Khái niệm cơ bản về keo khóa ren

Đăng lúc: , Cập nhật

Keo khóa ren là một loại chất kết dính được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp, từ xây dựng đến sản xuất công nghiệp. Được biết đến với khả năng tạo ra kết nối vững chắc giữa các bộ phận có ren, đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ chặt các vật liệu lại với nhau. Bài đăng này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại keo này và các phân biệt chúng

Khái niệm, cách phân biệt và những trường hợp khi cần dùng keo khóa ren

Keo khóa ren là gì ?

Kéo kháo ren hay còn gọi là keo khóa ốc là một loại chất kết dính có thể được áp dụng lên ren của các con ốc để ngăn cho ốc không bị lỏng lẻo theo thời gian do rung động hoặc các bộ phận dịch chuyển tác động kéo ốc ra.

Hình ảnh keo khóa ren

Hình ảnh keo khóa ren

Điều này cực kỳ có lợi ích đối với những loại ốc vít nhỏ yêu cầu lực xoay ngắn như loại ốc vít được sử dụng liên kết đĩa phanh với khung xe, ngoài ra loại keo này có thể sử dụng ở bất kỳ loại ốc vít nào có xu hướng lỏng và trượt ra ngoài mặc dù được chọn đúng kích thước.

Keo khóa ren thường sử dụng ở các loại ốc vítbu-lông có xu hướng lỏng và bị trượt ra ngoài

Keo khóa ren thường sử dụng ở các loại ốc vít/bu-lông có xu hướng lỏng và bị trượt ra ngoài

Các vận động viên xe đạp khuyên rằng nên dùng mỡ bôi trơn các bộ phận gắn kết, giúp cho việc thắt chặt một con ốc hay đai ốc được chính xác và dễ dàng hơn. Điều này cũng giúp việc tháo rời các bộ phận sau này trở nên dễ dàng hơn. Dù vậy, bạn tuyệt đối không được trỗn lẫn keo khóa ren và mỡ với nhau tránh giảm tính hiệu quả của các ren.

Hình ảnh keo khóa ren nhãn đỏ

Hình ảnh keo khóa ren nhãn đỏ

Keo khóa ren là một loại chất lỏng đặc biệt có tính xúc tác, tức là các đặc tính của nó có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện môi trường. Trong trường hợp của chất khóa ren, oxy là yếu tố quan trọng giúp chất lỏng này đông lại và khóa chặt các bộ phận gắn kết sau khi chúng đã được thắt chặt với một lực mô-men xoắn cần thiết.

Điều này đặc biệt phổ biến với các loại chất khóa ren màu xanh dương, thường được sử dụng trong các bộ phận xe đạp. Mặc dù chất khóa ren có thể khô nhanh chóng sau khi được áp dụng, nhưng để đảm bảo hiệu quả tối đa, người ta thường khuyên nên để chất khóa ren được nghỉ trong suốt 24 giờ trước khi mang ra sử dụng. Điều quan trọng là không nên trộn chất khóa ren với mỡ, vì hai loại chất này có thể không tương thích với nhau và làm giảm hiệu quả của cả hai.

Cách phân biệt keo khóa ren dựa vào màu sắc

Trong bài đăng này, chúng ta sẽ tìm hiểu loại keo khóa ren đến từ thường hiệu Loctite – một thương hiệu nổi tiếng về các loại keo, chất trám và các chất xử lý bề mặt thuộc sử hữu của nước Mỹ. Keo khóa ren có độ bám dính trung bình thường có màu xanh nhạt và có thể được sử dụng cho các ốc vít bị lỏng. Loại keo này được coi là có thể tháo rời do không yêu cầu nhiều quy trình phức tạp để tháo như sử dụng nhiều lực hoặc làm nóng.

Cách phân biệt keo khóa ren dựa vào màu sắc của keo

Cách phân biệt keo khóa ren dựa vào màu sắc của keo

Loại keo này có sẵn trong lọ nhựa có thể bóp và có đầu dạng kim, cho phép bạn kiểm soát được lượng keo khi tra, nhưng loại keo này cũng có thể được sản xuất trong một lọ nhựa hình ống như keo dán giấy, rất lý tưởng cho việc tra thẳng vào ốc mà không làm chảy keo ra xung quanh.

Keo khóa ren dạng ống

Keo khóa ren dạng ống

Khi nào thì cần sử dụng keo khóa ren

Keo khóa ren màu xanh phù hợp để sử dụng trên bất kỳ ốc vít nào có dấu hiệu lỏng lẻo nhiều lần mặc dù đã được siết chặt một cách cần thiết. Chúng chủ yếu được sử dụng trong các ứng dụng yêu cầu độ an toàn cao, như trong ngành công nghiệp ô tô, nơi các tiêu chuẩn quốc tế đòi hỏi phải sử dụng keo trên phần cứng gắn đĩa phanh và kẹp. Mục đích của việc này là để ngăn chặn việc các phần này không được siết chặt đủ từ việc ốc vít bị tuột ra trong quá trình xe di chuyển, điều này có thể dẫn đến các vấn đề gây mất an toàn nghiêm trọng.

Keo khóa ren xanh được xử dụng trên các phần bu-lôngvít có xu hưởng lỏng theo thời gian.

Keo khóa ren xanh được xử dụng trên các phần bu-lông/vít có xu hưởng lỏng theo thời gian.

Điều tương tự cũng xảy ra cho các thiết bị giảm xóc cho các xe đi đường địa hình hiểm trở như núi đồi; các khớp ren trên các phần chuyển động tròn như trên bánh xe có xu hướng trượt ra ngoài nếu không sử dụng keo khóa ren. Ngoài ra, keo khóa ren thường được khuyến nghị cho các món đồ có xu hướng bị lỏng hoặc phát ra tiếng kêu sau một thời gian mài mòn và tác động cơ học (Một chút keo khóa ren màu xanh có thể giúp ngăn chặn điều này, đặc biệt là trên các ren trên phần bàn đạp của xe đạp, nơi nó có thể giúp ngăn chặn sự cọt kẹt và kéo dài tuổi thọ của trục quay)

Sử dụng keo khóa ren nhãn xanh để tăng độ bền cho các ren

Sử dụng keo khóa ren nhãn xanh để tăng độ bền cho các ren

Nguồn tham khảo

Trong quá trình tìm hiểu thông tin để hoàn thiện bài viết này, chúng tôi có tham khảo một số dữ tiệu theo đường link dưới đây. Chúng tôi xin chân thành cám ơn các tác giả (tên được in đậm ngay sau tên tư liệu). Chúng tôi cũng không chịu bất cứ trách nhiệm gì nếu nội dung tham khảo bị thay đổi bởi bên thứ ba sau khi chúng tôi đăng bài viết này.

 
gọi Miễn Phí