loại da thay thế khác có nhiều đặc tính khác tốt hơn.
Da giả được công thức hóa lần đầu tiên bởi Công ty Cao su Hoa Kỳ, được thành lập vào năm 1892. Sau nhiều năm nghiên cứu, các kỹ sư đã phát triển ra loại da giả có thể thay thế tuyệt vời cho da thật và ban đầu nó chỉ được sử dụng để làm túi xách.

Túi xách được làm từ da giả

Túi xách được làm từ da giả

Vinyl

Vinyl, hay polyvinyl chloride (PVC), là một polyme nhựa tổng hợp vừa bền vừa cứng và có khả năng chống cháy. Những đặc tính này làm cho nó rất phù hợp cho nhiều ứng dụng khác nhau, dẫn đến việc nó được gắn nhãn là “loại nhựa linh hoạt nhất thế giới”, và đúng như vậy!
Vinyl được tạo ra lần đầu tiên vào năm 1872 bởi một nhà hóa học người Đức tên là Eugen Baumann. Tuy nhiên, các hình thức Vinyl ban đầu rất dễ vỡ và cứng do đó, các ứng dụng bị của Vinyl rất bị hạn chế vào lúc đó May mắn thay, điều này đã thay đổi vào giữa những năm 1920 khi Waldo Semon đưa ra một phương pháp để làm mềm vật liệu và biến nó thành một vật liệu dẻo có tính linh hoạt và phù hợp với nhiều mục đích hơn.

Băng dính điện làm từ Vinyl

Băng dính điện làm từ Vinyl

Trong Thế chiến thứ hai, Vinyl đã được sản xuất với số lượng lớn hơn cho một loạt các ứng dụng trong quân đội. Ví dụ, Vinyl được sử dụng để cách điện dây dẫn điện trên các tàu chiến của Hoa Kỳ, và sau khi các cuộc xung đột ngừng lại, nó nhanh chóng trở thành một chất liệu rất phổ biến trong cuộc sống con người.

Vỏ dây điện Vinyl

Vỏ dây điện Vinyl

Kết luận

Như thông tin đã được tổng hợp bên trên, cả Vinyl và da giả đều có những ưu và nhược điểm riêng. Trong khi da giả vẫn chứa một số hình thức của da thật thì Vinyl hoàn toàn là nhựa tổng hợp. Cả hai vật liệu này đều khá giá rẻ và phù hợp với túi tiền trong khi đều chứa các lợi ích và đặc tính có giá trị riêng
Tuy nhiên, trong khi Vinyl không giữ được chất lượng tốt theo thời gian thì da giả có thể duy trì chất lượng của mình trong một thời gian dài hơn, làm cho nó trở thành ứng cử viên tốt hơn cho việc sử dụng so với Vinyl.

Nguồn tham khảo

Trong quá trình tìm hiểu thông tin để hoàn thiện bài viết này, chúng tôi có tham khảo một số dữ tiệu theo đường link dưới đây. Chúng tôi xin chân thành cám ơn các tác giả (tên được in đậm ngay sau tên tư liệu). Chúng tôi cũng không chịu bất cứ trách nhiệm gì nếu nội dung tham khảo bị thay đổi bởi bên thứ ba sau khi chúng tôi đăng bài viết này.

 
gọi Miễn Phí