Bào gỗ cho người mới bắt đầu làm mộc

Đăng lúc: , Cập nhật

Bào gỗ là một công cụ quan trọng và không thể thiếu đối với bất kỳ người làm mộc nào, đặc biệt là những người mới bắt đầu khám phá thế giới nghệ thuật này. Việc sử dụng bào không chỉ giúp tạo ra các chi tiết gỗ đẹp mắt mà còn mang lại sự chính xác và tinh tế trong quá trình xử lý gỗ. Trong bài viết này sẽ cung cấp cho bạn 3 loại bào gỗ cơ bản dành cho những người mới làm mộc

Làm quen với các loại bào gỗ dành cho những người mới bắt đầu làm mộc

Sau một khoảng thời gian làm việc với gỗ, bạn sẽ biết được giá trị của việc làm mịn các bề mặt và sự liên kết chặt chẽ của các mối nối của  một sản phẩm từ gỗ là cực kỳ quan trọng. Như các bạn đã biết, các dụng cụ cơ khí như cưa hay khoan chỉ có thể giúp lắp ghép sản phẩm ở một mức độ nhất định bên ngoài. Đôi khi, để có thể tinh chỉnh bề mặt và mối nối thì thường cần phải dùng đến các công cụ thủ công như một chiếc đục hay một chiếc bào gỗ để làm.

Bào gỗ được dùng để hoàn thiện bề mặt của gỗ

Bào gỗ được dùng để hoàn thiện bề mặt của gỗ

Bào gỗ cầm tay là một trong những dụng cụ được các thợ mộc sử dụng nhiều nhất vì một lý do chính đáng, đó là do khi sử dụng, loại dụng cụ này có thể làm phẳng và làm mịn các bề mặt gỗ, tinh chỉnh các mối nối, loại bỏ đi các mảng gỗ tầm khoảng 0.5mm hoặc ít hơn thế khi cần thiết, giúp các thợ mộc có thể hoàn thiện được các sản phẩm một cách nhanh chóng.

Bào gỗ là một trong những dụng cụ được thợ mộc sử dụng nhiều

Bào gỗ là một trong những dụng cụ được thợ mộc sử dụng nhiều

Hãy nhớ rằng, bất kỳ một chiếc bào gỗ nào cũng sẽ hoạt động một cách hiệu quả nếu chúng được sản xuất một cách chính xác. Hãy nhớ luôn tránh xa các phiên bản rẻ tiền từ các cửa hàng không rõ nguồn gốc. Mặc dù bạn có thể mua một chiếc bào gỗ cũ và mang về sửa chữa , phục hồi nó nhưng thường đó không phải là công việc dành cho người mới và bạn cũng không nhất thiết mua một cái bào gỗ quá đắt. Chỉ cần mua những phiên bản tốt nhất mà bạn có thể chi trả được và dành ra thời gian để học cách sử dụng và cách mài chúng, hãy dành ra một chút nỗ lực bạn sẽ nhận lại nhiều lợi ích lớn.

Bào gỗ cầm tay dùng để bào khối (Block plane)

Block plane

Block plane

Khi bắt đầu tìm hiểu về bào gỗ, bạn sẽ được làm quen với bào gỗ dùng để bào khối. Công cụ nhỏ gọn này rất tuyệt với cho các hoạt động làm mịn và loại bỏ các mảng gỗ lớn, bao gồm việc loại bỏ các dấu cưa từ các cạnh, làm nhẵn các góc, bào các mảng gỗ lớn phù hợp với các mẫu, cân chỉnh cạnh và nhiều công việc khác trong xưởng gỗ. Đây là loại bào gỗ cầm tay bạn sẽ sử dụng nhiều hơn bất kỳ loại bào gỗ nào khác.

Bào các mảng gỗ

Bào các mảng gỗ

Loại bào gỗ này sẽ thường có các phiên bản tiêu chuẩn (standard) hoặc phiên bản có góc cắt thấp (low-angle block plane). Hãy lựa chọn loại sau vì nó rất xuất sắc trong việc cắt tỉa các phần thớ ngang của gỗ.

Chọn loại có góc cắt thấp để làm mịn phần thớ ngang của gỗ

Chọn loại có góc cắt thấp để làm mịn phần thớ ngang của gỗ

Bào gỗ cầm tay dùng để làm sạch và làm mịn gỗ (Smoothing plane)

Smoothing plane

Smoothing plane

Theo kinh nghiệm của tôi, loại bào gỗ hữu ích nhất chính là bào gỗ này. Đúng như tên gọi của nó, mục đích chính của loại bào gỗ này là làm mịn bề mặt, vết cháy, vết nổi do các máy cắt tạo thành và loại bỏ các khuyết tật khác khỏi bề mặt và cạnh của phôi gỗ. Đồng thời, nó cũng rất hữu ích cho các việc làm gọn khung gỗ cho việc điểu chỉnh độ khít của các loại cửa và ngăn kéo bên trong. Tóm lại, loài bào gỗ cầm tay này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều công sức trong việc chà nhám, tạo ra bề mặt sạch hơn, phẳng hơn trong quá trình sử dụng.

Làm mịn bề mặt gỗ

Làm mịn bề mặt gỗ

Bào gỗ cầm tay được dùng để chà các góc hẹp (Shoulder plane)

​Shoulder plane

Shoulder plane

Để kết thúc việc tìm hiểu bào gỗ sẽ là bào gỗ được dùng để chà các góc hẹp, lưỡi dao của chiếc bào gỗ này được thiết kế bằng chiều ngang của công cụ, khiến cho công cụ này trở nên lý tưởng để bào và làm mịn các phần góc. Bạn có thể sẽ không dùng loại bào gỗ này thường xuyên như những chiếc khác nhưng đây là một công cụ linh hoạt để làm mịn các góc đến một mức hoàn hảo mà không có công cụ nào sánh kịp.

Lưỡi dao bằng chiều ngang của bào để giúp làm mịn các góc và cạnh

Lưỡi dao bằng chiều ngang của bào để giúp làm mịn các góc và cạnh

Nguồn tham khảo

Trong quá trình tìm hiểu thông tin để hoàn thiện bài viết này, chúng tôi có tham khảo một số dữ tiệu theo đường link dưới đây. Chúng tôi xin chân thành cám ơn các tác giả (tên được in đậm ngay sau tên tư liệu). Chúng tôi cũng không chịu bất cứ trách nhiệm gì nếu nội dung tham khảo bị thay đổi bởi bên thứ ba sau khi chúng tôi đăng bài viết này.

 
gọi Miễn Phí